5 เหตุผลที่คนวัย 30 และตัวคุณเองต้องเปลี่ยนงาน

 

ออกตัวไว้ก่อน: เราหวังว่าคุณจะอยู่ในที่ทำงานที่ใช่และมีความสุขกับสิ่งที่ทำ อย่างไรก็ตามถ้าคุณกำลังรู้สึกแย่กับงานปัจจุบันไม่ว่าด้วยเหตุผลใดแต่ไม่กล้าเปลี่ยนเพราะคิดว่าตัวเอง “แก่เกินไป” ละก็ เรามีบทความที่อาจช่วยคุณได้ 

Jeff Bezos ก่อตั้ง Amazon เมื่ออายุ 31 ปี นักเขียนชาวอังกฤษ Joseph Conrad พูดภาษาอังกฤษไม่ได้จนอายุ 20 และในวัย 20 กว่า Jonah Petrettis ผู้ให้กำเนิด Buzzfeed ยังสอนนักเรียนมัธยมต้นใช้ Microsoft Office อยู่ แม้จะทำอาชีพต่างกันลิบลับแต่คนเหล่านี้มีสิ่งหนึ่งร่วมกันคือ พวกเขาค้นพบความชอบที่แท้จริงเมื่อผ่านชีวิตมาได้ระยะหนึ่งแล้ว

ถ้าคุณไม่พอใจสภาพแวดล้อมการทำงานในปัจจุบันเอาเสียเลยแต่ไม่กล้าหางานใหม่เพราะอายุละก็ ลองมองดูรอบๆตัว คนที่ประสบความสำเร็จหลายคนค้นพบสิ่งที่พวกเขาหลงใหลหลังอายุ 30 ไม่มีคำว่าสายไปสำหรับการเริ่มต้นใหม่ แถมนักประสาทวิทยายังบอกไว้ว่า ขณะอายุยังน้อยเรามักเลือกทางที่ง่ายกว่าเมื่อตัดสินใจไม่ถูกว่าจะเลือกอาชีพอะไร ตอนนี้เมื่อคุณเข้าใจโลกมากขึ้น คุณสามารถตัดสินใจได้อย่างรู้เท่าทันและเริ่มต้นชีวิตในแบบที่คุณต้องการ

5 เหตุผลที่ทำให้คนวัย 30 กว่าเปลี่ยนงาน

ไม่นานมานี้มหาวิทยาลัยออนไลน์ของ Drexel University ทำการสำรวจคนอายุระหว่าง 30 ถึง 54 ปีขึ้นไป จำนวน 320 คนที่เพิ่งเปลี่ยนงาน ผู้ตอบแบบสอบถามระบุเหตุผลยอดนิยม 5 ข้อที่ทำให้พวกเขาออกจากงานไปหาสิ่งใหม่

  • 1. ปริมาณ/ชั่วโมงการทำงาน 27.19%
  • 2. ค่าตอบแทน 17.19%
  • 3. โอกาสในการก้าวหน้า 15.94%
  • 4. สถานที่ทำงาน 10.63%
  • 5. หมดไฟ 9.38%

ในจำนวนคนที่ทำการสำรวจ 45% เลือกงานในวงการเดิม ขณะที่ 55% ตัดสินใจเปลี่ยนสายอาชีพ ผู้ตอบแบบสอบถามที่เปลี่ยนสายอาชีพมองหางานบริการหรือการศึกษามากที่สุดตามลำดับ ดังนั้นถ้าคุณต้องการทำสิ่งที่ต่างออกไปโดยสิ้นเชิงก็อย่ากลัวที่จะเปลี่ยน นอกจากนี้งานวิจัยในปี 2015 โดย LinkedIn ระบุว่าบริษัทต่างจ้างคนจากนอกสายงานกันทั้งนั้น

4 สัญญาณที่บอกว่าคุณควรเริ่มต้นใหม่แบบไม่ต้องแคร์อายุ

เรากลัวสิ่งใหม่เพราะมันนำความไม่แน่นอนมาด้วย โดยเฉพาะเมื่ออายุมากขึ้น อย่างไรก็ตามจงอย่านิ่งเฉยถ้ารู้สึกว่างานของคุณขาดอะไรบางอย่าง ลืมความรู้สึกของตัวเองไปก่อนและอ่านรายการต่อไปนี้เพื่อดูว่าถึงเวลาแล้วหรือยังที่คุณควรลองเสี่ยงเพื่ออาชีพการงานที่ดีกว่าเดิม

