5 สิ่งที่ RC มองหาในการรับสมัครงานที่คุณอาจไม่เคยรู้

การหางานในช่วงนี้อาจจะเป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนคิดว่ายากและน่ากลัว เพราะไม่รู้ว่าจะต้องเตรียมตัวอย่างไรให้เข้าตาทาง RC แต่ไม่ต้องกลัวไปนะ เพราะ GetLinks มาพร้อมคำแนะนำจาก RC โดยตรงเลยว่าคนแบบไหนที่จะเข้าตาเพื่อที่จะเลือกเข้ามาทำงานกับทางทีม นอกจากจะมาบอกแล้วว่าทาง RC ต้องการคนแบบไหน ดูคนอย่างไรให้รู้ว่าเข้ากับทีมได้ เรายังมีคำแนะนำเล็ก ๆ น้อย ๆ มาบอกด้วยว่าต้องวางตัวอย่างไรให้ดูดีในช่วงการสัมภาษณ์งาน 

ถ้าอยากมัดใจ RC ในการหางานแล้ว เรามาดูกันเลยว่ามีคำแนะนำต่าง ๆ ว่าอย่างไรบ้าง 

ตามหาผู้สมัครที่มี Growth Mindset 

ในขั้นตอนการเลือกคนที่จะเข้ามาร่วมในทีมด้วย ทาง RC จะเน้นไปที่การมองหาผู้สมัครที่มีความคิดในแบบ Growth Mindset หรือเป็นความคิดที่ไม่จำกัดว่าทุกสิ่งต้องเป็นไปในแบบใดแบบเดียวเท่านั้น และต้องมีการมองปัญหาในมุมที่มีไว้แก้ เพื่อได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ มากับความพร้อมที่จะเติบโตไปกับงานที่ได้รับมอบหมาย 

กล้าที่จะคิด และกล้าที่จะลงมือทำ 

อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญกับการที่จะโดดเด่นในสายตา RC คือ Candidate ต้องมีความคิดสร้างสรรค์ และกล้าที่จะริเริ่มอะไรใหม่ ๆ นำความคิดแบบแปลกใหม่มาเสนอกับเพื่อนในทีมเพื่อที่จะทำให้งานดูน่าสนใจมากขึ้นไปอีก นอกจากการคิดงานใหม่ ๆ แล้ว การ Intitiate creativity (ริเริ่มความคิดสร้างสรรค์) ก็มาในรูปแบบของการคิดละหาวิธีใหม่ ๆ ในการทำงานเพื่อให้ทำงานได้สะดวก ง่าย และได้ผลมากที่สุดอีกด้วยนะ 

อยู่ในช่วงสัมภาษณ์งานก็สามารถนำผลงานเก่า ๆ ของทางบริษัทที่เคยทำงานอยู่ด้วยขึ้นมาพูดได้ ทางทีมใหม่จะได้รู้ด้วยว่าเราสามารถทำอะไรให้เขาได้บ้าง

อยากเติบโตในการทำงาน  

ในช่วงการหาคน ทาง RC จะคอยสังเกตว่าคน ๆ นึงสนใจที่จะเติบโตในหน้าที่การงานหรือไม่ หรือเขาเป็นเพียงคนที่ทำงานตามที่โดนสั่ง แต่ไม่เคยมีความคิดใหม่นอกเหนือจากสิ่งเดิม ๆ หรือความต้องการที่จะเติบโตไปพร้อมกับทางบริษัท 

ทาง RC จะมองหาคนที่เป็น “Active Employee” – คือคำที่ทาง RC ใช้เรียก Candidate ที่สนุกไปกับการทำงาน กับการได้เปิดโลก หาไอเดียใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ และสามารถทำงานคนเดียวได้โดยไม่ต้องมีการควบคุมเพราะรู้ในหน้าที่ของตัวเองอยู่แล้ว สิ่งนี้ยังรวมไปถึงการเรียนรู้อะไรใหม่ ๆ นอกการทำงานเพื่อที่จะเอามาต่อยอดในการทำงานได้อย่างง่ายดาย 

แก้ไขปัญหาถูกจุด 

คุณไม่จำเป็นต้องรู้ทุกเรื่องก็ได้…. แต่คุณจำเป็นที่จะต้องรู้จักแก้ปัญหา ในทุกวันนี้มีการแข่งขันอยู่สูง เพราะฉะนั้นการทำให้ตัวเองก้าวทันกับโลกที่หมุนอยู่ตลอดเวลาก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยทีเดียว เพื่อที่จะได้รับสกิลใหม่ ๆ และเปิดโอกาสให้ตัวเองอย่างไม่มีหยุด 

หากคุณเป็นคนนึงที่รู้ถึงวิธีในการทำงานให้มีประสิทธิภาพ รับรองว่าตัวคุณต้องเข้าตา RC อย่างแน่นอน! 

