แคมเปญ CSR สุดเจ๋งจากหลายบริษัทในช่วง Covid-19

 

ในเวลานี้สถานการณ์ความรุนแรงของโรคระบาด “โควิด-19” ยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลง ทุกภาคส่วนโดยเฉพาะแพทย์ยังคงทำงานกันอย่างหนัก รวมถึงหลายบริษัทต้องมีการปรับตัวเพื่อให้สามารถดำเนินต่อไปได้ในช่วงเวลานี้

แต่กระนั้นบริษัทหลายแห่งก็ได้ออกแคมเปญ เพื่อช่วยเหลือผู้คนที่กำลังได้รับผลกระทบจากโรคนี้ เพราะนอกจากจะได้ภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์แล้ว ยังได้ใจผู้บริโภคไปเต็ม ๆ แต่ก่อนอื่น เราลองมาทำความรู้จักกันก่อนว่า

แคมเปญ CSR นี้ เริ่มต้นมาได้ยังไง ใครเป็นผู้ได้ประโยชน์ และจะมีแคมเปญของบริษัทไหนที่น่าสนใจบ้าง 

การทำ CSR (Corporate Social Responsibility) มีมานานกว่า 200 ปีแล้ว แม้ว่าการทำ CSR ในยุคแรก ๆ จะไม่ได้เกิดขึ้นจากเจตนารมย์ที่ดีขององค์กรเอง แต่ก็เป็นการจุดประกายการทำ CSR ขึ้นในสังคม เพราะหลายบริษัทจะพบว่า การรอให้เกิดปัญหา แล้วค่อยหันมาใส่ใจสังคม ไม่เป็นผลดีอีกต่อไป บริษัทหลายแห่งจึงหันมาปรารถนาดีที่จะทำสิ่งดีดีตอบแทนสังคมที่ตนอยู่แทน 

แต่ในโลกธุรกิจการสร้างผลกำไรเป็นสิ่งสำคัญที่สุด การนำส่วนหนึ่งของกำไรไปลงทุนทำ CSR เป็นอะไรที่ไม่สามารถเห็นผลได้ชัดเจนในระยะสั้น ๆ ย่อมเกิดความไม่พอใจต่อหลายฝ่าย เนื่องจากรู้สึกว่าตนเสียผลประโยชน์ แต่ในขณะเดียวกัน องค์กรที่ทำ CSR จะทำให้ผู้บริโภครู้สึกดีต่อองค์กร และเลือกที่จะบริโภคผลิตภัณฑ์และบริการขององค์กรนั้น ๆ หรือเกิดความจงรักภักดีในตราสินค้า ซึ่งทำให้รายได้ขององค์กรเพิ่มขึ้นและยั่งยืนอีกด้วย 

 

Google

Google has a new logo - The Verge

ในช่วงเวลาที่ข่าวสารข้อมูลถูกส่งต่อและแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว การค้นหาข้อมูลผ่าน Google เป็นตัวเลือกที่คนส่วนใหญ่พึงกระทำ ตัวอย่างเช่น ตั้งแต่สัปดาห์แรกของเดือนกุมภาพันธ์ ความสนใจในการค้นหาเกี่ยวกับ coronavirus เพิ่มขึ้น 260% ทั่วโลก  ทำให้ Google ต้องออกมาดูแลในส่วนนี้ โดยพยายามช่วยผู้คนให้ค้นหาข้อมูลที่เป็นประโยชน์ให้มากที่สุด โดยสำหรับผู้ที่มองหาข้อมูลเกี่ยวกับอาการ การป้องกัน หรือการรักษาโดยเฉพาะ Google ได้รวบรวมเป็นช่องทางการให้ความรู้สำหรับภาวะสุขภาพด้านโควิด-19

Article's hero media

หรือบน YouTube หน้าแรกจะมีลิงค์ให้ผู้ใช้ไปสามารถกดไปยัง WHO หรือองค์กรที่เกี่ยวข้องในประเทศนั้น ๆ อีกด้วย

