เคล็ดลับความสำเร็จของ Amazon

ไม่มีอะไรรับประกันได้เลยว่า Amazon.com จะสามารถเป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จได้ สิ่งที่เรากำลังทำมันซับซ้อนมาก

Jeff Bezos(ผู้ก่อตั้ง Amazon) กล่าวในปี 1999 หลังจากเปิดตัวบริษัทออนไลน์ได้เพียง 5 ปี

25 ปีหลังจากก่อตั้ง Amazon กลายเป็นหนึ่งในบริษัทมหาชนที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก โดยปัจจุบันคุณ Bezos กลายเป็นบุคคลที่รวยที่สุดในโลกด้วยการคิดค้นของเขา เริ่มต้นขึ้นจากการเป็นผู้ค้าปลีกหนังสือออนไลน์กลายเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกได้ด้วยการสมัครสมาชิก ร้านค้า ร้านขายของชำสำหรับขายอุปกรณ์อัจฉริยะของตัวเองและระบบการจัดส่งที่สามารถส่งของถึงลูกค้าได้ในเวลาเพียงหนึ่งชั่วโมง

มูลค่าตลาดของ Amazon มีการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มก่อตั้งและไม่มีสัญญาณว่าจะลดลง แม้ในปี 2021 ราคาหุ้นก็ยังคงพุ่งสูงขึ้น

ข้อมูล ณ วันที่ 27 เมษายน 2564
ข้อมูล ณ วันที่ 27 เมษายน 2564

 

อะไรคือเคล็ดลับของ Amazon ล่ะ?

1. เริ่มโดยการใช้ประโยชน์จากโอกาสทอง

เมื่ออินเทอร์เน็ตเริ่มได้รับความสนใจในช่วงปลายทศวรรษที่ 1990 Bezos เจอโอกาสทองในการขายหนังสือผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ต หนังสือเป็นสินค้าที่มีมาตรฐานเหมือนกันไม่ว่าจะซื้อออนไลน์หรือซื้อที่ร้านขายปลีกต่างๆ ดังนั้น Bezos จึงเสนอขายหนังสือทางออนไลน์เพื่อให้ผู้บริโภคมีความสะดวกสบาย มีทางเลือกในการเลือกและมีค่าการบริการลูกค้าที่เหมาะสมเพื่อสร้างฐานลูกค้า

2. เพิ่มสินค้าและการบริการให้ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

Amazon ได้สร้างฐานลูกค้าเพิ่มอย่างต่อเนื่องและยังรักษาลูกค้าเดิมโดยการเป็น one stop shop หรือการเป็นร้านค้าที่ครบวงจรสำหรับลูกค้า พวกเขาทำเช่นนี้โดยการจัดหาผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่ลูกค้าชื่นชอบผ่าน Amazon.com และกระจายไปยังสาขาอื่น ๆ เช่น AmazonFood (ขายอาหารสดด้วย delivery) Amazon แฟชั่น และมีกระทั่งละครซีรีส์ของ Amazon เอง!

3. ยึดความสนใจของลูกค้าเป็นหลักสำคัญก่อนเสมอ

ทุกๆธุรกิจใหม่ของ Amazon จะถูกสร้างขึ้นโดยคำนึงความสนใจของลูกค้า แม้ว่าการคำนวณโมเดลธุรกิจจะแนะนำให้ Amazon เพิ่มราคา แต่ Bezo ไม่คิดอย่างนั้น เขาเชื่อว่าการทำเช่นนั้นจะเป็นการลด customer loyalty ตอนที่ทำ Amazon’s drama series ก็ยังนำ feedback ของลูกค้ามาใช้กำหนดเส้นเรื่องด้วยเช่นกัน

Amazon จะสามารถเป็นอะไรได้อีกใน 25 ปีข้างหน้า? เราคงต้องรอดูต่อไป แต่ความสำเร็จทางด้านการงาน GetLinks ช่วยได้

เริ่มออกแบบอาชีพของคุณตั้งแต่วันนี้เลย

อย่ามัวแต่รอให้โอกาสเข้ามาหา คุณสามารถเข้าหาโอกาสดีๆ ได้ด้วยตัวเอง! เราพร้อมช่วยเหลือในก้าวแรกบนหนทางสู่การผจญภัยในอนาคตของคุณ มาออกตามหาโอกาสทางอาชีพใหม่ๆ บนความก้าวหน้าและนวัตกรรมที่ทันสมัย ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ GetLinks ตั้งแต่วันนี้เลย!

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x