ภาษาโปรแกรมที่ทั่วโลกต้องการมากที่สุด

1

Go

พัฒนาโดย Google ตั้งแต่ปี 2007 Golang ใช้เขียนเว็บดังๆ อย่าง Amazon และ Netflix หรือแม้แต่ Dropbox มันคือหนึ่งในภาษาที่เป็นที่ต้องการและมีค่าตอบแทนสูงที่สุด นอกจากนี้ยังมีความเป็น open source ที่สร้างซอฟต์แวร์ที่เรียบง่าย น่าเชื่อถือ และมีประสิทธิภาพ ความนิยมของมันเพิ่มขึ้นจากข้อได้เปรียบเช่นการใช้งานหน่วยประมวลผลหลายตัวอย่างมีประสิทธิภาพ เวลาเริ่มโปรแกรมที่สั้น และการใช้หน่วยความจำเมื่อจำเป็นเท่านั้น Golang จึงนับว่าเป็นภาษาแห่งอนาคตการเขียนโปรแกรมอย่างแท้จริง

Min: $36,000
Max: $155,000

Python

ไพธอนยังคงเป็นหนึ่งในภาษาโปรแกรมที่นิยมกันมากที่สุดในปี 2019 ด้วยประสิทธิภาพที่สูงกว่า Java และความโดดเด่นเรื่องการทำงานที่รวดเร็ว บริษัทใหญ่ๆ อย่าง Yahoo หรือ Microsoft จึงเลือกใช้ภาษาโปรแกรมนี้ ไพธอนมักใช้ในการทำเหมืองข้อมูลและ machine learning อีกด้วย ด้วยความต้องการ Data Scientist และนักพัฒนา machine learning ที่เพิ่มขึ้นกำลังทำให้ไพธอนเป็นหนึ่งในภาษาโปรแกรมที่มาแรงที่สุดในขณะนี้

Min: $55,000
Max: $140,000

3

React.js

React.js คือไลบรารีที่สร้างขึ้นโดย Facebook มันช่วยให้นักพัฒนาสามารถเขียนแอพพลิเคชันได้ภายในหน้าเดียวและสร้างรูปแบบการแสดงผลที่เป็นมิตรกับผู้ใช้งาน นักพัฒนาหลายถนัดใช้ React ในการสร้างเว็บแอพพลิเคชันสมัยใหม่ ด้วยความนิยมและความต้องการในตลาดงานของมัน ทำให้ยังมีนักพัฒนา JavaScript จำนวนมากที่ต้องการเรียนรู้ React.js

Min: $86,000
Max: $134,000

Node.js

Node.js คือ JavaScript runtime environment ที่มีการหน่วงเวลา (Latency) ต่ำและปริมาณรับ-ส่งข้อมูล (throughput) สูงด้วยการจัดการคำขอใช้บริการแบบ “non-blocking” พูดอีกอย่างก็คือ Node.js ไม่ต้องเสียเวลาและทรัพยากรไปกับการรอให้การร้องขอ I/O ส่งค่ากลับ Node.js มักถูกใช้ในการรันแอพพลิเคชันที่ทำงานเรียลไทม์อย่างแช็ต ฟีดข่าว หรือการแจ้งเตือนแบบ Push Notification

Min: $53,000
Max: $125,000

5

JavaScript

JavaScript เป็นภาษาที่แพร่หลายที่สุด นักพัฒนากว่า 80% เลือกใช้ JavaScript ภาษาโปรแกรมนี้มักใช้ในหน้าเว็บแบบอินเตอร์แอคทีฟสำหรับทุกเว็บบราวเซอร์ นอกจากนี้ JavaScript ยังเป็นเครื่องมือพัฒนาแอพพลิเคชันบน Android อาชีพยอดนิยมสำหรับนักพัฒนา Java มีตั้งแต่นักพัฒนาเว็บไซต์ ไปจนถึง full-stack และ front-end

Min: $65,000
Max: $125,000

C++

ประโยชน์รอบด้านของภาษา C++ คือสิ่งที่ช่วยให้มันครองตำแหน่งหนึ่งในภาษาโปรแกรมที่คนนิยมที่สุดปีแล้วปีเล่า มันโดดเด่นเรื่องสมรรถภาพเละเป็นหนึ่งในภาษาที่ใช้กันมากที่สุดในโลก โดยถูกนำไปใช้งานอย่างหลากหลายทั้งเขียนแอพพลิเคชัน เกมส์ และซอฟต์แวร์ ทำให้มันเป็นคุณสมบัติที่จำเป็นต่อการจ้างงานสำหรับหลายตำแหน่งในสายเทคโนโลยี

Min: $80,000
Max: $117,000

7

Swift

Swift พัฒนาขึ้นโดย Apple ในปี 2014 มันเป็นภาษาหลักที่ใช้ในการพัฒนาแอพลิเคชันใน macOS, iOS, watchOS และ tvOS ข้อได้เปรียบของมันคือใช้งานง่ายและทำให้การทำโปรเจ็คและออกแอพลิเคชันรวดเร็ว หลายคนมองว่า Swift เรียบง่ายกว่า Objective-C ทำให้มันกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในหมู่ภาษาโปรแกรม หลังรั้งอันดับ 16 ของภาษาโปรแกรมที่ใช้กันมากที่สุดตั้งแต่ปีแรกที่ถูกปล่อยออกมา มันยังคงเดินหน้าสู่ตำแหน่งสูงสุดในปัจจุบัน

Min: $50,000
Max: $116,000

HTML

HTML หรือ Hypertext Markup Language สามารถกำหนดโครงสร้างและรูปแบบของเนื้อหาในหน้าเว็บไซต์ ซึ่งรวมไปถึงทรัพยากรมัลติมีเดียและภาพ แบบฟอร์มนำเข้าข้อมูลและโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ในปัจจุบัน HTML มักถูกใช้งานร่วมกับ JavaScript และ CSS เพื่อสร้างรูปลักษณ์และความรู้สึกที่ต้องการให้กับหน้าเว็บไซต์ นอกจากนี้ยังเป็นภาษาที่ฟรีแลนเซอร์สามารถเรียนรู้ได้ไม่ยาก

Min: $44,500
Max: $91,000

ถ้าสนใจอาชีพวิศวกรที่ฮ็อตที่สุดในขณะนี้ ลองดูที่นี่เลย : 

ที่มา: https://www.ziprecruiter.com/