8 หนังสือที่ดีที่สุด สำหรับเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

การสร้างความมั่นคงทางอาชีพ ต้องอาศัยทั้งแรงบันดาลใจควบคู่กับคำแนะนำในทางปฏิบัติ กำลังหาวิธีเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานอยู่ หรือคิดว่าได้เวลากระตุ้นเรื่องงานให้ตัวเองแล้วใช่ไหม แต่ไม่ว่าในกรณีไหนก็ตาม การมีคนคอยแนะนำแนวทางที่ถูกต้องก็เป็นเรื่องที่ดีเสมอ

เราได้ขอคำแนะนำเจ๋งๆ มาจากโค้ชด้านอาชีพ เพื่อให้แน่ใจว่าหนังสือเหล่านี้คุ้มค่ากับการสละเวลามาอ่าน โดยผู้เชี่ยวชาญจาก GetLinks ได้รวบรวมรายชื่อหนังสือที่มีประโยชน์และสามารถช่วยคุณให้ก้าวหน้าทางการงาน รวมถึงพัฒนาอาชีพของตัวเองมาให้แล้ว

และนี่คือรายชื่อของหนังสือ 8 เล่มที่คุณควรลองอ่านสักครั้ง

1. The Brain Book : How to Think and Work Smarter

หนังสือเล่มนี้เป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่ต้องการจะ

  • เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
  • จุดประกายความคิดสร้างสรรค์
  • พัฒนาทักษะความจำ

The Brain Book เป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่อยากทำงานให้เก่งขึ้น ภายในหนังสือเล่มนี้เปรียบเสมือนคู่มือแบบง่าย ๆ สำหรับเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน รวมถึงแนะแนววิธีคิดและทำงานอย่างฉลาดมากขึ้น เป็นหนังสือที่อ่านง่ายและเต็มไปด้วยเคล็ดลับที่ใช้งานได้จริง พร้อมทั้งมีแบบฝึกหัดอย่างง่ายและเทคนิคที่ได้รับการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความแข็งแกร่งให้สิ่งที่คุณสนใจอีกด้วย ถ้าคุณต้องการจัดการความเครียด เพิ่มทักษะ ลับสมองให้คมและปรับตัวเข้ากับสิ่งต่าง ๆ ได้อยู่เสมอ เราขอแนะนำให้ลองหยิบ The Brain Book ขึ้นมาอ่านดู

2. ‘Get a Life, Not a Job’ 

จงอ่านหนังสือเล่มนี้ถ้าหากว่าคุณ

  • ต้องการออกแบบแนวทางอาชีพของตัวเอง
  • ต้องการยกระดับทักษะ ความสามารถพิเศษ และสิ่งที่สนใจ
  • เพิ่มรายได้และคุณค่าให้ชีวิต

บางครั้ง เราก็ไม่อาจแก้ไขอดีตที่หล่อหลอมให้มาเป็นตัวเราในทุกวันนี้ได้ “ได้เวลาควบคุมชีวิตของตัวเองแล้ว” จึงเป็นสิ่งที่พอลล่า คาลิกิวรี่ นักจิตวิทยา, ผู้เชี่ยวชาญด้านอาชีพแห่ง CNN และผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ อยากบอกกับผู้อ่านของเธอ

หนังสือเล่มนี้จะช่วยให้คุณตอบได้ว่า อะไรคือสิ่งที่คุณต้องการสำหรับเรื่องงาน แล้วช่วยคุณปรับทักษะที่จำเป็นให้ตรงกับความต้องการนั้น 

ไม่ว่าคุณจะเป็นลูกจ้าง นักศึกษา หรือผู้ประกอบการ แต่คุณจะพบว่าหนังสือ “Get a Life, Not a Job” มีประโยชน์มากทีเดียว เมื่อพูดถึงอาชีพเชิงกลยุทธ์และทางเลือกของชีวิต

3. ได้ทุกสิ่งด้วยสิ่งเดียว

หนังสือเล่มนี้จะช่วยให้คุณ

  • กลายเป็นคนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • ตั้งเป้าหมายในชีวิตให้ชัดเจน

