7 งานยอดนิยมแห่งอนาคตที่ยังไม่มีในปัจจุบัน

ย้อนกลับไปแค่เมื่อ 15 ปีก่อน อาชีพอย่าง “ผู้มีอิทธิพลทางโซเชียลมีเดีย” หรือ “พนักงานขับGrab” อาจเป็นชื่อที่ดูไม่เข้าท่าสำหรับใครเลยบนโลกนี้ ทว่าในปัจจุบัน แม้แต่อาชีพด้านการออกแบบเทคโนโลยีโลกเสมือนจริงและเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ก็ไม่ได้ฟังดูแปลกประหลาดอีกต่อไป

ผู้เชี่ยวชาญทำนายว่า ภายในปี 2030 กว่า 73 ล้านตำแหน่งจะหายไป เพราะการเข้ามาแทนที่ของเครื่องจักร

แต่ในทางกลับกัน แรงงานที่ถูกแย่งอาชีพกว่า 20 ล้านคนก็สามารถเปลี่ยนผ่านสู่ตำแหน่งงานที่คล้ายเดิมได้ ยิ่งไปกว่านั้น ภายในปี 2020 เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์จะสร้างงานกว่า 2.3 ล้านและไม่หยุดแค่นั้นแน่นอน

การก้าวเข้ายุคที่สิ่งต่างๆ ถูกเปลี่ยนไปเป็นระบบดิจิตอล จะช่วยสร้างอาชีพในสาขาที่อาจฟังดูเหนือจริงสำหรับตอนนี้ เราจะมาพูดถึง 7 อาชีพแปลกๆ “ในอนาคต” ให้เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจของคุณกัน

1. นายหน้าด้านข้อมูลส่วนบุคคล

ในปัจจุบัน หลายบริษัทนำข้อมูลส่วนตัวของเราไปใช้โดยที่เราสมัครใจจะให้ข้อมูลเหล่านั้นเองแลกกับการเข้าถึงโซเชียลมีเดียและบริการออนไลน์ต่างๆ แบบฟรีๆ แต่อนาคตคนจะยิ่งตระหนักได้ว่า เราสามารถทำเงินจากข้อมูลส่วนตัวที่พวกเขาสร้างขึ้นมาได้ด้วย

เนื่องจากความก้าวหน้าของกฎเกณฑ์ที่ว่าด้วยความปลอดภัยของข้อมูลทำให้บริษัทต่างๆ ไม่สามารถนำข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าไปขายต่อให้แก่บุคคลที่สามได้ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่ต้องตัดสินใจว่าจะขายข้อมูลเหล่านี้ต่อให้ใคร ยังไม่นับการประมูลต่างๆ อีก และจุดนี้เองที่นายหน้าด้านข้อมูลส่วนตัวจะเข้ามามีบทบาท เพราะพวกเขามีหน้าที่คอยจับตาและแลกเปลี่ยนข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าเหล่านั้นแน่ใจว่าพวกเขาจะได้รับผลประโยชน์ตามสมควร

2. ช่างเทคนิค (หรือเชฟ) ด้านอาหารที่ถูกพิมพ์แบบสามมิติ

ว่ากันว่าเทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติจะเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่เข้ามาทำลายวิธีการทำธุรกิจอย่างสร้างสรรค์ ประชากรโลกกำลังเพิ่มจำนวนขึ้นในอัตราที่น่าตกใจ ทางด้านนักวิทยาศาสตร์ก็กำลังมองหาแหล่งอาหารทางเลือกอื่นๆ และแล้วก็มีวิศวกรที่คิดค้นผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์แบบชีวภาพอันน่าดึงดูด รวมถึงพืชพันธุ์ข้ามสายพันธุ์ขึ้นมาได้

ในปัจจุบัน เราสามารถผลิตเนื้อสัตว์ขึ้นได้ในห้องแลป รวมถึงสามารถใส่วัตถุดิบออแกนิคเข้าไปในเครื่องพิมพ์แบบสามมิติได้อีกด้วย ตอนนี้เรามีร้านอาหารที่ใช้วัตถุดิบจากผลิตภัณฑ์การพิมพ์สามมิติ ดังนั้น ความต้องการพ่อครัวที่มีความเข้าใจในเทคโนโลยีก็จะเพิ่มขึ้น ส่วนจะย่างเนื้อสเต็กที่โตในห้องแลปและถูกพิมพ์ออกมาจากเครื่องสามมิติด้วยเลเซอร์หรือเปล่า? คงต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ประจำวันของพ่อครัวด้านอาหารสามมิติแล้วล่ะ

