การเปลี่ยนงานในตลาดงานของเวียดนาม

ในโลกดิจิทัล การหางานและการเปลี่ยนงานกลายเป็นสิ่งที่ง่ายขึ้นมาก ๆ เพราะทุกคนสามารถหางานใหม่ผ่านเว็บต่าง ๆ การสมัครและการสัมภาษณ์ก็กลายเป็นสิ่งที่ง่ายมากขึ้น​ โดยเฉพาะการสมัครงานแบบ Remote Working ซึ่งอาจเป็นเหตุผลที่ทำให้คนย้ายงานได้ง่ายและบ่อยมากขึ้น 

GetLinks ได้รวบรวมข้อมูลตลาดการทำงานในประเทศเวียดนามมาไว้ตรงนี้ว่าในประเทศนี้มีคนเปลี่ยนงานเยอะมากแค่ไหน และเหตุผลคืออะไรอย่างไรบ้าง เรามาดูข้อมูล insight จากทาง HR ของ GetLinks เวียดนามกัน! 

ในประเทศเวียดนามมี Job Hoppers เยอะหรือไม่? 

ก่อนอื่นเลย ต้องมาทำความเข้าใจก่อนว่าตลาดงานส่วนใหญ่ในประเทศเวียดนามที่เป็นที่นิยนกันคืองานแบบ Full-time และงาน Freelance โดยงาน Freelance ที่เป็นที่นิยมอย่างมากคือตำแหน่ง Programmers เพราะความต้องการของคนที่อยากจะทำงานที่ไหนก็ได้ และอยากมีความยืดหยุ่นในงานทำงานมากขึ้น แต่ทางผู้สมัครจะต้องมีประสบการณ์มาแล้วอย่างน้อย 3 ปี ถึงจะได้รับการจ้างงานในตำแหน่ง Freelance 

แต่คนยุคใหม่ ๆ มีการเปลี่ยนงานอย่างรวดเร็วและเปลี่ยนไปหลาย ๆ ที่ ซึ่งเห็นได้ว่าส่วนใหญ่จะมีประสบการณ์กับบริษัทที่ทำงานไม่ถึง 1 ปีด้วยกัน 

อะไรเป็นเหตุผลที่ทำให้คนเปลี่ยนงานอย่างรวดเร็ว? 

จากที่เราได้ข้อมูลมาจากทาง HR ของ GetLinks เวียดนาม นี่เป็นเหตุผลต่าง ๆ ที่อาจจะทำให้ตลาด Talent ในประเทศเวียดนามมีการเปลี่ยนงานอย่างรวดเร็ว เรามาดูกันว่ามีเหตุผลอะไรบ้าง! 

  1. Job Description ไม่ตรงกับที่คาดหวังเอาไว้
  2. รู้สึกว่าบริษัทไม่เหมาะกับตัวเอง 
  3. ได้งานที่ให้ค่าจ้างสูงกว่า 
  4. งานที่มีอยู่ให้ค่าจ้างไม่สูงพอ 
  5. Candidates มีความต้องการที่จะเปลี่ยน Career Path ของตัวเอง 
  6. Candidates ต้องการที่จะทำงานแบบ Remote Working เมื่อทางบริษัทเริ่มให้คนกลับมาทำงานที่ออฟฟิศ Candidates เหล่านี้จะมีความคิดที่จะเปลี่ยนงาน 

ใด ๆ ก็ตาม การที่คนเปลี่ยนงานบ่อยอาจจะมีเหตุผลส่วนตัวด้วย แต่ในประเทศเวียดนาม เหตุผลหลัก ๆ คือ Candidates ต้องการที่จะได้เงินเดือนที่สูงขึ้นและต้องการเติบโตในหน้าที่การงาน 

แล้วจะสามารถเติบโตในหน้าที่การงานในประเทศเวียดนามอย่างไร? 

โดยปกติแล้ว การเติบโตในการทำงานในประเทศนี้จะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปีถึง 1 ปีครึ่งถึงจะมีโอกาสที่จะได้รับเงินเดือนที่เพิ่มขึ้น แต่ก็ขึ้นอยู่กับความสามารถของทาง Candidates เองด้วยว่าทำงานมาดีแค่ไหน เหมาะกับการเติบโตทางตำแหน่งหรือไม่ 

Job Hoppers เป็นที่ยอมรับสำหรับตลาดงานในประเทศเวียดนามหรือไม่? 

การเป็น Job Hoppers อาจจะทำให้ทาง Candidates หางานได้ยากขึ้น เรามาดูกันว่าทางตลาดงานและ HR ของประเทศเวียดนามมีมุมมองอย่างไรกับผู้สมัครที่เป็น Job Hopper โดยจะมีเกณฑ์การตัดสินใจอยู่หลัก ๆ 2 อย่างด้วยกัน 

  1. Candidate’s Level: การที่ HR จะติดต่อกลุ่มคนที่เปลี่ยนงานบ่อย ๆ จะขึ้นอยู่กับตำแหน่งของทางผู้สมัคร หากตำแหน่งงานที่กำลังมองหาอยู่ในระดับ Senior และมี Job Hopper ที่มีประสบการณ์การทำงาน 4-5 ปีขึ้นไป ทาง HR จะติดต่อเพื่อสอบถามว่าทำไมที่ผ่านมาถึงเปลี่ยนงานบ่อย แต่หากอยู่ในระดับ Junior โอกาสการได้รับการติดต่อกลับจากทาง HR อาจจะน้อยลงอย่างมาก เนื่องด้วยทางผู้จ้างคาดว่าหากจ้างงานแล้ว อาจมีการลาออกและทำให้ต้องเริ่มหาคนใหม่ตั้งแต่ต้นอีกรอบ 
  2. Potential Candidates: หากมีคนสมัครเยอะและมีคนที่เปลี่ยนงานบ่อย อาจได้รับโอกาสในการติดต่อกลับจากทาง HR น้อยกว่าเพื่อสัมภาษณ์ต่อ แต่หากผู้สมัครน้อยและคนที่เปลี่ยนงานบ่อยตรงกับสิ่งที่บริษัทต้องการ ทาง HR ส่วนมากจะติดต่อกลับไป 

ทริคสำหรับคนที่เปลี่ยนงานบ่อย 

แล้วต้องทำอย่างไรเพื่อจะให้ทาง HR ติดต่อมาเพื่อการสัมภาษณ์ต่อหากเพิ่งเปลี่ยนงานมากอย่างรวดเร็วและค่อนข้างบ่อย? หนึ่งทริคจากทาง HR ของ GetLinks ในประเทศเวียดนามแนะนำคือการใส่เหตุผลว่าทำไมถึงเปลี่ยนงานจากบริษัทก่อนแม้อายุงานยังไม่ถึง 1 ปี หรือจะใส่เหตุผลเพื่ออธิบายเพิ่มเติมใน Cover Letter หรือ Email ที่ส่งเพื่อสมัครตำแหน่งงานก็ได้ 

สิ่งนี้จะช่วยทำให้ทาง HR เข้าใจว่าการออกจากงานมีเหตุผลและไม่ใช่การเปลี่ยนงานอย่างรวดเร็วและบ่อยเพียงเพราะไม่อยากทำงานนาน ๆ อยู่ในที่เดียว 

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x