5 ขั้นตอนสู่ความสุขของวันหยุดยาวแบบไม่ห่วงงาน

วันหยุดเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่โหยหาทั้งสิ้น เพราะถือเป็นช่วงเวลาที่เราสามารถหยุดโฟกัสกับงานที่ปวดหัว และได้ปล่อยให้ตัวเองทำในสิ่งที่ชอบ ไม่ว่าจะเป็นการดูหนัง ฟังเพลง หรือทำงานอดิเรกอื่น ๆ  ที่สำคัญยังมีงานวิจัยออกมาวันหยุดนั้นมีประโยชน์กับเราไม่น้อยเลย

allinahealth.org กล่าวถึงประโยชน์ของวันหยุดที่จะช่วยส่งเสริมทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจดังนี้

สุขภาพกาย: การทำงานย่อมนำพามาซึ่งความเหนื่อยล้าทางร่างกาย ดังนั้นนอกจากวันหยุดจะทำให้ได้ผ่อนคลายจากความเหนื่อยล้าทางร่างกายแล้ว ยังช่วยลดความเครียดที่นำมาซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงที่นำมาซึ่งโรคหัวใจ และความดันอีกด้วย

สุขภาพจิต: นักประสาทวิทยาค้นพบว่า ความเครียดสะสมเรื้อรังนำมาซึ่งความวิตกกังวลและโรคซึมเศร้า การที่ร่างกายและจิตใจได้พักผ่อนจากงานในวันหยุดจะช่วยเยียวยาอาการดังกล่าวให้ดีขึ้นได้ มีงานวิจัยกล่าวอีกว่า พนักงานที่มีการหยุดพักผ่อนจากการทำงานประสบกับอาการ burnout ที่ลดลง ทั้งยังช่วยสร้างกำลังและแรงบันดาลใจในการกลับมาทำงานมากขึ้นด้วย

แต่บางครั้งวันหยุดกลับไม่ใช่วันหยุดจริง ๆ เมื่อเราไม่สามารถละมือ หรือสมองจากงานเร่งต่าง ๆ หรือเดดไลน์ที่กำลังถาโถมเข้ามาได้

เราทุกคนต่างต้องการวันหยุดที่เป็นวันหยุดจริง ๆ  ที่เราไม่ต้องคอยห่วงงาน คอยตอบอีเมล หรือมีใครโทรตามงานจากเราอย่างแน่นอน วันนี้ GetLinks จึงได้รวบรวม 5 ขั้นตอนสู่ความสุขของวันหยุดยาวที่คุณจะไม่ต้องห่วงงานอีกต่อไป มาให้ได้ลองที่นี่แล้ว ไปดูกันเลยว่าต้องทำอย่างไรบ้าง

1. จัดลำดับความสำคัญของงาน

เป็นเรื่องปกติที่เราต้องเคลียร์งานให้เสร็จก่อนวันหยุดยาว เพื่อที่เราจะได้มีวันหยุดที่ไม่ต้องกังวล แต่บางครั้งคุณอาจรู้สึกว่ามีงานกองอยู่เยอะไปหมด จนไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร และทำสิ่งไหนให้เสร็จก่อนดี ดังนั้นก่อนที่เราจะเริ่มกระโจนลงไปในกองงานอันใหญ่โต ลองใช้เวลาประมาณ 20 นาทีในการจัดลำดับความสำคัญของงานตาม Due date และประเมินเวลาที่เราต้องใช้กับงานแต่ละชิ้นเสียก่อน เพื่อให้เราเห็นภาพงานชัดขึ้น และไม่เสียสมาธิเมื่อมีงานแทรกขึ้นมาได้

2. ไม่ไหวบอกไม่ไหว จงถ่ายเทงานออกไป


เมื่อเราจัดลำดับความเร่งด่วนของงานแล้ว เราจะเริ่มเห็นภาพชัดขึ้นถึงลำดับการทำงานว่างานใดเราสามารถทำให้เสร็จด้วยตัวเรา และงานใดที่เราต้องส่งต่อไปยังฝ่ายอื่น ๆ หากเป็นงานที่เราต้องส่งไปยังคนอื่นในทีมต่อ จงรีบทำในส่วนของเราให้เสร็จ และส่งต่อไปยังคนต่อ ๆ ไป พยายามทำให้ Flow ของการทำงานในทีมไหลลื่นที่สุดเพื่อให้งานออกมาตรงตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

นอกจากนี้เมื่อเราประเมินเวลาของเรากับจำนวนชิ้นงานที่ต้องทำให้เสร็จแล้ว หากพบว่าเวลากับปริมาณงานไม่สมดุลกัน เช่น เรารู้สึกว่าไม่สามารถทำงานให้เสร็จได้ตามเวลาที่ได้รับ จงซื่อสัตย์กับตัวเองและทีม แล้วสื่อสารสิ่งนี้แก่ทีมอย่างตรงไปตรงมา เพื่อหาทางแก้ไขร่วมกันให้ดีที่สุด

