ทำยังไงถึงจะคว้าใจนายจ้างได้? นำเสนอตัวเองอย่างไรให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด!

เคยรู้สึกไหมว่าพยายามแค่ไหน สุดท้ายก็ไม่เคยถูกเลือก? ไม่ว่าจะเป็นการสมัครงาน การเจรจากับลูกค้า หรือแม้แต่การโน้มน้าวเพื่อนร่วมงานของคุณ

ตามรายงานของ Harvard Business Review การนำเสนอตัวเองโดยตรงกับนายจ้างจะทำให้คุณได้เปรียบในการโดดเด่นกว่าผู้สมัครคนอื่นๆ รวมถึงการเปิดประตูสู่เส้นทางฝันของทุกคนได้มากขึ้น วันนี้ GetLinks ได้รวบรวมรายการเคล็ดลับเพื่อนำเสนอตัวเองที่ดีขึ้นและเป็นคนสุดท้ายที่รับการคัดเลือกในที่สุด มาเริ่มกันเลยกับเคล็ดลับแรก!

หาเวลาที่เหมาะสมเพื่อแสดงความตั้งใจของคุณ

บางครั้งผู้จัดการหลาย ๆ คนจะเริ่มบอกคนรอบข้างก่อนเกี่ยวกับการเปิดรับสมัครตำเเหน่งว่าง ก่อนที่จะมีการโฆษณาตำเเหน่งนั้นซะอีก สำหรับนักศึกษา พยายามติดต่อเเละทำความรู้จักกับบริษัทในฝัน 12 เดือนก่อนจบการศึกษาก็จะดี เพราะการสร้างความสัมพันธ์อาจต้องใช้เวลา ดังนั้น ยิ่งทุกคนเข้าหาพวกเขาเร็วเท่าไหร่ พวกเขาก็จะยิ่งเห็นความสนใจของทุกคน ในบริษัของพวกเขาได้ง่ายขึ้นซึ่งอาจนำไปสู่โอกาสต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

เตรียมตัวให้พร้อม

เป็นไปได้สูงมากที่ทุกคนอาจจะรู้สึกตื่นเต้นตอนได้คุยกับทางบริษัทเป็นครั้งเเรก โดยเฉพาะระหว่างการสัมภาษณ์งาน เพราะทุกคนอาจกังวลเกี่ยวกับการสร้างความประทับใจที่ดีในการเจอกันครั้งเเรกเเละยังต้องคิดถึงการนำเสนอด้านที่ดีที่สุดของตัวเองอีก มันก็อาจจะเกิดการลืมหรือพูดไม่ออกได้ ซึ่งการเตรียมตัวที่ดีก็อาจจะเป็นการค้นหาเกี่ยวกับบริษัทล่วงหน้า อย่างเช่น เป้าหมายของพวกเขาในปีที่จะมาถึงคืออะไร และทักษะของเราที่จะสามารถสนับสนุนเป้าหมายพวกนั้นได้อย่างไร อาจจะมีการสร้างสคริปต์ขึ้นมาและซ้อมให้จำได้ขึ้นใจเพื่อไม่ให้มีการพูดไม่ออก อีกอย่าง การเตรียมตัวที่ดีก็ยังสร้างภาพลักษณ์ว่าเราสนใจที่นี่มาก ๆ อีกด้วย

เฟรมเวิร์กที่อาจใช้ได้ในการเขียนสคริปต์สัมภาษณ์งาน: S-T-A-R Method 

    • (S)สถานการณ์: อธิบายบริบทของสถานการณ์ที่เราอยู่
    • (T)ภารกิจ: อธิบายงานที่เราต้องทำ หรือทางออกหลาย ๆ ทางที่มีเพื่อแก้ปัญหาในสถานการณ์นั้น
    • (A)การกระทำ: อธิบายสิ่งที่เราได้ลงมือทำจริง ๆ และได้เลือกวิธีแก้ไขไหน เพราะอะไร
    • (R)ผลลัพธ์: จบลงด้วยผลลัพธ์เเบบไหน สำเร็จตามที่พยายามไว้ไหม ตามที่ขาดไว้หรือเปล่า ถ้าไม่ ได้เรียนรู้อะไรที่จะไม่ให้พลาดอีกในอนาคตบ้าง

