เทรนด์งานรีโมทช่วงโควิด และทริคการเตรียมตัวสัมภาษณ์ทางวีดีโอ

โรคระบาดเป็นเหตุ

แน่นอนว่าวิกฤตโควิด-19 ทำให้ตลาดแรงงานสะเทือนเป็นอย่างมาก มีคนตกงานมากกว่า 400,000 คน โดยสาเหตุหลักมาจากการค้าขายระหว่างประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศจีน ทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง และอีกประเด็นหนึ่ง คือ ความแข็งของค่าเงินบาท ทำให้มีกำไรน้อยลง ทำให้บางบริษัทจำเป็นจะต้องลดและเลิกจ้างพนักงาน และมีหลายบริษัทถึงขั้นจำเป็นจะต้องปิดกิจการลง

องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ได้คาดการณ์ว่าจะมีคนตกงานทั่วโลกราวๆ 5.3 ถึง 24.7 ล้านตำแหน่ง ทำให้ Remote Job กำลังเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมมากในช่วงนี้ เพราะเป็นงานที่ทำที่ไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องทำที่บ้าน ไม่จำเป็นต้องทำที่ออฟฟิศ และไม่จำเป็นจะต้องมีเก้าอี้ หรือโต๊ะก็สามารถลุยงานได้

งาน Remote เทรนด์ใหม่ช่วงกักตัว

เนื่องด้วยการอัตราการว่างงานที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก ทำให้ผู้คนสนใจ Remote Work กันมากยิ่งขึ้น ทุกคนเริ่มตื่นตัวและมองหาอาชีพเสริม เพื่อหารายได้เพิ่มจากช่องทางอื่นๆ สมัยนี้ควรจะมีกระเป๋าเงินหลายๆ ใบ เผื่อไว้สำหรับความไม่แน่นอนของชีวิต เพราะเราไม่มีทางรู้ได้เลยว่า ในช่วงชีวิตจะต้องเจอกับการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง วันนึงเราอาจจะมีเหตุต้องใช้เงินมากๆ แบบฉุกเฉินก็เป็นได้ ไม่มีใครกล้าเถียงว่าเงินเป็นที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต เพราะฉะนั้นการที่มีรายได้รองรับอีกทางย่อมเป็นผลดี

เห็นได้ชัดว่าวิกฤตของเชื้อไวรัสโควิดที่เกิดขึ้น ทำให้มองเห็นว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้ ไม่มีอะไรแน่นอน ซึ่งการที่เรามีรายได้เพียงแค่ทางเดียว นั่นหมายความว่า ชีวิตของเราทั้งชีวิตขึ้นอยู่กับแหล่งรายได้นั้นทางเดียว หากแหล่งรายได้นั้นเกิดขัดข้องขึ้นมา จากที่เราได้เงินเดือนทุกเดือน กลับกลายเป็นไม่ได้เลย เพราะเหตุจำเป็นที่ไม่อาจเลี่ยงได้ เช่น ถูกเลิกจ้าง, ถูกไล่ออก, บริษัทขาดทุน เท่ากับว่าชีวิตเราจะพังเลย ไม่มีใครทราบว่าสิ่งเลวร้ายจะขึ้นเมื่อไหร่ เวลาไหน สถานที่ใด การมีรายได้อีกทางหรือการมีกระเป๋าเงินอีกใบถือเป็นทางเลือกที่ดีในช่วงนี้

ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันล้วนเอื้อต่อ Remote Work เราสามารถทำงานด้วยกันผ่านเครื่องมือออนไลน์ต่างๆซึ่งแม้แต่การสัมภาษณ์งานผ่านวีดีโอก็เป็นวิธีการหนึ่งในช่วงวิกฤตนี้ แม้ว่าจะมีหลายบริษัทที่ปลดพนักงานออก ลดเงินเดือน หรือปิดตัวบริษัทลง แต่ในขณะเดียวกันก็มีบริษัทที่ต้องการพนักงานมากขึ้นเช่นเดียวกัน การสัมภาษณ์ทางวีดีโอจึงเป็นทางออกที่ดีที่สุดในช่วงสถานการณ์แบบนี้ สอดคล้องกับมาตรการการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) จะช่วยควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้

