5 Cách Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân Giúp Bạn Trở Nên Nổi Bật Khi Tìm Việc

 

Bạn có đủ các tố chất và nhiều bằng cấp, thêm lượng chứng chỉ và số năm kinh nghiệm của bạn, hẳn sẽ giúp bạn dễ dàng được tuyển dụng, đúng không?

Vậy mà, đôi khi mọi thứ chẳng hề được như vậy trừ khi bạn dành thêm một chút thời gian để xây dựng một hình tượng nhất định để thu hút nhóm người lý tưởng mà bạn muốn kết nối cùng. Khái niệm này được gọi là “Thương Hiệu Cá Nhân”, và hôm nay chúng tôi sẽ nêu 5 lý do vì sao bạn nên dấn thân thử quảng bá chính mình.

Nhưng đầu tiên, “Thương Hiệu Cá Nhân” là gì? Việc quảng bá bản thân và sự nghiệp như một thương hiệu vượt ra khỏi những tấm danh thiếp kinh doanh độc đáo và những bộ hồ sơ đẹp đẽ. Đó là về sự chuyên nghiệp hiện diện trong cá nhân ngoài đời cũng như trên mạng và nhấn mạnh giá trị của bạn vào những gì bạn tin tưởng ở trong và ngoài công sở.

Việc xây dựng thương hiệu cá nhân thật tuyệt vời cho tất cả mọi người dù đang trên đường tìm một công việc lý tưởng hay đã là một doanh nhân đang tìm cách phát triển doanh nghiệp của mình.

 

“Hơn bao giờ hết, sở hữu một thương hiệu cá nhân rất quan trọng cho mọi doanh nhân ngày nay, khi những CEOS và các nhà sáng lập của nhiều công ty lớn đang bước lên phía trước ánh đèn và kết nối với các khán giả của họ. Người luôn kết nối với người.” – Kevin Stimpson

1. Xây dựng Niềm Tin và Uy Tín

Thương hiệu cá nhân của bạn giải thích những câu hỏi  “Tại sao” và “Điều gì” trong bạn. Có một thương hiệu cá nhân giúp xây dựng niềm tin với khán giả của bạn, và giúp khiến bạn trở thành một người có uy tín và suy nghĩ tiên phong trong ngành của bạn. Đâu là điều thúc giục bạn, khiến bạn trở thành con người hiện tại? Thông qua thương hiệu cá nhân của bạn, những nhà tuyển dụng sẽ thấy nhẹ nhàng hơn khi họ có thể biết bạn có thể làm gì. Nhận thức bản thân dẫn tới sự thoải mái trong giao thiệp, thêm các kết nối xã hội và cơ hội. Xây dựng một thương hiệu cá nhân khiến bạn trở nên giống chuyên gia đầu ngành trong một lĩnh vực nhất định hoặc một mảng kinh doanh, giúp thu hút thêm nhiều khách hàng lý tưởng cho bạn. Khi bạn được coi như một chuyên gia, người khác cũng hay giới thiệu khách hàng cho bạn hơn.

Bắt đầu tạo một blog cá nhân, trang mạng xã hội, có một tài khoản Github được đầu tư bố cục, hoặc đăng trên Facebook của mình có thể là cách tốt để thể hiện các chủ đề cụ thể liên quan tới chuyên ngành của bạn. 3 thứ để nhớ khi tạo content: phải độc đáo, phải chính xác, phải nghiên cứu kỹ càng.

 

Elon Musk có nhiều người theo dõi trên Twitter hơn cả 3 công ty của ông cộng lại (Tesla, SpaceX và SolarCity).

2. Quảng bá

Bằng cách nêu rõ những giá trị, kỹ năng và khát vọng của bản thân, bạn sẽ có thể dễ dàng thu hút những nhà tuyển dụng hơn và tìm thấy công việc lý tưởng của mình. Dĩ nhiên, một thương hiệu cá nhân được định hướng rõ sẽ khiến những nhà tuyển dụng cảm thấy đồng thuận với thông điệp bạn đang chia sẻ hơn. Mọi người hứng thú với việc bạn là ai và bạn làm gì, và hầu hết mọi người sẽ có quan tâm theo dõi người khác hơn là theo dõi các công ty cụ thể. Elon Musk, chẳng hạn, có nhiều người theo dõi trên Twitter hơn cả ba công ty của ông cộng lại (Tesla, SpaceX, và SolarCity). Ông có một thương hiệu cá nhân rõ ràng mà chính mình đã phát triển để tăng tương tác và thu hút thêm khách hàng cho những công ty của mình, và điều tương tự có thể xảy ra cho bạn. Có thương hiệu cá nhân giúp bạn có nhiều khả năng được xuất hiện trên các ấn phẩm truyền thông (ấn bản online, tạp chí, tivi, radio, podcast…). Hãy nhớ rằng, giới truyền thông thường tìm những chuyên gia, những người có thể chia sẻ hiểu biết với khán giả của mình.

