5 ข้อได้เปรียบในการหางานของคนมี Personal Branding

คุณมีคุณสมบัติพร้อม มีใบปริญญา ประกาศนียบัตร และประสบการณ์หลายปีซึ่งควรจะทำให้คุณได้งานภายในพริบตาใช่หรือไม่

แต่บางครั้งอะไรๆ ก็ไม่ง่ายอย่างนั้น เว้นแต่คุณจะสละเวลาสักนิดเพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้ดึงดูดคนกลุ่มที่คุณฝันจะเชื่อมสัมพันธ์ด้วย สิ่งนั้นเรียกว่า “แบรนด์บุคคล” (Personal branding) และวันนี้เราจะบอกเหตุผล 5 ข้อว่าทำไมการทำการตลาดตัวคุณเองจึงเป็นเรื่องน่าลอง

แต่ก่อนอื่น อะไรคือ “แบรนด์บุคคล” การขายตัวตนและการงานของคุณในรูปของแบรนด์นั้นไม่ใช่แค่นามบัตรเก๋ๆ หรือเรซูเม่สวยๆ มันคือการแสดงตัวตนทางอาชีพทั้งในชีวิตจริงและโลกออนไลน์ และให้ความสำคัญกับค่านิยมและความเชื่อของคุณทั้งในและนอกเรื่องงาน

การสร้างแบรนด์ให้ตัวเองนั้นเป็นผลดีกับทุกคน ไม่ว่าคุณจะกำลังกรุยทางสู่งานในฝันหรือเป็นผู้ประกอบธุรกิจที่วางแผนจะสร้างความเข้มแข็งให้กับธุรกิจ

“ปัจจุบันนี้แบรนด์บุคคลเป็นสิ่งสำคัญกับผู้ประกอบธุรกิจมากกว่าเวลาไหนๆ ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัทชั้นนำต่างพากันออกมายืนหน้าเวทีและเชื่อมสัมพันธ์กับผู้ชม คนออกไปเชื่อมต่อกับคนด้วยกัน” – Kevin Stimpson

1. สร้างความเชื่อใจและความชอบธรรม

แบรนด์ของคุณจะอธิบายว่า “ทำไม” คุณถึงเป็น ”อะไร” แบบที่คุณเป็น การมีแบรนด์บุคคลช่วยสร้างความเชื่อใจกับผู้รับสาร มันสามารถมอบความชอบธรรมและการยอมรับในฐานะผู้นำในสายงานของคุณ แรงผลักดันที่ทำให้คุณเป็นคนแบบที่คุณเป็น ด้วยการการสร้างแบรนด์ให้ตัวเอง ผู้สรรหาบุคลากรจะรู้สึกสนิทใจกว่าเมื่อพวกเขารู้ว่าคุณทำอะไรได้บ้าง การรับรู้ทำให้วางตัวได้ง่าย และนำไปสู่การเชื่อมสัมพันธ์และโอกาสทางสังคม การสร้างแบรนด์บุคคลให้ดูเป็นผู้เชี่ยวชาญที่สุดในสายงานที่เจาะจงหรือเฉพาะกลุ่มจะช่วยดึงดูดลูกค้าในฝันของคุณได้มากขึ้น เมื่อคุณดูเป็นผู้เชี่ยวชาญ คนก็จะแนะนำลูกค้าให้เข้ามาหาคุณได้ง่ายขึ้น

elon musk
Elon Musk มีผู้ติดตามใน Twitter มากกว่าทั้ง 3 บริษัทของเขา (Tesla, SpaceX and SolarCity) รวมกัน

Awareness นั้นนำเราไปสู่การเข้าหาสังคมที่ง่ายขึ้น รวมไปถึงสังคมที่ใหญ่ขึ้นและโอกาสที่มากขึ้นด้วย สร้างแบรนด์ของตัวคุณให้เหมือนว่าคุณคือผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจนั้นๆที่คุณอยู่เพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คนที่รู้จักคนแนะนำลูกค้ามาให้คุณ

Social media ของคุณนั้นอาจจะเป็นสิ่งแรกเกี่ยวกับตัวคุณที่พนักงานของคุณสามารถเข้าถึงได้ ดังนั้นการสร้างเว็บเพจส่วนตัวหรือ social media ที่มีการจัดเรียงลำดับข้อมูลที่ดี และ การแชร์ความรู้ต่างๆที่มีประโยชน์ต่อสาธารณะ สามารถเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คุณได้รับการยินยอมในการเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านนั้นๆ

 

