7 Lời Khuyên Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân Cho Một Sự Nghiệp Bùng Nổ

GetLinks Personal Branding

“Tôi không phải một món hàng, tôi không cần quảng bá.”

Thì đúng là vậy, nhưng cũng không hẳn là vậy. Những hành động của bạn ảnh hưởng đến thương hiệu cá nhân của bạn dù bạn thích hay không. Nhưng thương hiệu cá nhân là gì?

Nói ngắn gọn thì đó chính là hình ảnh của bạn: cách người ta nhìn nhận về bạn, chuyên môn của bạn, tính cách của bạn, giá trị của bạn. Và nếu bạn không chăm nom cho thương hiệu cá nhân của mình thì người khác sẽ làm điều đó giúp bạn.

Có thể kỹ năng của bạn không khác mấy so với những người đồng trang lứa, mà chính tính cách khiến bạn nổi trội trong đám đông. Sau đây là 7 cách giúp bạn quảng bá thế mạnh của mình và đạt được công việc mơ ước!

1. Xây dựng một tuyên ngôn thương hiệu cá nhân

Bạn nên trình bày tuyên bố giá trị cốt lõi của mình dưới dạng một khẩu hiệu độc đáo. Viết một câu miêu tả bạn là ai trong công việc và dùng nó làm bio của mình. Nhớ bao gồm cả đối tượng (target audience), sứ mệnh (mission) và giá trị (value) của bạn. Và nó nên gắng liền với sự nghiệp rõ ràng mà bạn đã chọn, hoặc một sự nghiệp tiêu biểu của Software Engineer như thế này.

Pro tip: Sau đây là một mẹo hay để viết một tuyên ngôn thu hút. Chỉ cần theo một khung sườn đơn giản như này:

“Tôi giúp (đối tượng) đạt được (kết quả) bằng (những kỹ năng nào).”

Hãy viết thật ngắn gọn, chân thực và định nghĩa được bạn là ai.

2. Google bản thân mình

Bạn muốn biết nhà tuyển dụng hay khách hàng tìm thấy gì khi họ tìm kiếm bạn trên mạng? Hãy google tên mình và tên công ty, sau đó xem kết quả là gì. Liệu đó có phải những gì bạn muốn người khác biết về mình hay không?

Thêm vào đó, hãy nghĩ đến những gì bạn không thấy trên kết quả tìm kiếm. Có kênh nào bạn đang bỏ lỡ không? Bạn có đang sở hữu một trang web cá nhân, một portfolio online hay một trang blog nào không? Nếu câu trả lời là không thì có lẽ bạn nên bắt tay vào làm ngay.

3. Sàng lọc lại mọi profile mạng xã hội

70% các công ty dùng mạng xã hội để tìm và lọc ứng viên, và họ làm điều đó ngày càng giỏi hơn.

Hãy đảm bảo rằng thông tin và tuyên ngôn thương hiệu của bạn được cập nhật đầy đủ và thống nhất trên mọi nền tảng. Loại bỏ những nội dung không liên quan. Kiểm tra những trang bạn đang theo dõi, và hãy chắc rằng những bài post riêng tư chỉ được giới hạn cho bạn bè thân thiết và những bài post công khai phản ánh được góc nhìn và giá trị của bạn.

4. Đầu tư vào phần hình ảnh

Using visuals to show your personality

Nhà tuyển dụng, đối tác kinh doanh và những người có tầm ảnh hưởng trong ngành cũng đều là con người cả thôi. Mà đã là con người thì đều có xu hướng đặt niềm tin vào người khác. Bất kể kỹ năng của bạn là gì, người ta cũng sẽ nhớ bạn trông như thế nào.

Hãy đảm bảo rằng hình ảnh profile của bạn ở mọi nền tảng là một bức ảnh chất lượng cao của bản thân bạn. Nếu cần, hãy đầu tư chụp một bức chân dung chuyên nghiệp. Ảnh profile của bạn có thể thể hiện sở thích cá nhân, nhưng trong vô thức, người ta thường tin tưởng những người trông thân thiện. Hãy chấp nhận sự thật rằng trừ khi bạn có một logo riêng, ảnh của bạn phải được phô bày ra.

5. Sáng tạo và chia sẻ nội dung

Đó là một trong những tính cách của một Software Engineer mà ai cũng muốn có. Bạn không nhất thiết phải trở nên thật độc đáo để nổi bật giữa đám đông. Bạn có thể chia sẻ ý kiến chuyên môn, chia sẻ tin tức trong ngành và những insight hữu ích với mạng lưới quan hệ công việc của bạn. Chia sẻ chuyên môn của mình miễn phí và đừng giữ lại gì cả. Hãy nghĩ về độc giả của bạn và chắc rằng bạn sử dụng đúng kênh. Nhất quán, nhưng đừng chia sẻ quá đà! Kỹ năng mềm cho Software Engineer là một điều vô cùng cần thiết.

Bên cạnh đó, đừng trở nên phổ thông. Hãy phát triển một phong cách riêng. Thêm vào nội dung những gia vị cá nhân để mọi người chú ý đến bạn. Dùng giọng nói của chính mình, đừng ngại đùa vui hay dùng những ví dụ thực tế.

6. Dùng một chữ ký email chuyên nghiệp

Chữ ký email chính là danh thiếp của bạn đối với nhà tuyển dụng, nên hãy chắc rằng chữ ký đó đủ nổi bật. Bạn có thể dùng màu sắc để thu hút sự chú ý, nhưng đừng quá phóng túng trừ khi bạn là một designer.

Bạn cũng có thể thêm hình ảnh để tăng sức ảnh hưởng, tính cá nhân và sự đáng nhớ cho chữ ký của mình. Đừng quên dẫn link đến những tài khoản mạng xã hội của bạn. Hãy chia sẻ một vài chi tiết nhưng đừng kể lại toàn bộ câu chuyện đời bạn trong chữ ký email. Ngắn gọn và súc tích: 3 đến 4 dòng là đủ.

Sau cùng, đừng quên thử nghiệm chữ ký email mới bằng cách gửi email cho bạn bè và nhờ họ đóng góp ý kiến.

7. Network với những người có sức ảnh hưởng.

 networking/personal branding

Hãy bắt đầu bằng cách tự tin xây dựng network của mình bằng cách kết nối với những thành viên khác trong ngành và mở rộng mối quan hệ thông qua mạng xã hội cũng như các sự kiện offline.

Khi bạn network thì hãy cung cấp những giá trị thực chứ đừng cố gắng bán hàng. Nhận ra ai đó? Hãy tiến lại chào họ. Bạn nên nhớ rằng mọi người cũng đang xây dựng thương hiệu cá nhân cho riêng mình. Chia sẻ ý tưởng, tích cực lắng nghe và đừng ngại xin lời khuyên từ người khác. Làm được những điều trên sẽ giúp bạn trở thành một software developer mà ai cũng muốn có.

✦✦✦

Tham gia GetLinks – mạng lưới nhân tài công nghệ lớn nhất Đông Nam Á. Mở rộng mạng lưới quan hệ và khám phá các cơ hội việc làm.

 


About the Author: Nat Poltavets
Nat is passionate about everything digital. She writes about tech trends, lifelong learning, and emotional intelligence. She enjoys guacamole, as should all right-thinking people, and she knows how to open a PDF.
Get in touch with Nat: LinkedIn Facebook

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x