ไม่ควรใส่รูปตัวเองในเรซูเม่ จริงเหรอ ?

เรซูเม่

ตอบคำถามที่ถกเกียงกันมานานแสนนาน รูปในเรซูเม่จำเป็นแค่ไหน

คนที่สมัครงานในไทย การใส่รูปตัวเองลงในเรซูเม่ คงเป็นเรื่องปกติทั่วไป และดูไม่น่าจะเป็นคำถามกวนใจอะไรนัก แต่ในต่างประเทศ นี่เป็นประเด็นที่ถกเถียงกันไม่จบสิ้นเสียที ว่ารูปในเรซูเม่มีความจำเป็นแค่ไหน และมันเปิดโอกาสให้ผู้จ้างตัดสินจากรูปพรรณสัณฐาน อายุ สีผิว ไปจนถึงเชื้อชาติ จริงหรือไม่ ความคิดแบบนี้ถือว่าล้าหลังไปแล้วหรือเปล่าในยุคที่แค่ค้นหาชื่อในกูเกิ้ลก็อาจหาประวัติ เฟซบุ๊ก และตัวตนที่แท้จริงของคนคนนั้นเจอได้ไม่ยาก และการไม่ใส่รูปลงไปทำให้เรซูเม่เราดูเป็นมืออาชีพขึ้นมากแค่ไหน ?

ประเทศที่ใส่รูปมาได้เลยไม่มีปัญหา

ประเทศที่ใส่รูปได้อย่างไม่ต้องเขิน ได้แก่ประเทศแถบเอเชียต่าง ๆ เช่นญี่ปุ่น จีน และแน่นอนไทย รวมไปถึงประเทศทางยุโรปก็ไม่มีปัญหา (ยกเว้น อังกฤษ ไอร์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ และสวีเดน) ในบางครั้ง ผู้สมัครที่ไม่ใส่รูปอาจสูญเสียโอกาสที่บริษัทจะสนใจไปเลยด้วยซ้ำ  อันที่ในเยอรมัน ผู้รับสมัครงานจะไม่สามารถขอรูปจากผู้สมัครได้เนื่องจากกฎหมายเรื่องความเป็นส่วนตัว แต่คนส่วนใหญ่ก็ใส่มาให้กันอยู่ดี ในขณะที่บางบริษัทในบ้านเรา นอกจากจะขอรูปแล้ว ยังต้องใส่อายุ น้ำหนัก ส่วนสูง และศาสนาไปให้ด้วยก็มี !

ต้องยอมรับว่ารูปก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้บริษัทสามารถเข้าใจตัวตนของคนคนนั้นได้อย่างชัดเจน กว่าการแค่อ่านเอาจากตัวอักษรติดกันเป็นพรืด แม้ว่าความสามารถกับรูปร่างหน้าตามันคนละเรื่องกันก็ตาม

ประเทศที่ไม่ใส่รูปจะดีกว่า

แน่นอนว่ามาตรฐานแต่ละบริษัทก็ต่างกันไป แต่ประเทศที่มองการใส่รูปตัวเองลงในเรซูเม่เป็นเรื่องแปลก คงต้องยกให้ประเทศอย่าง อเมริกา แคนาดา และอังกฤษ ซึ่งมีกฎหมายแรงงานที่รัดกุมเรื่องการปฏิบัติต่อผู้สมัครอย่างเท่าเทียม โดยดูจากความสามารถของคนนั้น ไม่ว่าเขาจะสูงต่ำดำผอมอย่างไร เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้อคติทางชนชาติ อายุ หรือเพศ เข้ามาเป็นตัวแบ่ง การเขียนเรซูเม่สไตล์อเมริกันยังนิยมใส่ข้อมูลทั้งหมดให้ครบถ้วนภายในหน้าเดียว จึงไม่มีใครอยากสละที่ว่างอันมีค่าไปกับรูปถ่ายเท่าไหร่ แม้จะไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย แต่สมัครงานประเทศเหล่านี้ก็พยายามหลีกเลี่ยงการใส่รูปลงไปก็ดีนะ

แต่ถ้าอยากจะให้บริษัทจำหน้าเราได้ ทางที่ดี ใส่ลิงค์โปรไฟล์ที่น่าเชื่อถือต่าง ๆ ลงไป เช่น Linkdin หรือเว็บไซต์ส่วนตัวถ้ามีจะดีกว่า

ถามผู้รู้เถอะ!

เอาล่ะ เพื่อความชัดเจนไม่ต้องเถียงกันไปมา เรามาถามความเห็นจากคุณกัลยาณี หะธรรมวงศ์ HR มือหนึ่งของบริษัทเครือข่ายหางานด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัยสุด ๆ อย่าง GetLinks ดูกันว่าเธอจะมีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง

1. เท่าที่เห็นมา เคยเห็นมีรูปหรือไม่มีรูปมากกว่ากัน และมาจากประเทศไหนบ้าง

“เท่าที่เห็นมาส่วนมากซีวีจะมีรูปประกอบมาด้วย โดยเฉพาะที่เห็นได้มากสุดคือในประเทศไทย ถ้าหากว่าเป็นซีวีที่มาจากทางยุโรปหรือสหรัฐอเมริกา ก็จะไม่มีรูปภาพประกอบเสียส่วนใหญ่ หรือซีวีที่เรียบง่าย เป็นทางการและมี 1 หน้ากระดาษ”

2. คิดอย่างไรกับภาพที่ใส่มาในเรซูเม่ มีรูปกับไม่มีรูป ส่งผลต่อการเข้าใจตัวตนของคนนั้นหรือไม่

“ถ้าสายงานที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานดีไซน์ หรืองานเน้นความคิดสร้างสรรค์ หรือเน้นหน้าตา สัดส่วน รูปภาพก็ไม่ใช่สิ่งสำคัญ การมีรูปภาพหรือไม่มีรูปภาพในซีวีไม่ใช่จุดที่ HR หรือ Recruiter จะนำมาใช้ในการตัดสินใจ เพราะสิ่งสำคัญที่ทำให้ซีวี นั้นถูก Shortlist ได้ ก็คือประสบการณ์ และความสามารถที่ถูกระบุลงใน CV ต่างหาก หรือสำคัญไปมากกว่านั้นคือ Cover Letter”

สรุปว่า จำเป็นไหม ?

ตอบได้เลยว่า ถ้าอยากใส่ ใส่มาเถอะ มีรูปหรือไม่ ไม่ใช่สิ่งสำคัญ แม้ว่าคุณจะไม่อยากเปิดเผยหน้าตาอย่างไร ก็ไม่มี HR คนไหนเห็นที่รูปคุณแล้วอยากจะขยำทิ้งหรอก ตราบใดที่รูปที่ใส่ไปดูสุภาพ น่าเชื่อถือ ถูกกาลเทศะ เห็นหน้าชัดเจน (แนะนำเลือกรูปที่เห็นหน้าลงมาถึงแค่ไหล่) และพื้นหลังเรียบ ๆ ถ้าจะมีใครไม่จ้างคุณเพราะหน้าตา สีผิว อายุ หรือเชื้อชาติคุณ ก็จงบอกตัวเองเถอะว่าดีแล้วที่ไม่ต้องไปทำงานที่นี่

และที่สำคัญมีประวัติการทำงานที่น่าสนใจต่างหาก นั่นแหละคือพระเอกตัวจริงที่จะทำให้เราได้งาน

กำลังหางานอยู่เหรอ? สร้างโปรไฟล์ใน Getlinks สิ ใช้เวลานิดเดียวก็อาจได้ทำงานกับบริษัทเทคโนโลยีแถวหน้าในเอเชีย!

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x