The Secret to Writing Great Resume from RC

มันเป็นอะไรที่ยากมาก ๆ เลยนะ ที่จะเขียน resume ให้น่าดึงดูด จริงไหมล่ะ? ไม่ต้องกังวลไป เราจะมาช่วยแนะนำเคล็ดลับวิธีที่จะเขียน resume ของคุณให้น่าสนใจ ที่คุณอาจจะไม่เคยได้ยินมาก่อน  มาดูข้อผิดพลาดที่คุณอาจทำไปโดยไม่รู้ตัวและสิ่งสำคัญที่คุณสามารถเพิ่มเข้าไปใน resume ของคุณเพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับ resume ของคุณ 

ถ้าองค์กรที่หนึ่ง ต้องการจะจ้างใครสักคน พวกเขาจะมองคนที่มีคุณสมบัติครบตามที่พวกเขาต้องการ ดังนั้น resume คือสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะบ่งบอกถึงตัวคุณ และเป็นขั้นแรกที่นายจ้างจะได้ทำการรู้จักกับคุณ เรามาทำให้ resume ของคุณดึงดูนายจ้างกันเถอะ! เริ่มจาก 

สิ่งง่าย ๆ ที่คุณอาจจะมองข้าม

  • ข้อมูลส่วนตัวของคุณ 

     เขียน ชื่อ การติดต่อ ที่อยู่ และประวัติการศึกษา ของคุณให้ชัดเจนและครบถ้วน และอย่าลืมเช็กข้อมูลของคุณว่าถูกต้องแล้วใช่ไหม และไม่มีข้อผิดพลาดใดใด 

  • หลีกเลี่ยงการเขียนเป็นข้อ ๆ 

  เพราะรายละเอียดข้อมูลของคุณจะไม่ชัดเจนมากพอ หากคุณเขียนเป็นข้อ ๆ คุณต้องทำการอธิบายเพื่อที่จะให้นายจ้างเข้าใจว่าคุณทำอะไรมา และทำให้ประสบการณ์ของคุณดูน่าสนใจและมีประสิทธิภาพ

  • เขียนคำอธิบายประวัติโดยย่อของคุณให้น่าประทับใจ

เขียนอธิบายประวัติส่วนตัวของคุณให้น่าประทับใจบางทีแบบพารากราฟสั้น ๆ เพื่ออธิบายความเป็นคุณและทักษะอื่น ๆ soft skills ต่าง ๆ เช่น เป็นคนเรียนรู้เร็ว หรือเป็นคนชอบการเรียนรู้เป็นต้น 

  • รูปภาพของคุณ

หลาย ๆ คนมองข้ามไปในเรื่องของรูปภาพคุณ และเลือกอย่างไม่ได้ระวังโดยการไปมุ่งเน้นไปในทางที่จะทำให้ดูดี ซึ่งทำให้ดูไม่เป็นมืออาชีพหรืออาจจะไม่เหมือนคุณ รูปภาพของคุณควรจะถ่ายด้วยช่างภาพมืออาชีพและแสดงอย่างชัดเจนว่าคุณเป็นอย่างไร คุณควรใส่เสือผ้าที่ดูดีสุภาพ และคุณควรใช้รูปที่เป็นหน้าตรงทีดูเป็นมืออาชีพ และอย่าใช้รูปเซลฟี่

  • Hard skills

อย่าลืมทักษะด้านความรู้ของคุณเพราะนายจ้างส่วนใหญ่จะมุ่งเน้นไปในทักษะเหล่านี้ที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งที่คุณลงสมัครไว้

ข้อผิดพลาดทั่วไปที่คุณทำโดยไม่รู้ตัว

  • การสะกด 

บางทีคุณอาจจะมีข้อผิดพลาดใน resume ของคุณโดยไม่รู้ตัว นั่นคือการสะกดที่เกิดบ่อยมาก คุณต้องเช็กอย่างระมัดระวัง เพราะนี้คือการแสดงให้เห็นว่าคุณไม่ละเอียดอ่อน

  • การใส่งานทุกอย่างของคุณ

เราเข้าใจว่าคุณต้องการที่จะทำให้ประวัติของคุณดูน่าสนใจโดยการใส่งาน ประสบการณ์ ทักษะ ทั้งหมดที่มีของคุณลงใน resume แต่อย่าลืมว่าคุณต้องใส่สิ่งเหล่านี้ที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งที่คุณลงสมัครก็เพียงพอแล้ว เพราะถ้าหากคุณใส่ทุกอย่าง มันจะทำให้ resume ของคุณดูเยอะและไม่น่าดึงดูด 

