คำแนะนำดีๆจาก GetLinks สำหรับงานสัญญาจ้าง

อยากลองทำงานแบบสัญญาจ้างชั่วคราวใช่ไหม

นี่คือคำแนะนำที่ทีมของเราอยากบอก เพื่อสัญญาจ้างที่ดีที่สุดสำหรับคุณ

ต้องรู้จักหาฟีดแบ็กให้กับตัวเอง

ในการทำงานประจำทั่วไป มักจะมีระบบการให้เสียงตอบรับจากการทำงานของแต่ละคน เช่น การประเมินรายปี และการให้หัวหน้างานหรือเพื่อนร่วมงานช่วยกันให้เสียงตอบรับในการพัฒนาต่อไป

อย่างไรก็ตามสำหรับการทำงานแบบสัญญาจ้างชั่วคราวนั้นอาจจะไม่มีสิ่งนี้ให้คุณ เพราะฉะนั้นคุณอาจจะอยากลองให้บริษัท เพื่อนร่วมงาน หรือหัวหน้า ที่ชื่นชอบผลงานของคุณให้ฟีดแบ็กกับตัวคุณ ยิ่งไปกว่านั้นประโยชน์ของฟีดแบ็กนั้นไม่ใช่แค่คุณสามารถใช้ฟีดแบ็กเหล่านั้นเพื่อดันโพรไฟล์ของคุณให้ดีขึ้น แต่ฟีดแบ็กยังเป็นตัวบ่งบอกว่าคุณมีอะไรที่ควรปรับปรุงเพื่อที่จะทำหน้าที่ของคุณให้ลุล่วง

เป็นหัวหน้าของตัวเองแล้ว เป็นนายหน้าของตัวเองด้วย

การทำงานสัญญาจ้างชั่วคราวให้สำเร็จเป็นอาชีพที่มั่นคงได้นั่นต้องทำเหมือนงานที่ทำเป็นธุรกิจของตัวเอง นั่นหมายถึงคุณต้องเป็นทำหน้าที่เป็นผู้บริหารจัดการ และเป็นฝ่ายทรัพยากรบุคคลให้ตัวเอง ต้องขึ้นภาษีเอง และที่สำคัญต้องหางานให้ตัวเองด้วย การจัดการเอกสารต่างๆนั้นอาจจะวุ่นวายกว่าการเป็นพนักงาน full time แต่รับรองว่าค่าตอบแทนนั้นคุ้มค่าแน่นอน อย่างไรก็ตามเงื่อนไขเกี่ยวกับงานเอกสารต่างๆของพนักงานสัญญาจ้างชั่วคราวนั้นแตกต่างกันออกไปในแต่ละบริษัท

การทำงานสัญญาจ้างอาจเป็นโอกาสที่ดีในการนำตัวคุณเองไปสู่โอกาสที่ดียิ่งขึ้น

บางบริษัทอาจสร้างตำแหน่งไว้ให้คุณเพื่อดูว่าตำแหน่งนี้เหมาะกับทีมแค่ไหน บางทีคุณอาจได้สัญญางานใหม่เพราะคนใดคนหนึ่งในทีมนั้นลาออก ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด ต้องอย่าลืมคิดด้วยว่าตำแหน่งที่คุณทำจะเป็นอย่างไรต่อไป จะต้องทำกี่เดือน จะต้องทำอะไรสำเร็จบ้างในระยะเวลานี้ ที่จริงแล้วถ้าคุณพิสูจน์ตัวเองในระยะเวลาของสัญญา เมื่อถึงเวลาตามกำหนด คุณอาจจะได้รับโอกาสในตำแหน่งที่สูงกว่าหรือโอกาสในการเป็นพนักงานประจำ เนื่องจากคุณได้พิสูจน์ตัวเองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนใครที่มีงานประจำอยู่แล้วแต่ไม่แน่ใจว่าควรลาออกเพื่องานใหม่ที่ดีขึ้นรึปล่าว เราก็มีทริคดีๆมาฝากเช่นเคย คลิกเลย

อย่าลืมที่จะถามคำถาม

คนไทยหลายๆคนกลัวที่จะถามคำถาม บางคนอาจคิดว่าการถามคำถามทำให้ตัวเองดูไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับหัวข้อที่กำลังสนทนา อย่างไรก็ตามเราขอยืนยันว่าการถามคำถามนั้นไม่ใช่เรื่องผิดแต่อย่างใด บางครั้งคำถามที่ดีอาจจะยิ่งเป็นการทำให้ตัวคุณเองดูโดดเด่นขึ้นด้วย สัญญาของพนักงงานสัญญาจ้างนั้นจะมีความแตกต่างกันออกไปในแต่ละที่ ดังนั้นผู้สมัครควรจะถามให้แน่ใจถึงข้อกำหนดต่างๆในสัญญาตั้งแต่ตอนสัมภาษณ์เช่น ระยะเวลาของสัญญางานนานเท่าไหร่ นี่คือหนึ่งในสิ่งที่ผู้สมัครจำเป็นต้องรู้ เพราะสัญญาจ้างบางที่นั้นอาจจะมีระยะเวลาแค่เพียงสามเดือน ซึ่งภายในระยะเวลาสามเดือนนั้น การที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดในบริษัท ถือเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก ดังนั้นสัญญาที่มีระยะมากกว่าสามเดือนถือว่ามีความน่าสนใจมากกว่าสำหรับบางคน

นอกจากนี้สัญญาระยะเวลา 3-6 เดือนนั้นเรียกได้ว่าค่อนข้างเหมาะกับการทำงานในยุค gig economy อีกหนึ่งสิ่งที่ควรจะถามคือเงินเดือนและสิทธิประโยชน์อื่นๆที่จะได้รับ เนื่องจากเงินเดือนในการเป็นพนักงานสัญญาจ้างชั่วคราวนั้นควรจะสูงกว่าเรทเงินเดือนปกติในตลาด อย่างไรก็ตามอย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่าถึงเงินเดือนของพนักงงานสัญญาจ้างอาจจะเยอะ แต่สิทธิประโยชน์บางอย่างของพนักกงานสัญญาจ้างนั้นอาจไม่เหมือนพนักงานปกติทั่วไป นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมผู้สมัครถึงควรที่จะถามคำถาม

งานสัญญาจ้างหาง่ายกว่าที่คุณคิด แค่ฝากโพรไฟล์ไว้กับเรา GetLinks

งานสัญญาจ้างชั่วคราวจำนวนมากทั้งในประเทศและต่างประเทศ เรามีผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมจะให้คำปรึกษาและความชั่วเหลือในการหางานกับผู้สมัครที่พร้อมจะดูแลคุณ คลิกเลย

 

✦✦✦

แนะนำเพื่อนวันนี้ เพื่อนได้งาน คุณได้เงิน 3,000 บาทฟรี!

 

Read about GetLinks on Techcrunch  | Forbes | Inc. | e27 | FastCompany

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x