อัพเดท 4 เทคโนโลยีประจำปี 2020 สาย Android Developer ห้ามพลาดก่อนตกเทรนด์!

กระแสเทคโนโลยีที่เกิดใหม่และพัฒนาขึ้นทุกวัน ส่งผลให้ทุกธุรกิจต้องศึกษาและปรับตัวให้ทันตามโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว กระแสเทคโนโลยีเหล่านี้ได้สร้างผลกระทบและการเปลี่ยนแปลงมากมายต่อรูปแบบธุรกิจ พฤติกรรมการใช้งานทั้งการใช้ชีวิตในสังคม การทำงาน ตลอดจนรูปแบบการใช้ชีวิต ผู้นำด้านเทคโนโลยีอย่าง Huawei, Google และ Apple จึงไม่หยุดที่จะพัฒนาเทคโนโลยีเพื่ออำนวยความสะดวกที่มากขึ้นให้แก่ผู้ใช้

และคราวนี้ก็เป็นตาของ Huawei ที่จะไม่หยุดอยู่กับที่ในการพัฒนาเทคโนโลยีเช่นกัน วันนี้ GetLinks ได้รวบรวมและสรุปประเด็นสำคัญจากงาน Huawei Developer Conference 2020 มาให้ทุกคนได้อัพเดทไปด้วยกัน!

เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา Huawei ได้ทำการเปิดตัวระบบปฏิบัติการ HarmonyOS 2.0, EMUI 11, HMS (Huawei Mobile Services), HUAWEI HiLink และ HUAWEI Research ซึ่งเป็นการประชุมผ่านไลฟ์สตรีมในรูปแบบ Watch Party ภายใต้ชื่องาน “Huawei Developer Conference 2020 (Together)
ถ่ายทอดสดจากทะเลสาบซงซาน มณฑลกว่างตง ประเทศจีน บนหน้าจอขนาดยักษ์ผ่านโรงภาพยนตร์เอสเอฟ เวิลด์ ซีเนม่า ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์แค่นั้นยังไม่พอ ภายในงานยังเปิดตัวผลิตภัณฑ์พร้อมกันใหม่ถึง 6 ชิ้น ได้แก่ HUAWEI MateBook X, HUAWEI MateBook 14, HUAWEI WATCH GT 2 Pro, HUAWEI WATCH FIT, HUAWEI FreeBuds Pro และ HUAWEI FreeLace Pro เรียกได้ว่าจัดเต็มอย่าบอกใครกันเลยทีเดียว

 

 

HarmonyOS 2.0: โอเพนซอร์ซอย่างเป็นทางการ พร้อมระบบปฏิบัติการ HarmonyOS รุ่นเบต้าสำหรับมือถือ

หลังจากเปิดตัว HarmonyOS ไปเมื่อปี 2019 วันนี้ HarmonyOS 2.0 ได้รับการอัปเกรดศักยภาพที่มีอยู่เดิมอย่างรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็น ระบบส่งข้อมูลข้ามกันระหว่างซอฟต์แวร์ การจัดการข้อมูล และความปลอดภัย พร้อมกันนี้หัวเว่ยยังเปิดตัวกรอบความร่วมมือ UX (User Experience) ด้วยการอัปเดตครั้งล่าสุดนี้ ระบบปฏิบัติการ HarmonyOS จะกลายเป็น “โอเพนซอร์ซ” อย่างเป็นทางการ และนักพัฒนาจะได้รับอนุญาตให้เข้าถึงโปรแกรมจำลองโทรศัพท์มือถือ (Emulator) ชุดพัฒนาซอฟต์แวร์ (SDK) และเครื่องมือ IDE ที่ช่วยในการพัฒนาโปรแกรม ทั้งนี้ โครงการโอเพนซอร์ซซึ่งบริจาคให้กับมูลนิธิ OpenAtom จะเปิดตัวพร้อมกับ HarmonyOS รุ่นเบต้าสำหรับโทรศัพท์มือถือ พร้อมเปิดให้นักพัฒนาภายในสิ้นปี
ด้วยการทำงานได้บนหลายอุปกรณ์และหลายชิปประมวลผลพร้อมกันในระบบปฏิบัติการ HarmonyOS ด้วยซอฟต์แวร์ EMUI 11 ที่ปล่อยออกมาใหม่นี้จะยกระดับการตอบสนองระหว่างดีไวซ์ให้เป็นได้มากกว่าแค่สมาร์ทโฟน โดยจะทำให้สมาร์ทดีไวซ์ต่างๆ สามารถตอบสนองกับอุปกรณ์ IoT ที่ใช้ HarmonyOSได้ ทำให้ผู้ใช้ได้สัมผัสประสบการณ์ที่ครอบคลุมทุกสถานการณ์และโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ อย่างการวิดีโอคอลด้วยกล้องของดีไวซ์อื่นที่จอใหญ่กว่า เช่น จากโดรนหรือสมาร์ทวิชั่น (โทรทัศน์) ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ด้วยการเชื่อมต่อแบบไร้สัมผัสระหว่างสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์สมาร์ทโฮมที่ใช้ HarmonyOS ทำให้การฉายภาพขึ้นจอและการใช้งานอื่นๆ เป็นไปได้

