Học tập trọn đời đang thay đổi tương lai làm việc như thế nào?

Trong gia đình hay họ hàng bạn, chắc chắn sẽ có ít nhất một người đang làm cùng một công việc cho cùng một công ty trong suốt 20+ năm.

Có thể họ chuẩn bị nghỉ hưu và luôn sẵn sàng để kể về cống hiến cả đời của họ cho cùng một công việc. Nhưng đây là thế kỷ 21, chúng ta đang sống trong thế giới nơi mà công nghệ đang thay đổi cách ta làm việc không chỉ một mà rất nhiều lần trong cả sự nghiệp của mình. Vậy kinh nghiệm tại một vị trí trong 20 năm như vậy liệu đã đủ?

Theo báo cáo mới nhất của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, chỉ trong ba năm nữa, 54% tổng số nhân lực sẽ cần phải rà soát lại năng lực và phát triển năng lực của mình.

Học tập trọn đời là chìa khóa cho thành công lâu dài và bền vững.

https://www.freepik.com/free-vector/business-automated-analytic-system-isometric-icon-businessman-hold-meeting_3629597.htm

Bằng đại học sẽ không bao giờ là đủ. Tất cả chúng ta cần không ngừng học tập, làm mới và cập nhật kĩ năng chuyên môn của mình.

Các chuyên gia dự báo ta sẽ phải học và biến đổi bản thân tới hết cuộc đời mình.

Cứ mỗi năm lại có một phần mềm mới ra, thêm một kênh để làm marketing, hay một phương thức mới để mua sắm hàng hoá. Những thay đổi mạnh mẽ này đồng nghĩa với yêu cầu ta phải thay đổi tương ứng.

Ta đang chứng kiến sự phát triển của một hệ sinh thái học tập mới, giúp các cá nhân ở mọi độ tuổi cập nhật kĩ năng của mình một cách dễ dàng.

Những video YouTube, những bài giảng hay bài nói trên TED Talks, các nền tảng học trực tuyến này đang ngày càng trở nên nổi tiếng. Nhu cầu tham gia vào các khoá học online dạy bởi những chuyên gia hàng đầu thế giới đang ngày càng gia tăng, và độ tuổi trung bình của các học viên đã lên tới 30. Trở thành một học viên không còn liên quan tới độ tuổi còn nhỏ hay thiếu kinh nghiệm, mà học tập trọn đời sẽ là yếu tố cần thiết nếu bạn muốn tiếp tục cống hiến cho xã hội.

Sự “trỗi dậy” của các nhân tài

<a href="https://www.freepik.com/free-photos-vectors/business">Business vector created by fullvector - www.freepik.com</a>

Loài sống sót không phải là loài mạnh nhất hay thông minh nhất, mà là loài giỏi thích nghi với thay đổi nhất.” – Charles Darwin.

Một thế hệ tài năng mới đang trỗi dậy. Các nhà marketer học SQL, các designer học thêm về UX, và các nhà khởi nghiệp học cách bắt đầu kinh doanh, các developer học thêm kĩ năng mềm và thậm chí cả diễn viên cũng đang tham gia các khoá học trực tuyến. Những Tài năng Thích Nghi này sẽ biến đổi cùng công nghệ. Robots sẽ không thể cướp mất công việc của họ. Trái lại, họ sẽ tham gia và hoàn thiện công việc cùng với quá trình tự động hoá.

Ngành công nghệ đang phát triển, nhờ có hàng trăm công việc mới xuất hiện trên thị trường. Cùng lúc đó, sự thiếu hụt về nhân tài trong công nghệ đang lớn hơn bất kì ở ngành nào khác. Ngày nay để có được những công việc lương cao trong ngành công nghệ, ta cần phải biết và giỏi nhiều kĩ năng mới. Nhưng công nghệ không còn chỉ là lập trình, và thật may là hiện nay các khoá học đang ngày càng nhiều và dễ truy cập.

Lên cấp!

Một kho tàng các khoa học về quản lý dự án, phân tích dữ liệu, digital marketing, thiết kế game, thực tế ảo đã và đang có trên mạng. Ta muốn đảm bảo rằng nhân lực trong công nghệ sẽ luôn được học và trau dồi kĩ năng của mình.

Tìm hiểu thêm về GetLinks trên Techcrunch  | Forbes | Inc. | e27 | FastCompany

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x