5 ทริคเพื่อเทิร์นโปรกับสกิล Programming ของคุณ! (สำหรับมือใหม่)

 

อยากเป็น Programmer ที่เก่งขึ้นรึเปล่า? GetLinks มีทริคเล็ก ๆ น้อย ๆ มาแชร์เพื่อที่คุณจะสามารถฝึกฝนและเดินสาย Programmer ในทางที่เก่งขึ้นโดยใช้เวลาไม่มากนัก! งานสาย Programmer เป็นอีกสายที่มีการแข่งขันสูง และถ้าหากคุณอยากเป็น Top PRogrammer อย่าลืมที่จะฝึกฝนและพัฒนาในการเขียน Code ด้วยนะ 

เรามาดูกันว่าวิธีที่จะช่วยให้คุณพัฒนาทักษะในการ Coding อย่างไรบ้าง: 

  1. เขียนโค้ดให้บ่อย 

การฝึกฝนเป็นหนึ่งวิธีที่จะช่วยทำให้คุณเก่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน เพราะการเขียนโค้ดไม่ใช่สิ่งที่ง่ายเลย และในทุก ๆ ครั้งที่คุณลงมือเขียนโค้ดจะช่วยให้คุณได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เพราะการที่จะจบโปรเจกต์ได้ คุณอาจจะต้องเขียนโค้ดที่คุณไม่เคยรู้หรือไม่เคยชินมาก่อน การที่คุณต้องพบเจอกับปัญหาที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในทุก ๆ วัน จะทำให้คุณได้แก้ปัญหาและได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ และทำให้คุณได้เป็น Programmer ที่เก่งขึ้นอย่างแน่นอน 

ในการฝึกฝนการเขียนโค้ดคุณจะได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ เกี่ยวกับวิธีการทำงานของคุณเองอีกด้วย เพราะคุณจะได้เรียนรู้ว่าตรงไหนที่ง่ายสำหรับคุณ และตรงไหนของการเขียนโค้ดที่มองว่าอาจจะเป็นสิ่งที่ยากสำหรับคุณ และการฝึกฝนบ่อยครั้งเข้าจะช่วยทำให้คุณคุ้นชินกับการเขียนโค้ด รวมไปถึงได้เจอสิ่งใหม่ ๆ ให้ได้คุณเรียนรู้ด้วย 

อย่าลืมนะ! ฝึกฝนให้บ่อยครั้งเข้าไว้ 

2. เลือกภาษา Programming แล้วใช้มันให้เก่ง! 

ภาษาที่สำคัญที่สุดสำหรับ Programmer คือภาษาที่ต้องใช้ในทุกวันของการทำงาน และมันก็สำคัญมาก ๆ ที่คุณจะใช้ภาษาที่คุณเลือกให้เก่ง อย่างเช่น ถ้าคุณคิดว่าคุณอยากจะทำงานในสาย iOS Developer ภาษาที่คุณควรจะรู้คือ “Swift” แต่หากจะเดินสาย Android ก็ต้องเป็นภาษา “Java” 

การที่คุณใช้ภาษา Programming ในชีวิตประจำวันจะช่วยในเรื่องของการทำให้คุณใช้ภาษานั้นเก่งขึ้น เพราะการที่คุณมีภาษาที่คุณใช้เป็นประจำจะช่วยทำให้คุณจดจำสิ่งต่าง ๆ ของภาษานั้นอีกด้วย โดยที่จะไม่ปนกับภาษาอื่น ๆ ที่อาจจะไม่ใช่ภาษาหลักที่คุณใช้ในสายงาน 

สิ่งที่ดีคือการเลือกภาษา Programming และโฟกัสกับมันให้เก่ง การทำแบบนี้จะทำให้คุณพัฒนาในการเขียนโค้ดของภาษาที่คุณเลือกได้อย่างรวดเร็ว 

3. เรียนรู้จากพวกโปร – อ่านโค้ดเยอะ ๆ 

สิ่งนี้จะคล้ายกับการที่คนคนหนึ่งอยากจะเป็นนักเขียนหนังสือที่ดี โดยการที่จะเป็นนักเขียนหนังสือที่ดี คุณจะต้องอ่านหนังสือมากมายเพื่อดูว่านักเขียนคนอื่น ๆ มีสไตล์การเขียนอย่างไร การที่จะพัฒนาไปเป็น Programmer ที่ดี คุณก็สามารถหาอ่านโค้ดของคนที่คุณมองว่าเก่ง หรือจะเป็นโค้ดในแบบที่คุณอยากเรียนรู้ ยิ่งอ่านจากคนเก่ง คุณก็ยิ่งมีโอกาสที่จะเก่งแบบเขา 

คุณสามารถหาโค้ดอ่านได้ง่าย ๆ บน Github นะ สามารถเลือกหา Programmer ที่ใช้ภาษาเดียวกับคุณเพื่อที่คุณจะได้ดูและทำความเข้าใจในการเขียน นี่ถือว่าเป็นการเรียนรู้จากคนอื่นโดยไม่ต้องผ่านการติดต่อเลยนะ! 

4. แก้ Bug (Debug) ให้เก่งเข้าไว้ 

การที่จะเพิ่มสกิลในการเป็น Programmer ที่เก่งขึ้น สิ่งที่จะช่วยในการฝึกฝนคือการฝึก Debugging เพราะเมื่อคุณแก้ Bug ได้ คุณจะเข้าใจการทำงานของโค้ดที่ถูกเขียนขึ้นมา ถึงแม้ว่าการ Debug จะเป็นสิ่งที่ยุ่งยาก แต่หากคุณได้ทำมันบ่อย ๆ จะทำให้การเขียนโค้ดของคุณง่ายขึ้นและรวดเร็วขึ้นอย่างแน่นอน เพราะเมื่อเวลามีอะไรที่ผิดปกติ คุณจะสามารถรู้ได้ว่าต้องมีอะไรที่ถูกแก้ bug รับรองว่าคุณจะใช้เวลาน้อยลงมาก ๆ กับการเขียนโค้ด! 

5. สร้าง Network/Connection กับเพื่อน ๆ Programmer  

พวก Programmer คนอื่น ๆ เพื่อที่จะได้มีการแลกเปลี่ยนความรู้หรือทริคต่าง ๆ อย่างที่ได้บอกไปตอนต้นว่าสายงาน Programming เป็นงานที่มีการแแข่งขันสูง ทางที่จะเรียนรู้คือการเรียนรู้จากคนในสังคม Programmer ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการเขียนโค้ด หรีอจะเป็นการแนะนำไปทำงานในสายงานที่เหมาะสม 

คุณเองก็สามารถทำความรู้จักกับเพื่อน ๆ Programmers ได้ตามงานต่าง ๆ เช่น งามสัมมนา Bootcamp หรือจะทำความรู้จักผ่านโลกออนไลน์เช่น LinkedIn หรือ Github ได้ด้วยเหมือนกัน การที่เรามีคนที่สนใจอยู่รอบข้างจะช่วยให้คุณได้รับความรู้แบบง่ายดายเลยทีเดียว 

และอย่าลืมติดตามเทรนด์ใหม่ ๆ ของวงการ Programmer อีกด้วยนะ! 

หากคุณกำลังมองหางานสายเทค มาพูดคุยกับ Recruitment Consultants จากทาง GetLinks ได้เลย! เพราะเรายินดีที่จะให้คำปรึกษาและหางานที่เหมาะกับคุณมากที่สุด กับบริษัทที่เหมาะกับคุณอีกด้วย

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x