วิธีใช้กลยุทธ์ HRM สำหรับธุรกิจในการพัฒนากระบวนการของ HR

คนคือรากฐานของความสำเร็จขององค์กร ไม่ว่าคุณจะวางแผนไว้ดีแค่ไหน หากไม่มีพวกเขาที่สามารถดำเนินงานตามที่ตั้งเป้าไว้ได้ แผนก็จะกลายเป็นเพียงแค่กระดาษใบหนึ่งเท่านั้น ซึ่งนี่ก็คือบทบาทที่สำคัญของ HR ในการค้นหาบุคคลที่องค์กรต้องการ 

ตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 หลายๆ องค์กรต้องการที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงด้านดิจิทัล (digital transformation) โดยเร็ว ทำให้หลาย ๆ ส่วนขององค์กรรวมทั้ง HR มีงานที่ต้องทำเพิ่มและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อีกมากมาย ทั้งการเทรนทักษะใหม่ๆ ให้กับพนักงาน ชี้ให้เห็นว่ามีตรงไหนที่สามารถปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้นได้บ้าง และเปิดให้ทุกฝ่ายได้ดำเนินกระบวนการอย่างสอดคล้อง เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนไปสู่บรรลุเป้าหมายขององค์กร

ในบทความนี้ เรามีกลยุทธิ์ HRM มาแชร์เพื่อให้คุณสามารถนำไปใช้ดำเนินงานด้าน HR ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น กลยุทธ์เหล่านี้มีชื่อที่ช่วยให้จำได้ง่ายขึ้นว่า “IDEAS” ซึ่งประกอบไปด้วย inclusion, digitalisation, enabling experiences, agile organisation, และ skills มาดูกันว่าแต่ละกลยุทธ์คืออะไร และคุณจะสามารถนำไปปรับใช้ได้อย่างไรบ้าง?

กลยุทธ์ HRM ข้อแรก: การรวมเข้าไว้ด้วยกัน (Inclusion)

การรวมเข้าไว้ด้วยกันในที่นี้คือการสร้างนโยบายและแนวปฏิบัติในที่ทำงานที่ให้ทุกคนรู้สึกว่าไม่ได้อยู่อย่างโดดเดี่ยวในทีม เพราะทีมจะสามารถส่งมอบงานที่ยอดเยี่ยมได้ก็ต่อเมื่อมีการทำงานร่วมกันเท่านั้น ให้พวกเขารู้สึกว่ามีที่พึ่งเวลาที่ต้องการคำปรึกษาด้านการทำงานจากใครสักคน และคนในทีมควรมอบพลังงานบวกให้แก่กันอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้การทำงานเป็นได้อย่างราบเรื่น คนในทีมมีแรงกระตุ้นที่จะทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด และมีคนคอยสนับสนุนอยู่เบื้องหลังเสมอเมื่อต้องการ จากนั้นการร่วมมือกันในการทำงานก็จะเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ

กลยุทธ์ HRM ข้อสอง: ทำการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล (Digitalisation)

ยิ่งองค์กรสร้างการเปลี่ยนแปลงดิจิทัลเร็วขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งพัฒนาองค์กรให้ก้าวไปได้ไกลขึ้นมากเท่านั้น จากการเปลี่ยนกระบวนการแบบแมนนวลให้กลายเป็นกระบวนการทางดิจิทัลให้ได้มากที่สุด อย่างที่รู้กันดีว่า กระบวนการแบบแมนนวลมักจะทำให้เกิดข้อผิดพลาดได้ง่าย และกระบวนการอัตโนมัติคือตัวช่วยที่จะแบ่งเบาภาระตรงนี้ลงให้กับพนักงาน

นอกจากคนแล้ว ข้อมูลก็เป็นอีกหนึ่งสินทรัพย์ที่มีค่าขององค์กร การผนึกกำลังกันของ AI และการเรียนรู้ของเครื่องคอมพิวเตอร์จะช่วยให้องค์กรมีข้อมูลเชิงลึก และทำให้การนำข้อมูลมาใช้ได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ตัวอย่างเช่น HR สามารถจ้างงาน ดำเนินงาน และทำการประเมินได้ด้วยเครื่องมืออัตโนมัติต่างๆ ซึ่งเป็นไปได้ที่จะทำได้ในแพลตฟอร์มเดียว ทำให้ไม่ต้องคอยเปลี่ยนแพลฟอร์มจนสร้างความสับสน และสามารถประหยัดเวลาจากการทำงานแบบแมนนวลได้มากขึ้น แล้วเอาเวลาตรงนั้นไปทำส่วนอื่นที่สำคัญกว่า เช่น การอ่านโปรไฟล์ เตรียมสัมภาษณ์ และนำข้อมูลมาใช้ประกอบการตัดสินใจได้ดีขึ้น หรือถ้าคุณมีงานที่ต้องทำจนล้นมือ อาจจะลองจ้าง outsource มาช่วยในขั้นตอนของการสกรีนคนแต่แรกด้วยก็ได้ สามารถติดต่อ GetLinks สำหรับโซลูชันการจ้างงานแบบครบวงจรได้แล้ววันนี้

