เคล็ดลับสร้างเครือข่ายสไตล์นักพัฒนาซอฟต์แวร์

networking

 

ภาพนักพัฒนาซอฟต์แวร์เนิร์ดๆ ขี้อาย เป็นทัศนคติของคนทั่วไปที่คอยหลอกหลอนวงการเทคโนโลยีมานมนาน ป๊อปคัลเจอร์ได้ทำให้มนุษย์สายเทคโนโลยีถูกนำไปโยงกับตัวละครเปิ่นๆ ไม่ได้รับการยอมรับในสังคม และแน่นอนว่าไม่เอาไหนเรื่องผู้หญิง การเหมารวมแบบนี้ทำให้คนนับพันถูกมองว่าเป็นเนิร์ดที่อยู่แต่ในบ้านและหาเพื่อนใหม่ไม่ได้

แต่ถึงจะผู้คนจะมีความเข้าใจแบบผิดๆ หลายปีมานี้เราก็ได้ทำความรู้จักกับมืออาชีพด้านคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ คนหนุ่มสาวเจ้าเสน่ห์เหล่านี้จะมาเผยโฉมหน้าที่แท้จริงของวงการเทคโนโลยี Mark Zuckerberg และ Andrew Mason รวมทั้ง Peter Cashmore เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของโปรแกรมเมอร์เสน่ห์แรงที่ประสบความสำเร็จ และพวกเขาไม่ได้ขี้อายเลยแม้แต่น้อย หลังจากได้เห็นวิศวกรซอฟต์แวร์เหล่านี้ก้าวขึ้นสังเวียน ก็ถึงเวลาแล้วที่เราต้องเปลี่ยนทัศนคติและหยุดนำนักพัฒนาฯไปโยงกับภาพของเด็กเนิร์ดเก็บเนื้อเก็บตัวเสียที

สร้างเครือข่ายแบบวิศวกรซอฟต์แวร์

ถ้ามีใครพยายามแปะป้าย “ต่อต้านสังคม” ให้คุณอีกละก็ อธิบายไปเลยว่าทำไมพวกเขาถึงคิดผิดไปหลายขุม มีคนไม่มากที่รู้ว่าการจะเป็นนักพัฒนาฯที่ประสบความสำเร็จและได้งานที่มีค่าตอบแทนสูง คุณต้องสื่อสารกับผู้คนได้อย่างมีประสิทธิภาพและพิสูจน์ระดับความสามารถของคุณอยู่ตลอดเวลา

จากการทำงานร่วมกับมนุษย์สายเทคโนโลยี (Humans of Tech) และจัดกิจกรรม DrinkEntrepreneurs GetLinks เข้าใจดีว่าการสร้างเครือข่ายสำคัญกับนักพัฒนาฯแค่ไหน เพื่อเป็นตัวช่วยการเริ่มต้นอาชีพของคุณ เราได้เตรียม 6 เคล็ดลับการสร้างเครือข่ายที่พิสูจน์มาแล้วและวิศวกรซอฟต์แวร์ทุกคนควรปฏิบัติตาม

1. อย่าผัดวันประกันพรุ่งในการสร้างเครือข่าย

พวกเราส่วนมากเพิ่งจะมาคิดว่าต้องไปพบใครดีก็ต่อเมื่อต้องการบางอย่าง อย่างไรก็ตาม การสร้างเครือข่ายทางอาชีพเพียงเพื่อประโยชน์ของตัวเองไม่ใช่ความคิดที่ดี แทนที่จะมุ่งคิดแต่ว่าคนอื่นทำอะไรให้คุณได้บ้าง ลองคิดว่าคุณจะเป็นสมาชิกที่มีคุณค่าของชุมชนเทคโนโลยีได้อย่างไร

อย่าเข้าร่วมกิจกรรมสร้างเครือข่ายด้วยเจตนาจะใช้ประโยชน์จากคนอื่น การสร้างสายสัมพันธ์ทางอาชีพคือเรื่องของการเป็นส่วนหนึ่งและสร้างคุณค่าให้กับชุมชนที่ใหญ่กว่า 

