5 ทริคง่าย ๆ เพิ่มไฟในการทำงานหลังจากหยุดยาว!

การกลับมาทำงานหลังจากหายไปพักผ่อนอาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับใครหลาย ๆ คน เพราะยังติดอยู่ในโหมดพักร้อน อาจจะมีความรู้สึกเหนื่อย ช้า ๆ และไม่มีแรงทำงานเหมือนอย่างที่เคย แต่ไม่ต้องห่วงไป เพราะเรามีทริคดี ๆ ในการที่จะช่วยให้คุณกลับมามีแรงแและไฟในการทำงานหลังจากการหยุดยาว ให้กลับมาทำได้เหมือนไม่เคยมีความรู้สึกเนือย ๆ หลังลาพักร้อนยาวเลย! เรามาดูกันเลยว่าทริคง่าย ๆ ที่จะช่วยให้คุณปรับเข้าโหมดการทำงานจะมีอะไรบ้าง 

กลับมาจัดระเบียบสิ่งต่าง ๆ 

ก่อนที่จะเริ่มจับงานเป็นชิ้นเป็นอันหลังจากการลาพักร้อนนาน ๆ สิ่งแรกที่ควรทำคือการจัดระเบียบก่อนที่จะเริ่มงาน อาจจะเป็นสิ่งเล็ก ๆ อย่างเช่นการสร้าง to-do list และตารางงานต่าง ๆ สำหรับแต่ละวัน แต่ละสัปดาห์ หรือจะเป็นของแต่ละเดือนที่เราจะต้องจัดการ การจัดระเบียบงานจะช่วยให้คุณไม่รู้สึกว่าทุกอย่างเยอะและน่ากลัวเกินไป ทำให้คุณสามารถกลับมาทำงานได้อย่างสบายใจ และยังช่วยให้คุณทราบอีกด้วยว่างานไหนเป็นงานที่ควรทำก่อนหลัง หรือว่างานไหนเป็นงานที่สำคัญที่สุด

ค่อย ๆ กลับไปยังระบบการทำงานของตัวคุณเอง 

คุณไม่จำเป็นต้องรีบร้อนกลับไปทำงานเพราะนั่นอาจทำให้คุณรู้สึกตึงเครียด สิ่งที่จะช่วยคุณได้คือการค่อย ๆ ปรับตัว ทำอะไรแบบไม่ต้องเร่งรีบ อาจจะให้เวลาตัวเองวันหรือสองวันที่จะตามเช็ก email ต่าง ๆ ก่อนที่จะตามงานชิ้นใหญ่ ๆ การให้เวลาตัวเองปรับตัวจะช่วยคุณได้ในระยะยาวเลยครับ 

อย่าลืมพักผ่อน 

ในบางทีที่คุณรู้สึกว่าทุกอย่างมันตึงเครียดไปหมด อย่าลืมค่อย ๆ หายใจและพักผ่อนบ้างนะ เพราะการฝืนตัวเองอาจจะทำให้เรายิ่ง burnout ได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม สามารถพักผ่อนได้ด้วยการออกไปเดินข้างนอก พักทานข้าว ขนม หรือจะเป็นกาแฟแก้วโปรด การยืดตัวก็สามารถช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายได้เช่นกัน 

ตั้งเป้าหมายที่เป็นไปได้

การตั้งเป้าหมายมีความคล้ายกับการทำ to-do list และเป็นการป้องกันการ burnout อีกด้วย แทนที่คุณจะพยายามทำทุกอย่างให้เรียบร้อย ลองทำในสิ่งที่ต่อหนึ่งวันคุณสามารถทำได้ และทำได้ดีโดยไม่ทำให้ตัวคุณเองเหนื่อยมากจนเกินไปนะครับ 

คิดบวก 

สุดท้าย คิดบวกเข้าไว้! การกลับมาจากวันหยุดอาจเป็นเรื่องยาก แต่จำไว้ว่าคุณไม่ได้อยู่คนเดียว ทุกคนประสบกับภาวะตกต่ำหลังวันหยุด และเป็นเรื่องปกติอย่างยิ่งที่จะต้องใช้เวลาในการปรับตัวกันใหม่ โฟกัสไปที่งานด้วยมุมมองด้านบวก และพยายามรักษาทัศนคติเชิงบวกขณะที่คุณผ่อนคลายกับกิจวัตรประจำวันดูครับ

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x