นอกจากนี้ Google ประกาศมอบเงินสนับสนุนจำนวน 7.5 ล้านดอลลาร์ พร้อมด้วยการสนับสนุนอื่น ๆ เพื่อช่วยบรรเทาวิกฤติใน 5 ประเทศ ได้แก่ ไทย มาเลเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และปากีสถาน ภายใต้เงินสนับสนุนจำนวนนี้ จะมีการจัดสรรสำหรับการให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศไทยเป็นจำนวน 300,000 ดอลลาร์ โดยองค์การยูนิเซฟจะนำเงินสนับสนุนส่วนนี้ไปใช้ในการจัดหาอุปกรณ์สุขอนามัย เช่น สบู่ เจลล้างมือ สเปรย์แอลกอฮอล์ หน้ากากผ้า และยาฆ่าเชื้อ อุปกรณ์เหล่านี้จะถูกส่งไปยังจังหวัดที่มีความเสี่ยงสูงและได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกล่าสุดนี้ ไม่เพียงเท่านี้ องค์การยูนิเซฟจะยังคงเดินหน้าให้การสนับสนุนภาครัฐและภาคประชาสังคมในการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และลดอัตราการเจ็บป่วยและเสียชีวิต รวมถึงการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต 

 

Facebook

ส่วน Facebook นั้นก็ได้ช่วยให้ผู้คนค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ COVID-19 ที่น่าเชื่อถือและจัดหาเครื่องมือและทรัพยากรเพื่อสร้างปลอดภัยและเชื่อมต่อกันในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19

พร้อมทั้ง ทุ่มเงิน 100 ล้านเหรียญ อัดฉีด SME 30,000 รายใน 30 ประเทศ หวังบรรเทาผลกระทบจากโควิด ปัจจุบัน Facebook มีผู้ประกอบการกว่า 140 ล้านรายบนแพลตฟอร์ม จึงออกนโยบายในการให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบใน 4 ด้าน ได้แก่ 1.ข้อมูลที่เชื่อถือได้ 2.สนับสนุนการทำงานของผู้เชี่ยวชาญด้านอนามัย 3.ต่อต้านข้อมูลเท็จ 4.ให้การช่วยเหลือภาครัฐ ประชาชน และภาคธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจขนาดเล็ก Facebook ได้ออกแคมเปญ #SupportSmallBusiness เพื่อช่วยเหล่าเหล่า SME

Facebook กล่าวว่า “กว่า 78% ของ SME บน Facebook ของไทยใช้แพลตฟอร์มเพื่อการแสดงสินค้าและบริการแก่ลูกค้า ราว 9 ใน 10 ระบุว่าโซเชียลมีเดียมีความจำเป็นต่อธุรกิจ และ 94% ระบุว่าการโปรโมตสินค้าและบริการผ่านช่องทางดิจิทัล รวมถึงโซเชียลมีเดีย มีความสำคัญต่อธุรกิจของพวกเขา” นอกจากฟีเจอร์ใหม่ ๆ และมาตรการสนับสนุนแล้ว Facebook ยังได้เตรียมบริจาคเงินจำนวน 100 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อให้เป็นเงินทุนแก่ SME จำนวน 30,000 ธุรกิจใน 30 ประเทศทั่วโลก

 

Robinhood 

Food delivery platform Robinhood helping out Covid patients at home

(ที่มา: nation)

ช่วยโรงพยาบาลศิริราช-รามาฯ ดูแลเรื่องอาหารให้ผู้ป่วยโควิดที่รักษาตัวที่บ้าน (Home isolation) โดยนำร่องจับมือร้านเขียง เตรียมอาหาร 3 มื้อ ตลอดระยะเวลา 14 วัน พร้อมอาสาสมัครไรเดอร์จัดส่งอาหารถึงบ้านผู้ป่วยโดยไม่มีค่าใช้จ่าย 