 

 

Huawei Mobile Services (HMS) Ecosystem: สร้างสถิติด้วยการเป็นอีโคซิสเต็มแอปพลิเคชันที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสามของโลก

HMS (Huawei Mobile Services) และ AppGallery เติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในปีนี้ ปัจจุบัน HUAWEI AppGallery มีแอปพลิเคชันทั้งหมดรวมแล้วกว่า 96,000 แอปฯ ที่อยู่บนแพลตฟอร์ม HMS Core และมีผู้ใช้งานประจำกว่า 490 ล้านรายทั่วโลก นอกจากนั้นยังมีการดาวน์โหลด และใช้งานกว่า 2.61 แสนล้านครั้ง ตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงเดือนสิงหาคม 2020
ทะยานสู่การเป็น Ecosystem Application ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก ภายในหนึ่งปี นักพัฒนาสามารถเข้าถึงส่วนหลักของแพลตฟอร์ม HMS Core 5.0 ได้มากถึง 56 ชุด ซึ่งมากกว่าเดิมถึง 4 เท่า และจำนวน APIs ได้เพิ่มจาก 885 ชุด เป็น 12,981 ชุด ครอบคลุม 7 ด้านหลัก ซึ่งจะทำให้นักพัฒนาสามารถสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ได้หลากหลายมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น งานกราฟิกที่เพิ่่มคุณภาพในการถ่ายทอด ชุดซีจี (CG Kit) ในบริการด้านกราฟิกที่ช่วยพัฒนางานกราฟิก คุณภาพของภาพ และประสบการณ์การรับชมภาพไปพร้อมกับการยกระดับประสิทธิภาพการแสดงผลในการเล่นเกม และชุดโลเคชั่น (Location Kit) ในประเภท App Services ที่ระบุตำแหน่งที่สามารถระบุตำแหน่งในระดับเซนติเมตรถึงมิลลิเมตรได้แม่นยำมากขึ้น

 

 

HUAWEI HiLink: บุกเบิกการเชื่อมต่อ การจัดการ และการแลกเปลี่ยนระหว่างอุปกรณ์ IoT (Internet of Things)

HiLink คือระบบที่ทำลายกำแพงระหว่างอุปกรณ์ IoT โดยทำหน้าที่เป็นภาษากลาง สร้างแพลตฟอร์มหนึ่งเดียวที่อุปกรณ์ต่างๆ สามารถเชื่อมต่อกันได้อย่างง่ายดาย และมีปฏิสัมพันธ์กันได้อย่างไร้รอยต่อ ปี 2020 นี้ HUAWEI HiLink จะได้รับการพัฒนาใน 5 ด้านหลัก ได้แก่ การเชื่อมต่อ การปฏิสัมพันธ์ การปฏิบัติการ การบริการโซลูชั่น และการยืนยันตัวตน โดยเป้าหมายคือให้อุปกรณ์ IoT กว่าพันล้านชิ้นเชื่อมต่อกันได้ง่ายมากขึ้น สามารถจัดการและควบคุมได้สะดวกมากขึ้น ทำงานร่วมกันอย่างไร้รอยต่อเพื่อสร้างอีโคซิสเต็มของฮาร์ดแวร์สำหรับทุกสถานการณ์ รถยนต์เองก็เป็นหนึ่งในสาขาหลักของอุตสาหกรรม IoT แพลตฟอร์ม HiCar จะยังขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ต่อไปในอนาคต ทุกวันนี้ HiCar ร่วมมือกับรถกว่า 150 รุ่น เพื่อเปิดโอกาสให้เจ้าของรถได้สนุกกับประสบการณ์การท่องเที่ยวแบบอัจฉริยะในอนาคตอันใกล้

