เคล็ดลับการทำงานเป็นทีมที่จะช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น

การทำงานในสายเทคต้องการการทำงานเป็นทีมมากกว่าที่คุณคิด เพราะการทำงานเป็นทีมจะทำให้การทำงานสะดวกสบายมากขึ้น เพียงคุณรู้เคล็ดลับ คุณก็จะสามารถทำงานกับคนในทีมได้อย่างสบายใจ แต่จะมีอะไรกันบ้างที่ช่วยให้การทำงานเป็นทีมไม่เป็นเรื่องที่น่าปวดหัว เรามาดูกันเลย

การสื่อสารคือเรื่องสำคัญ: 

  1. มีความโปร่งใส: ความโปร่งใสในที่นี้หมายความว่า สมาชิกทีมจะต้องคอยรายงานกันว่างานที่แต่ละคนรับผิดชอบอยู่ในขั้นไหนแล้ว รวมไปถึงรายงานปัญหาที่พบเจอ การทำสิ่งนี้จะช่วยให้ทุกคนเข้าใจตรงกันและทำงานไปในทางเดียวกัน รวมถึงเป็นการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจกันภายในทีม
  2. ใช้ช่องทางในการสื่อสารให้หลากหลาย: ใช้ประโยชน์จากการสื่อสารหลาย ๆ แบบ อาจช่วยให้การทำงานในทีมมีประสิทธิภาพมากขึ้น คุณอาจใช้ Social Media โปรแกรม Chat ต่าง ๆ หรืออาจใช้การประชุมแบบเจอหน้ากันเป็นบางครั้งก็ได้ ลองเลือกดูว่าช่องทางไหนจะทำให้ทีมของคุณทำงานได้อย่างราบรื่นที่สุด 
  3. ฝึกทักษะการฟังอย่างตั้งใจ: การฟังเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญอย่างมากเมื่อต้องทำงานกันเป็นทีม อย่าลืมฟังทุก ๆ คนในทีม ไม่ว่าจะเป็นปัญหา หรือข้อแนะนำ เพราะการรับฟังจะช่วยให้คนในทีมกล้าพูดในสิ่งที่ตัวเองคิดมากขึ้น ช่วยลดปัญหาในการเข้าใจไม่ตรงกัน และช่วยสร้างบรรยากาศในการทำงานที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

ใช้เครื่องมือต่าง ๆ เข้ามาช่วย: 

  1. เครื่องมือ Project Management: การใช้เครื่องมืออย่าง Trello, Asana หรือ Monday.com จะทำให้การติดตามสถานะของการทำงาน การมอบหมายงาน และการให้ฟีดแบ็คคนในทีมสะดวกขึ้นมาก
  2. Cloud Sharing: บอกลาการส่งไฟล์ผ่าน Email และเปลี่ยนมาใช้เครื่องมืออย่าง Google Drive หรือ Dropbox จะทำให้ชีวิตคุณและทีมง่ายขึ้นเยอะ เพราะสามารถอัปเดตและแก้ไขงานกันได้แบบ Real-time
  3. การประชุมแบบ Virtual: Zoom, Google Meet, Microsoft Team หรือ Slack ถือว่าเป็นตัวช่วยที่ดีมาก ๆ สำหรับการคุยงานออนไลน์ เพราะสามารถประชุมงานกันได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม 

ให้ความสำคัญกับการทำงานร่วมกัน: 

  1. ฉลองชัยชนะที่มีร่วมกัน: อย่าลืมฉลองความสำเร็จของทีม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ เพราะการให้ความสำคัญและการชื่นชมกันและกันจะช่วยเสริมสร้างความผูกพันของทีม นอกจากนั้นยังช่วยให้ทีมมีกำลังใจในการทำงานต่อไป 
  2. ส่งเสริมการทำงานข้ามทีม: ทลายเส้นแบ่งของแต่ละทีมลง แล้วลองมาทำงานร่วมกัน ลองให้ทีมวิศวกรลองมาเรียนรู้การทำการตลาดกับทีม Marketing หรือลองให้ทีม Design เรียนรู้เทคนิคโดยการทำงานกับทีม Developers ดู อาจจะได้มุมมองใหม่ ๆ ในการทำงานเพิ่มเติม รวมถึงเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแต่ละทีมในบริษัท 
  3. อย่ากลัวความขัดแย้ง: บางทีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันอาจเป็นการจุดประกายความคิดสร้างสรรค์และนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นได้ แต่อย่างไรก็ตาม การโต้เถียงกันต้องพูดคุยกันอย่างเปิดเผย ใช้เหตุและผล และมีความเคารพต่อกัน 

อย่าลืมสนุกไปกับงานและทีมของคุณ: 

  1. มีกิจกรรมร่วมกันไม่ว่าจะเป็นแบบเจอหน้ากันหรือแบบ Virtual: การทำกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยกัน หรือที่เราเรียกว่าการละลายพฤติกรรม เป็นการสร้างสายสัมพันธ์ระหว่างทุกคนในทีม ช่วยให้แต่ละคนได้พูดคุยกันมากขึ้น ช่วยให้การสื่อสารเป็นธรรมชาติมากขึ้น ทำให้สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างไม่เคอะเขินอีกต่อไป
  2. การสื่อสารแบบไม่เป็นทางการ: สร้างพื้นที่สำหรับการโต้ตอบแบบไม่เป็นทางการ เช่น การสนทนาผ่านช่องทางเฉพาะสำหรับการแบ่งปันมีมและเรื่องตลก เพราะอารมณ์ขันเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้การสื่อสารในทีมไม่เคร่งเครียดจนเกินไป

การสร้างทีมในฝันเป็นการลงแรงแบบต่อเนื่อง ซึ่งสามารถทำได้โดยการจัดลำดับความสำคัญของการสื่อสาร ใช้ประโยชน์จากเครื่องมือต่าง ๆ ที่เหมาะสมกับทีมของคุณ ส่งเสริมการทำงานร่วมกัน ฟังความต้องการของคนในทีม รวมถึงสร้างบรรยากาศในทีมให้สนุกสนาน หากคุณทำสิ่งเหล่านี้ได้ ทีมของคุณก็อาจเปลี่ยนแปลงจากกลุ่มคนที่มานั่งทำงานที่ออฟฟิศด้วยกัน ไปเป็นยอดทีมที่ประสบความสำเร็จสุด ๆ ของบริษัทก็เป็นได้ ! 

และถ้าหากคุณกำลังมองหาผู้สมัครงานสายเทคเพื่อที่จะไปร่วมทีมของคุณโดยไม่ต้องผ่านการสัมภาษณ์หลายรอบ ให้ IT Recruiter จาก GetLinks ช่วยคุณได้ ! เพียงติดต่อมาที่ [email protected] เพื่อสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Recruitment Services จากทางเรา GetLinks ก็พร้อมที่จะหาผู้สมัครที่ดีที่สุดให้กับบริษัทของคุณ !

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x