ทริคสัมภาษณ์ผู้สมัครงานสายเทค: เตรียมตัวอย่างไรเมื่อต้องสัมภาษณ์ผู้สมัครงานสายนี้

ยุคนี้เป็นยุคที่อุตสาหกรรมสายเทคเติบโตอยู่ตลอด บริษัทหลายแห่งก็มีการค้นหาคนที่มีความสามารถเพิ่มเติมเพื่อเข้ามาช่วยให้ทั้งทีมและบริษัทได้เติบโตไปด้วยกัน ดังนั้น การสัมภาษณ์จึงเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก เพราะจะเป็นการคัดผู้ร่วมทีมที่เข้ากันได้กับทางทีมและทางบริษัทเพื่อมาทำงานร่วมกัน เรามาดูกันเลยดีกว่าว่าจะมีทริคอะไรบ้างในการสัมภาษณ์คนที่มาสมัครงานให้รู้ว่าคนนี้เหมาะกับทีมของเรา ไปดูกันเลยครับ ! 

สร้าง Job Requirement ที่ชัดเจน 

ก่อนที่จะเริ่มขั้นตอนการสัมภาษณ์ สิ่งที่ควรทำอย่างแรกคือการเข้าใจว่าคนที่เรากำลังมองหามาร่วมทีมต้องมีหน้าที่อย่างไรบ้าง และต้องดูแลในส่วนไหน คุณควรทำงานอย่างใกล้ชิดกับ Hiring Manager รวมไปถึงทีมที่ต้องการคนเพิ่มเพื่อเข้าใจว่าภายใน Job Description ต้องมีอะไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็น Soft Skills Technicall Skills หรือนิสัยโดยรวมที่จะทำให้เข้ากับทีมได้อย่างไร้ที่ติ การที่คุณสามารถทำสิ่งนี้ได้จะช่วยทำให้การสัมภาษณ์คนง่ายขึ้น เพราะจะช่วยให้ผู้สัมภาษณ์ทุกคนมีความเข้าใจตรงกัน ว่ากำลังมองหาคนแบบไหนมาร่วมทีม 

วางโครงสร้างในกระบวนการสัมภาษณ์ 

การที่คุณมีการวางโครงสร้างในการสัมภาษณ์จะช่วยให้คุณสามารถคัดเลือกคนที่ถูกใจได้ง่ายขึ้น ซึ่งอาจทำได้โดยแบ่งการสัมภาษณ์ออกเป็นหลายรอบ เช่น สัมภาษณ์เกี่ยวกับความสามารถเชิงเทคนิค สัมภาษณ์เกี่ยวกับลักษณะนิสัยในการทำงาน และการสัมภาษณ์เพื่อดูว่าสามารถเข้ากับทีมและบริษัทได้หรือไม่ การสัมภาษณ์ที่มีการวางโครงสร้างที่ดีจะช่วยให้คุณมองเห็นผู้สมัครในมุมที่กว้างขึ้น และสามารถเข้าใจพวกเขาได้มากขึ้นอีกเช่นกัน นอกจากนั้นยังเป็นการลดอคติในการพิจารณาคัดเลือก เพราะผู้สมัครทุกคนจะถูกประเมินด้วยเกณฑ์เดียวกันอย่างเป็นกลาง 

อย่าลืมทดสอบความสามารถด้านเทคนิค 

อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญอย่างมากในการคัดคนเข้ามาทำงานนั่นคือความสามารถเชิงเทคนิคของผู้สมัครที่เรากำลังมองหาอยู่ ว่าตรงตามที่เราคาดหวังไว้หรือไม่ โดยสิ่งนี้สามารถทำได้ด้วยการให้การบ้านเกี่ยวกับตำแหน่งงานใน Job Description ของผู้สมัคร เช่น การเขียนโค้ด หรือให้ลองทำแบบฝึกหัดจากสถานการณ์จริงเพื่อเป็นการทดสอบเบื้องต้นก่อน การทำแบบนี้จะช่วยให้เรารู้ถึงความสามารถของผู้สมัครว่าอยู่ในระดับไหน และจะสามารถทำงานที่ได้รับหมอบหมายได้หรือไม่ก่อนที่จะรับเข้ามาร่วมทีม