  • เขียนแค่ชื่อตำแหน่งและไม่เขียนรายละเอียด 

คุณควรที่จะอธิบายประวัติ รายละเอียด การทำงาน และคุณทำหน้าที่อะไร เพื่อที่จะชี้แจงให้นายจ้างได้รู้ว่าคุณทำอะไร และคุณมีประสบการณ์

  • ใช้กราฟหรือบาร์ 

ข้อผิดพลาดทั่วไปที่เกิดขึ้นบ่อยคือการเขียนทักษะต่างๆ ในรูปแบบของกราฟหรือบาร์ ซึ่งทำให้ไม่ชัดเจนว่าคุณมีทักษะด้านนั้น ๆ ดีแค่ไหน คุณควรอธิบายเป็นคำ หรือ ประโยค เช่น ดีมาก ปานกลาง หรือ เริ่มต้น และทำให้ทักษะหรือความสามารถของคุณโดดเด่นออกมาและทักษะนั้นจะต้องเกี่ยวข้องกับตำแหน่งที่คุณสมัครด้วย 

จุดแข็งที่จะดึงความสนใจและช่วยทำให้นายจ้างตัดสินใจเลือกคุณง่ายขึ้น

  • ทักษะและประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับงานที่คุณสมัคร

อย่างที่ทราบดี ทักษะและประสบการณ์นั้นเป็นสิ่งสำคัญ ถ้าคุณใส่สิ่งเหล่านี้ลงไปใน Resume ของคุณ และที่สำคัญจะต้องเกี่ยวข้องกับงานที่คุณสมัครนั้นจะยิ่งทำให้นายจ้างเห็นว่า คุณคู่ควรกับตำแหน่งนี้ เพราะคุณมีความพร้อมทั้งความรู้และประสบการณ์

  • อธิบายเฉพาะทักษะเฉพาะสำหรับงานเฉพาะ

คุณต้องอธิบายเฉพาะทักษะที่จะทำให้คุณเป็นผู้สมัครที่ยอดเยี่ยมสำหรับงานเฉพาะที่คุณลงสมัคร

  • สั้นและตรงประเด็น

พยายามที่จะไม่ลงข้อมูลมากเกินไป ทำให้สั้นและได้ใจความ

 

หากคุณต้องเขียน resume ของคุณให้โดดเด่นออกมา และเขียนความสามารถ ทักษะ ประสบการณ์ของคุณที่เกี่ยวข้องกับงานที่คุณจะสมัคร อย่าลืมเคล็ดลับและข้อผิดพลาดที่คุณควรจะหลีกเลี่ยงที่เราได้กล่าวไปข้างต้น และอย่าลืมที่จะสร้างอิทธิพลบน resume ของคุณ โดยใส่ตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมของสิ่งที่คุณทำที่มีผลกระทบในทางที่ดีกับนายจ้างคนก่อนหน้าของคุณ 

เมื่อนายจ้างมองดู resume ของคุณ เขาจะพิจารณาได้ว่าประสบการณ์ของคุณสอดคล้องกับงานอะไรในบริษัทของเขาถ้าจ้างคุณเข้ามาทำงาน มากไปกว่านั้น คงความเป็นมืออาชีพเข้าไว้ ถ้าคุณเป็นคนคิดสร้างสรรค์และต้องการที่จะสร้างสรรค์ resume ของคุณ คุณสามารถทำได้ แต่อย่างไรก็ตามเราขอแนะนำให้คุณทำใน ผลงานดีกว่าที่จะใส่ใน resume เพราะว่าอาจจะส่งผลกระทบทำให้ resume ของคุณนั้นดูไม่เป็นมืออาชีพ และดูไม่ทางการเท่าไร และเพื่อให้แน่ใจคุณควรที่จะตรวจสอบ resume ของคุณก่อนส่งทุกครั้ง

ถ้าคุณต้องการเครื่องมือที่จะช่วยคุณในการสร้าง resume อย่างมืออาชีพ อย่าลืมที่จะลองใช้ GetLinks Job Board เราจัดสรรตัวช่วยให้สำหรับคุณและ ทีม RC ที่จะช่วยให้คำแนะนำกับคุณและทำให้คุณมั่นใจได้ว่า resume ของคุณนั้นโดดเด่นและน่าดึงดูด มาลองได้เลย!

ค้นหาเเละสมัครงานได้ที่ Job Opportunities in Thailand | Getlinks

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x