3. นักขับเครื่องบินโดรน

ตลาดสำหรับยานพาหนะทางอากาศแบบไร้คนขับทั่วโลกกำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมถึงกำลังสร้างโอกาสใหม่ๆ ทางอาชีพอีกด้วย และในสิบปีข้างหน้า เครื่องบินโดรนมีแนวโน้มจะกลายมาเป็นบรรทัดฐานใหม่มากที่สุด ดังนั้น อาชีพสำหรับผู้ที่หลงใหลในเครื่องบินโดรนก็จะเกิดขึ้นมากมาย ไม่ใช่แค่นักบินหรือผู้บังคับโดรนเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงผู้เชี่ยวชาญในการซ่อม สร้างเส้นทางการบินใหม่ๆ และจัดการฝูงบินอีกด้วย

หากคุณรู้สึกสนใจเกี่ยวกับเครื่องบินโดรน และเข้าใจในวิธีการบังคับมันอย่างดี ก็แปลว่าตอนนี้คุณได้ล้ำหน้าผู้อื่นมาแล้ว แม้จะยังไม่พร้อมสำหรับการทำงานคนบังคับเครื่องบินโดรนแบบเต็มเวลาในตอนนี้ แต่การมีใบอนุญาตบังคับโดรนไว้ก่อน ก็อาจเป็นประโยชน์ต่อเรซูเม่ของคุณก็ได้นะ

4. สถาปนิคด้านขยะ

โลกของเรานั้นมีขยะอยู่เยอะมากๆ และอนาคตก็ดูท่าว่าจะเพิ่มขึ้นเพียงอย่างเดียว ดังนั้น มนุษย์จึงต้องหาวิธีรับมือ (หรือไม่ก็ไม่ต้องสนใจ แล้วเอาขยะไปทิ้งบนดาวดวงอื่นแทน) มีแนวคิดอยู่มากมายเกี่ยวกับการสร้างเมืองลอยน้ำที่ทำมาจากขยะ แต่แน่นอนว่าต้องมีใครสักคนที่ลงมาช่วยกันดูแลโปรเจคเหล่านี้

สถาปนิคด้านขยะ อาจเป็นทางเลือกที่ดีของอาชีพในอนาคตที่มีคุณค่า โดยน่าจะแยกย่อยออกมาจากวิศวกรสาขาที่มีอยู่ เช่น วิศวกรรมโยธา ถ้าคุณคือคนที่หลงใหลเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมและการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม การศึกษาเกี่ยวกับโอกาสในสายงานนี้ก็เป็นเรื่องคุ้มค่าที่ควรลองดู

5. ศัลยแพทย์ด้านความทรงจำ

ด้วยความก้าวหน้าทั้งด้านประสาทวิทยาและด้านเทคโนโลยีที่มีในปัจจุบัน เราจะได้เข้าสู่ยุคของการปลูกถ่ายสมองดิจิตอลกันในไม่ช้า ใช่แล้ว ชิปคอมพิวเตอร์ที่ถูกสร้างขึ้นเป็นพิเศษพวกนี้มีประโยชน์ในแง่ของการเพิ่มความจำให้มากขึ้น รักษาอาการอัมพาตและภาวะ PTSD (อาการป่วยทางจิตหลังจากประสบสถานการณ์ที่รุนแรง) และอีกหลายโรค

นอกจากนี้ ศัลยแพทย์ด้านความทรงจำ หรือที่เรียกว่านักปรับความทรงจำนั้น สามารถช่วยล้างหรือปรับเปลี่ยนความทรงจำในแง่ลบ เพื่อรักษาภาวะซึมเศร้าและอาการเจ็บป่วยทางจิตรูปแบบอื่นๆ ได้ด้วย ผู้ที่เป็นศัลยแพทย์ด้านประสาทวิทยา หรือทำหัตการด้านสมองอยู่ในปัจจุบัน มีโอกาสสูงมากที่จะเปลี่ยนไปเป็นศัลยแพทย์ด้านความทรงจำในอนาคตอันใกล้นี้