พร้อมกันนั้นออกแคมเปญ “ส่งฟรีทุกออเดอร์ช่วงล็อกดาวน์” เป็นกำลังใจให้ทุกฝ่ายฝ่าวิกฤตโควิดแดงเข้มที่ถือว่าได้ช่วยเหลือร้านเล็กให้มีออเดอร์ , แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายลูกค้า และช่วยไรเดอร์ให้ได้ค่ารอบเต็มจำนวน และสนับสนุนโรงแรม โดยนำเมนูเด็ดของห้องอาหารที่ให้บริการภายในโรงแรมขึ้นแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี และยึดมั่นในจุดยืนที่ไม่คิดค่าธรรมเนียม เพื่อให้ผู้ประกอบการได้รับเงินจากการขายอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย และลูกค้าได้รับประทานอาหารในราคาเท่าหน้าร้านและปริมาณอาหารไม่ลด 

 

FutureSkills 

FutureSkill แพลตฟอร์มคอร์สเรียนพัฒนาทักษะแห่งอนาคต ฝีมือคนไทย ร่วมกับมิตรไมตรีคลินิกเวชกรรม จัดทำคอร์สเรียน “เจาะลึก ไวรัส COVID-19 (Coronavirus)”  ขึ้น เพื่อให้คนไทยได้เตรียมพร้อมป้องกันและดูแลตัวเองอย่างถูกต้อง โดยสามารถเรียนได้ฟรี! ไม่มีเงื่อนไข และค่าใช้จ่ายใด ๆ โดยคอร์สเรียนนี้จะบอกเล่าสาเหตุ ที่มาของเชื้อไวรัส เรียนรู้ลักษณะของไวรัส อาการเมื่อติดเชื้อ วิธีการป้องกัน และการดูแลรักษาตัวเองให้ปลอดภัย เรียกได้ว่า จะได้ความรู้ครบทุกเรื่องที่อยากรู้เกี่ยวกับโควิด-19 นอกจากนี้ยังมีแคมเปญช่วยเหลือคนไทยที่ได้พบเจอปัญหาการว่างงานที่สูงขึ้นโดยออกแคมเปญเรียนฟรี เพื่อพัฒนาสกิล และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ซึ่งจะสามารถต่อยอดอนาคตการทำงานได้

 

Good Doctor Technology Thailand

บริษัท Good Doctor Technology Medical Center (Thailand) Co. Ltd. :: ผู้จัดสัมมนาด้านสำหรับองค์กร - สัมมนาดีดี ดอท คอม

Good Doctor Technology Thailand ผู้ให้บริการด้านโทรเวชกรรม หรือ Telemedicine เพื่อนำเสนอบริการทางการแพทย์รูปแบบใหม่ ได้เปิดแคมเปญปรึกษาสุขภาพกับทีมแพทย์ทางแอปพลิเคชันได้ฟรี 30 วัน แบบไม่มีค่าใช้จ่ายในการปรึกษา โดยผู้ใช้งานสามารถปรึกษาทีมแพทย์เพื่อประเมินความเสี่ยงโควิด ปรึกษาและสั่งซื้อชุดตรวจโควิดด้วยตัวเอง ติดตามอาการหลังฉีดวัคซีน ซื้อยาอย่างปลอดภัย พร้อมจัดส่งใน 1 ชม. และฟีเจอร์ด้านสุขภาพอีกมากมาย จำนวน 100 แอคเคาท์ ซึ่งเปิดให้ลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เฉพาะผู้ติดตาม GetLinks เพียงลงทะเบียนการใช้งานที่ LineOA @gdtt และกรอกโค้ด get@gdt2207 เพื่อรับสิทธิ์ใช้งานผ่านแอพลิเคชั่น

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งจากแคมเปญของหลาย ๆ บริษัทที่หยิบยื่นความช่วยเหลือเข้ามาช่วยสังคม และยังมีอีกหลายบริษัทที่ออกแคมเปญที่เป็นประโยชน์กับสังคมด้วยเช่นเดียวกัน GetLinks เองก็ขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการส่งมอบกำลังใจให้พี่น้องชาวไทย และทีมแพทย์ทุกคน ให้ผ่านพ้นสถานการณ์ที่ย่ำแย่ตอนนี้ไปด้วยกัน

Source1 Source2 Source3 Source4 Source6 Source7 Source8

✦✦✦

เริ่มออกแบบอาชีพของคุณตั้งแต่วันนี้เลย

ค้นหาเเละสมัครงานได้ที่ Job Opportunities in Thailand | Getlinks

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x