มีความชัดเจนในการนำเสนอตัวเองและมีความมั่นใจ

สำคัญมาก ๆ ที่จะต้องเริ่มอย่างแข็งแกร่ง! เราสามารถเตรียมจุดเด่นของเราที่ดึงดูดความสนใจของพวกเขาตั้งแต่เริ่มต้นการสัมภาษณ์เลยก็ได้ เราสามารถใช้น้ำเสียงของเราให้เป็นประโยชน์ได้เช่นกัน บางครั้งคำพูดออกมาอาจไม่ได้ถุกตั้งใจฟังเพราะมันจะกระตุ้นการใช้ประสาทสัมผัสเพียงอย่างเดียว แต่ด้วยความมั่นใจและน้ำเสียงที่แข็งแกร่ง มันสามารถกระตุ้นประสาทสัมผัสอื่น ๆ ได้ และถ่ายทอดความกระตือรือร้นของเราได้เช่นกัน

ภาษากายอาจสื่อได้มากกว่าคำพูด

ได้มีการรายงานว่า 75% ของการที่เราพูดออกมา ข้อความจะถูกถ่ายทอดโดยผ่านภาษากาย ซึ่งการสื่อสารพวกนั้นไม่ได้ถูกเข้าใจผ่านคำพูดเลยด้วยส้ำ ระหว่างการพูดกับนายจ้างหรือไม่ว่าจะเป็นการนำเสนองาน พยายามหลีกเลี่ยงการไขว้แขน การเอามือไปไว้ด้านหลัง หรือในกระเป๋าเสื้อ และเพยายามอย่าเพิ่มความเร็วในการพูดของเรา พยายามทำท่าทางให้เปิดและเคลื่อนไหวอย่างเป็นธรรมชาติเพื่อแสดงว่าเรามั่นใจและเตรียมพร้อมมาเเล้ว

ติดต่อหรือสร้างคอนเนกชั่นกับบริษัทหลังการสัมภาษณ์

หลังการสัมภาษณ์เราก็อาจจะติดต่อกลับไปเพื่อขอบคุณสำหรับเวลา เเละที่เรียกเราไปสัมภาษณ์ ไม่ว่าจะเป็นการคอนเนคผ่าน Linkedin หรือการส่งอีเมล์ก็ตาม อาจจะไม่มีความจำเป็นที่จะต้องติดต่อกลับ แต่ก็เป็นอีกวิธีที่ดีในการแสดงความสนใจในการทำงานที่นั่น หรืออย่างที่บอกไป มันอาจจะเป็นโอกาสในข้างหน้าเวลาผู้จัดการเริ่มบอกคนรอบข้างก่อนเกี่ยวกับตำเเหน่งที่ว่าง อีกอย่างนึง เรายังสามารถพาตัวเองไปอยู่ในที่ที่นายจ้างหรือบริษัทต่าง ๆ จะสามารถเห็นเราได้เพื่อเพิ่มโอกาสให้ตัวเองมากขึ้น อย่างเช่น GetLinks AI Job board เพื่อพบปะกับบริษัทชั้นนำและสามารถคอนเนคกับพวกเขาได้เช่นกัน

 

การนำเสนอตัวเองกับนายจ้างอาจไม่ได้ยากอย่างที่คิด แค่เราต้องเรียนรู้เกี่ยวกับตัวเองให้เเน่ใจและต้องมั่นใจว่าเรามีความสามารถเช่นเดียวกับคนอื่น ๆ เเละก็ไม่เเพ้ใครด้วย เพื่อให้สามารถนำเสนอสิ่งที่ตัวเองมีให้ที่ดีที่สุด สามารกติดตามเราเพื่อรับข้อมูลอัปเดตข่าวสารในวงการเทคเเละการรวบรวมเคล็ดลับดี ๆ เช่นนี้ได้ รวมถึงการเข้าร่วม GetLinks AI Job board ของเราเพื่อค้นหาโอกาสที่ดีที่สุดสำหรับงานในฝันของคุณ

ที่มา: Source1, Source 2, Source 3, Source 4

 

ค้นหาเเละสมัครงานได้ที่ Job Opportunities in Thailand | Getlinks

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x