Microsoft Office

ในวัย 20 กว่า Jonah Petrettis ผู้ให้กำเนิด Buzzfeed ยังสอนนักเรียนมัธยมต้นใช้ Microsoft Office อยู่

1. คุณไม่กระตือรือร้นในการไปทำงาน

คุณไม่เป็นปลื้มกับการต้องไปทำงานอีกวันเอาซะเลย ทุกอย่างน่าเบื่อจำเจไปหมด คุณคอยดูนาฬิกาทุก 15 นาทีและพักดื่มกาแฟทุกชั่วโมง

ตามที่นักจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัย York Dr John Eastwood ได้กล่าวไว้ ความเบื่อหน่ายสามารถชักนำให้คนทำพฤติกรรมแย่ๆ เช่น กินเยอะเกินพอดี ดื่มแอลกอฮอล์หรือใช้ยาเกินขนาด และการพนัน ถ้าคุณต้องการดื่มอย่างหนักหลังเลิกงานละก็ ถามตัวเองได้แล้วว่าที่ทำงานนี้เหมาะกับคุณหรือไม่

2. ผู้บริหารไม่เห็นค่าของคุณ

พนักงานมักได้เลื่อนตำแหน่งเมื่อทำงานได้ 18 เดือน – สองปี ถ้าคุณมีความสามารถแต่ถูกเมินเสมอในการเลื่อนตำแหน่ง อาจถึงเวลาแล้วที่ต้องมองหางานใหม่

คุณควรจะรู้สึกถึงการเติมเต็มและความสำเร็จจากการทำงาน ถ้าที่ทำงานของคุณให้สิ่งนั้นไม่ได้ จงออกไปหาที่ที่จะปฏิบัติต่อคุณตามที่คุณสมควรได้รับ

3. คุณไม่ได้เรียนรู้สิ่งใหม่มาหลายปี

อายุ 30 ไม่ได้หมายความว่าคุณจะนั่งอิ่มตัวอยู่เฉยๆได้ ถ้าคุณไม่มีโอกาสทำโปรเจกต์ใหม่และยกเครื่องกิจวัตรประจำวันของคุณด้วยสิ่งที่ไม่คุ้นเคยเป็นเวลานานๆ ก็เป็นไปได้ว่าจะไม่มีอะไรดีขึ้น

ทางเดียวที่จะทำให้งานเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นได้คือคุณต้องเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต มีหลักฐานหนักแน่นอีกด้วยว่าการเรียนรู้ในวัยผู้ใหญ่ช่วยเพิ่มความภูมิใจในตัวเองและนำไปสู่ความสุขในระยะยาว

 

work-life balance

4. คุณแทบไม่มีสมดุลชีวิต/การงาน

คุณเครียดและทำงานหนักเกินตัว คุณมีหน้าที่รับผิดชอบมากกว่า 5 ในปีที่แล้วเป็นกอง พ่อแม่ของคุณชราลงและคุณอาจมีครอบครัวของตัวเองด้วยซ้ำ ชีวิตยุ่งยากขึ้นเรื่อยๆและงานก็ไม่ช่วยสักนิด ถ้าคุณรู้สึกเหมือนตัวเองมองข้ามชีวิตส่วนตัวเป็นประจำ ถึงเวลาแล้วที่จะชะลอเรื่องงานลงบ้างและหันมาพิจารณาว่าอะไรคือสิ่งที่สำคัญที่แท้จริง

นอกจากจะขาดการติดต่อกับเพื่อนและครอบครัวแล้ว สภาพแวดล้อมการทำงานที่เคร่งเครียดยังส่งผลเสียร้ายแรงต่อสุขภาพ ในสหรัฐอเมริกาเพียงอย่างเดียวมีค่าใช้จ่ายจากปัญหาสุขภาพเนื่องจากการทำงานหนักประมาณ 125,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คนที่โหมงานมีโอกาสป่วยเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ เบาหวานชนิดที่ 2 และภาวะคอเลสเตอรอลสูงมากกว่าคนปกติ