แล้ว…. ต้องวางตัวอย่างไรในช่วงที่หางาน? 

  1. มั่นใจเข้าไว้ 

ความมั่นใจจะช่วยคุณได้อย่างแน่นอน! เพราะความมั่นใจจะเป็นสิ่งแรก ๆ ที่ RC จะเห็นได้จากการพูดคุยของเรา บางทีการที่เราตอบคำถามให้ดูสวยหรูเกินไปอาจจะทำให้คำตอบดูไม่จริงใจ หรือจะเป็นการโกหกแบบที่คุณเองก็ไม่ได้ตั้งใจ และอาจจะทำให้ได้งาน แต่เป็นการที่ไม่ได้เหมาะกับทั้งคุณและตัวบริษัทเองอีกด้วย 

นอกจากความมั่นใจ การพูดจาฉะฉานก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยทีเดียว อย่าทำตัวเขินอาย และอย่าถามคำตอบคำเพราะการทำแบบนี้ ไม่ได้ช่วยให้ทาง RC ได้รู้จักผู้สมัครมากขึ้น แต่ถึงจะตั้งใจพูดแค่ไหน อย่าลืมทิ้งช่องว่างไว้ให้กรรมการถามด้วยนะ! สิ่งที่ดีคือการตอบให้กระชับและได้ใจความมากที่สุด 

ทริคเล็ก ๆ น้อย ๆ : หาก Candidate เคยมีประสบการณ์ที่แย่และเล่าให้ RC ฟัง บ่นปัญหาที่เจอที่อาจจะแสดงให้เห็นถึงความคิดด้านลบที่มากเกินไป ถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเลยนะ เพราะจะทำให้ RC เล็งเห็นว่าคุณอาจจะมองโลกในแง่ร้ายเกินไป และมองทุกอย่างเป็นปัญหาในด้านลบ 

  1. เรียนรู้เกี่ยวกับบริษัทที่ไปสมัคร 

สิ่งที่ Candidate ควรทำคือหาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทที่จะสมัคร และจะได้รู้ว่าการทำงานจะเป็นอย่างไร ต้องทำงานประมาณไหน ซึ่งจะช่วยให้ทั้งผู้สมัครและทาง RC รู้ว่าชอบอะไร ไม่ชอบอะไร เพื่อที่จะตัดสินว่าคุณเหมาะกับงานนี้หรือไม่ หรืออาจจะเป็นตัวงานที่ไม่เหมาะกับสิ่งที่คุณชอบก็ได้นะ 

ขั้นตอนนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญในการวางตัวอย่างมาก เพราะหากผู้สมัครได้รับคำถามเกี่ยวกับตำแหน่งงาน หรือเป็นคำถามเกี่ยวกับทางบริษัทแล้วให้คำตอบว่า “ไม่ทราบ” ก็อาจจะโดนปัดตกไปได้ง่ายๆ เลย 

  1. แชร์ประสบการณ์และผลงานเก่า ๆ ที่ภูมิใจ 

การสัมภาษณ์อาจจะไม่ได้แสดงให้เห็นทุกด้านของการทำงานของ Candidate เท่าไหร่ และถ้าอยากวางตัวให้ดี แสดงความสามารถเพื่อให้ดูแตกต่างจากผู้อื่น ทาง RC ของเราก็แนะนำว่า ควรนำผลงานที่เคยทำแล้วภูมิใจมาแสดงให้ดูพร้อมกับคำอธิบายว่า การทำงานนี้เป็นอย่างไร ต้องก้าวข้ามผ่านปัญหาอะไรอย่างไรบ้าง  ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ RC เล็งเห็นความสามารถในการทำงาน การสร้างผลงานที่จะเป็นผลดีต่อบริษัท รวมไปถึงความสามารถในการแก้ปัญหาที่จะเข้ามาถึง 

แล้วคุณล่ะ… มองหางานใหม่อยู่รึเปล่า? หากคุณอยากจะลองเปิดโอกาสด้านการงานให้กว้างขึ้น เข้ามาดูได้เลยที่ GetLinks Job Board เว็บหางานที่จะ match สกิลของคุณกับงานที่เหมาะกับคุณในไม่กี่คลิก อยากได้งานใหม่ที่เข้ากับตัวคุณก็เข้ามาเลย! 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x