ถึงเวลาขอขึ้นเงินเดือนแล้วหรือยัง?

ถึงเวลาขอขึ้นเงินเดือน

จะรู้ได้อย่างไรว่าฉันสมควรได้เงินเดือนเพิ่ม?

คงจะดีหากคุณเป็นหนึ่งในคนส่วนน้อยที่ได้มีความสุขกับการทำงานที่ตัวเองรักโดยไม่หวังผลตอบแทน แต่สำหรับหลายคนก็ต้องยอมรับความจริงว่าเราต่างทำงานเพื่อหาเงินใช้จ่ายเพื่อเอาชีวิตรอดด้วยกันทั้งสิ้น ฉะนั้นหากเราจะต้องทรหดอดทนทำงานกันเกือบทุกวันแล้ว ก็คงไม่มากเกินไปที่จะคาดหวังผลตอบแทนที่สมเหตุสมผลกับเรี่ยวแรงที่ทุ่มลงไป

ซึ่งทำให้ถามตัวเองต่อว่า “คุณได้สร้างประโยชน์ให้กับบริษัทไปมากพอแล้วหรือยัง” หรือ “ความสามารถและผลงานของคุณมีมูลค่าต่อบริษัทมากน้อยเพียงไหน” และที่สำคัญที่สุดคือ “ฉันควรได้รับการขึ้นเงินเดือนหรือยัง”

สำหรับคนที่โชคดีหน่อย สัญญาจ้างงานของคุณอาจมีการการันตีให้ค่าตอบแทนนั้นเท่าเทียมหรือสูงกว่าค่าเงินหรือเศรษฐกิจที่เปลี่ยนผันไป แต่โชคร้ายที่หลายบริษัทไม่ได้เป็นแบบนั้น และถ้าหากไม่เอ่ยปากคุยเรื่องเงินอย่างตรงไปตรงมา เรื่องของการเพิ่มเงินเดือนอาจไม่เกิดขึ้น

แล้วเราจะเริ่มพูดเรื่องนี้กันอย่างไไม่ให้เขินดีนะ เรามาเช็คตัวเองกันเถอะว่าเราได้ทำงานหนักและสร้างประโยชน์ให้กับบริษัทมากพอที่จะขอเพิ่มเงินเดือนแล้วหรือยัง

✓ เช็คก่อนว่าบริษัทของคุณไม่ได้มีแผนจะขึ้นเงินเดือนให้ทุกคนอยู่แล้ว

ประการแรก ตรวจสอบว่าบริษัทของคุณอาจมีแผนเพิ่มเงินเดือนรายปีให้กับพนักงานเพื่อให้เท่าเทียมกับการเติบโตของผลประกอบการหรือเพื่อเป็นการจูงใจให้พนักงานอยู่กับบริษัทในระยะยาวอยู่แล้วหรือไม่ เพื่อไม่ให้หน้าแตก ลองแอบเช็คกับฝ่าย HR ดูก่อน คุณอาจได้ขึ้นเงินเดือนโดยไม่ต้องทำอะไรเลยก็ได้

✓ ตีราคาความสามารถของตัวเองก่อน

ความสามารถ

ไม่ใช่เรื่องเสียหายที่จะลองเช็คดูว่าตำแหน่งและหน้าที่เดียวกันกับที่คุณทำอยู่ในบริษัทอื่นๆ ได้ค่าตอบแทนเท่าไหร่กันบ้าง มันจะช่วยให้คุณไม่ตั้งเป้าสูงหรือต่ำจนเกินไปและคาดหวังได้ใกล้เคียงกับความจริงมากยิ่งขึ้น

✓ คุณต้องทำงานเกินกว่าหน้าที่ที่ตกลงกันไว้หรือเปล่า

คุณเป็นคนเขียนคอนเทนต์ต้องทำภาพประกอบหรือเปล่า คุณเป็น UX/UI ดีไซนเนอร์ที่ต้องมาคอยแก้ปัญหา 502 Bad Gateway อยู่ตลอดใช่ไหม หลายครั้งที่คุณจะถูกขอให้ทำในสิ่งที่เกินกว่าที่ตกลงกันไว้ ไม่ว่าจะเพราะพนักงานไม่พอหรือเพราะถูกกว่าจ้างคนข้างนอก ไม่ว่าอย่างไรมันก็อาจไม่ยุติธรรมและไม่เป็นมืออาชีพเท่าไหร่นักหากคุณไม่ได้รับค่าจ้างจากการทำสิ่งเหล่านั้น คุณทำงานที่ไม่ได้ตกลงไว้มากเกินจนไม่มีเวลาทำงานของตัวเองจนไม่ยุติธรรมแล้วหรือยัง ถ้าใช่ คุณก็มีอีกหนึ่งเหตุผลขอขึ้นเงินเดือนได้แล้วล่ะ