เริ่มทำบล็อกส่วนตัว ใช้โซเชียลมีเดีย รู้จักวางโครงสร้างบัญชี Github หรือเขียนข้อความลงหน้า Facebook ของตัวเองเป็นวิธีที่ดีในการอวดแง่มุมต่างๆ เกี่ยวกับความเชี่ยวชาญของคุณ สามสิ่งที่ต้องจำในการทำคอนเทนต์คือ อย่าตามคนอื่น รวบรัด และหาข้อมูลสนับสนุนให้ดี

2. พื้นที่ในสื่อ

ด้วยการแสดงค่านิยม ความสามารถ และความมุ่งมั่นของคุณให้ชัดเจน คุณจะสามารถดึงดูดผู้สรรหาบุคลากรและค้นพบงานในฝันได้ง่ายขึ้น แบรนด์บุคคลที่เข้าใจง่ายจะไปกระทบใจว่าที่นายจ้างที่จะมองเห็นตัวเองในสารที่คุณสื่อออกมา ผู้คนให้ความสนใจว่าคุณเป็นใคร ทำอะไร คนส่วนใหญ่สนใจติดตามตัวคนมากกว่าจะติดตามบริษัท ตัวอย่างคือ Elon Musk ที่มีผู้ติดตามใน Twitter มากกว่าทั้ง 3 บริษัทของเขา (Tesla, SpaceX and SolarCity) รวมกัน เขามีแบรนด์บุคคลที่เข้มแข็ง ซึ่งเจ้าตัวก็ใช้ประโยชน์ด้วยการเพิ่มพื้นที่ในสื่อและดึงดูดลูกค้าให้เข้าบริษัทมากขึ้น และคุณเองก็ทำเช่นนั้นได้! การมีแบรนด์บุคคลจะทำให้ชื่อของคุณถูกเสนอบนโต๊ะบรรณาธิการของสื่อได้ง่ายขึ้น (สิ่งพิมพ์ออนไลน์ นิตยสาร โทรทัศน์ วิทยุ พอดแคสต์ เป็นต้น) จำไว้ว่าสื่อมองหาผู้เชี่ยวชาญที่สามารถแบ่งปันภูมิปัญญากับผู้ชมของตัวเองอยู่เสมอ

3. แตกต่างจากคนอื่น

คุณมีไอเดียใหม่ แต่ YouTuber รายหนึ่งดันพูดถึงมันไปแล้ว แถมไอเดียนี้ยังทำกันจนเกร่อใน Medium คุณอยากเปิดตัวโครงการเท่ๆ บางทีอาจจะเป็นเว็บไซต์ใหม่ แต่ฟรีแลนเซอร์บางคนก็ชิงตัดหน้าไปก่อนแล้ว Gig economy จะไม่หายไปไหนง่ายๆ แม้แต่ที่ GetLinks เอง เราก็ยังขยายไปจับงานชั่วคราวมากขึ้นเรื่อยๆ คลื่นความคิดสร้างสรรค์เข้ายึดครองโลกอินเตอร์เน็ตมาได้สองสามปีแล้ว ดังนั้นการทำตัวเองให้ต่างจากฝูงชนจึงเป็นสิ่งจำเป็นในปัจจุบันมากกว่าเวลาไหนๆ stand out from the crowd

 

แรงงานฟรีแลนซ์กำลังเติบโตเร็วเป็นสามเท่าของอัตราเติบโตแรงงานโดยรวม และผู้ที่ทำงานในลักษณะงานสัญญาจ้างในเอเชียแปซิฟิคนั้นเพิ่มขึ้นปีละ 22% ในทุกๆปี

หลายคนกำลังอ้าแขนรับจิตวิญญาณนักประกอบธุรกิจของตัวเอง นี่ก็หมายความว่าในอีกไม่นานฟรีแลนเซอร์ที่เป็นนายตัวเอง ผู้รับเหมาอิสระ และผู้ประกอบธุรกิจทุกคนจะต้องเผชิญกับการแข่งขันที่สูงขึ้นไปอีกจากเดิม กุญแจสู่การทำให้ตัวเองแตกต่างจากคู่แข่งคือการสร้างแบรนด์ที่ไม่เพียงแสดงถึงบุคลิกแต่ยังต้องแสดงถึงสิ่งที่คุณมีไม่เหมือนคนอื่นด้วย

