5 Lý Do Người Ta Nhảy Việc Ở Tuổi 30 và Tại Sao Bạn Cũng Nên Làm Vậy

Đính chính: Chúng tôi mong rằng bạn đang có một công việc phù hợp và bạn hạnh phúc với bất cứ những gì bạn làm, nhưng nếu vì một lý do nào đó bạn cảm thấy tồi tệ trong vị trí hiện tại và sợ thay đổi vì nghĩ rằng mình “quá già,” đây là một bài viết có thể sẽ giúp bạn:

 

Jeff Bezos sáng lập Amazon ở tuổi 31, Joseph Conrad, một tiểu thuyết gia người Anh, đã không nói tiếng Anh cho tới tuổi 20, và Jonah Petrettis, nhà sáng lập của Buzzfeed, dành cả tuổi 20 dạy học sinh trung học cách dùng Microsoft Office. Dù có những con đường sự nghiệp rất khác nhau, tất cả những con người này có một điểm chung: Họ đã không tìm thấy tiếng gọi đam mê mãi tới sau này.

Nếu bạn cảm thấy thực sự không thỏa mãn với môi trường công việc hiện tại nhưng không dám tìm kiếm các cơ hội nghề nghiệp mới chỉ vì tuổi tác – hãy nhìn xung quanh; Rất nhiều người thành công tìm ra đam mê của họ sau khi chạm mốc 30. Sẽ chẳng bao giờ là quá muộn để bắt đầu lại. Hơn nữa, theo những nhà nghiên cứu thần kinh học, khi trẻ tuổi chúng ta có xu hướng chọn những lối đi tắt khi phải đối diện với những lựa chọn phức tạp về nghề nghiệp. Giờ đây, khi đã có nhận thức rõ ràng hơn về thế giới, bạn có thể đưa ra một quyết định có cơ sở và bắt đầu cuộc sống mà bạn hằng mong muốn.

5 Lý Do Hàng Đầu Khiến Mọi Người Thay Đổi Sự Nghiệp Tuổi 30

Không lâu trước đây, trường Drexel University Online khảo sát 320 người giữa độ tuổi 30 và trên 54 vừa quyết định thay đổi sự nghiệp. Những người tham gia tiết lộ rằng 5 lý do hàng đầu để họ bỏ việc và chấp nhận thực hiện “cú nhảy lớn” là:

  1. Khối lượng công việc/Giờ làm 27.19%
  2. Lương thưởng 17.19%
  3. Cơ hội thăng tiến 15.94%
  4. Vị trí 10.63%
  5. Thiếu đam mê 9.38%

Trong số những người được khảo sát, 45% lựa chọn một sự nghiệp trong cùng lĩnh vực, trong khi 55% quyết định chuyển hướng sang một lĩnh vực khác.

Những người quyết định làm một điều gì đó khác biệt tìm những công việc trong những lĩnh vực như dịch vụ và giáo dục. Vậy nên nếu bạn muốn thử một thứ gì đó hoàn toàn mới, đừng ngại thay đổi. Hơn nữa, như nghiên cứu của LinkedIn năm 2015 đã chỉ ra, các công ty rất tích cực tuyển người ở ngoài lĩnh vực của họ.

4 Dấu Hiệu Bạn Nên Bắt Đầu Lại Dù Ở Bất Cứ Độ Tuổi Nào

Chúng ta ngại những thứ mới bởi vì cảm giác không chắc chắn nó mang lại, đặc biệt khi nhận thức về tuổi tác rõ hơn. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy sự nghiệp của mình đang thiếu một điều gì đó, hãy hành động. Dẹp các cảm xúc qua một bên và nghiền ngẫm danh sách bên dưới để xem đây có phải thời gian phù hợp để bạn thử mạo hiểm và phát triển sự nghiệp hay không.

Jonah Petrettis, nhà sáng lập của Buzzfeed, người dành những năm tháng tuổi 20 để dạy trẻ con cách dùng Microsoft Office.


1. Bạn Không Hào Hứng Tới Văn Phòng

Bạn chỉ đơn giản không thấy hứng khởi để chịu đựng thêm một ngày ở chỗ làm. Mọi thứ đều có vẻ tẻ nhạt và không thú vị. Bạn xem đồng hồ 15 phút một lần và nghỉ uống cà phê cách một tiếng một lần.

Như Giáo sư John Eastwood, một nhà tâm lý học ở trường York University, đã chỉ ra, sự chán nản có thể khiến người ta có những hành đồng mang tính phá hoại như ăn quá đà, lạm dụng rượu bia hoặc chất kích thích và đánh bạc. Nếu luôn cảm thấy cần phải nốc một đồ uống có cồn sau khi tan sở, bạn cần tự hỏi lại bản thân nếu nơi làm việc hiện tại có thực sự phù hợp cho mình.

2. Cấp Quản Lý Không Coi Trọng Bạn

Người ta thường làm việc xấp xỉ 18 tháng – 2 năm để được thăng chức. Nếu bạn có kỹ năng nhưng thường xuyên bị lờ đi cho những cơ hội thăng tiến, có thể đây là thời gian phù hợp để tìm kiếm công việc mới.

Công việc nhẽ ra phải mang lại cho bạn cảm giác thỏa mãn và thành đạt, và nếu bạn không nhận được những điều này ở công việc hiện tại, hãy tìm một chỗ mà bạn sẽ được đối đãi xứng đáng với giá trị của mình.

