Bí Quyết Networking cho Lập Trình Viên Phần Mềm

Hình ảnh mọt sách, nhút nhát từ lâu đã được “rập khuôn” lên các lập trình viên. Do ảnh hưởng của văn hóa đại chúng, họ thường bị gắn với các nhân vật hay gặp khó khăn khi giao thiệp xã hội và, dĩ nhiên, trước phụ nữ. Cái mác này đã khiến cả ngàn người bị coi là “mọt sách”, không bao giờ rời khỏi nhà và không có khả năng kết bạn.

Bất chấp loạt quan niệm sai lầm phổ biến, những năm gần đây đã nổi lên một thế hệ những chuyên gia máy tính trẻ trung và quyến rũ, vén bức màn toàn diện hơn về nền công nghệ. Mark Zuckerberg, Andrew Mason, và Peter Cashmore là những ví dụ sáng giá về những lập trình viên thành công, lôi cuốn chứ không hề nhút nhát. Khi được chứng kiến những chuyên viên phần mềm này chiếm ánh đèn sân khấu, đã tới lúc chúng ta thay đổi góc nhìn và ngưng gắn mác “nhạt nhẽo” hay “hướng nội” cho lập trình viên.

Cách Tạo Network cho Lập trình viên Phần mềm

Lần tới, khi ai đó định gắn mác “không hòa đồng” cho bạn, hãy giải thích tại sao họ thực sự đã lầm. Một cá nhân xuất chúng sẽ biết rằng để trở thành một nhà phát triển thành công và đảm bảo một vị trí xứng đáng, bạn cần giao tiếp rất hiệu quả và không ngừng khẳng định trình độ chuyên môn của mình.

Xây dựng dự án Humans of Tech và tổ chức DrinkEntrepreneurs, GetLinks hiểu rằng tạo dựng mạng lưới xã hội là rất quan trọng với dân phát triển phần mềm. Để đặt bệ phóng cho sự nghiệp của bạn, chúng tôi đã chuẩn bị danh sách 6 bí quyết để tạo dựng mạng lưới xã hội cho mọi Kỹ sư Phần mềm:

1. Đừng Nghĩ Networking chỉ là Thứ Yếu

Phần lớn chúng ta thường bắt đầu lo lắng tìm những người phù hợp khi cần điều gì đó. Tuy nhiên, xây dựng mối quan hệ chỉ vì ích lợi cá nhân không bao giờ là một ý hay. Thay vì tập trung tìm cách để người khác giúp mình, hãy tìm cách trở thành một thành viên có ích cho cộng đồng công nghệ.

Đừng đến một sự kiện kết nối với mục đích tận dụng người khác. Xây dựng các mối quan hệ chuyên nghiệp là nhờ việc trở thành một phần có giá trị của một cộng đồng lớn hơn.

2. Sẵn Sàng Giới thiệu Sản Phẩm của Mình

Lập trình phần mềm là một công việc đòi hỏi kỹ năng công việc và kiến thức cũng như sự chuyên nghiệp. Sẽ thật vô ích khi khoe khoang những đoạn mã tuyệt tác bạn viết nếu không thể giới thiệu sản phẩm của mình.

Trước khi phát triển mạng lưới xã hội, hãy dành thời gian làm một hồ sơ chuyên nghiệp với thiết kế cẩn thận. Xây một trang web, cập nhật hồ sơ công việc và chạy một blog có thể tốn thời gian, nhưng hãy tin chúng tôi về điều này: Mọi người sẽ đối xử với bạn hoàn toàn khác nếu bạn thể hiện như một dân chuyên. Cư xử như chuyên gia và đừng ngại cho người khác biết điều đó.

Ví dụ Thực tế: Một trong những lập trình viên tham vọng của chúng tôi đã từng trải qua thời gian khó khăn tìm kiếm một công việc. Thế là cậu tập trung tăng kinh nghiệm bằng cách giúp đỡ bạn bè và gia đình. Ít lâu sau, cậu đã có trong tay nhiều sản phẩm tuyệt vời để giới thiệu, và điều này giúp cậu được nhận vào một tập đoàn lớn.

3. Lập một Địa chỉ Email Chuyên nghiệp và In sẵn Danh thiếp

Mặc dù tấm danh thiếp có vẻ đã không còn giá trị trong thế giới hiện đại, các doanh nhân vẫn sử dụng chúng trong các buổi họp, hội thảo và chương trình thương mại. Hãy trở thành một tay pro và in một tập danh thiếp để trao đổi với những nhà phát triển khác.