4. จุดพลังในตัวเอง

self-empowerment for a good branding 

แบรนด์บุคคลทำให้คุณสามารถสร้างความมั่นใจไปพร้อมๆกับการสร้างแบรนด์ ด้วยการคิดถึงคุณลักษณะและทักษะเฉพาะตัวของคุณ คุณจะได้รับความมั่นใจที่สามารถแบ่งปันให้กับทุกคน การทำวิดีโอเกี่ยวกับค่านิยมและการงานของคุณจะเรียกการสนับสนุนและเสียงตอบรับที่ดีจำนวนมากจากผู้คนรอบตัวและคนที่ทำงานใกล้ชิดกับคุณ ถ้าตัดสินใจจะพัฒนาแบรนด์ให้ตัวเอง จำไว้ว่าคุณจะถูกโจมตีด้วยคำพูดเชิงลบเสมอ การสร้างแบรนด์ให้ตัวเองไม่ได้สวยหรูเสมอไป แต่การก้าวผ่านขั้นตอนยากๆจะทำให้คุณยึดมั่นในสิ่งที่คุณเชื่อมากกว่าเดิมและสร้างตัวตนขึ้นมาได้ถ้าคุณไม่เก็บคำเหล่านั้นมาใส่ใจ หากคุณรู้คุณค่าตัวเองและสิ่งที่คุณทำได้ ความเคารพในตัวเองของคุณจะเพิ่มทวีคูณ การสร้างแบรนด์บุคคลที่ดีจะช่วยขับเน้นจุดขายของคุณและให้ทิศทางว่าคุณจะนำมันไปใช้ที่ไหนได้บ้าง

ด้วยการสร้างแบรนด์และทำการตลาดตัวเอง คุณจะรู้สึกได้ว่าเตรียมตัวมาดีกว่าเดิมในการสัมภาษณ์ ไม่เพียงแต่จะสามารถนำเสนอพอร์ตโฟลิโอที่เชื่อใจได้ว่าจะแสดงผลงานของคุณให้ผู้สัมภาษณ์ได้เห็นเท่านั้น แต่คุณยังมีข้อมูลคับแก้วซึ่งนำมาใช้ตอบคำถามและยกตัวอย่างได้ว่าทำไมคุณถึงเหมาะที่สุดสำหรับตำแหน่งงาน เมื่อมองหางาน หน้าเว็บโซเชียลมีเดียของคุณอาจเป็นช่องทางแรกที่นายจ้างใหม่จะได้ทำความรู้จักกับคุณ คุณสามารถเลือกว่าต้องการชื่อเสียงแบบไหนและขายตัวคุณในแบบที่จะช่วยส่งสารของคุณไปยังคนอื่นๆ คุณจะพบว่าแบรนด์บุคคลเป็นสิ่งสำคัญมากกว่าในช่วงเวลาไหนๆ และการขายตัวเองอาจช่วยให้คุณรุ่งหรือร่วงก็ได้ในการหางาน

เมื่อคุณรู้ว่าตัวคุณมีอะไรและจะสามารถทำอะไรให้บริษัทได้ นี่จะเป็นสิ่งที่ทำให้คุณมีความมั่นใจในตัวเองเพิ่มขึ้น และมันจะเป็นจุดแข็งของคุณในการตั้งเป้าหมายที่แน่นอนในสิ่งที่คุณจะทำให้สำเร็จเพื่อบริษัท

5. เครือข่าย

networking event
Drink Entrepreneurs at True digital park

เครือข่ายคอนเน็คชั่นของคุณจะยิ่งเป็นสิ่งที่สงเสริมให้ personal branding ของคุณแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น และถ้าเครือข่ายของคุณมีคนที่มีทัศนะคติ สังคม คล้ายคุณ และอยู่ในธุรกิจเดียวกันกับคุณมากเท่าไหร่ personal branding ของคุณก็จะถูกพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ เครือข่ายคอนเน็คชั่นยังทำให้คุณได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ และหลายๆครั้งโอกาสดีๆนั้นมาจากคอนเน็คชั่นเหล่านี้นี่แหละ

การหาคอนเน็คชั่นที่อยู่ในธุรกิจเดียวกันนั้นอาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไป แต่มันจะเป็นเรื่องง่ายขึ้นหากบทสนทนาเกิดขึ้นหลังจากที่สนทนากันเป็นกลุ่มเรียบร้อยแล้ว บางคนอาจสงสัยว่าการสนทนากันเป็นกลุ่มของผู้คนที่อยู่ในธุรกิจเดียวกันแต่ไม่รู้จักกันจะเกิดขึ้นได้อย่างไร คำตอบคือ บทสนทนาเหล่านี้มักจะขึ้นใน networking event ต่างๆ ซึ่ง GetLinks ซึ่งเป็นสังคมสำหรับชาวเทคฯได้ตระหนักถึงความสำคัญของการหาคอนเน็คชั่นจึงได้มีการจัด networking event ขึ้นมา

✦✦✦

ที่ GetLinks เรารู้คุณค่าของทุกอย่าง เราเชื่ออย่างจริงจังว่าการพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่องเป็นส่วนสำคัญต่อชีวิตส่วนตัวและชีวิตทางการงานของคุณ ขอบคุณที่อ่านบทความของเรา

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x