เตรียมตัวอย่างไรถ้าอยากย้ายสายงานมาด้าน Tech Industry!

 

เชื่อว่าหนึ่งในคำถามที่ใครหลายคนมีกับตัวเองคือ: หากเราไม่เคยทำงานสายเทคมา หรือจบไม่ตรงสาย เราสามารถมาทำสายงานนี้ได้หรือไม่? บอกเลยว่าทำได้อยู่แล้ว แต่อาจจะต้องมีการเตรียมความพร้อมเพื่อก้าวเข้าสู่สายงาน Tech Industry เล็กน้อย 

วันนี้ GetLinks ได้รวบรวม 5 ทริคสำหรับคนที่อยากย้ายมาสายงานนี้แต่ยังไม่มีประสบการณ์มากนักจากพี่ ๆ Recruitment Consultants ของทาง GetLinks ถ้าคุณกำลังมองหาวิธีย้ายมาสายงาน Tech Industry แล้ว ห้ามพลาดเลย มาดูกันเลยว่าต้องเตรียมตัวอย่างไรกันบ้าง! 

  1. ลงสมัครคอร์สเรียน 

การเริ่มต้นเปลี่ยนสายที่ดี ทาง Recruitment Consultants ของเราแนะนำให้หาคอร์สเรียนเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นการเรียนแบบ on-site หรือจะเป็นคอร์สเรียนออนไลน์ จะเป็นคอร์สแบบไหนก็ได้แต่แนะนำให้ลงเรียนเพื่อเพิ่มความรู้เกี่ยวกับด้านเทคโนโลยี หากคุณสนใจเรื่องการเขียนโค้ด อาจจะลงเป็นคอร์สเขียนโค้ดก็ได้เช่นกันนะ 

และหากเป็นคอร์สเรียนที่มีประกาศนียบัตร คุณสามารถเอาไปใส่ใน CV และ Resume ของคุณเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือในความสามารถของคุณด้วยนะ!

  1. สร้างโปรเจ็กของตัวเอง 

การเปลี่ยนสายงานหรือเริ่มทำงานในสายเทคแบบไม่มีประสบการณ์มาก่อนหน้าอาจจะทำให้คุณมีความมั่นใจน้อย หรืองานที่จะแสดงให้ผู้จ้างงานเห็นและเชื่อใจว่าคุณสามารถทำงานได้จริง ๆ การสร้างโปรเจ็กของตัวเองสามารถช่วยคุณได้! เพราะจะเป็นการที่คุณได้ลองลงมือทำจริง และทดลองความรู้ของคุณลงมาเป็นสิ่งที่สามารถแสดงให้คนอื่น ๆ เห็นว่าคุณทำได้ 

อย่าง Github ก็เป็นที่ที่น่าสนใจ สำหรับคนที่สนใจในเรื่องของการสร้างโปรแกรม หรือไม่ คุณก็สามารถสร้าง Web Portfolio ได้อีกด้วยนะ การมีงานของตัวเองที่คนอื่น ๆ สามารถเข้าไปดูได้จะช่วยอย่างมากในเรื่องของการหางานและกระบวนการในการจ้างงาน เพราะจะทำให้ผู้จ้างงานมั่นใจในความสามารถของคุณ ถึงแม้ว่าคุณอาจจะไม่มีประสบการณ์การทำงานในด้านนี้มาก่อน

  1. ฝึกฝนจนชำนาญ 

การฝึกฝนเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ เพราะฉะนั้นการเตรียมตัวให้พร้อมต้องมากับการฝึกฝน ยิ่งได้ฝึกฝนมากเท่าไหร่ ความมั่นใจในตัวเองของคุณก็จะยิ่งเพิ่มขึ้น 

ความมั่นใจคือสิ่งสำคัญอีกอย่างในกระบวนการของการจ้างงานอีกด้วยนะ เพราะหากคุณมั่นใจในความสามารถของตัวคุณเอง ผู้จ้างงานจะมั่นใจและเห็นความตั้งใจของคุณ และอาจจะช่วยในการหางานและเพิ่มโอกาสในการได้งานของคุณ

  1. ตามติดเทรนด์ต่าง ๆ 

เมื่อเราจะเข้าไปในสายงานใหม่ สิ่งที่สำคัญคือการตามติดเทรนด์ต่าง ๆ เพราะการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ จะทำให้เรามีความรู้มากขึ้นและไม่ทำให้ดูล้าหลังกว่าใคร นอกจากจะได้เรียนรู้สิ่งใหม่แล้ว การตามติดเทรนด์จะทำให้คุณได้เรียนรู้สิ่งอื่นที่อาจจะไม่เคยได้ยินมาก่อน เพราะโลคเทคโนโลยีเดินหน้าไปอย่างเร็ว อยากทำงานสายนี้ต้องตาม Technology Industry ให้ทันนะ! 

  1. ตำแหน่งงานที่เป็น Low coding positions

หลาย ๆ คนอาจคิดว่างานสายเทคจะต้องเป็นงานที่มีแต่การเขียนโค้ด หรือการเขียนโปรแกรม หรืออะไรที่ High-tech มาก แต่จริง ๆ แล้ว หากคุณสนใจในการทำงานสายเทคแต่ไม่ได้มีความสนใจในการเขียนโค้ด ในสายงานนี้มีตำแหน่งที่เรียกว่า Low coding หรือ Non coding อีกด้วยนะ หรือเป็นตำแหน่งงานที่ใช้ความรู้เกี่ยวกับการเขียนโค้ดน้อยมาก หรือไม่มีเลย 

ตำแหน่งต่าง ๆ ที่เป็น Low หรือ Non coding ในสายเทค 

  • UX Writer 
  • Data Analyst 
  • Product Designer 
  • Business Analyst 
  • Project Manager 

อย่างไรก็ตาม เราแนะนำให้อ่าน Job Description ว่าแต่ละตำแหน่งต้องการให้ผู้สมัครทำอะไรบ้าง แต่ถึงจบไม่ตรงสาย หรืออยากย้ายสายงาน ตำแหน่งพวกนี้ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีเลย! และหากคุณกำลังมองหางานในสายเทคแต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มตรงไหน ที่ GetLinks เรามีทีม Recruitment Consultants ที่พร้อมจะช่วยคุณมองหางานที่เหมาะกับคุณที่สุด 

หรือหากอยากเปิดโลกและดูตำแหน่งงานต่าง ๆ ที่กว้างกว่า สามารถเข้าไปดูได้บน AI Job Board ของ GetLinks ที่มีตำแหน่งงานและโอกาสมากมายรอคุณอยู่

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x