กลยุทธ์ HRM ข้อสาม: มอบประสบการณ์ให้กับพนักงาน (Experience)

ผู้จัดการฝ่ายบุคคลสามารถมอบประสบการณ์เพื่อปลดล็อกพนักงานด้านการเชื่อมโยงกัน การดำเนินงาน และวิสัยทัศน์ในการทำงานได้ เพื่อให้พวกเขาสามารถพัฒนาทักษะของตัวเองและมองเห็นการเติบโตที่เหนือไปกว่ารายได้ขององค์กร แต่ยังมีการเติบโตในเส้นทางอาชีพของพวกเขาเองด้วย

ไม่ว่าจะเป็นโอกาสในการอบรมทักษะใหม่ๆ สร้างวัฒนธรรมใหม่ๆ หรือมอบหมายงานใหม่ๆ เพื่อโอกาสในการพัฒนาด้านทักษะ ซึ่งก่อนที่จะทำสิ่งเหล่านี้ อาจจะต้องมีการจัดทำแบบสอบถามความเห็นว่า พวกเขาอยากทำกิจกรรมอะไรเป็นพิเศษบ้าง เพื่อรวบรวมและคัดสรรว่ามีไอเดียไหนที่น่าสนใจบ้าง สร้างคอมมิวนิตี้ที่ทุกคนอยากมีส่วนร่วมให้เกิดขึ้นภายในองค์กร

กลยุทธ์ HRM ข้อสี่: ความคล่องตัว (Agility)

เพื่อขับเคลื่อนองค์กรไปสู่เป้าหมายได้เร็วขึ้นและมีความได้เปรียบทางการแข่งขัน คนในองค์กรต้องรู้สึกพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลง ให้เขารู้ว่าได้รับประโยชน์อะไรบ้างจากการนำกระบวนการแบบอัตโนมัติมาใช้ จัดการอบรมให้กับพวกเขา เพื่อให้ทุกคนเข้าใจในสิ่งเดียวกัน และสามารถดำเนินงานได้ทั่วทั้งองค์กร อาจจะมีการสร้างทีมเฉพาะกิจขึ้นในการจัดการกับโปรเจกต์เฉพาะบางอย่าง จากการรวบรวมคนที่มีทักษะที่จำเป็น เพื่อให้งานนั้นเสร็จเร็วขึ้น

กลยุทธ์ HRM ข้อห้า: ทักษะ (Skill)

คนจะสามารถสร้างคุณค่าให้กับบริษัทได้อย่างไร? คำตอบก็คือ “ทักษะ” ของพวกเขานั่นเอง HR ต่างมองหาคนที่มีทักษะที่เหมาะกับเนื้องาน และยิ่งคนคนนั้นมีทักษะที่หลากหลายมากเท่าไหร่ พวกเขาก็มีพลังในการนำไปปรับใช้เพื่อสร้างผลงานของพวกเขาให้ดีขึ้นได้เท่านั้น

 

ทีนี้คุณก็มี “IDEAS” ว่าธุรกิจจะสามารถนำกลยุทธ์ HRM ไปใช้พัฒนากระบวนการ HR ได้อย่างไรบ้างแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่ คุณสามารถพบได้จากการใช้งาน GetLinks Job Board เพื่อค้นหาผู้สมัครงานหรือข้อเสนองานที่คุณต้องการ คนที่กำลังมองหางานอยู่สามารถค้นหางานที่ต้องการได้เพียงไม่กี่คลิก ด้วยการเพิ่มชื่องานหรือบริษัทที่ต้องการทำงานด้วย ในทางตรงกันข้าม องค์กรก็สามารถใส่ข้อมูลของตำแหน่งงานที่ต้องการได้ ทำให้มีตัวเลือกด้านการทำงานมากมายบนแพลตฟอร์ม โดย HR สามารถทำการคัดเลือกและอบรมจนพนักงานพร้อมสำหรับการทำงานจริงได้ภายในแพลตฟอร์มเดียว

ค้นหาเเละสมัครงานได้ที่ Job Opportunities in Thailand | Getlinks

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x