7 วิธีง่ายๆที่ทำให้ภาพลักษณ์ หรือ personal branding ของคุณโดดเด่น

“บางคนอาจจะคิดว่าตัวเราไม่ใช่สินค้า”

ดังนั้นการทำมาร์เกตติ้งคงไม่ใช่สิ่งที่จำเป็น นี่ไม่ใช่แนวความคิดที่ผิดแต่อย่างใด แต่อย่างไรก็ตาม การกระทำของตัวเรานั้นย่อมส่งผลกับภาพลักษณ์ของตัวคุณเองไม่ว่าคุณจะชอบหรือไม่ก็ตาม

ก่อนที่จะเริ่มทำ personal branding หรือสร้างภาพลักษณ์ที่ดีนั้น เรามาเริ่มกันที่คำว่าภาพลักษณ์กันก่อน ว่าอันที่จริงแล้วคำว่าภาพลักษณ์นั้นมันคืออะไรกันแน่นะ
ภาพลักษณ์นั้นเป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าคนอื่นๆคิดยังไงกับตัวคุณ นิสัยของคุณ และคุณค่าของคุณ ดังนั้นถ้าคุณไม่ดูแลภาพลักษณ์ของตัวคุณเอง คนอื่นจะเป็นคนที่ตัดสินภาพลักษณ์ของตัวคุณ

ในการแข่งขันต่างๆไม่ว่าจะเป็นการสัมภาษณ์งาน หรือการได้เลื่อนตำแหน่ง หลายครั้งหลายหนที่มีผู้ที่ทำผลงานได้ดีใกล้เคียงกันอยู่หลายคน อย่างไรก็ตามจะมีเพียงไม่กี่คนที่สามารถทำภาพลักษณ์ตัวเองให้โดดเด่นกว่าคนอื่นๆ แล้วสิ่งเหล่านี้จะทำให้พวกเขาเหล่านี้มีโอกาสมากกว่าคนอื่น

1. สร้างคำแถลงที่สื่อถึงตัวคุณ

การนำเสนอคุณค่าและความสามารถของคุณนั้นจะถูกส่งผ่านออกมาจากคำแถลง ประโยคต่างๆ ในคำแถลงนั้นจะเป็นตัวบ่งบอกว่าคุณทำอะไรได้ดีและความสามารถพิเศษของคุณคืออะไร คุณสามารถใช้คำแถลงนี้ในส่วนการสรุปของตัวคุณในเรซูเม่

ทริคดีๆจากเซียน: ข้อความที่บ่องบอกถึงตัวคุณไม่จำเป็นต้องไปอะไรที่ซับซ้อนมากมาย อาจจะเป็นอะไรที่กระชับและสื่อความหมายได้ดี เช่น คุณเคยทำอะไร ทำเพื่อใคร ทำด้วยความสามารถแบบไหน และผลลัพธ์ที่ได้คืออะไร

2. ลอง Google ชื่อของคุณ

ใช่แล้วคุณฟังไม่ผิดหรอก ลอง Google ชื่อของคุณดู คุณอาจจะเจออะไรที่คุณไม่เคยรู้ว่ามันอยู่บนอินเทอร์เน็ทก็เป็นได้ และหลายๆครั้งข้อมูลบนอินเทอร์เน็ทเหล่านั้นคุณอาจจะไม่ได้อยากเปิดเผยมันเลยด้วยซ้ำ เพราะฉนั้นการ Google ชื่อของคุณนั้นทำให้คุณมีโอกาสที่จะลบหรือแก้ไขข้อมูลหลายๆอย่างที่เกี่ยวข้องกับตัวคุณบนอินเทอร์เน็ท เช่นเดียวกันการ Google ชื่อตัวคุณเองนั้น ทำให้คุณมีโอกาสที่จะสำรวจว่ามีอะไรที่ตกหล่นไปรึปล่าว เช่น blog ส่วนตัวของคุณ หรือประวัติการทำงานของคุณ

3. ตรวจสอบ social media ทุกๆช่องทางของคุณ

70% ของบริษัท ใช้ social media ในการค้นหาผู้สมัคร และใช้เป็นหนึ่งในช่องทางการคัดคนเข้าทำงาน และพวกเขาเหล่านี้ผู้มีหน้าที่ตรวจสอบก็มีความช่ำชองเป็นอย่างมาก เพราะฉนั้นการตรวจสอบสิ่งต่างๆก่อนก็ถือว่าเป็นความคิดที่ดี

เช็คให้แน่ใจว่าคำแถลงหรือ personal statement ที่กล่าวไว้ในข้อ 1 นั้นไปในทิศทางเดียวกันกับสิ่งต่าง ๆ ใน social media และโพสต์ของคุณบางโพสต์ที่ตั้งเป็นสาธารณะนั้นอาจจะไม่เหมาะสมก็เป็นได้

