5 Điều Cần Phải Làm Vào Ngày Cuối Cùng Trước Khi Nghỉ Việc

Bạn đang ở ngay vạch về đích.

Đơn xin việc đã nộp, đồng nghiệp có lẽ cũng đã tổ chức tiệc chia tay cho bạn. Trước khi tâm trí bắt đầu nghĩ về việc tối nay gọi món gì để ăn mừng, hãy đảm bảo rằng bạn đã xem hết danh sách của chúng tôi để chắc chắn mọi vấn đề đã được giải quyết. Danh sách này giúp bạn kết thúc ngày làm việc cuối cùng với sự chuyên nghiệp đỉnh cao, chứ không để lại một khung cảnh ngổn ngang hỗn loạn. Vậy, hãy đừng quên…

1. Mang Mọi Thứ Của Bạn Về, Dù Là Dữ Liệu Hay Đồ Đạc Cá Nhân

Cũng giống như căn hộ của bạn hay ghế sau trong ô tô, nơi làm việc của bạn chắc có rất nhiều thứ cá nhân lẫn cho công việc trong suốt thời gian bạn làm việc ở công ty. Nếu bạn không dành thời gian trong tuần vừa rồi để sắp xếp mọi thứ, bây giờ là cơ hội cuối cùng của bạn để đảm bảo chiếc cốc yêu thích hoặc đôi tông để đi trong văn phòng sang nơi làm việc mới, hoặc về nhà.

Hãy chắc chắn bạn đã XÓA hết dữ liệu của bạn trên máy tính để đảm bảo không những bạn đã có tất cả những gì bạn cần, mà những người khác cũng có thể tìm các tài liệu mà bạn đảm nhiệm nếu họ có cần nó. Nó sẽ đơn giản như việc tạo một folder với tên bạn trên server của công ty hoặc trên Dropbox hoặc có lẽ bạn nên nén hết tài liệu vào và gửi cho cấp trên của mình. Bất kể quá trình là gì, đừng quên rằng có lẽ bạn sẽ cần một bản sao nữa, dù là cho portfolio hoặc để lưu trữ. (Nhưng hãy chú ý tới các điều khoản trong hợp đồng về việc sử dụng dữ liệu nội bộ cho các công việc bên ngoài).

Những Nơi Cần Phải Kiểm Tra Một Lần Nữa

  • Bàn làm việc của bạn
  • Các ngăn kéo, ngăn tủ hoặc các nơi bạn dùng chung với đồng nghiệp
  • Máy tính, điện thoại hoặc máy tính bảng làm việc của bạn

Các Tips Để Dọn Dẹp Cơ Sở Vật Chất

  • Vứt/Tái chế rác một cách chu đáo và hợp lý; đừng nghĩ rằng người thay thế bạn hoặc quản lý sẽ xử lý chúng
  • Sắp xếp hoặc chuyển giao các tài liệu giấy tờ tới đúng những người cần nó
  • Lau sạch bàn và máy tính
  • Đừng lấy những gì không phải là của bạn, dĩ nhiên rồi. Văn phòng phẩm thỉnh thoảng cũng thuộc phần khó quyết định, nhưng nếu bạn muốn kết thúc một cách êm đẹp với công ty, tốt nhất là bạn không lấy gì của họ.

Các Tips Để Dọn Dẹp Dữ Liệu

  • Soạn một tin nhắn tự động bằng tài khoản email công việc của bạn nói rằng bạn đã rời công ty và người họ nên liên lạc là ai
  • Nếu có một khoản thu chi, hãy đảm bảo việc chi trả và các lệnh thanh toán đã được đặt hoặc dưới một tài khoản khác
  • Thoát và xóa tất cả các tài khoản cá nhân và tài liệu khỏi máy tính công ty
  • Giữ hoặc gửi forward các bản sao của những email quan trọng
  • Xóa lịch sử trình duyệt
  • Xóa kho rác
  • Thoát khỏi mọi thứ
  • Để lại một danh sách để đăng nhập vào các tài khoản liên quan tới công việc
  • Đừng quên trả lại bất cứ thiết bị nào của công ty nếu đó là thỏa thuận

Thu về một bản hợp đồng làm việc nếu trong thỏa thuận cho phép

2. Chú Ý Những Gì Bạn Nói

Hãy để ngày làm việc cuối cùng là một ngày đẹp tươi, được chứ? Sự giải phóng khỏi công việc này có thể sẽ thôi thúc bạn nói lên mọi điều mình nghĩ, nhưng bạn chẳng bao giờ biết bạn sẽ làm việc với ai trong tương lai. Nếu bạn đã có một công việc mới sẵn sàng cho bạn, đây không phải thời gian để bắt đầu khoe khoang về nó. Điều này có thể tạo ra sự oán giận trong những đồng nghiệp còn ở lại và cũng khiến bạn ra vẻ vênh váo. Đây cũng là để giữ các mối quan hệ chuyên nghiệp cho các dự án hợp tác trong tương lai. Kể cả khi bạn không quan tâm tới các mối quan hệ, danh tiếng dù xấu hay tốt sẽ vẫn lan truyền, đặc biệt nếu bạn vẫn làm việc trong cùng ngành với công việc cũ.

