เทรนด์การรับสมัครงานแบบใหม่ในยุค COVID-19

เป็นเวลากว่าหนึ่งปีหลังจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ทำให้รูปแบบการทำงานเปลี่ยนแปลงไป หลายบริษัทปรับเป็นรูปแบบ WFH แบบ 100% และมีอีกหลายบริษัทปรับเป็นรูปแบบผสมผสานเช่นกัน จึงไม่แปลกที่วิธีการสรรหาพนักงานก็มีการเปลี่ยนแปลงไปด้วย

1. การสัมภาษณ์ทางวิดีโอเพิ่มสูงขึ้นถึง 159% และ Recruiter สามารถตรวจคำตอบของผู้สมัครได้โดยการเล่นวิดีโอซ้ำ และบันทึกการสัมภาษณ์เพื่อวิเคราะห์เพิ่มเติมได้

ในขณะที่การเลิกจ้างงานในภาคส่วนอื่นได้รับผลกระทบอย่างหนัก แต่ในบางธุรกิจกลับได้เพิ่มการสรรหาบุคลากร เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้น และรองรับแนวโน้มใหม่ที่กำลังเติบโต เช่น E-commerce และเทคโนโลยีสารสนเทศ 

การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของโหมดการทำงานระยะไกล ทำให้ Recruiter ต้องพึ่งพา Digital Solution หรือ การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการแก้ไขปัญหา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกิจ โดยที่ลดแรงคนในการทำงาน โดยจากการสำรวจพบว่าการสัมภาษณ์ทางวิดีโอเพิ่มสูงขึ้นถึง 159% เมื่อเทียบกับปีก่อน

นอกจากนี้ แนวโน้มอื่น ๆ ที่จะมาพลิกโฉมโลกแห่งการสรรหาบุคลากร ได้แก่ การขยายกลุ่มการจ้างงาน แนวทางใหม่ในการแก้ปัญหาการสรรหาบุคลากรที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการเน้นย้ำ Soft Skills ของผู้สมัครมากขึ้น หนทางเหล่านี้นำไปสู่ New Normal สำหรับ Recruiter ในอนาคตอันใกล้

ก่อนหน้านี้ ไม่ค่อยมีการสัมภาษณ์ทางวิดีโอมาก่อน และหลายธุรกิจก็แทบไม่เคยพบปะผู้สมัครงานบนหน้าจอ แต่เมื่อหนึ่งปีผ่านไป พวกเขากลับเห็นประโยชน์ในระยะยาวมากขึ้นสำหรับแนวทางนี้

นับตั้งแต่เปลี่ยนไปใช้การสัมภาษณ์ทางวิดีโอ ผู้จัดการฝ่ายจัดหางานของ P&O Ferries ใช้เวลาน้อยลงถึง 62% ในการสัมภาษณ์และการประเมินผู้สมัคร อีกทั้งพวกเขายังตกลงว่า ต้องการใช้รูปแบบนี้ต่อไป เป็นขั้นตอนแรกของกระบวนการสัมภาษณ์งาน โดย 90% ของ Recruiter กล่าวว่าพวกเขาต้องการดำเนินการสัมภาษณ์ทางวิดีโอต่อหลังเกิดโรคระบาด และ 94% ของผู้สมัครงานได้ประเมินคะแนนการสัมภาษณ์ทางวิดิโออยู่ที่ระดับ 4 หรือ 5 ดาวเลยทีเดียว

กระบวนการสัมภาษณ์แบบผสมไม่เพียงช่วยประหยัดเวลาของนายจ้าง และค่าใช้จ่ายในการเดินทางเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ Recruiter สามารถตรวจคำตอบของผู้สมัครได้โดยการเล่นวิดีโอซ้ำ และบันทึกการสัมภาษณ์เพื่อวิเคราะห์เพิ่มเติมได้ ทำให้สามารถประเมินผลการสัมภาษณ์โดยรวมของผู้สมัครได้อย่างแม่นยำและเที่ยงตรงมากขึ้น และที่สำคัญคือวิดีโอยังช่วยให้ผู้สมัครหลายคนสามารถโชว์ศักยภาพได้เต็มที่ในแบบที่ CV ทำไม่ได้ 

 

2. ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนบนโลก ก็สามารถทำงานได้อย่างไร้ข้อจำกัด!

