เปลี่ยนสายงานจาก Content Creator สู่ UX Writer

 

อีกหนึ่งตำแหน่งงานที่กำลังเป็นที่ต้องการอย่างมากในอุตสาหกรรมสายเทคที่ไม่ต้องใช้ความสามารถในการเขียนโค้ด ก็คือตำแหน่ง UX Writer หรือผู้เขียนข้อความบนเว็บไซต์ต่าง ๆ นั่นเอง ซึ่งหลายบริษัทก็กำลังมองหาคนมาร่วมทีมในตำแหน่งนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ หากคุณทำงานสาย Content Creator มาก่อนแล้วอยากเปลี่ยนสายมาเป็น UX Writer เรามาดูกันเลยว่าจะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ! 

การเปลี่ยนสายงานระหว่าง 2 ตำแหน่งนี้มีความสามารถหลาย ๆ อย่างที่นำมาปรับใช้กันได้ เรามาดูกันเลยครับ 

เรียนรู้พื้นฐานการเขียน UX 

ควรทำความเข้าใจหลักการออกแบบที่นึกถึงผู้ใช้งานเป็นหลัก สไตล์การเขียน UX แบบต่าง ๆ รวมไปถึงโปรแกรมที่จะช่วยในการเขียน UX ให้ง่ายดายขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถหาได้ผ่านทางช่องคอร์สเรียนออนไลน์ต่าง ๆ มากมายเลยครับ 

สร้าง Portfolio พร้อมผลงาน 

สิ่งที่สำคัญอย่างมากในการเปลี่ยนสายงานคือการมี Portfolio ที่รวบรวมผลงานด้านการเขียน UX เด่น ๆ ที่เราเคยทำในช่วงที่ผ่านมา เพื่อทำให้ผู้จ้างงานมีความมั่นใจว่าเราสามารถทำงานสายนี้ได้ตามที่ทางบริษัทหรือทางทีมต้องการ 

สร้าง Network กับนักเขียน UX คนอื่น ๆ 

การเข้าสังคม ทำความรู้จักกับคนที่ทำงานในแวดวงการเขียน UX ก็เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน โดยคุณสามารถเริ่มต้นได้ด้วยการไปงานสัมมนา ไม่ว่าจะเป็นงานออฟไลน์ หรือออนไลน์ก็ตาม หรือจะเป็นการเพิ่มเพื่อนบน LinkedIn ก็ยังได้ เพื่อที่เราจะได้รู้ว่าคนในกลุ่มนี้มีความสนใจอย่างไร มีข่าวสารอะไรที่พูดคุยกันในสังคม UX Writer บ้าง

เข้าร่วม Bootcamp เพื่อรับประกาศนียบัตร

ในยุคนี้คุณสามารถเข้าร่วม Bootcamp เกี่ยวกับ UX Writing และได้รับประกาศนียบัตรได้ไม่ยากนัก ซึ่งการที่คุณได้รับประกาศนียบัตรจะช่วยเป็นสิ่งการันตีให้ผู้จ้างงานของคุณเห็นถึงความมุ่งมั่น และจะเป็นการเพิ่มโอกาสให้คุณได้งานที่ต้องการ 

นอกจากนี้ ยังมีทริคเล็ก ๆ น้อย ๆ สำหรับการเริ่มต้นทำงานสายนี้ เพื่อให้คนที่เคยทำตำแหน่ง Content Creator ได้ปรับตัวก่อนเข้าสู่สายงาน UX Writer ได้อย่างไร้ที่ติ ! เรามาดูกันเลยครับว่าทำอะไรได้บ้าง 

  • เขียนให้สั้น กระชับ เพื่อให้เข้าใจง่ายที่สุด 
  • ใช้ภาษาที่เรียบง่าย ควรเลี่ยงภาษาเฉพาะ 
  • นึกถึงความต้องการของผู้ใช้งานอยู่เสมอ 
  • ทดลองให้ผู้ใช้งานจริงได้อ่านสิ่งที่คุณเขียน 
  • เตรียมพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ และพร้อมรับไอเดียใหม่ ๆ 

หากคุณกำลังมองหางานในสาย UX writing สามารถมาสมัครโปรไฟล์ GetLinks ได้เลย เพราะเรามีทีม IT Recruiter ที่เชี่ยวชาญในเรื่องของการจัดหางานที่เหมาะกับคุณ หรือหากคุณอยากดูตำแหน่งงานเพิ่มเติมก็สามารถเข้าไปดูได้บน AI Job Board ของทาง GetLinks นะครับ 

สมัครโปรไฟล์ของคุณได้ที่นี่เลย >>  https://getlinks.com/en/auth/register  

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x