3. Nổi bật khỏi đám đông

Bạn có một ý tưởng, nhưng một YouTuber đã nói về nó và ý tưởng này đã được viết “mòn” trên Medium. Bạn muốn bắt đầu một dự án hoàn toàn mới, có thể là một trang web mới nhưng những người làm freelance đã bắt tay vào làm trước rồi. Nền kinh tế tự do này rất bền vững. Kể cả ở GetLinks, chúng tôi vẫn đang định hướng phát triển theo hướng việc làm ngắn hạn. Làn sóng sáng tạo bùng nổ trên mạng trong vài năm gần đây đòi hỏi mỗi cá nhân ngày nay hơn bao giờ hết tạo sự khác biệt khỏi đám đông.

Theo như Upwork, lực lượng lao động tự do đang tăng nhanh gấp 3 lần lượng lao động phổ thông ở Mỹ. Tới năm 2027, những người lao động tự do được trông đợi sẽ tạo thành số đông lực lượng lao động ở Mỹ.

Rất nhiều người muốn nuôi dưỡng tinh thần doanh nhân trong họ, và điều này cũng có nghĩa là mỗi người làm nghề tự do, người đấu thầu độc lập và doanh nhân sẽ nhanh chóng đối mặt với nhiều sự cạnh tranh hơn trước. Chìa khóa để tạo sự khác biệt trong môi trường cạnh tranh là xây dựng một thương hiệu cá nhân thể hiện không chỉ tính cách của bạn mà còn là những gì bạn có mà người khác không có.

Tự trao quyền

Oprah Winfrey là một ví dụ điển hình cho một Thương Hiệu Cá Nhân thành công, tới mức chỉ tên của bà thôi cũng có thể khiến nhiều người trên khắp thế giới cảm thấy được trao quyền.

Thương Hiệu Cá Nhân giúp bạn tăng thêm sự tự tin khi đang phát triển thương hiệu của chính mình. Bằng cách nghĩ về những khả năng và kỹ năng đặc biệt của bản thân, bạn sẽ thấy thêm sự tự tin để chia sẻ với mọi người. Tạo những đoạn clip về giá trị và sự nghiệp của mình sẽ cho bạn thêm nhiều sự ủng hộ và phản hồi tích cực từ những người xung quanh và thân cận với bạn trong môi trường công việc. Nếu bạn quyết định phát triển thương hiệu riêng, hãy nhớ rằng bạn sẽ luôn bị chỉ trích bởi một vài những lời đàm tiếu. Xây dựng thương hiệu cá nhân không phải lúc nào cũng êm đẹp nhưng việc vượt qua khó khăn sẽ giúp bạn khẳng định những gì bạn thực sự tin tưởng và xây dựng nhân cách chỉ cần bạn từ chối bị nghe theo sự tiêu cực. Nếu bạn biết giá trị của bạn thân và những gì bạn có thể cống hiến, bạn sẽ thêm tự tin. Một thương hiệu cá nhân được xây dựng tốt sẽ nhấn mạnh những điểm mạnh của bạn và hướng bạn tới vị trí để có thể ứng dụng chúng.

Bằng cách xây dựng thương hiệu và quảng bá bản thân, bạn sẽ cảm thấy được sẵn sàng hơn cho những buổi phỏng vấn. Không những bạn sẽ có thể đưa ra một portfolio trình bày các hoạt động của mình cho người phỏng vấn, bạn sẽ có thể cung cấp nhiều thông tin để trả lời những câu hỏi và lấy ví dụ vì sao bạn là người phù hợp cho vị trí đó. Khi tìm kiếm một công việc, các trang mạng xã hội có thể là nơi giới thiệu bạn tới nhà tuyển dụng. Bạn có thể quyết định tên tuổi của chính mình, và quảng bá bản thân để mô tả mình cho người khác. Bạn sẽ thấy thương hiệu cá nhân quan trọng hơn bao giờ hết, và quảng bá bản thân có thể quyết định thành bại trong quá trình tìm việc.

✦✦✦

Ở GetLinks, chúng tôi không coi nhẹ bất cứ điều gì. Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng việc thường xuyên cải thiện bản thân là phần quan trọng trong đời sống cá nhân và sự nghiệp của của bạn.

Cám ơn đã đọc bài viết này, và đừng ngần ngại chia sẻ những suy nghĩ của bạn và hỏi thêm các câu hỏi trong phần góp ý. Bạn có thể đăng ký trở thành một phần của cộng đồng công nghệ châu Á ở đây!

✦✦✦

Thích bài viết này? Chia sẻ thoải mái nhé!
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x