6. ที่ปรึกษาด้านการเปลี่ยนอาชีพ

รระบบการศึกษาในปัจจุบันจำเป็นต้องได้รับการปรับโครงสร้างกันโดยด่วน การศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยนั้นมีค่าใช้จ่ายสูงเกินไป รวมถึงยังใช้เวลามากเกินไปด้วย แต่เทคโนโลยีนั้นมีการเติบโตแบบก้าวกระโดด ดังนั้นการศึกษาก็ต้องปรับตัวตามให้ทัน และเรื่องหนึ่งที่ตลกมากก็คือปริญญาด้านเทคนิคที่เขาหรือเธอได้รับมานั้น กว่าครึ่งของสิ่งที่เรียนมาไม่ได้เกี่ยวข้องกับหน้าที่การงานในอนาคตเลย

และเมื่อเราต้องการตามเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาให้ทัน สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือ แพลตฟอร์มการเรียนรู้ตลอดชีวิตและศูนย์พัฒนาทักษะต่างๆ ปัจจุบันหลักสูตรระยะสั้นกำลังได้รับความนิยมมากขึ้น แล้วคนที่ต้องการเปลี่ยนงานล่ะ? ตรงนี้คือจุดที่ที่ปรึกษาด้านการเปลี่ยนอาชีพจะเข้ามาช่วยเหลือในการดูแลบุคคลที่เสียหน้าที่การงานไปเพราะถูกเครื่องจักรเข้ามาแทนที่ นอกจากนี้พวกเขายังช่วยเติมเต็มอาชีพใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในสายงานด้านดิจิตอลและอื่นๆ โดยหน้าที่ของที่ปรึกษาด้านการเปลี่ยนอาชีพก็คือ ช่วยประเมินผู้สมัครโดยอ้างอิงจากชุดทักษะของพวกเขา และให้ความช่วยเหลือในการเพิ่มพูนหรือปรับเปลี่ยนทักษะเหล่านั้น

7. ครูสอนขับรถยนต์บินได้

หากคุณคิดว่าการจราจรในเมืองที่อยู่นั้นแย่เหลือเกิน ก็อาจต้องรอจนกว่าจะมีรถบินได้และตอนนี้หลายบริษัทในตลาดก็กำลังเสนอต้นแบบของรถบินได้กันยกใหญ่อีกไม่ช้า เราคงต้องการความช่วยเหลือเรื่องการควบคุมยานพาหนะบินได้เหล่านั้นแน่นอน

ครูสอนขับรถยนต์บินได้ น่าจะเป็นตำแหน่งที่เหมาะกับครูสอนขับรถในปัจจุบันมากที่สุด โดยการเรียนการสอนนั้นจะครอบคลุมไปถึงพื้นฐานของการบังคับ การนำทาง และแน่นอน ความปลอดภัยในการบิน อาชีพนี้จำเป็นต้องมีความเชี่ยวชาญในด้านฟิสิกส์ วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ รวมถึงมีประสบการณ์ในการขับเครื่องบินด้วย นอกจากนี้ยังมีการพูดคุยกันถึงอาชีพที่เกี่ยวกับการควบคุมการจราจรทางอากาศหลายรูปแบบ เพราะรถยนต์บินได้แบบไร้คนขับกำลังจะถูกวางขายในเร็วๆ นี้แล้ว

 

เริ่มออกแบบอาชีพของคุณตั้งแต่วันนี้เลย

อย่ามัวแต่รอให้อาชีพพวกนี้เกิดขึ้นมา ในเมื่อคุณสามารถสร้างหนทางด้านอาชีพใหม่ๆ ขึ้นได้ตั้งแต่วันนี้ เราพร้อมช่วยเหลือในก้าวแรกบนหนทางสู่การผจญภัยในอนาคตของคุณ เชิญสำรวจโอกาสทางอาชีพใหม่ๆ บนความก้าวหน้าและนวัตกรรมที่ล้ำสมัย มาเป็นส่วนหนึ่งของ GetLinks กันตั้งแต่วันนี้เลย!

4.5 2 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x