อย่าเพิ่งหาที่ฝึกงาน ถ้ายังไม่อ่าน 3 ข้อนี้

3 สิ่งที่ควรถามตัวเอง ก่อนหาที่ฝึกงาน

ทราบกันดีว่าการมีประวัติฝึกงานที่ช่วยรับประกันประสบการณ์ถือเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะเวลาที่เราฝึกงานตรงสาย จะยิ่งทำเราให้ได้เปรียบมากกว่าคนอื่น ๆ เวลาที่เริ่มทำงานจริง ๆ เพราะบางครั้ง เหล่าบริษัทผู้จ้างงานเองก็มองหาประสบการณ์การทำงานจริงในสายงานนั้น มากกว่าแค่คนที่แค่เรียนจบมาเฉย ๆ

แต่เดี๋ยวก่อน! ก่อนที่เราจะเริ่มหว่าน Resume เพื่อหาที่ฝึกงานอย่างบ้าคลั่งนั้น ให้เราเริ่มทำความเข้าใจตัวเองให้ดีเสียก่อนว่าเราต้องการทำอะไรจริง ๆ กันแน่ เพื่อที่เราจะได้แน่ใจ พร้อมที่จะก้าวไปในทิศทางที่แน่ชัด และไม่เสียเวลากับสิ่งที่สุดท้ายแล้วก็ไม่ใช่ หรือไม่ตอบโจทย์

ถ้าเราไม่ใช้เวลาวางแผนให้ดี อาจทำให้เราเสียเวลาชีวิตไปหลายปีเลย

แล้วแบบนี้ เราต้องเริ่มที่ไหนดี?
GetLinks ได้ลองตั้งตัวอย่างคำถามให้คุณได้ลองถามตัวเองดู…
เผื่อว่าจะช่วยให้คุณได้เข้าใจตัวเองมากขึ้นว่าอะไรคือที่สิ่งที่คุณกำลังมองหากันแน่

1. Passion เราคืออะไรกันแน่?

คำว่า “แพชชั่น” อาจเป็นสิ่งที่ตอบยากสำหรับใครบางคน แต่ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยกำหนดเส้นทางอาชีพของเราได้ เวลานี้จึงเป็นช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับการคิดถึงแพชชั่นของเรา

ลองใช้วิธีง่าย ๆ เพื่อหาคำตอบ เช่น การพูดคุยไถ่ถาม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้คนที่หลากหลาย คนที่มีวิถีชีวิตหรือความคิดที่แตกต่างไป อาจจะลองถามรุ่นพี่ที่มหาวิทยาลัย หรือคนที่เราเจอเวลาเข้าสังคม การได้แลกเปลี่ยนบทสนทนากับคนที่เคยมีประสบการณ์จริง ๆ อาจสร้างแรงบันดาลใจให้เราได้เลือกเดินตามเส้นทางที่เราไม่เคยรู้จักหรือไม่คิดว่ามันจะเป็นไปได้มาก่อนก็ได้นะ

แต่สิ่งที่อยากให้จำเอาไว้ให้แม่น ๆ คือ ไม่มีอะไรจะดีไปกว่าการได้ออกไปใช้ชีวิต และลองพบเจอประสบการณ์เหล่านี้ด้วยตัวเองหรอกนะ

เราอาจเคยพูดคุยกับผู้คนเป็นร้อยและได้ยินเรื่องราวเป็นพัน ๆ เรื่อง แต่รับรู้ไว้เถอะว่า เราคือคนที่ถือกุญแจในชีวิตเราเอง เราคือผู้กำกับเรื่องราวชีวิตของเรา เมื่อใดก็ตามที่เราชัดเจนกับตัวเองแล้วว่าเรื่องไหนที่เราสนใจ แพชชั่นของเราคืออะไร การได้ฝึกงานเรื่องนั้น ๆ จะทำให้เข้าใจมากขึ้นว่าสิ่งเหล่านั้นใช่สำหรับเราตรงไหน

2. เรามีสกิลอะไร และอยากพัฒนาสกิลไหนจากการฝึกงาน

ประโยชน์ของการฝึกงาน คือจะทำให้เราได้มีโอกาสฝึกฝนและพัฒนาทั้ง Soft Skill และ Technical Skill มากขึ้น เพราะฉะนั้นเราอาจจะต้องมานั่งไตร่ตรองถึงประสบการณ์ที่ผ่าน ๆ มาของเราว่าเราผ่านอะไรมา และตอนนี้เรามีทักษะอะไรบ้าง 