Và bữa tiệc hay bữa tối chia tay sắp tổ chức ư? Đừng để vài ly rượu phá hỏng hình ảnh chuyên nghiệp của bạn. Đó có thể sẽ là một khoảng thời gian thoải mái hơn, nhưng bạn vẫn đang dành thời gian với công ty.

✦✦✦
Đang phân vân không biết có nên rời bỏ công việc hay không? Hãy để chúng tôi giúp bạn. Đây là danh sách cho những ai đang phân vân không biết nên rời công việc hay không.
✦✦✦

3. Đảm Bảo Rằng Các Dự Án Của Bạn Đã Được Dàn Xếp Ổn Thỏa

Chúng tôi cho rằng bạn đã cố gắng sử dụng vài tuần cuối cùng làm việc để hoàn thành bất cứ những gì bạn có thể với những dự án bạn đang làm. Nếu bạn cần phải chuyển giao công việc của mình vào ngày cuối cùng, nó sẽ khiến việc chuyển giao này dễ hơn nếu bạn tạo các ghi chú hoặc hướng dẫn về cách bạn đã làm để hoàn thành công việc của mình. Lên một buổi họp ngắn với giám đốc và đồng nghiệp để cùng trao đổi xem công việc của bạn đang dừng lại ở đâu, bao gồm cả dữ liệu phần mềm lẫn tài liệu giấy tờ.

Bạn cần phải thông báo cho các bên đối tác ngoài công ty, gồm các đại lý hoặc nhà sản xuất, rằng bạn sắp nghỉ làm và họ nên liên lạc với ai trong tương lai.

4. Kiểm tra với Bộ Phận Nhân Sự

Đừng quên hỏi về tình trạng bảo hiểm sức khỏe, các khoản đền bù, hoặc/và các khoản lương thất nghiệp. Chúng là những khoản tiền có thể rất lớn mà bạn vẫn có thể sử dụng, tùy thuộc vào cơ chế tổ chức. Bạn có thể cũng sẽ phải chuyển hạn các tài khoản sang các bên cung cấp mà công ty mới của bạn sẽ dùng. Bộ phận nhân sự sẽ có các thông tin để giúp thủ tục chuyển giao này dễ dàng hơn.

5. Nói Tạm Biệt

Mọi người biết rằng ngày hôm nay là ngày cuối cùng bạn đi làm (hoặc ít nhất họ cũng nên biết) và để đảm bảo mọi việc kết thúc êm đẹp, trực tiếp gặp và cám ơn các quản lý và đồng nghiệp bạn đã cùng làm việc. Bạn không cần đột nhiên phải trở thành bạn thân nhất của tất cả mọi người trước khi nghỉ việc, nhưng trao đổi email hoặc kết bạn trên LinkedIn là những cách rất tốt để giữ liên lạc và tạo dựng mối quan hệ một chút. Thêm nữa, biết rằng ai đó thích làm việc với bạn cũng là một động lực nho nhỏ.

Nếu dự án của bạn khá lớn hoặc nếu bạn đã làm các dự án với quy mô lớn hơn, một email tạm biệt cho cả team hoặc cả công ty có thể sẽ hợp lý. Bạn có lẽ cũng sẽ muốn làm điều này bất kể kích cỡ team bạn như thế nào. Viết với một giọng tích cực, email này là một cách tuyệt vời để chạm tới những người mà bạn có lẽ đã không trực tiếp làm việc cùng nhưng muốn giữ một mối quan hệ chuyên nghiệp. Bạn cũng có thể thêm thông tin liên lạc trong tin nhắn trong trường hợp họ có câu hỏi về các dự án của bạn hoặc chỉ muốn giữ liên lạc.

Đừng quên tạm biệt giám đốc nhé! Điều này thực sự tốt nếu như công ty của bạn không có phỏng vấn khi nghỉ việc. Đây có thể là một cơ hội tốt để trao đổi các lời khuyên cho sự nghiệp và kết thúc mối quan hệ chuyên nghiệp của bạn với ấn tượng tốt về nhau. Nếu bạn phải qua một cuộc phỏng vấn nghỉ việc, trung thực là điều tốt, nhưng bất cứ vấn đề nào bạn có nên được đưa ra như một lời phản hồi có tính xây dựng chứ không đơn thuần là lời than phiền.

✦✦✦

Sẵn sàng để chuyển sang điều tuyệt vời tiếp theo? Sao không lập một trang cá nhân trên GetLinks, và chúng tôi sẽ kết nối bạn với những cơ hội mới ngay lập tức. Tham gia tại đây

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x