8 ทริคสลายอาการ “หนังท้องตึงหนังตาหย่อน”


งานเริ่มเช้า กินข้าวเที่ยงอิ่มแล้วก็ง่วง นั่งทำงานอยู่ดี ๆ หนังตาก็ลงมาปิดอาการง่วงขณะทำงานเป็นเรื่องปกติที่ใครๆ ก็เคยเป็น นับว่าปัญหาประจำวันของเหล่าพนักงานออฟฟิศที่อยากจะแก้ไข แต่ยากที่จะทำ ก็เพราะความง่วงเป็นเหตุ แล้วที่ความง่วงเป็นเหตุเกิดจากหลายสาเหตุ

ไม่ว่าจะเป็นทำงานเช้า ทำงานหลังกินข้าวหรือกินแป้ง งานประจำวันน่าเบื่อ งานซ้ำซากนั่งทำสิ่งเดิมทั้งวัน แอร์เย็นฉ่ำ และบรรยากาศมันพาไป ยิ่งหน้าฝนอย่างนี้แล้วยิ่งอยากนอน คนที่ไม่ง่วงไม่หลับเวลาทำงาน เขามีวิธีกันยังไงนะ ถึงได้ไม่ง่วงแล้วหลับในเวลางาน ให้เจ้านายด่า หรือทำให้งานไม่มีประสิทธิภาพ วันนี้มี 8 ทริคง่าย ๆ ที่คิดว่าทำแล้วได้ผลจริง ทำให้หายง่วงได้มาฝากจ้า

1. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ


จากผลวิจัยพบว่า การออกกำลังกาย ทำให้สมองมีออกซิเจนไปเลี้ยงได้ดียิ่งขึ้น เป็นผลทำให้สมองทำงานได้ดีขึ้น ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการคิด วิเคราะห์ แยะแยะ และการตอบสนองได้เร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้เมื่อเะราออกกำลังกาย ร่างกายจะหลั่งสารเอ็นโดรฟินออกมา ช่วยให้รู้สึกดี สบายตัว และคลายเครียดได้

2. กินอาหารกลางวันแบบพอดี


ทานให้อิ่มท้อง แต่ไม่ใช่อิ่มจนเกินไป ลดอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรต และน้ำหวานให้น้อยลง แล้วหันมากินอาหารที่ย่อยง่าย เช่น ผัก ผลไม้ ปลา เนื้อไก่ ไข่

3. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ


หากเราอดหลับอดนอนติดต่อกันเป็นเวลาหลาย ๆ วัน เราจะรู้สึกได้ทันทีเลยว่า ร่างกายอ่อนเพลีย รู้สึดไม่มีพลัง ประสิทธิภาพการทำงานลดลง การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอสำคัญมาก ๆ มนุษย์เราควรนอน 6 – 8 ชั่วโมงต่อวัน

4. หยอดน้ำตาเทียมแบบเย็น

วิธีนี้ไม่ตื่นให้มันรู้ไป เหมาะสำหรับคนที่ง่วงนอนง่าย เอะอะก็ง่วงๆ แนะนำให้ซื้อน้ำตาเทียมแบบเย็นติดกระเป๋าเอาไว้เลย มีให้เลือกหลากหลายยี่ห้อ บางรุ่นเหมาะกับคนใส่คอนแทคเลนส์ บางรุ่นเหมาะกับคนไม่ใส่คอนแทคเลนส์ ความเย็นมีตั้งแต่ 1 จนถึง 8 ต้องดูดี ๆ ง่วงเมื่อไหร่ก็หยิบมาหยอด ตาสว่างไปอีกนาน

5. พักสายตาดูสิ่งที่น่าสนใจสักครู่


ละสายตาจากจอคอมพิวเตอร์ มาดูจอสมาร์ทโฟน เล่นโซเชียลมีเดีย หรือลองหาคลิปตลก ๆ ดูสักประมาณ 10 นาที เมื่อเราได้หัวเราะ เราก็จะหายง่วงอัตโนมัติ

6. ฟังเพลงจังหวะมันส์ ๆ

ใส่หูฟังแล้วหาเพลงโปรด หรือเพลงมันส์ ๆ ฟัง เสียจังหวะงดนตรีที่มีบีทหนัก ๆ จะส่งคลื่นความถี่ไปกระตุ้นสมองของคุณให้รู้สึกตื่นตัว กระปรี้กระเปร่า แถมยังช่วยให้เพิ่มสมาธิ และความจำในการทำงานได้อีกด้วย

7. เม้าส์มอยกับเพื่อน


ลองชวนเพื่อนที่ทำงานคุย เรื่องอะไรก็ได้ ตั้งแต่เรื่องสากกระเบือยันเรือรบ ยิ่ง Topic ไหนกำลังเป็นประเด็นในสังคม รับรองตาตื่น! การพูดคุยกันจะทำให้สนิทกับเพื่อนร่วมงานมากขึ้นด้วยนะ แต่ระวัง อย่าเม้าส์มอยจนออกรส หรือนานเกินไปล่ะ เอาให้พอหอมปากหอมคอ ให้อาการง่วงหายไป พร้อมทำงานต่อได้ก็พอ

8. งีบหลับ

วิธีสุดท้ายนี้สำหรับคนที่ฝืนต่อไม่ไหวจริงๆ ควรงีบไม่ควรน้อยกว่า 10 นาที และไม่มากกว่า 20 นาที จะเป็นการงีบหลับที่มีประสิทธิภาพที่สุด ช่วยเพิ่มความสดชื่น กระปรี้กระเปร่า และรู้สึกกระฉับกระเฉงขึ้น แต่ถ้าหากนานกว่านี้จะทำให้ร่างกายรู้สึกอ่อนเพลีย

 

เริ่มออกแบบอาชีพของคุณตั้งแต่วันนี้เลย

อย่ามัวแต่รอให้โอกาสเข้ามาหา คุณสามารถเข้าหาโอกาสดีๆ ได้ด้วยตัวเอง! เราพร้อมช่วยเหลือในก้าวแรกบนหนทางสู่การผจญภัยในอนาคตของคุณ มาออกตามหาโอกาสทางอาชีพใหม่ๆ บนความก้าวหน้าและนวัตกรรมที่ทันสมัย ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ GetLinks ตั้งแต่วันนี้เลย!

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x