ถ้าคุณเห็นด้วยกับเพียงข้อเดียวในนี้ ก็ยังพอมีหวังว่าคุณจะสามารถปรับปรุงสภาพแวดล้อมการทำงานให้ดีขึ้นด้วยการเปิดอกสื่อสารกับผู้บริหาร เป็นไปได้ว่าพวกเขาจะเข้าใจมุมมองของคุณและพยายามหาทางออกที่เป็นไปได้ อย่างไรก็ตามถ้าคุณมีปัญหากวนใจสองข้อหรือมากกว่านั้นจากที่เรายกมา ก็ได้เวลามองหาความท้าทายอื่น

✦✦✦

อย่าพลาดก้าวเล็กๆ ลองอ่านคำแนะนำดีๆ เกี่ยวกับ
สิ่งที่ควรทำในวันสุดท้ายในที่ทำงาน ได้ที่นี่

✦✦✦

วิธีเอาชนะความกลัวสิ่งแปลกใหม่และออกเดินทางสู่สายงานใหม่เมื่ออายุ 30

การเปลี่ยนสายงานเริ่มจากเมล็ดพันธุ์เมล็ดเดียว คือ การคำนึงถึงความเป็นไปได้ในการเปลี่ยนงาน ก่อนจะพุ่งเข้าใส่ทุกอย่างจงหาข้อมูลเกี่ยวกับเส้นทางใหม่ของคุณและพิจารณการเงินในปัจจุบันและอนาคต ทำความเข้าใจทักษะและพรสวรรค์ที่คุณมีตามธรรมชาติ

รู้จักตัวเอง

ลองทำแบบประเมินตนเองและเริ่มฟังพอดแคสต์เกี่ยวกับอาชีพเพื่อปรับเปลี่ยนทัศนคติของตุณให้เข้าที่เข้าทาง เราแนะนำให้ฟัง Happen to Your Career โดย Scott Anthony Barlow และ The Career Relaunch โดย Joseph Liu

ตั้งคำถามกับตัวเองให้ถูก

ถ้าอยากรู้ว่าคุณมาถูกทางแล้วหรือเปล่า ให้ถามตัวเองว่า

  • ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในอาชีพของคุณคืออะไร
  • อะไรคือสิ่งที่คุณชอบทำจนหลงลืมเวลา
  • คนอื่นๆคิดว่าคุณทำอะไรได้ดี

มันควรเป็นการตัดสินใจอย่างมีข้อมูล ไม่ใช่ตามอารมณ์

เตรียมพร้อมที่จะกลับไปเรียน

กลับมาที่การสำรวจโดย Drexel 99.27% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่เปลี่ยนสายงานตัดสินใจกลับไปเรียนเพื่อแสวงหาทักษะและความรู้ที่จำเป็น คุณต้องรู้ว่าคุณจำเป็นต้องเข้ารับการฝึกอบรมหรือศึกษาต่อเพื่อเปลี่ยนสายงานหรือไม่

คุ้มค่าหรือเปล่า

การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในชีวิตไม่ใช่เรื่องง่าย คุณต้องอาศัยการค้นหาจิตวิญญาณอย่างลึกซึ้งและระยะเวลายาวนานเพื่อทำตามแผน การเอาชนะความกลัวสิ่งแปลกใหม่ เสียงวิพากษ์วิจารณ์จากเพื่อนและครอบครัว และความคิดที่ว่าคุณแก่เกินกว่าจะไปแข่งขันกับชาวมิลเลนเนียลที่ประสบความสำเร็จจะเป็นสิ่งที่ยากที่สุดในการเดินทางของคุณ

แต่ถ้าคุณรู้ดีว่าไม่สามารถมีความสุขกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่และคุณมุ่งมั่นจะประสบความสำเร็จให้ได้ จงอย่าละทิ้งความฝัน เวลาเป็นทรัพยากรที่มีค่าที่สุดของเรา จงใช้มันอย่างรู้ค่าเพื่อสร้างชีวิตในแบบที่คุณเฝ้าฝันถึง

 

 

เริ่มออกแบบอาชีพของคุณตั้งแต่วันนี้เลย

อย่ามัวแต่รอให้โอกาสเข้ามาหา คุณสามารถเข้าหาโอกาสดีๆ ได้ด้วยตัวเอง! เราพร้อมช่วยเหลือในก้าวแรกบนหนทางสู่การผจญภัยในอนาคตของคุณ มาออกตามหาโอกาสทางอาชีพใหม่ๆ บนความก้าวหน้าและนวัตกรรมที่ทันสมัย ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ GetLinks ตั้งแต่วันนี้เลย!

5 1 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x