7 วิธีพิชิตสัปดาห์ทำงานแสนทรหด

Burnout

ความใฝ่ฝันของมนุษย์ออฟฟิศส่วนใหญ่คือการได้ทำงานไม่เกิน 50 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ แต่แน่นอนว่าบางครั้งงานกองโตทำให้คุณต้องทำงานยาวถึง 60 ชั่วโมง ความเหนื่อยล้าจากการทำงานหนักกระทบต่อทั้งประสิทธิภาพการทำงานและสภาพจิตใจ แถมยังอาจเกิดผลเสียระยะยาวที่ไม่ควรมองข้าม ต่อไปนี้เป็นเคล็ดลับบางอย่างที่ช่วยให้คุณผ่านพ้นสัปดาห์ทรหดไปได้

1. หยุดพักเสียบ้าง

ช่วงที่เจองานยุ่งจนหัวหมุน มองไปทางไหนมีแต่เอกสารกองพะเนิน การหยุดพักอาจไม่ได้อยู่ในความคิดคุณเลย แต่ไม่มีประโชยน์ที่จะฝืนทำงานทั้งที่ไม่มีสมาธิแล้ว แทนที่จะดันทุรังก้มหน้าก้มตาต่อ ให้หาเวลาออกไปพักสั้นๆ เพื่อฟื้นฟูพลังและสมาธิก่อนกลับมาลุยงานต่อ

2. ออกกำลังตามปกติ

หลายคนคงส่ายหน้าถ้าบอกให้แบกสังขารไปฟิตเนสต่อหลังจากทำงานหลังขดหลังแข็งมาตลอดทั้งวัน ถ้าคุณมีตารางออกกำลังกายที่แน่นอนอยู่แล้วก็ไม่ควรจะยกเลิกกลางคัน แต่ควรลดการออกกำลังที่ใช้เวลานานและลดระดับความหนักหน่วงลงแทน (เช่นปีนเขา หรือปั่นจักรยาน 30 ไมล์) เพราะการออกกำลังช่วยบรรเทาความเครียดได้ดีและคุณจะรู้สึกดีขึ้นตอนทำงาน ลองหาเวลาว่างไปเรียกเหงื่อ อาจจะเป็นก่อนมื้อเช้าหรือหลังกลับถึงบ้าน แต่ถ้าไม่มีเวลาจริงๆ สามารถเดินเล่นช่วงพักกลางวันหรือใช้บันไดแทนลิฟต์ มิหนำซ้ำยังมีท่าออกกำลังง่ายๆ ที่ทำที่โต๊ะทำงานได้

3. แบ่งเวลาสำหรับชิล

อย่าลืมแบ่งเวลา 2-3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ไว้ทำกิจกรรมผ่อนคลายบ้าง ไม่ว่าจะเป็นออกไปดูหนัง ซื้อของ นั่งชิลที่บาร์ หรือแม้แต่อยู่บ้านกับคนรัก  แค่ขอให้ได้ปลีกตัวเองออกมาจากงานที่น่าเบื่อ ร่างกายและจิตใจคุณจะค่อยๆ ฟื้นฟูจากความเครียดสะสม รับรองว่าวันต่อมาคุณจะมีพลังกลับไปลุยงานต่อมากขึ้นแน่นอน

4. จิบน้ำสม่ำเสมอ

น้ำเป็นสิ่งที่ร่างกายขาดไม่ได้ โดยเฉพาะในช่วงที่ต้องทำงานหนัก เพราะน้ำช่วยปลุกให้สมองตื่นตัวและมีสมาธิ แถมช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้ร่างกาย ทันทีที่รู้สึกง่วงหรือสมาธิหลุดให้ลองจิบน้ำดู ถ้าคุณเบื่อน้ำเปล่าก็หั่นผลไม้บางๆ ใส่ลงไปเพิ่มรสชาติก็ได้

5. ควบคุมปริมาณคาเฟอีน

กาแฟเป็นเครื่องดื่มล่อตาล่อใจและขาดไม่ได้สำหรับใครหลายคน โดยเฉพาะตอนที่ร่างกายเหนื่อยล้าและง่วงนอนจนอาจเผลอดื่มวันละหลายแก้ว แต่ถ้าได้รับสารคาเฟอีนมากเกินไป ร่างกายจะกระสับกระส่ายหรืออาจทำให้คุณน็อกไปเลยหลังจากหมดฤทธิ์ เราไม่ได้ขอให้คุณเลิกดื่มไปเลย เพียงแค่ดื่มในปริมาณที่พอเหมาะ ท้องไส้จะได้ไม่ปั่นป่วนด้วย

6. ทานอาหารที่มีประโยชน์

อาหารฟาสต์ฟู้ดเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเวลาทำงานหนักเพราะทั้งสะดวกรวดเร็ว และอร่อยอีกต่างหาก ทว่าร่างกายคุณจะขาดสารอาหารสำคัญเพราะได้รับแต่แคลอรี่ที่ไม่มีประโยชน์ ดังนั้นหลังกินเสร็จคุณอาจรู้สึกอึดอัดและง่วงนอนด้วย เปลี่ยนมาเลือกเมนูที่มีคุณค่าทางสารอาหารอย่างสลัดแทน ร้านขายของและซูเปอร์มาร์เก็ตส่วนใหญ่มีเมนูเพื่อสุขภาพที่ทำสำเร็จไว้ให้เลือกมากมายสำหรับผู้ที่ไม่สะดวกจะทำเอง หรือถ้าอยากหาขนมขบเคี้ยวกินเล่นระหว่างทำงาน ผลไม้กับถั่วก็เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยม

7. หลับให้เต็มอิ่ม

ระยะเวลานอนที่เหมาะสมคือ 8 ชั่วโมงต่อวัน แต่คุณอาจไม่โชคดีพอที่จะนอนได้นานขนาดนั้นช่วงสัปดาห์ทรหด แม้จำนวนชั่วโมงจะไม่ถึงก็ขอให้นอนหลับอย่างมีคุณภาพแทน นั่นแปลว่าไม่ควรให้ใครโทรตามหรือเอาแต่นอนคิดไม่ตกเรื่องงาน เริ่มจากการสร้างบรรยากาศชวนง่วงด้วยการปิดไฟและปิดม่านให้มืด ตามด้วยปิดเสียงมือถือ ร่างกายและจิตใจคุณจะขอบคุณมัน

 

 

 

เริ่มออกแบบอาชีพของคุณตั้งแต่วันนี้เลย

อย่ามัวแต่รอให้โอกาสเข้ามาหา คุณสามารถเข้าหาโอกาสดีๆ ได้ด้วยตัวเอง! เราพร้อมช่วยเหลือในก้าวแรกบนหนทางสู่การผจญภัยในอนาคตของคุณ มาออกตามหาโอกาสทางอาชีพใหม่ๆ บนความก้าวหน้าและนวัตกรรมที่ทันสมัย ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ GetLinks ตั้งแต่วันนี้เลย!

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x