4 เทรนด์ใหม่สำหรับการจ้างงานที่ฝ่าย HR ควรรู้!

คนเปรียบเสมือนสินทรัพย์หนึ่งขององค์กร ที่สามารถสร้างคุณค่าให้กับองค์กรได้อย่างแท้จริงผ่านเนื้องาน หากองค์กรมีคนที่เก่งและเหมาะสมกับแต่ละตำแหน่งงาน คอยทำหน้าตามที่ได้รับมอบหมายได้ดีเท่าไหร่ ก็จะกลายเป็นแรงขับเคลื่อน ที่จะนำพาองค์กรให้ก้าวไปยังจุดหมายได้อย่างมีคุณภาพมากขึ้นเท่านั้น แต่แค่นั้นคงไม่เพียงพออีกต่อไปแล้วสำหรับยุคนี้ เพราะองค์กรต้องปรับตัวด้วยการนำเทคโนโลยีมาสนับสนุนเพิ่มอีกแรงหนึ่งด้วย 

เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างมากในแทบทุกส่วนของการทำงานภายในองค์กร ยิ่งองค์กรสนใจในเรื่องการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลมากเท่าไหร่ ก็ดูเหมือนว่าจะพัฒนาไปได้ไกล และสามารถรับมือกับสภาพเศรษฐกิจและตลาดที่เปลี่ยนแปลงแทบจะตลอดเวลาได้ดีขึ้นเท่านั้น เช่นเดียวกับผู้คัดสรรบุคลากรอย่างฝ่าย HR ที่ต้องสลัดทิ้งวิธีการทำงานแบบเดิมๆ และปรับตัวด้านการทำงานโดยเร็วที่สุด และนี่ก็คือ 4 เทรนด์ใหม่สำหรับการจ้างงานที่ฝ่าย HR ควรรู้ เพื่อนำไปปรับใช้ให้การทำงานในยุค New normal ง่ายขึ้น รวดเร็วขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น!  

ทำงานแบบออนไลน์ที่บ้านมากขึ้น

ในปัจจุบัน หลายฝ่ายภายในองค์กรต้องทำงานที่บ้านมากขึ้น เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 เอกสารหลายๆ อย่างที่เคยเป็นเปเปอร์ก็ต้องถูกเปลี่ยนให้อยู่ในรูปแบบไฟล์ออนไลน์ เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ แม้ไม่ได้เจอกันแบบตัวต่อตัว ทำให้มีการนำแอปพลิเคชัน ซอฟต์แวร์ และแพลตฟอร์มใหม่ๆ เข้ามาช่วยในการดำเนินงานแบบออนไลน์สะดวกมากขึ้น อย่างเช่น Google docs, Monday.com และ Winio ที่ผู้จัดการสามารถมอบหมายงานให้คนในทีม กำหนดเดดไลน์ ตรวจสอบ คอมเมนต์ และพูดคุยได้ภายในแพลตฟอร์มเดียว  

สรรหาบุคลากรใหม่ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์เป็นหลัก

จากดั้งเดิมที่มีการโพสงานตามหนังสือพิมพ์ ประกาศตามบอร์ดต่างๆ ก็ค่อยๆ เปลี่ยนมาเป็นโพสบนเว็บไซต์ ซึ่งในปัจจุบันก็มีเว็บไซต์และแพลตฟอร์มจำนวนมากที่เปิดเป็นพื้นที่ให้สามารถค้นหาและโพสงานได้ แต่ถ้าองค์กรมีการสร้างฐานผู้ฟังในโลกออนไลน์ที่ค่อนข้างแน่นหนาแล้ว ก็สามารถโพสได้โดยตรงบนเว็บไซต์หรือตามแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียขององค์กรได้เลยโดยตรง ซึ่งง่ายและรวดเร็วกว่า ไม่ว่าจะเป็นสตอรี่บน Instragram หรือโพสบน Facebook ซึ่งต้องมีการคุยงานกันระหว่างแอดมินและฝ่าย HR เองด้วย