✓ มีความรับผิดชอบสูง

ความรับผิดชอบ

หากหัวหน้าได้มอบหมายคุณให้คุณมีความรับผิดชอบสูงขึ้น จงรับมันมาเสีย หรือถ้าไม่ ก็รับมาอยู่ดี
หากคุณคือ Junior Writer คุณควรจะตั้งใจทำงานบทความชิ้นใหญ่ขึ้นเพื่อต่อไปจะได้ก้าวไปสู่การเป็น Editor หรือถ้าคุณเป็น Junior Developer คุณก็ควรตะครุบโอกาสที่จะได้ทำความเข้าใจกับแอปพลิเคชั่นของคุณอย่างเจาะลึกเพื่อช่วยผลักดันคุณสู่การเป็น Lead Developer ในอนาคต ต้องแยกให้ออกระหว่างกันทำงานหนักกับทำงานดี อย่างแรกนั้นคือการก้มหน้าก้มตาทำงานโดยไม่สนถึงผลลัพธ์ อย่างที่สองคือการทำงานเหมือนเป็นการลงทุนที่คุณจะได้เก็บเกี่ยวในอนาคต การทำงานควรจะเป็นการลงแรงให้มากขึ้นเพื่อให้ไปถึงตำแหน่งที่สูงขึ้นและเงินเดือนที่สูงขึ้นตาม

✓ คุณได้มอบไอเดียที่เป็นประโยชน์ต่อบริษัท 

ไอเดียดีๆ ไม่ได้ลอยมาเองในอากาศ มันต้องมาจากคนที่มีหัวสร้างสรรค์และอัดแน่นไปด้วยแรงบันดาลใจ และคุณอาจเป็นคนคนนั้นที่เสนอไอเดียที่เสนอไอเดียและเป็นตัวตั้งตัวทีในโปรเจ็คที่สามารถสร้างผลประโยชน์ให้กับบริษัทได้ เมื่อผลงานคุณโดดเด่นและสร้างรายได้ให้กับบริษัท คุณก็ควรได้รับผลตอบแทนจากอัจฉริยะภาพของคุณ อย่าลืม take credit จากสิ่งที่คุณเสนอ และอย่าลืมพูดถึงเรื่องนี้ตอนขอขึ้นเงินเดือนด้วย

✓ ผ่านร้อนผ่านหนาวมาด้วยกัน 

ทุกบริษัทต้องผ่านร้อนผ่านหนาว วันหนึ่งอาจจะปิดดีลด้วยตัวเลขงดงาม อีกวันหนึ่งอาจโดนพิษเศรษฐกิจเล่นงานจนแทบล้มละลราย บางคนอาจเลือกที่จะหนีเอาชีวิตรอดจากเรือที่กำลังจะจม แต่บางคนอาจอดทนอยู่เพื่อให้บริษัทผ่านพายุไปได้ อย่าลังเลกับความจริงที่ว่าซื่อสัตย์ย่อมคู่ควรกับการตอบแทน อย่าให้หัวหน้าของคุณลืมไปว่าคุณคือผู้ที่ยึดมั่นหนักแน่นและไม่เคยทิ้งพวกเขาไปไหน และเมื่อผลประกอบการกลับมาดีขึ้นอีกครั้งคุณก็ควรเป็นแรกที่ได้รับการขึ้นเงินเดือน

 อะไรควรทำและไม่ควรทำ

เอาล่ะ ถ้าหากเช็คตัวเองแล้วมีคุณสมบัติผ่านตามด้านบน มาลองดูกันว่า อะไรควรทำและไม่ควรทำตอนเจรจาขอขึ้นเงินเดือน

ควร: 
เตรียมหลักฐานมาให้ดีมาก่อนเริ่มเจรจา ถ้าคุณสามารถแสดงตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมของความสำเร็จ คุณประโยชน์ และความซื่อสัตย์ของคุณได้ครบ ก็มีโอกาสสูงที่จะทำสำเร็จ เพราะฉะนั้น ตั้งใจรวบรวมข้อมูลมาให้ครบและเจาะจงที่สุดในแต่ละเคส พร้อมยกตัวอย่าง ว่าทำอะไรไปบ้างทั้งตามหน้าที่และนอกเหนือหน้าที่ (ที่ถูกเขาไหว้วานมาให้ทำ) เพื่อบอกว่าทำไมคุณถึงควรได้รับเงินเดือนเพิ่มขึ้น

ไม่ควร:
แทนที่จะเข้าไปบ่นว่าเหนื่อย จะดีกว่าไหมที่จะบอกถึงความสำเร็จของคุณ ว่าคุณลงเรี่ยวแรงไปแค่ไหน และคุณยังมอบอะไรให้กับบริษัทได้อีกมากมาย

 

 

 

เริ่มออกแบบอาชีพของคุณตั้งแต่วันนี้เลย

อย่ามัวแต่รอให้โอกาสเข้ามาหา คุณสามารถเข้าหาโอกาสดีๆ ได้ด้วยตัวเอง! เราพร้อมช่วยเหลือในก้าวแรกบนหนทางสู่การผจญภัยในอนาคตของคุณ มาออกตามหาโอกาสทางอาชีพใหม่ๆ บนความก้าวหน้าและนวัตกรรมที่ทันสมัย ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ GetLinks ตั้งแต่วันนี้เลย!

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x