การเตรียมตัวสัมภาษณ์ทางวีดีโอ

1. เตรียมเครื่องมือให้พร้อม

  • ดาวน์โหลดโปรแกรม
    หลังจากที่ทาง HR ของบริษัทได้แจ้งโปรแกรมที่จะใช้ในการสัมภาษณ์ทางวีดีโอ ดาวน์โหลดโปรแกรมนั้นเข้า PC/Phone เลย เนื่องจากบางโปรแกรมจำเป็นต้องโหลดก่อนถึงจะใช้งานได้ แล้วลองกด feature นู้นนี่เล่นดู เพื่อสร้างความคุ้นเคยกับโปรแกม
  • สร้าง Account
    โหลดโปรแกรมแล้วก็สร้าง account ต่อ สำหรับคนที่มี account อยู่แล้วควรเช็คให้แน่ใจว่า account ของเรานั้นยังเข้าโปรแกรมได้จริง และที่สำคัญชื่อของ account ที่จะโชว์ตอนสัมภาษณ์ จะต้องดูมืออาชีพ ใครที่ใช้ชื่ออีเมลแฟนซีๆ ที่ใช้มาตั้งแต่เด็กๆ จำพวก 55 ja na ba za zz ควรเก็บไว้เป็นความทรงจำแล้วสมัครใหม่ได้แล้วนะ
  • สถานที่
    ควรเลือกสถานที่เงียบๆ ห่างไกลเสียงรบกวน และต้องมั่นใจด้วยว่าในระหว่างการสัมภาษณ์ จะต้องไม่มีใครเข้ามารบกวน
  • แสงสีเสียง
    หลังได้สถานที่แล้วให้ลองเปิดกล้องเช็คแสง ควรนั่งหันไปหาแสง อย่านั่งย้อนแสง เพราะผู้สัมภาษณ์จะไม่เห็นรายละเอียดๆ ใดใดบนหน้าคุณเลย หลังจากนั้นเช็คเสียงและไมโครโฟนให้แน่ใจว่าใช้งานได้จริง วิธีแก้สำหรับคนที่ไมโครโฟนและลำโพงพัง ให้เอาหูฟังมาเสียบระหว่างการสัมภาษณ์
  • กล้อง
    สำหรับคนที่ใช้โน้ตบุ๊คควรให้กล้องอยู่ในระดับสายตา อาจจะวางไว้บนโต๊ะแล้วหาอะไรมาให้โน้ตบุ๊คทับทันที โดยให้ดูภาพจากกล้อง จะต้องไม่เป็นภาพมุมเสยหรือมุมกด

2. ภายนอกต้องดูเนี๊ยบ

ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า หน้า ผม การแต่งตัว บุคลิกภาพ ทั้งหมดนี้คือ First Impression เป็นสิ่งที่สามามรถบอกได้ว่าคุณเข้ากับอบริษัทนั้นแค่ไหน จะต้องแน่ใจว่าภายนอกในส่วนที่ผู้สัมภาษณ์สามารถมองเห็นเราได้นั้นเรียบร้อยและดูมืออาชีพ

  • สำหรับผู้ชาย
    ไม่ต้องถึงขั้นใส่สูทผูกไทด์ เพียงแค่ใส่เสื้อเชิ้ตแขนสั้น/ยาวเรียบ จัดผมให้ไม่ยุ่งเหยิง ชี้ฟู แยงตา หรือบดบังหน้าจนเกินไป
  • สำหรับผู้หญิง
    แนะนำให้แต่งหน้าเบาๆ ให้ดูเป็นธรรมชาติ
    ชุดดูสุภาพเรียบร้อย สีสุภาพ และจัดผมให้ดูเรียบร้อย ไม่ชี้ฟู ไม่ดูรุงรัง หรือปกปิดใบหน้า