ไม่ใช่ว่าเราต้องให้เวลากับทุกเรื่องอย่างเท่าเทียมกัน เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณเริ่มรู้สึกว่ามีงานที่ต้องจัดการมากเกินไป หนังสือเล่มนี้จะช่วยคุณจัดลำดับความสำคัญ การทำอะไรน้อยลงแต่มีประสิทธิผลมากขึ้น แทนที่จะจับปลาหลายมือแล้วเกิดผลข้างเคียงตามมาทีหลังคือหัวใจหลักที่ต้องการสื่อ และแน่นอนว่ายังมีอีกหลายอย่างภายในหนังสือ “ได้ทุกสิ่งด้วยสิ่งเดียว” โดยแกรี่ เคลเลอร์

ไม่ว่าคุณจะทำอาชีพอะไร หนังสือเล่มนี้ก็จะช่วยลดความเครียด อีกทั้งยังช่วยตั้งเป้าหมายในชีวิตหรือการทำงานที่สำคัญสำหรับคุณอีกด้วย

4. ชีวิตติดปีก ด้วยศิลปะแห่งการ “ช่างแม่ง”

หนังสือเล่มนี้จะช่วยให้คุณ

  • ก้าวผ่านความยากลำบากต่างๆ ในที่ทำงาน
  • จัดการกับความเครียด
  • ปรับตัวใหม่ให้เข้ากับเป้าหมายของชีวิต

เราต่างก็ประสบปัญหาในที่ทำงานด้วยกันทั้งนั้น หากคุณเครียด รู้สึกทำงานหนักเกินไปหรือถูกงานถาโถม นี่แหละคือหนังสือสำหรับคุณ หลายคนอาจเห็นว่่าการมองโลกในแง่ดีคือกุญแจแห่งความสุขในชีวิต แต่มาร์ก แมนสันไม่คิดเช่นนั้น ในบทความที่เขียนไว้บนบล็อกอันเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางของเขา มาร์กได้บอกความจริงอย่างจริงใจที่สุดซึ่งเป็นสิ่งที่ขาดแคลนอย่างมากในทุกวันนี้ นั่นคือ การมองโลกในแง่ดีไม่ใช่วิธีที่มีประสิทธิภาพในการจัดการกับปัญหาต่างๆ

หนังสือเรื่องชีวิตติดปีก ด้วยศิลปะแห่งการช่างแม่ง“” คือยาแก้พิษชั้นดีสำหรับความคิดที่ให้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขแบบที่หลายคนคิดขึ้นมา มันคือการอ่านอย่างมีสติ ที่จะช่วยให้คุณรับมือกับความขัดแย้ง จัดการกับความเครียด และวางแผนในหน้าที่การงานของตัวเองได้ดียิ่งขึ้น

คำเตือน: หนังสือเล่มนี้มีการใช้ภาษารุนแรง จึงไม่เหมาะสำหรับนักอ่านรุ่นเยาว์

5. ผู้จัดการ 1 นาที

หนังสือเล่มนี้จะช่วยให้คุณ

  • เพิ่มพูนประสิทธิภาพ
  • ได้เรียนรู้เทคนิคการจัดการแบบใหม่ๆ

“ผู้จัดการ 1 นาที” เป็นหนังสือที่เต็มไปด้วยเทคนิคการจัดการอย่างที่นำไปใช้ได้จริง โดยเคนเน็ธ บลังชาร์ดและสเปนเซอร์ จอห์นสันได้มาแชร์ 3 เครื่องมืออันทรงพลังที่ให้คุณได้นำไปใช้ภายใน 60 วินาทีเท่านั้น

 เทคนิคที่ว่าในหนังสือเล่มนี้ จะเปลี่ยนวิธีการจัดการและยกระดับทีมของคุณ รวมถึงเพิ่มศักยภาพให้แก่ทีมได้ หากคุณนำไปใช้อย่างถูกต้อง 

“ผู้จัดการ 1 นาที”เหมาะสำหรับคนที่ยุ่งมากจนไม่มีเวลาอ่านอะไรยาวๆ ถ้าคุณเป็นผู้จัดการหรือแม้แต่เป็นส่วนหนึ่งของทีม คุณจะต้องชอบหนังสือเล่มนี้แน่นอน

6. So Good They Can’t Ignore You

หนังสือเล่มนี้เหมาะกับคนที่อยาก

  • ออกแบบแนวทางอาชีพของตัวเอง
  • มีทักษะใหม่ๆ

อย่าทำตาม Passion ใช่แล้ว นั่นคือสิ่งที่เคล นิวพอร์ตจะแนะนำเมื่อคุณพยายามหางานที่ใช่ให้กับชีวิต