4. ให้ความสนใจกับรูปภาพและกราฟฟิก

เป็นธรรมชาติของมนุษย์ที่จะสามารถจดจำรายละเอียดต่างๆที่มีรูปภาพเข้ามาเกี่ยวข้องได้ดีกว่าสิ่งที่เป็นนามธรรม เช่น คนจะจดจำหน้าตาของคุณได้ ดีกว่าว่าคุณสามารถทำอะไรได้บ้าง นี่เป็นเหตุผลว่ารูปของคุณควรเป็นรูปที่มีความคมชัด และแสดงออกถึงความเป็นตัวคุณ

5. สร้างสรรค์และแชร์บทความ

คุณไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าของผลงานถึงจะสามารถโดดเด่นท่ามกลางฝูงคนได้ การที่คุณแสดงความคิดเห็นอย่างมืออาชีพกับบทความหรือข่าวต่างๆบวกกับเกล็ดความรู้และประสบการณ์ของคุณ ก็สามารถทำให้คุณโดดเด่นได้ แต่อย่าลืมคำนึงถึง กลุ่มเป้าหมายของคุณว่าเนื้อหาแบบไหนที่ทำให้กลุ่มคนที่คุณต้องการให้เป็นผู้ติดตามชื่นชอบ

“สไตล์ใครสไตล์มัน” คำนี้ถือว่าใช้ได้จริงในการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ตัวคุณ คุณไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร การมีสไตล์เป็นของตัวเองจะทำให้ผู้คนสามารถจดจำตัวคุณได้ดีขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น ถ้าสไตล์ของคุณมีความชัดเจนมาก ๆ ผู้คนอาจจะสามารถบอกได้ว่าผลงานนั้นๆเป็นของคุณโดยดูแค่ผลงาน

6. ทำ email signature ของคุณให้โดดเด่น

Email signature ของคุณนั้นเปรียบเสมือนนามบัตรของคุณ ดังนั้นอย่าลืมทำให้ email signature ของคุณโดดเด่นจากคนอื่นๆ ใช้สีและดีไซน์ที่ดึงดูดและมีความเหมาะสม พยายามหลีกเลี่ยงดีไซน์ที่ฉูดฉาดเกินไป เพราะอาจจะทำให้ความเป็นทางการและความน่าเชื่อถือของคุณลดลง

การใส่รูปใน email signature ของคุณนั้นอาจจะทำให้ผู้คนจดจำคุณได้มากขึ้น เล่าเรื่องเกี่ยวกับคุณสักเล็กน้อยอย่าให้เยอะเกินไปจนน่าเบื่อ และสิ่งสุดท้ายคืออย่าลืมที่จะเทส email signature ของคุณก่อนที่จะใช้งานจริงเพื่อให้มั่นใจว่าทุกอย่างเป็นไปในแบบที่คุณต้องการ

7. สร้างเครือข่ายคอนเนคชั่นกับผู้คนในวงการของคุณ

ไม่ใช่แค่บนโลกออนไลน์ แต่รวมไปถึงการทำความรู้จักกับผู้คนในโลกความเป็นจริง การสร้างเครือข่ายนั้นไม่ใช่อะไรที่เห็นผลในระยะสั้น แต่เครือข่ายคอนเนคชั่นที่ดีนั้นส่วนใหญ่ใช้เวลาการสร้างมาเป็นระยะเวลานาน

หลายๆคนใช้วิธีเข้าร่วม event หรือ workshop ต่างๆในการขยายคอนเนคชั่น

เนื่องจากเราสามารถรู้ความสนใจพื้นฐานของผู้ที่เข้าร่วม event หรือ workshop เหล่านี้ได้ การเข้าร่วมและทักทายผู้คนในงานต่างๆในครั้งแรกนั้นอาจจะเป็นเรื่องยากแต่เชื่อเถอะว่าคุณจะทำมันได้ดีขึ้นในครั้งต่อๆไป

 

เริ่มออกแบบอาชีพของคุณตั้งแต่วันนี้เลย

อย่ามัวแต่รอให้โอกาสเข้ามาหา คุณสามารถเข้าหาโอกาสดีๆ ได้ด้วยตัวเอง! เราพร้อมช่วยเหลือในก้าวแรกบนหนทางสู่การผจญภัยในอนาคตของคุณ มาออกตามหาโอกาสทางอาชีพใหม่ๆ บนความก้าวหน้าและนวัตกรรมที่ทันสมัย ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ GetLinks ตั้งแต่วันนี้เลย!

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x