เปลี่ยนงานบ่อยไม่ดีจริงหรือ?

เปลี่ยนงานบ่อย

ฉันควรอยู่หรือฉันควรเปลี่ยนงานจะดีกว่า ?

มีคำครหามากมายหลายล้นเกี่ยวกับคนที่ชอบเปลี่ยนงานบ่อยราวกับเปลี่ยนเสื้อผ้า หรือที่เรียกว่า Job Hopper คือคนที่มักจะทำงานประจำได้อย่างมากสุดไม่เกิน 18 เดือน การเปลี่ยนงานบ่อย ๆ จะทำให้คุณกลายเป็นพนักงานที่ไม่มั่นคง เป็นลูกจ้างที่ไม่ซื่อสัตย์ต่อบริษัท แถมยังทำให้เรซูเม่ดูไม่ดีอีกด้วย แต่นั่นคือสิ่งที่คนทั่วไปมักเข้าใจกัน

เชื่อหรือไม่ว่าความกลัวที่จะถูกมองว่าเป็น Job Hopper หรือคนที่เปลี่ยนงานจนเป็นนิสัยนั้นส่งผลเสียต่อหน้าที่การงานมากกว่าผลดี

ความกลัวนี้ทำให้หลายคนยอมที่จะทนอยู่กับงานที่ไม่ชอบเพื่อที่จะไม่ต้องถูกประณามหยามเหยียดว่าเป็นพวก Job Hopper แต่ปัญหาคือสิ่งที่ทำให้คนอยู่กับงานที่เป็นทางตันนานเกินจำเป็น ในขณะเดียวกันก็สร้างความเสียหายแก่อาชีพในอนาคตไปด้วย หมดยุคที่คนจะทำงานที่เดิมเป็น 10 ปีแล้ว ระยะเวลาเฉลี่ยในการทำงานที่หนึ่งของพนักงานในอเมริกา คือ 4 ปี สำหรับผู้ที่ทำงานในสายเทคโนโลยี การตลาด หรือ การสื่อสาร การอยู่ที่เดิมเป็นเวลานานเกินไปอาจทำให้ดูกลายเป็นคนที่ไม่สามารถเปลี่ยนผันตามเทรนด์ความต้องการของโลกได้ หรืออาจจะไปถึงจุดที่ทำให้คุณดูเหมือนคนที่ไม่เปิดรับการเรียนรู้หรือความท้าทายใหม่ๆ อึ๋ย!

ไม่ว่าคุณกำลังคิดจะออกจากงานปัจจุบัน หรือ อาจจะกำลังหากำลังใจในการหันหัวเรือเปลี่ยนงานไปในทิศทางที่ถูกต้อง ลองดูเหตุผลด้านล่าง ที่จะช่วยแนะนำนำคุณถึงเหตุผลดีๆ ที่จะช่วยให้คุณกล้าก้าวขึ้นไปสู่บันไดขั้นใหม่ของการทำงาน

1.ได้เงินเดือนมากขึ้น

เมื่อเปลี่ยนงานใหม่ มีความเป็นไปได้ที่จะได้รับข้อเสนอเงินเดือนเพิ่มขึ้น 20 ถึง 30 เปอร์เซ็นต์ จากเงินเดือนที่เก่าตามมาตรฐานของสายอาชึพนั้น ถ้าคุณคิดว่าคุณได้เงินเดือนน้อยเกินไปจากงานที่ทำอยู่ปัจจุบัน และไม่สามารถหาทางเพิ่มได้อีก การเปลี่ยนงานอาจเป็นทางออกที่ถูกต้องเพื่อหาเงินเดือนที่ยุติธรรมสำหรับตัวเอง

2. ความท้าทายใหม่ๆ

ความรู้สึกเบื่อและติดแหงกอยู่กับงานปัจจุบันเป็นตัวบ่งบอกที่ดีว่าถึงเวลาเปลี่ยนงานไปหาสิ่งใหม่ๆ ได้แล้ว งานใหม่นั้นย่อมมาพร้อมกับการเริ่มต้นใหม่ โอกาสในการตั้งตัว ปรับทัศนคติตัวเองเสียใหม่ ไม่ว่าจะกับองค์กร ตำแหน่ง หรือโปรเจ็คใหม่ โอกาสที่จะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ และได้งัดทักษะที่ไม่ได้ใช้ หรือใช้ไปก็ไม่มีใครเห็นค่าในงานเก่าขึ้นมาด้วย

 3. การเลื่อนตำแหน่งในงานใหม่

การเปลี่ยนงานเป็นอีกหนึ่งวิธีเลื่อนตำแหน่งท่ีดีวิธีหนึ่ง คุณอาจจะติดอยู่กับตำแหน่ง executive มาสามปี และคุณอยากจะก้าวขึ้นไปสู่ระดับผู้จัดการบ้าง งานใหม่นี่แหละคือโอกาสที่จะช่วยดึงเอาประสบการณ์ทั้งหมดมาใช้เพื่อแสดงให้เห็นเพื่อปรับตำแหน่งให้สูงขึ้นในงานใหม่ได้  

4. เพื่อนใหม่อีกเพียบ

ในขณะที่การต้องแยกจากก๊วนเพื่อนที่กินข้าวกลางวันด้วยกันในงานเก่าเป็นสิ่งที่ยากลำบากเหลือทน แต่คนใหม่ๆ ที่จะเข้ามาในชีวิตยังจะช่วยส่งผลดีต่อเราทั้งในชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัวด้วย เราใช้เวลาไปกับเพื่อนร่วมงานมากกว่าเพื่อนและครอบครัวของเราอีก เพราะฉะนั้นจึงไม่แปลกที่จะสร้างพันธะอันแน่นแฟ้นกับเพื่อนร่วมงาน และการทำงานที่ใหม่นี่แหละที่จะช่วยขยาย network ของเราออกไปสู่โอกาสใหม่ๆ ได้ด้วย

 

 

 

เริ่มออกแบบอาชีพของคุณตั้งแต่วันนี้เลย

อย่ามัวแต่รอให้โอกาสเข้ามาหา คุณสามารถเข้าหาโอกาสดีๆ ได้ด้วยตัวเอง! เราพร้อมช่วยเหลือในก้าวแรกบนหนทางสู่การผจญภัยในอนาคตของคุณ มาออกตามหาโอกาสทางอาชีพใหม่ๆ บนความก้าวหน้าและนวัตกรรมที่ทันสมัย ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ GetLinks ตั้งแต่วันนี้เลย!

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x