เนื่องจากนายจ้างจำนวนมากวางแผนที่จะทำงานทางไกล หรือทำงานแบบผสมต่อไป แม้โรคระบาดจะสิ้นสุดลง ทำให้อุปสรรคด้านภูมิศาสตร์ในการสรรหาบุคลากรแบบเก่าจะหมดไป สิ่งนี้ไม่เพียงแต่เป็นข่าวดีสำหรับบริษัท ในการสามารถหาพนักงานที่มีศักยภาพได้ทุกที่ทุกเวลา แต่ยังเป็นประโยชน์ในการสรรหาพนักงานที่มีความหลากหลายมากขึ้นได้ เพราะ เมื่อการจ้างงานไม่ได้ถูกจำกัดด้วยภูมิศาสตร์เหมือนเมื่อก่อน ทำให้สามารถดึงดูดผู้มีความสามารถได้จากทุกเชื้อชาติ และวัฒนธรรมที่หลากหลาย

 

3. Soft Skills ที่ไม่มีไม่ได้แล้วในยุคนี้

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าปีที่ผ่านมา หลายบริษัทได้เน้นย้ำถึงความยืดหยุ่นในทุกระดับองค์กร นั่นเป็นเหตุผลที่ว่าทำไม Recruiter จึงให้ความสำคัญกับ Soft Skills ของผู้สมัครมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะความสามารถในการปรับตัวที่ดี

Soft Skills ที่ว่านั้นหมายถึง ลักษณะอุปนิสัย หรือทักษะความสามารถเชิงสมรรถนะ ที่ช่วยให้คุณสามารถทำงานและสื่อสารกับผู้อื่น ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทักษะส่วนใหญ่ จำเป็นต้องอาศัยการเรียนรู้ แต่ทักษะบางประเภทก็เป็นสิ่งที่มีมาแต่กำเนิด ตัวอย่างของ Soft Skills นี้คือ 

  • Critical Thinking and Creativity การวิเคราะห์ แก้ปัญหา และความคิดสร้างสรรค์
  • Communication การสื่อสารและปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
  • Emotional Intelligence ความฉลาดทางอารมณ์ ความสามารถในการจัดการอารมณ์
  • Management การจัดการ บริหารเวลา และความสามารถในการตัดสินใจ
  • Collaboration การทำงานกับผู้อื่นให้มีประสิทธิภาพ
  • Adaptability ความสามารถในการปรับตัว ให้เข้ากับสถานการณ์และการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

ด้วยเหตุนี้ Recruiter และ HR จึงต้องประเมินกระบวนการจ้างงานใหม่ เพื่อประเมินปัจจัยต่าง ๆ เช่น การบริหารเวลา ความสามารถของผู้สมัครในการปรับตัวในการทำงานเมื่อจำเป็น และสามารถทำงานภายใต้สภาวะที่ไม่แน่นอนสูงได้ ซึ่งแม้ว่าโรคระบาดจะหายไป แต่ทักษะเหล่านี้จะยังเป็นประโยชน์ต่อนายจ้างและลูกจ้างในอนาคต 

ยุคใหม่ของการสรรหาบุคลากรมาถึงแล้ว เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นฝั่งผู้สมัครหรือผู้จ้างเอง ก็ล้วนต้องติดตามการเปลี่ยนแปลงนี้ เพื่อพัฒนาตนเองให้สอดรับกับโลกที่หมุนเร็วขึ้นในทุก ๆ วัน

✦✦✦

เริ่มออกแบบอาชีพของคุณตั้งแต่วันนี้เลย

ค้นหาเเละสมัครงานได้ที่ Job Opportunities in Thailand | Getlinks

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x