3. หาข้อมูลล่วงหน้า

สิ่งสำคัญสำหรับการสัมภาษณ์ไม่ว่าจะะเป็นทางวีดีโอ หรือแม้แต่สัมภาษณ์ต่อหน้า ควรหาข้อมูลเรื่องหน้าเสมอ จะช่วยลดความประหม่าในการตอบคำถาม

  • ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท
    ลองเข้าไปดูเว็บบริษัท หรือหาตามบทสัมภาษณ์ต่างๆ เกี่ยวกับความเป็นมาบริษัท ผู้ก่อตั้ง จำนวนปีที่ก่อตั้ง ในอินเทอร์เน็ตดู แน่นอนว่าคุณจะต้องโดนถามคำถามเกี่ยวกับบริษัทสักข้ออย่างแน่นอน
  • ข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งงาน
    เราควรรู้เกี่ยวกับหน้าที่ของตำแหน่งที่ตัวเองสมัคร การที่เราถูกเลือกให้สัมภาษณ์ แสดงว่าเราก็เข้าตาเขาอยู่บ้างเหมือนกัน ถ้าผู้สัมภาษณ์ถามคำถามเกี่ยวกับตำแหน่งงานแล้วเราตอบไม่ได้ เราอาจจะถูกปัดตกทันทีเพราะถูกตัดสินว่าไม่เหมาะสมกับตำแหน่งนี้
  • เกร็งคำถาม
    ลิสต์คำถามที่คิดว่าผู้สมัครน่าจะถาม แล้วฝึกตอบคำถามเหล่านั้นไปด้วย ในอินเทอร์เน็ตมีคนเกร็งคำถามและไกด์คำตอบไว้เยอะมาก ถ้าเราเกร็งคำถามไว้ก่อนจะช่วยลดความตื่นเต้นให้เราได้ด้วย

4. ปิดท้ายด้วยความประทับใจ

เชื่อว่าทุกคนจะต้องเจอคำถามยอดฮิต “มีอะไรจะถามไหมคะ/ครับ?” อย่างแน่นอน

วิธีตอบให้ประทับใจ คือ ควรถามเกี่ยวกับทีม หน้างาน ตำแหน่งงาน หรือบริษัท เพิ่มเติม ถึงแม้ว่าเราจะทราบดีอยู่แล้วเพราะหาข้อมูลมาอย่างดี แต่การที่เราถามกลับไปจะทำให้เราดูเป็นคนกระตือรือร้นและอยากจะทำงานที่นี่จริงๆ ถามอะไรก็ได้เกี่ยวกับเนื้องานที่มีสาระ ดีกว่าไม่ถามอะไรเลยนะ

Extra Tip: ยิ้มเยอะๆ ยิ้มออกมาด้วยควมจริงใจ เป็นตัวของตัวเอง พูดจาฉะฉานลงท้านค่ะ/ครับเสมอ มีกาละเทศะ และอย่าเลิ่กลั่ก คำถามไหนที่เราไม่รู้รือไม่ได้จริงๆ ให้ตอบไปตรงเลยว่าไม่ทราบ การที่บอกตรงๆ ยังดีกว่าโกหกหรือแต่งเรื่องขึ้นมา ผู้ที่สัมภาษณ์เราอาจผ่านการสัมภาษณ์คนมากจนดูคนออกมองคนเป็นแล้วก็ได้ การเตรียมตัวก่อนย่อมได้เปรียบเสมอ ยิ่งคนที่ตื่นเต้นมากๆ จะทำให้เราประหม่าน้อยลง

 

 

เริ่มออกแบบอาชีพของคุณตั้งแต่วันนี้เลย

อย่ามัวแต่รอให้โอกาสเข้ามาหา คุณสามารถเข้าหาโอกาสดีๆ ได้ด้วยตัวเอง! เราพร้อมช่วยเหลือในก้าวแรกบนหนทางสู่การผจญภัยในอนาคตของคุณ มาออกตามหาโอกาสทางอาชีพใหม่ๆ บนความก้าวหน้าและนวัตกรรมที่ทันสมัย ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ GetLinks ตั้งแต่วันนี้เลย!

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x