อย่ากลัวที่จะลิสต์ประสบการณ์การทำงาน เพราะเราทุกคนต่างเคยมีประสบการณ์มาแล้ว แม้จะเป็นเพียงนักศึกษาหรือนิสิต แต่เราอาจเคยทำกิจกรรมตอนอยู่โรงเรียน บางคนอาจเคยเป็นคณะกรรมการโรงเรียน หรือเข้าร่วมสโมสรนักศึกษา สิ่งเรานี้ล้วนทำให้เราได้เรียนรู้ทักษะการทำงานบางอย่างที่มีคุณค่า และสามารถนำไปปรับใช้ในการฝึกงานได้

ลองจดสกิลที่เรามีอยู่แล้ว หรือลองเขียนออกมาว่าสกิลอะไรที่เราอยากฝึกให้เก่งขึ้น แล้วทำเป็นเช็คลิสต์ออกมา และขีดฆ่าออกตอนที่เราเรียนรู้มันได้สำเร็จแล้ว 

จำไว้ว่าลิสต์สกิลออกมาให้เฉพาะเจาะจงมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยอาจจะลองดูจาก CV ของคนที่มีประสบการณ์ในสายงานที่เราสนใจ เพราะมันเปรียบเสมือนเข็มทิศที่นำพาเราไปยังหนทางที่ใช่ ในมหาสมุทรแห่งการทำงานที่กว้างใหญ่ และเป็นหมุดหมายที่มีค่าสำหรับเราในทุกช่วงเวลาที่สำคัญ

3. เราทำงานได้มีประสิทธิภาพที่สุดในสภาพแวดล้อมแบบไหน

สิ่งสำคัญท้ายที่สุดคือต้องรู้ตัวเองว่าสภาพแวดล้อมการเรียนรู้แบบไหน ที่เราจะสามารถเรียนรู้ได้มากที่สุด บางคนอาจต้องการเริ่มต้นในบริษัทที่มีระบบที่แข็งแรง และตายตัว แต่บางคนก็ชอบบริษัทแนว Startups ที่มีความยืดหยุ่นกว่า 

สิ่งที่จะช่วยให้เรารู้ได้ว่าเราชอบแบบไหน คือการลองพูดคุยกับคนที่ทำงานในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันและถามข้อดีข้อเสียจากแต่ละคน 

แต่ยังไงก็ตาม คนเราแต่ละคนก็มีความชอบเฉพาะตัวที่ต่างกันไป และเราอาจจะไม่รู้ว่าเราชอบแบบไหนจนกว่าเราจะได้ลองทำงานในสภาพแวดล้อมแบบนั้นด้วยตัวเราเอง การลองทำงานเป็นทีมในมหาวิทยาลัย อาจทำให้เราเข้าใจได้อย่างลึกซึ้งว่าสไตล์การทำงานแบบไหนที่ใช่เรา หรือว่าสถานที่ทำงานแบบไหนที่ดีที่สุดสำหรับคุณ นึกถึงข้อนี้ไว้ให้ดี ๆ ขณะที่เรากำลังมองหาที่ฝึกงาน

 และเมื่อไหร่ก็ตามที่เราคิดทบทวนคำถามเหล่านี้จนทะลุประโปร่งแล้ว คุณจะเข้าใจได้อย่างแจ่มชัดว่าที่ฝึกงานในอุดมคติที่เรามองหาเป็นอย่างไร 

จำไว้ว่า กระบวนการค้นหาตัวตรผ่านคำถามเหล่านี้เป็นกระบวนการที่ใช้ได้ตลอดชีวิต ดังนั้นอย่ารีบปักใจกับคำตอบใดคำตอบหนึ่งมากนัก แต่จงเชื่อกระบวนการเรียนรู้และสนุกไปกับระหว่างทางของชีวิต!

 

ติดตาม Career Advice จากเราเพิ่มเติมเร็ว ๆ นี้!

เริ่มออกแบบอาชีพของคุณตั้งแต่วันนี้เลย

อย่ามัวแต่รอให้โอกาสเข้ามาหา คุณสามารถเข้าหาโอกาสดีๆ ได้ด้วยตัวเอง! เราพร้อมช่วยเหลือในก้าวแรกบนหนทางสู่การผจญภัยในอนาคตของคุณ มาออกตามหาโอกาสทางอาชีพใหม่ๆ บนความก้าวหน้าและนวัตกรรมที่ทันสมัย ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ GetLinks ตั้งแต่วันนี้เลย!

5 1 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x