เลือกงานอย่างไรให้ถูกใจ | GetLinks x UX/UI Designer

 

.

ตำแหน่งงานของคุณและประสบการณ์การทำงาน 

ตอนนี้กำลังทำตำแหน่ง UX/UI Design และมีประสบการณ์การทำงานมา 2 ปี

3 คำที่เกี่ยวกับตำแหน่งงานของคุณ 

Understand Users  /  Design / Test 

อยากให้คำแนะนำอะไรสำหรับคนที่อยากทำงานในตำแหน่งนี้ 

ด่านแรกที่สำคัญในการเข้ามาทำสายอาชีพนี่คือ portfolio ซึ่งจะโชว์กระบวนการคิด ก่อนจะเพื่อออกมาเป็นดีไซน์ที่ตอบโจทย์ทั้งผู้ใช้งาน โดยในพอร์ทอาจจะมี case study โชว์สักสองถึงสามผลงาน นอกจากนี้เรายังสามารถเรียนเพิ่มเติมจากคอร์สออนไลน์ต่างๆ เกี่ยวกับ UX/UI ไม่ว่าจะเป็น Google UX Design Certificate หรือ Interaction Design Foundation ซึ่งนอกจากจะได้ความรู้และยังสามารถนำผลงานที่ทำในคลาสเรียนมาใส่ในพอร์ทอีกด้วย ที่สำคัญคือการฝึกฝนการพรีเซนต์ผลงาน และฝึกการตอบคำถามในการสัมภาษณ์

เวลาที่จะเลือกงาน จะดูอย่างไรว่างานนี้เป็นงานที่น่าสนใจและเหมาะสำหรับตัวเรา

สิ่งสำคัญคืองานที่ตอบโจทย์ในสิ่งที่เราอยากทำและได้พัฒนาตนเองไปพร้อมๆกัน ความท้าทายของงาน รวมไปถึงวัฒนธรรมองค์กรและบรรยากาศในการทำงานที่สนุก นอกจากนี้ ค่าตอบแทนที่เหมาะสม และโอกาสในการเติบโตในสายอาชีพก็ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะนำมาใช้พิจารณา

แล้วเรื่อง Company Culture ล่ะ? มีทริคที่จะพอทำให้ทราบหรือไม่ว่าจะเข้ากับตัวเองหรือไม่?

ก่อนอื่นเราควรอ่าน Job description ให้ละเอียดว่าลักษณะเนื้องานเป็นอย่างไร วัฒนธรรมองค์กรเป็นอย่างไร ตรงกับความต้องการของเราหรือไม่ หลังจากนั้นเราสามารถศึกษาเพิ่มเติมจาก เว็บไซต์หรือ ช่องทาง social media ขององค์กร และสุดท้ายหากได้เข้าไปสัมภาษณ์ ก็สามารถถามผู้สัมภาษณ์ว่าวัฒนธรรมที่นี่เป็นอย่างไร เพื่อประกอบการตัดสินใจ

ส่วนตัวแล้วคิดว่าขนาดของบริษัทมีความสำคัญกับการตัดสินใจว่าจะร่วมงานด้วยหรือไม่

ในความคิดเห็นของเรา ขนาดขององค์กรไม่มีผลเท่าไหร่นัก แต่ตัวเนื้องานจะมีผลมากกว่า ว่าในเนื้องาน เราจะได้เรียนรู้อะไรที่สามารถนำไปต่อยอดในสายอาชีพ และหากเลือกได้ชอบทำงานแบบ start up เพราะเราได้เรียนรู้หลากหลายอย่าง และได้ทำหลากหลายหน้าที่ ซึ่งจะช่วยให้เราได้พัฒนาตนเองและเติบโตไปพร้อมๆกับองค์กร

แล้วในเรื่องของการเติบโตด้านหน้าที่การงานในแต่ละบริษัทมีความสำคัญแค่ไหน? 

สำคัญเป็นอย่างมาก เพราะเนื้องานแต่ละบริษัทจะทำให้เราเรียนรู้แตกต่างกัน เวลาที่จะพิจารณาย้ายไปที่ใหม่ ก็ต้องดูว่าที่ใหม่มีองค์ความรู้ หรือ value ที่แตกต่างจากที่เก่าไหม และการย้ายไปที่ใหม่ สามารถ เพิ่ม value ให้เราได้หรือไม่ ยกตัวอย่างเช่นหากงานในปัจจุบันเน้นการทำ User Interface เป็นหลัก เราอาจมองหางานที่เกี่ยวกับด้าน User Research เพื่อเพิ่มความรู้ในด้านอื่นๆในสายงาน ซึ่งจะช่วยต่อยอดความรู้ของเรา

ลองบอก Work Environment ที่ชอบมาหน่อย!

ชอบบรรยากาศการทำงานที่เป็นกันเอง work life balance ได้ทำอะไรใหม่ๆที่ท้าทายตัวเอง ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ และเรียนรู้ไปพร้อมๆกับทำงานจริงๆ ชอบแบบhybrid เข้าofficeประมาณสัปดาห์ละ 1-2 วัน

คิดว่าสวัสดิการไหนเป็นสิ่งสำคัญที่ควรมีให้พนักงาน และเป็นสิ่งที่คุณจะมองหาจากการร่วมบริษัทใหม่ 

ประกันสุขภาพ โบนัส สนับสนุนค่าเรียน

การเลือกงานที่เหมาะและงานที่ชอบก็มีหลายสิ่งเพื่อช่วยการตัดสินใจ แต่ถ้าใครกำลังมองหางานด้าน UX/UI Designer สามารถติดต่อ GetLinks มาได้เลยนะ! รับรองว่าเราจะช่วยคุณหางานที่ใช่ งานที่ชอบอย่างแน่นอน

เพราะที่ GetLinks เราช่วยคุณ get jobs!

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x