ถามคำถามเชิงพฤติกรรม 

นอกจากจะถามคำถามที่เกี่ยวกับความสามารถทางด้านเทคนิคแล้ว การถามคำถามเกี่ยวกับนิสัยและมุมมองก็เป็นอะไรที่สำคัญอีกเช่นกัน สิ่งนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจว่าผู้สมัครเป็นคนอย่างไร มีทักษะการแก้ปัญหาอย่างไร และมีมุมมองต่อสิ่งต่าง ๆ อย่างไรบ้าง พยายามถามคำถามปลายเปิดเพื่อที่จะเปิดโอกาสให้ผู้สมัครได้พูดถึงประสบการณ์การทำงานที่เคยผ่านมา รวมถึงการรับมือกับสถานการณ์ที่ยากลำบากในการทำงาน

เน้นย้ำเรื่องการสื่อสาร 

ถึงการสื่อสารจะดูเป็นเรื่องที่ไกลตัวคนที่ทำงานสายเทค แต่มันก็ยังคงเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ในการทำงานอย่างเลี่ยงไม่ได้ เพราะคนที่ทำงานงานสายนี้ก็ยังต้องมีการประสานงานกับหลาย ๆ ฝ่าย และต้องสามารถอธิบายปัญหาเชิงเทคนิคที่มีความซับซ้อนให้กับคนที่ไม่มีพื้นฐานด้านนี้เข้าใจได้ด้วย ดังนั้นในการสัมภาษณ์จึงควรให้ผู้สมัครได้ลองแสดงทักษะในการสื่อสารผ่านการนำเสนอผลงาน หรือผ่านการแสดงความคิดเห็นเชิงเทคนิคต่าง ๆ ให้เข้าใจง่าย

ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาของผู้สมัคร 

คนที่ทำงานในสายเทคมักจะเจอปัญหาที่จะต้องใช้ความคิดนอกกรอบเพื่อที่จะแก้ปัญหาได้อย่างสมบูรณ์แบบ และบ่อยครั้งปัญหาที่เจอก็เป็นปัญหาที่ค่อนข้างยุ่งยากเสียด้วย เพราะฉะนั้นในการสัมภาษณ์จึงควรให้ผู้สมัครได้ลองคิดวิธีแก้ปัญหาผ่านสถานการณ์จริงหรือเหตุการณ์สมมุติ เพื่อประเมินทักษะการคิดวิเคราะห์ ความคิดสร้างสรรค์ และความสามารถในการรับมือกับความท้าทายต่าง ๆ ของผู้สมัครด้วยว่าเป็นอย่างไร

แนะนำว่าบริษัทเป็นอย่างไร ทำงานกันอย่างไร 

อย่าลืมว่าในการสัมภาษณ์ ไม่ใช่ว่าจะมีแค่ทางบริษัทเท่านั้นที่ต้องการทำความรู้จักกับผู้สมัคร แต่ทางฝั่งผู้สมัครเองก็อยากที่จะทำความรู้จักกับทางบริษัทเพิ่มเติมเช่นกัน อย่าลืมเล่าถึง Vision และ Mission รวมไปถึงวัฒนธรรมองค์กรด้วย ว่าทำงานกันอย่างไร เพื่อเป็นการโน้มน้าวผู้สมัครที่เราสนใจ และเพื่อให้ผู้สมัครได้เห็นภาพที่ชัดเจนของบริษัทที่ใีความน่าเชื่อถือด้วย 

ให้โอกาสที่ผู้สมัครได้ถามคำถามเพิ่มเติม 

ในการสัมภาษณ์ อย่าลืมที่จะสร้าง “การสื่อสาร 2 ทาง” ระหว่างทางบริษัทและผู้สมัคร ควรให้ผู้สมัครกล้าที่จะถามผู้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการทำงานกับทีม โอกาสในการเติบโตในสายงาน รวมไปถึง Scope of Work ที่จะได้รับมอบหมายเมื่อเข้ามาร่วมงานด้วยแล้ว การเปิดโอกาสให้ถามเพิ่มเติมจะช่วยให้ผู้สมัครได้ประเมินตัวเองว่าเหมาะกับทางบริษัทหรือไม่ และทางบริษัทสามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้สมัครได้ไหมอีกด้วย 

และถ้าหากคุณกำลังมองหาผู้สมัครงานสายเทคเพื่อที่จะไปร่วมทีมของคุณและไม่ต้องการสัมภาษณ์หลายรอบ ให้ IT Recruiter จาก GetLinks ช่วยคุณสิครับ ! เพียงติดต่อมาที่ [email protected] เพื่อสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Recruitment Services จากทางเรา GetLinks ก็พร้อมที่จะหาผู้สมัครที่ดีที่สุดสำหรับบริษัทของคุณแล้วครับ!

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x