และหากฝ่ายอื่นๆ ภายในองค์กรต้องการจ้างทีมงานเข้ามาเสริมทัพเป็นการชั่วคราวสำหรับโปรเจ็คระยะสั้น เช่น การสร้างเว็บไซต์ หรืองานกราฟิกต่างๆ HR ก็ต้องสามารถช่วยค้นหาพนักงานฟรีแลนซ์ตามแพลตฟอร์มต่างๆ ได้ด้วย ตัวอย่างแพลตฟอร์มที่ช่วยในการค้นหาพนักงานใหม่สำหรับองค์กรที่ง่ายและสะดวกก็อย่างเช่น GetLinks AI Job Board ที่ช่วยเชื่อมโยงผู้จ้างงานเข้ากับผู้ที่มีความสามารถในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น IT การตลาด และอื่นๆ อีกมากมาย ผ่านการอัปเดตข้อมูลตำแหน่งงาน สถานที่ทำงาน ประเภทสัญญา และรายละเอียดเพิ่มเติมตามต้องการ แล้วอัลกิรึทึมของระบบ AI Job Board ก็จะทำงานเพื่อค้นหาผู้ที่มีความสามารถที่ตรงตามความต้องการของ HR ที่ช่วยให้การจ้างงานรวดเร็วขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน 

สัมภาษณ์งานและอบรมพนักงานผ่านวิดีโอคอล

หลังจากที่มีการคัดเลือกคนในเบื้องต้นผ่านโปรไฟล์ CV และพูดคุยผ่านข้อความ ก็ถึงคิวของการสัมภาษณ์งานผ่านวิดีโอคอลด้วยแพลตฟอร์มต่างๆ อย่าง Skybe, Zoom และ Google meet หรือทีม HR อาจจะใช้ Getlinks Marketplace ตั้งแต่ขั้นตอนค้นหามาจนถึงขั้นตอนในการสัมภาษณ์งานต่อเนื่องเลยก็ได้ เพราะสามารถส่งข้อความ และจัดตารางเพื่อสัมภาษณ์หรือประชุมงานได้โดยตรง และยังสามารถโพสตำแหน่งงานที่ต้องการผ่านแพลตฟอร์มได้ด้วย

โดยต้องมีการโคงานกันของฝ่าย HR กับฝ่ายที่ต้องการพนักงานใหม่ เพื่อให้แน่ใจได้ว่าคนที่ถูกเลือกผ่านทั้งสายตาของ HR และคนที่เป็นหัวหน้างานในอนาคตด้วย อาจมีการออกแบบทดสอบให้ทำเพื่อเช็คทักษะ เสริมความมั่นใจของทีมงานอีกขั้น และส่งต่อให้หัวหน้าทีมเป็นคนเทรนงานต่อเลย หากมีการวางแผนเป็นขั้นตอนแน่นอนแล้ว พนักงานใหม่ก็สามารถเริ่มงานได้เลยโดยเร็ว

ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) ในการสร้างความปลอดภัยด้านข้อมูลพนักงานในองค์กร

การใช้บล็อกเชนจะช่วยให้การเข้าถึงข้อมูลอ่อนไหวต้องมีการเข้ารหัสก่อน โดยสามารถกำหนดผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้ เช่น คนในทีม HR เองเท่านั้น ทำให้ข้อมูลไม่ถูกเข้าถึงจากบุคคลที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และป้องกันการเปลี่ยนแปลงของข้อมูล เช่น ข้อมูลทางการแพทย์ และประวัติการทำงานในอดีตของพนักงาน

จะเห็นได้ว่า HR จะต้องเรียนรู้การทำงานบนแพลตฟอร์มใหม่ๆ มากขึ้น เพราะมีหลายช่องทางในการค้นหาคนเข้ามาร่วมทีมในองค์กรที่หลากหลายกว่าที่เคย การทำงานจะเป็นไปแบบอัตโนมัติ ช่วยลดงานเอกสาร งานแทนนวลอื่นๆ ช่วยประหยัดเวลาได้มากขึ้น และยังสามารถทำงานร่วมกันกับฝ่ายอื่นๆ ขององค์กรได้ผ่านระบบอัตโนมัติเหล่านี้ 

และเมื่อขึ้นชื่อว่าเป็นระบบออนไลน์แล้ว ก็ต้องมีการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ามาเสริม เพื่อป้องกันการรั่วไหลของข้อมูลอ่อนไหวด้วย ทั้งหมดนี้อาจจะต้องใช้เวลาในการเรียนรู้และใช้งานหน่อยในช่วงแรก แต่ไม่นานก็จะกลายเป็นวิธีการดำเนินงานแบบใหม่ ที่ HR อาจจะไม่อยากกลับไปทำตามขั้นตอนเดิมๆ ที่ใช้พลังและเวลานานกว่าอีกเลย 

 

ค้นหาเเละสมัครงานได้ที่Job Opportunities in Thailand | Getlinks

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x