3. Bạn Vẫn Chưa Học Được Điều Gì Mới Trong Nhiều Năm Liền

Ở tuổi 30 không có nghĩa bạn được ngủ quên trên chiến thắng. Nếu bạn vẫn chưa có cơ hội để đảm nhiệm một dự án mới trong một thời gian rất dài hay có đột phá trong những lịch trình hàng ngày với một điều gì đó mới lạ, có lẽ mọi thứ sẽ chẳng có biến chuyển gì đâu.

Cách duy nhất để có một sự nghiệp hứng khởi là trở thành một người không ngừng học hỏi suốt cuộc đời. Có bằng chứng mạnh mẽ rằng việc học khi đã lớn dẫn tới sự tăng trưởng trong nhận thức giá trị bản thân và hạnh phúc lâu dài.

 

4. Sự Cân Bằng Giữa Công Việc Và Cuộc Sống Của Bạn Gần Như Không Tồn Tại

Bị stress và làm việc quá tải, bạn có nhiều trách nhiệm hơn 5 năm trước đây. Cha mẹ bạn đang già đi và có lẽ bạn đang có một gia đình riêng. Cuộc sống không trở nên dễ dàng hơn và công việc không hỗ trợ gì cả. Nếu bạn cảm thấy bạn thường xuyên lơ là cuộc sống cá nhân của mình, đã tới lúc sống chậm lại và tìm hiểu điều gì thực sự quan trọng.

Bên cạnh việc mất liên lạc với bạn bè và gia đình, môi trường làm việc căng thẳng có thể dẫn tới những vấn đề nghiêm trọng đối với sức khỏe của một người. Chỉ riêng ở Mỹ, quá tải trong công việc chịu trách nhiệm cho khoảng 125 tỉ đô la chi phí cho việc chăm sóc sức khỏe mỗi năm. Những người làm việc quá tải có khả năng cao gặp phải các bệnh về động mạch vành, tiểu đường tuýp 2, và lượng cholesterol cao.

Nếu bạn chỉ đồng ý với một trong những khẳng định trên, môi trường làm việc của bạn có thể được cải thiện thông qua việc trao đổi thẳng thắn với quản lý của bạn. Khả năng cao là họ sẽ hiểu góc nhìn của bạn và tìm cách đưa ra một giải pháp thực tế. Tuy nhiên, nếu có nhiều hơn hai điều trong danh sách này mô tả hiện trạng của bạn – đã tới lúc đi tìm một thử thách mới.

 

✦✦✦
Đừng bỏ lỡ những bước đi nhỏ, hãy thử lắng nghe những lời khuyên tuyệt vời về những điều bạn nên làm vào ngày cuối đi làm ở đây
✦✦✦

Cách Vượt Qua Nỗi Sợ Những Điều Ta Chưa Biết và Bắt Đầu Hành Trình Thay Đổi Sự Nghiệp Tuổi 30

Thay đổi sự nghiệp bắt đầu chỉ với một hạt giống: suy nghĩ về phương án thay đổi công việc. Trước khi vội vàng làm gì đó, hãy nghiên cứu con đường mới của bạn, cân nhắc tình trạng tài chính hiện tại và trong tương lai. Hiểu rõ những thế mạnh và tài năng tự nhiên của mình trước khi quyết định dùng “cú nhảy của niềm tin.”

Hiểu Rõ Bản Thân Mình

Làm một bài kiểm tra phân tích bản thân và bắt đầu lắng nghe những kênh podcast liên quan tới nghề nghiệp để đặt cho mình những lối suy nghĩ đúng đắn. Chúng tôi rất khuyên bạn nên nghe Happen to Your Career của Scott Anthony và The Career Relaunch của Joseph Liu.

Hãy Đặt Những Câu Hỏi Khôn Ngoan cho Bản Thân

Để hiểu rõ hướng đi bạn muốn có đúng không, hãy hỏi bản thân:

  • Đâu là những khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong sự nghiệp của bạn?
  • Bạn cảm thấy thích làm việc gì tới nỗi mất cảm giác về thời gian?
  • Mọi người nghĩ bạn giỏi trong việc gì?

Đây không nên là là một quyết định mang tính cảm xúc, mà phải có cơ sở rõ ràng.

Sẵn Sàng Quay Lại Trường Học

Quay trở lại cuộc khảo sát của Drexel, 99,27% những người tham gia mà quyết định thay đổi sự nghiệp quyết định quay trở lại trường để có thêm những kỹ năng và kiến thức cần thiết. Hiểu rõ bạn có cần phải tham gia đào tạo hoặc học lên cao hơn không để thay đổi sự nghiệp.

Có Đáng Không Vậy?

Quyết định đưa ra một thay đổi lớn trong cuộc đời không dễ dàng. Nó cần một sự tìm kiếm sâu thẳm trong tâm hồn và nhiều thời gian để thực hiện kế hoạch của bạn. Vượt qua nỗi lo lắng về những điều chưa tới, chỉ trích từ bạn bè và gia đình, và suy nghĩ rằng bạn quá già để chạy đua với lớp trẻ thành công sẽ là những điều khó nhất trong hành trình của bạn.

Nhưng hãy biết rằng tình trạng hiện tại không đem lại hạnh phúc cho bạn và bạn quyết tâm thành công, đừng từ bỏ những giấc mơ của mình. Thời gian là tài nguyên quý nhất của chúng ta – hãy sử dụng nó một cách khôn ngoan để tạo dựng cuộc sống bạn hằng mơ ước.

✦✦✦

Chẳng có gì là sai khi bắt đầu lại với thứ mà bạn đam mê, bất kể bạn đang ở độ tuổi nào. Nếu bạn muốn bắt đầu sự nghiệp liên quan tới công nghệ, hãy để GetLinks đồng hành cùng bạn trên mọi chặng đường.

 

5 1 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x