2. เตรียมพร้อมเสนองาน

วิศวกรรมซอฟต์แวร์จำเป็นต้องใช้ทักษะและความรู้ ตลอดจนความเป็นมืออาชีพ การคุยโวว่าคุณเขียนโค้ดได้สวยแค่ไหนไม่มีประโยชน์ถ้าคุณนำเสนองานไม่ได้

ก่อนจะเริ่มต้นสร้างเครือข่าย ลองใช้เวลาสักนิดออกแบบพอร์ตโฟลิโอของคุณให้ดีและดูเป็นมืออาชีพ การสร้างเว็บไซต์ ทำพอร์ต และเขียนบล็อกใช้เวลานาน แต่เชื่อเถอะว่าผู้คนจะปฏิบัติกับคุณต่างไปเมื่อคุณดูภูมิฐานสมเป็นมือโปร ทำตัวแบบผู้เชี่ยวชาญและอย่ากลัวที่จะแสดงให้คนอื่นได้เห็น

ตัวอย่างในชีวิตจริง หนึ่งในผู้ใช้งานของเราที่อยากเป็นนักพัฒนาฯมืออาชีพยังหางานไม่ได้ เขาจึงหันมาสร้างพอร์ตด้วยการช่วยเหลือเพื่อนๆและครอบครัว หลังจากนั้นไม่นานเขาก็มีงานเจ๋งๆไว้อวดใครต่อใคร และนั่นก็ทำให้เขาได้ทำงานในบริษัทใหญ่

3. สร้างอีเมลแบบมืออาชีพและทำนามบัตร

ถึงคนจะคิดกันว่าปัจจุบันหมดยุคของนามบัตรแล้ว ผู้ประกอบธุรกิจก็ยังคงใช้นามบัตรในการประชุม การสัมมนา และงานแสดงสินค้า ทำตัวเป็นมืออาชีพเสียหน่อยแล้วไปทำนามบัตรมาสักตั้งหนึ่งเอาไว้แลกกับนักพัฒนาฯคนอื่นๆ

เคล็ดลับสำหรับมือโปร หลีกเลี่ยงการใส่อีเมลส่วนตัวอย่าง [email protected] ลงในนามบัตร ถ้าคุณมีกำลังทรัพย์พอจะพิมพ์นามบัตร คุณก็ย่อมมีพอจะลงทุนซื้อโดเมนอีเมลของคุณเองเช่นกัน

4. มองหากิจกรรมสร้างเครือข่าย

การหากิจกรรมที่ใช่คงจะไม่ใช่เรื่องยากสำหรับคนที่ใช้อินเตอร์เน็ตคล่องๆ GetLinks ขอแนะนำให้ลองดูใน Meetup.com Eventbrite และ Developer Circles ของ Facebook เช่นเดียวกับติดตามกิจกรรม DrinkEntrepreneurs ของเรา

ถ้าคุณไม่มีทุนเข้าร่วมงานสัมมาธุรกิจระดับโปร (ราคาบัตรบางงานอาจสูงถึง $1000) ให้คอยดูกิจกรรมระดับท้องถิ่นที่เล็กลงมาหน่อย ไปร่วมพบปะกับคนที่มีความสนใจร่วมกันเพื่อถกเรื่องเทรนด์ปัจจุบัน แลกเปลี่ยนไอเดียและวิธีลัด เข้าชมการอภิปรายเทคโนโลยี ฟังบรรยาย และทำกิจกรรมเวิร์คช็อป พื้นที่เหล่านั้นแน่นขนัดด้วยผู้คนที่หลงไหลเทคโนโลยี

เคล็ดลับสำหรับมือโปร ถ้ารู้สึกว่าคุณไม่ถนัดการเข้าสังคม ลองอ่าน “วิธีชนะมิตรและจูงใจคน” โดยเดล คาร์เนกี ดู หนังสือเล่มนี้จะเปลี่ยนแปลงการสื่อสารกับคนอื่นของคุณไปตลอดการ