Mẹo nhỏ:Tránh dùng email cá nhân như [email protected]. Nếu bạn có tài chính để in danh thiếp, bạn hẳn có đủ để  đầu tư tạo một địa chỉ email dành riêng cho công việc.

4. Tìm kiếm các Sự kiện Networking

Tìm đúng sự kiện để tham dự sẽ không quá khó cho những ai nắm rõ các ngóc ngách trên Internet. GetLinks gợi ý các trang như Meetup.com, Eventbrite, và các cộng đồng lập trình viên trên Facebook, cũng như theo dõi sự kiện DrinkEntrepreneurs của chúng tôi.

Nếu bạn không có ngân sách để tham dự các hội thảo doanh nghiệp chuyên nghiệp (một vé đôi khi có thể lên tới cả $1000), tham khảo các sự kiện khu vực nhỏ hơn. Tới các buổi gặp gỡ những người cùng chí hướng để bàn luận về các xu hướng hiện hành, trao đổi những ý tưởng và thủ thuật, tới thăm các diễn đàn và chương trình trò chuyện về công nghệ, tham gia những buổi thuyết giảng hoặc các workshop. Đó là những nơi hội tụ vô vàn những người đam mê công nghệ.

Mẹo nhỏ: Nếu bạn cảm thấy thật khó để giao tiếp với mọi người, hãy đọc “Đắc Nhân Tâm” của Dale Carnegie. Cuốn sách này sẽ vĩnh viễn thay đổi cách bạn giao tiếp với người khác.

5. Làm Bài Tập Về Nhà

Trước khi tham dự bất cứ sự kiện nào, hãy nghiên cứu các công ty và cá nhân tham gia. Điều này giúp định hình trước bạn nên kết nối và xây dựng mối quan hệ với ai. Đào sâu hơn và tìm thêm thông tin lý lịch của mọi người để có một danh sách các chủ đề cho các cuộc hội thoại. Nó sẽ thể hiện sự nhiệt tình và háo hức của bạn để kết nối ở cấp độ thân thiết hơn. Hỏi mọi người về trải nghiệm của họ, các dự án hiện tại và những khó khăn họ đang gặp phải. Hãy để điều này dẫn dắt cuộc hội thoại của bạn.

Nếu bạn thường bị áp lực khi bắt chuyện với những người mới quen, việc chuẩn bị danh sách chủ đề và câu hỏi để trao đổi có thể thay đổi thế cục. Nhưng hãy nhớ trò chuyện trong một mối quan hệ bình đẳng để giảm áp lực và tăng chất lượng cuộc hội thoại.

6. Đừng Quên Giữ Liên lạc

Đừng “biến mất vào không trung” sau khi gặp những người mới. Trao đổi thông tin liên lạc, nhận danh thiếp từ họ và kết nối trên mạng xã hội. Sau sự kiện, hãy quyết định bạn sẽ muốn phát triển mối quan hệ với ai.

Giữ liên lạc qua email hoặc LinkedIn trong vài ngày sau sự kiện. Hãy nói rõ và nhắc họ nhớ lại tương tác giữa bạn và họ. Khắc sâu kết nối của bạn vào trí nhớ của họ. Bạn có thể nói về một điều các bạn đã trao đổi và đề xuất một bước tiến hợp lý như việc gặp mặt trực tiếp. Bạn sẽ bất ngờ khi biết có nhiều người rất vui khi được kết nối và trao đổi các trải nghiệm.

Networking không chỉ Giới hạn trong các Sự Kiện Doanh Nghiệp

Networking không phải là tận dụng người khác. Nó thực chất là dành thời gian tạo ra một cộng đồng. Để có thể khai thác tiềm năng này, hãy thể hiện sự đam mê, tò mò và sẵn sàng giúp đỡ người khác.

Nếu bạn đôi lúc cảm thấy quá tải vì ý nghĩ “phải gặp người lạ”, mở rộng tư duy của mình và bắt đầu lan tỏa mạng lưới mọi lúc mọi nơi. Tận hưởng việc tạo kết nối với người khác và bạn sẽ thấy mạng lưới xã hội của mình lớn lên một cách tự nhiên. Với tư duy tích cực và những người bạn tốt, bạn sẽ biến hành trình khám phá sự nghiệp của mình thành một trải nghiệm hứng khởi và tự nhiên.

 

Bạn đang tìm kiếm bước tiến mới trong sự nghiệp của mình ở châu Á? Hãy gia nhập cộng đồng của chúng tôi và đón đầu xu hướng với những thông tin công nghệ mới nhất cùng GetLinks. Tham gia ngay 

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x