ในหนังสือที่ย้อนแย้งในความรู้สึกเล่มนี้ เคล นิวพอร์ตเขียนเอาไว้ว่า การที่คุณจะรักหรือไม่รักงานของตัวเอง ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับความถนัดและประสบการณ์ การพัฒนาทักษะแทนที่จะโฟกัสไปที่ความต้องการหรือแพสชั่น คือกุญแจสำคัญสำหรับประสบการณ์ในการทำงานที่ประสบความสำเร็จ

คุณจะได้เรียนรู้วิธีเพิ่มคุณค่า แทนที่จะไปโฟกัสพวกแนวคิดเรื่องแพสชั่น ซึ่งจะคุณมัวแต่มองหาคุณค่าของสิ่งต่างๆ ที่โลกให้มาอยู่แล้ว เราขอแนะนำหนังสือเล่มนี้ให้กับคนที่ต้องการโฟกัสกับการพัฒนาทักษะใหม่ๆ ในขณะที่ยังมีแรงจูงใจอยู่ด้วย

7. The Third Door

หนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการ

  • สร้างตัวเลือกฉลาดๆ ทางอาชีพ
  • คิดนอกกรอบ
  • ขยายเครือข่ายของตัวเอง

อเล็กซ์ บานายัน ได้ตามติดชีวิตของนักธุรกิจและเหล่าคนดัง เพื่อหาคำตอบว่าพวกเขาทำอย่างไรถึงได้ประสบความสำเร็จในอาชีพนั้น อเล็กซ์ตระหนักได้ว่า สิ่งหนึ่งที่คนเหล่านี้มีเหมือนกันก็คือ พวกเขาจะใช้ “ประตูบานที่สาม” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเข้า “ไนท์คลับ” แห่งความสำเร็จนั่นเอง

หนังสือเล่มนี้จะช่วยคุณสร้างเครือข่ายที่จะพาคุณไปยังอาชีพในฝัน หรือเข้าได้ดีกับที่ทำงานใหม่ หากคุณกำลังคิดเรื่องเปลี่ยนงานหรือเปิดตัวโปรเจคท์ใหม่ๆ อยู่ “The Third Door” ก็น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีเหมือนกัน

8. เปลี่ยนงานให้รุ่งคุณก็ทำได้ โดย ดอรี่ คลาร์ก

หนังสือเล่มนี้จะช่วยคุณ

  • สร้างความเป็นแบรนด์ให้กับตัวเอง
  • ได้ทำอาชีพในฝัน
  • ได้เลื่อนขั้น

“ลองคิดดูว่าคุณอยากให้คนอื่นมองคุณแบบไหน จากนั้นก็ลองหาวิธีที่จะพาคุณไปในทางนั้นได้ ดีกว่านั่งรอชีวิตบันดาลให้เกิดขึ้นเอง”

ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด ดอรี่ คลาร์ก มาแชร์ถึงข้อมูลเชิงลึกที่แสนมีค่าเกี่ยวกับแบรนด์ที่สำคัญที่สุด นั่นคือแบรนด์ของคุณเอง โดยเธอพูดถึงคนที่ต้องการความเปลี่ยนแปลงในอาชีพการงาน ไม่ว่าจะอยากเลื่อนตำแหน่ง เปลี่ยนสายงาน หรือเริ่มธุรกิจใหม่ๆ ก็ดี 

ใช้วิธีที่เธอแนะนำทีละขั้นตอน เพื่อหาคำตอบที่เป็นจุดแข็งของเรา และสื่อสารสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองออกมา สำหรับใครก็ตามที่กำลังหางาน เป็นผู้ประกอบการ และพยายามเติบโตอย่างเป็นมืออาชีพ หนังสือเล่มนี้คือหนังสือที่คุณห้ามพลาดเลยทีเดียว

 

กำลังมองหาโอกาสด้านการทำงานที่น่าตื่นเต้นอยู่ใช่มั้ย? มาเข้าร่วมกับ GetLinks สิ ให้เราช่วยคุณเพิ่มทักษะ ขยายเครือข่าย และค้นหาอาชีพด้านเทคโนโลยีดีกว่า

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x