5. ทำการบ้านมาให้ดี

ก่อนจะเข้าร่วมกิจกรรมใดก็ตาม จงศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทและบุคคลที่จะเข้าร่วมงาน คุณจะได้รู้ว่าต้องผูกมิตรและสานสัมพันธ์กับใครบ้าง ลองขุดลึกไปอีกและหาข้อมูลภูมิหลังของผู้คนเพื่อที่จะได้มีลิสต์หัวข้อสนทนาให้หยิบมาใช้ นั่นจะแสดงถึงความกระตือรือร้นของคุณว่าต้องการผูกมิตรอย่างเป็นส่วนตัวกว่าในระดับธุรกิจ ถามผู้คนถึงประสบการณ์ งานชิ้นปัจจุบัน และปัญหาที่พวกเขากำลังพยายามแก้อยู่ ให้สิ่งเหล่านี้เป็นตัวชักนำบทสนทนาของคุณ

ถ้าคุณมักรู้สึกเครียดในการพูดคุยกับคนที่ไม่รู้จัก การเตรียมรายการประเด็นและคำถามที่จะนำมาถกกันอาจเป็นตัวพลิกสถานการณ์ให้คุณได้ แต่อย่าลืมวางตัวให้เสมอภาคกับคู่สนทนาเพื่อลดความตึงเครียดและยกระดับคุณภาพการสนทนาของคุณ

6. อย่าลืมติดตามผล

อย่าหายเข้ากลีบเมฆไปหลังทำความรู้จักกับใครสักคน จงแลกเปลี่ยนข้อมูลติดต่อ ขอนามบัตร และเชื่อมต่อกับคนคนนั้นทางโซเชียลมีเดีย เมื่อกิจกรรมจบลงให้ตัดสินใจว่าจะสานต่อความสัมพันธ์กับใคร

ส่งอีเมลหรือ LinkedIn หาคนเหล่านั้นหลังจากจบกิจกรรมสักสองสามวัน เจาะจงรายละเอียดและชวนให้เขานึกถึงการปฏิสัมพันธ์ของพวกคุณ กระตุ้นความจำของคนที่คุณผูกมิตรด้วย โดยอาจพูดถึงเรื่องที่ได้คุยกันไปและเสนอก้าวต่อไปที่เหมาะสมเช่นการนัดเจอกัน คุณจะประหลาดใจว่ามีคนมากแค่ไหนที่ยินดีจะผูกมิตรและแลกเปลี่ยนประสบการณ์

 

การสร้างเครือข่ายไม่ได้เป็นแค่กิจกรรมทางธุรกิจ

สร้างเครือข่ายไม่ใช่เรื่องของการตักตวงจากคนอื่น มันคือเรื่องของการบ่มเพาะความเป็นชุมชน เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากประสบการณ์นี้ จงแสดงไฟและความกระหายใคร่รู้ในตัวคุณ และเตรียมพร้อมช่วยเหลือผู้อื่นเสมอ

ถ้าไม่อยากต้องคิดเรื่อง “การพบปะผู้คนใหม่ๆ” จนไม่เป็นอันทำอะไร ให้เปิดมุมมองของคุณและเริ่มต้นสานสัมพันธ์กับคนอื่นอยู่ตลอดเวลา จงมีความสุขกับการผูกมิตรแล้วคุณจะเห็นว่าเครือข่ายของคุณได้เติบโตขึ้นโดยธรรมชาติ ด้วยความคิดบวกและมิตรสหายที่ดีรอบตัว คุณสามารถเปลี่ยนการหางานให้กลายเป็นประสบการณ์ที่สนุกและชวนให้สุขใจ

 

 

 

เริ่มออกแบบอาชีพของคุณตั้งแต่วันนี้เลย

อย่ามัวแต่รอให้โอกาสเข้ามาหา คุณสามารถเข้าหาโอกาสดีๆ ได้ด้วยตัวเอง! เราพร้อมช่วยเหลือในก้าวแรกบนหนทางสู่การผจญภัยในอนาคตของคุณ มาออกตามหาโอกาสทางอาชีพใหม่ๆ บนความก้าวหน้าและนวัตกรรมที่ทันสมัย ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ GetLinks ตั้งแต่วันนี้เลย!

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x