 

 

HUAWEI Research: นวัตกรรม “แพลตฟอร์มการค้นคว้า” เพื่อโลกอนาคต

นวัตกรรมแพลตฟอร์มการค้นคว้า โดยแบ่งเป็นแพลตฟอร์มหลักสองส่วน ได้แก่ HUAWEI Research Kit และ HUAWEI Research Cloud โดยสองสิ่งนี้ช่วยอำนวยความสะดวกในกระบวนการวิจัยเชิงนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพ และเร่งความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี สร้างนวัตกรรมการพัฒนาแอพ รวมถึงบรรลุการเปลี่ยนแปลงทางผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ในด้านสุขภาพ (Active Health Field) หัวเว่ยช่วยในการวิจัยสุขภาพหัวใจ โดยตรวจสอบว่าข้อมูลการวิจัยด้านสุขภาพที่รวบรวมมานั้นมีความถูกต้องและหลากหลาย ส่วนด้านความปลอดภัยระหว่างการเดินทาง (Travel Safety Field) โทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์สวมใส่ต่างๆ จะทำงานร่วมกันอย่างชาญฉลาดกับตัวรถยนต์ เพื่อนำเสนอเทคโนโลยีการขับขี่ที่ปลอดภัยใหม่ๆ เช่น ระบบหลีกเลี่ยงการชนและการดูแลความเหนื่อยล้าของผู้ขับขี่ ขณะที่เวลาอยู่บ้าน (Home Life Field) หัวเว่ยจะใช้ความสามารถในการตรวจจับแบบไร้สายที่เชื่อมต่อกับหลายอุปกรณ์ โดยมีฟีเจอร์ที่คอยอำนวยความสะดวกต่างๆ ได้แก่ การตรวจจับการล้ม ตรวจสอบความผิดปกติในการหายใจ และยังสามารถระบุตำแหน่งเชิงพื้นที่ได้อีกด้วย

“Growing with Partners, Embracing New Opportunities
เติบโตร่วมกับพาร์ทเนอร์ และพร้อมเปิดรับโอกาสใหม่ๆ ”

จบไปแล้วกับสรุปอัพเดท 4 เทคโนโลยีจากหนึ่งในผู้นำด้านเทคโนโลยีอย่างหัวเว่ย ที่มีบทบาทขับเคลื่อนโลกเทคโนโลยีโลกปัจจุบัน ไม่เพียงแค่ความมุ่งมั่นที่จะเปิดกว้างทางเทคโนโลยี แต่หัวเว่ยยังขยายประสิทธิภาพเพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้กับนักพัฒนาและพันธมิตรทั่วโลกเพื่อสร้างความเป็นไปได้ใหม่ร่วมกัน

GetLinks หวังว่าบทความนี้จะกระตุ้นความตื่นตัวและอยากรู้อยากเห็นในเทคโนโลยีที่อยู่รอบๆ ตัวเรา

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Huawei ได้ที่นี่

เริ่มออกแบบอาชีพของคุณตั้งแต่วันนี้เลย

อย่ามัวแต่รอให้โอกาสเข้ามาหา คุณสามารถเข้าหาโอกาสดีๆ ได้ด้วยตัวเอง! เราพร้อมช่วยเหลือในก้าวแรกบนหนทางสู่การผจญภัยในอนาคตของคุณ มาออกตามหาโอกาสทางอาชีพใหม่ๆ บนความก้าวหน้าและนวัตกรรมที่ทันสมัย ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ GetLinks ตั้งแต่วันนี้เลย!

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x