Funny Teamwork Quotes For Work

3. เคลียร์งานเร่ง

เมื่อเห็นภาพชัดแล้วว่างานที่เราต้องทำมีอะไรบ้าง และงานไหนต้องทำให้เสร็จก่อนและหลัง จงเริ่มทำมันให้เสร็จซะ! ว่ากันว่าขั้นตอนที่ยากที่สุดที่ในการทำงาน คือการเริ่มต้น หากไม่มีแรงบันดาลใจ อาจลองนึกถึงภาพการพักผ่อน หรือกิจกรรมที่เราวางแผนที่จะทำในวันหยุดไว้ให้มั่น แล้วใช้มันเป็นแรงผลักดันในการทำงานให้เสร็จ และหากคุณรู้สึกเหนื่อยระหว่างการทำงาน ลองสร้างเงื่อนไข หรือตั้งเป้าหมายเล็ก ๆ ในแต่ละงาน โดยให้รางวัลตัวเองทุกครั้งที่ทำสำเร็จ อย่างเช่น ให้รางวัลเป็นขนม 1 ชิ้นเมื่อทำงานเสร็จ 1 งาน เป็นต้น

Looks like the Deepmind Starcraft AI relied on superhuman speed after all | Boing Boing

4. แชร์แผนวันหยุด และส่ง Calendar

การแชร์แผนวันหยุดกับทีมเป็นเรื่องสำคัญ เราอาจจะไม่ต้องแชร์อย่างเป็นทางการว่าเราจะไปเที่ยวที่ไหนหรือทำอะไรบ้าง แต่การบอกล่วงหน้าว่าเราจะหยุดวันไหนบ้าง จะทำให้ทีมทราบว่าพวกเขาต้องเตรียมตัวอย่างไรล่วงหน้า สำหรับงานที่ต้องทำให้เสร็จ ซึ่งสิ่งนี้สำคัญมากเมื่อวันหยุดของเรามาถึง ทีมจะไม่จำเป็นต้องติดต่อเราสำหรับงานเร่งด่วน และตัวเราเองก็ไม่จำเป็นต้องห่วงงาน เพราะทุกอย่างได้เตรียมเอาไว้หมดเรียบร้อยแล้ว และอย่าลืม Calendar เพื่อช่วยแจ้งเตือนให้ทีมทราบว่าวันไหนที่จะหยุดด้วย

3 Actions to Take for a Meaningful Mental Vacation

5. ใช้อีเมลตอบรับอัตโนมัติ

แม้ในวันหยุดของ แต่อาจมีบางหน่วยงานที่ไม่ได้หยุดวันเดียวกัน ทำให้บางครั้งก็อาจมีอีเมลเข้ามาหาเราได้ ทำให้ใจคุณอาจจะพะว้าพะวงกับงาน การใช้อีเมลตอบรับอัตโนมัติเพื่อแจ้งให้คนที่ส่งอีเมลหาเรา ทราบว่าเราอยู่ในช่วงลาหยุด และจะกลับมาตอบพวกเขาอีกครั้งเมื่อกลับมาทำงานแล้ว ทำให้ทั้งบุคคลที่ติดต่อมารับรู้ว่าเราไม่ได้เพิกเฉยต่ออีเมลของพวกเขา

Auto-Reply Email Sample for Customer Service: A Personalized Template

เพียง 5 ขั้นตอนนี้ก่อนหยุดยาว ก็จะทำให้คุณได้มีวันหยุดที่แสนสงบสุข โดยไม่ต้องกังวลเรื่องงานอีกต่อไป

แต่หากรู้สึกว่างานที่ทำอยู่ ทำให้คุณไม่สามารถหยุดพักได้อย่างเต็มที่ ลองเปิดโอกาสให้เราได้พาคุณไปเจองานใหม่ ๆ ที่อาจมี work-life balance ที่เหมาะกับคุณได้!

✦✦✦

เริ่มออกแบบอาชีพของคุณตั้งแต่วันนี้เลย

อย่ามัวแต่รอให้โอกาสเข้ามาหา คุณสามารถเข้าหาโอกาสดีๆ ได้ด้วยตัวเอง! เราพร้อมช่วยเหลือในก้าวแรกบนหนทางสู่การผจญภัยในอนาคตของคุณ มาออกตามหาโอกาสทางอาชีพใหม่ๆ บนความก้าวหน้าและนวัตกรรมที่ทันสมัย ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ GetLinks ตั้งแต่วันนี้เลย!

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x