“การลาออกครั้งใหญ่” มัดใจพนักงานอย่างไรให้อยู่กับบริษัทของคุณได้นาน !

กระแส “การลาออกครั้งใหญ่” ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างไปในทุกอุตสาหกรรม ซึ่งอุตสาหกรรมเทคโนโลยีเองก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น บุคลากรที่มีความสามารถสูงต่างกำลังมองหาโอกาสใหม่ ๆ ที่สอดคล้องกับการประเมินคุณค่าในชีวิตของแต่ละคน รวมถึงสภาพแวดล้อมการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไป สิ่งเหล่านี้ถือเป็นความท้าทายอย่างยิ่งสำหรับบริษัทเทคโนโลยีทั้งหลายที่ต้องพยายามรักษาบุคลากรคนสำคัญเอาไว้ รวมถึงต้องพยายามดึงดูดบุคลากรที่มีความสามารถยอดเยี่ยมเข้ามาทำงานกับองค์กรเช่นกัน แต่ไม่ต้องกังวล ! GetLinks มีคำแนะนำดี ๆ ที่จะช่วยให้บริษัทของคุณก้าวผ่านสิ่งนี้ไปได้มาฝาก

แต่ก่อนที่จะเจาะลึกถึงวิธีแก้ไขปัญหา เรามาสำรวจสาเหตุของ “การลาออกครั้งใหญ่” ในแวดวงเทคโนโลยีกันก่อนว่ามีอะไรบ้าง:

ภาวะหมดไฟ: การที่เทคโนโลยีและนวัตกรรมต่าง ๆ มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วมาก ๆ ในปัจจุบัน ทำให้พนักงานหลาย ๆ คนต้องทำงานหนักขึ้นอย่างมากเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น การมีตารางการทำงานที่แน่นขนัด และต้องทำงานที่ยากขึ้น หรือการที่ต้องเจอกับสภาพแวดล้อมแบบนี้ซ้ำ ๆ ส่งผลให้ไฟในการทำงานของพนักงานค่อย ๆ มอดลง

ความต้องการทำงานทางไกล: สถานการณ์หลังการแพร่ระบาดทำให้การทำงานทางไกลกลายเป็นเรื่องปกติ พนักงานสายเทคจำนวนมากต่างให้ความสำคัญกับความยืดหยุ่นและความอิสระในการจัดการเวลาชีวิตของตัวเอง ความต้องการทำงานทางไกลจึงเป็นสิ่งที่พนักงานเหล่านี้ต้องการ การที่บางบริษัทมีนโยบายให้พนักงานกลับเข้ามาทำงานที่ออฟฟิศแบบเต็มเวลาจึงเป็นสิ่งที่ทำให้พนักงานเกิดความรู้สึกไม่พอใจ นำไปสู่ความคิดที่จะลาออกจากงานปัจจุบัน 

การเติบโตในสายงาน: พนักงานส่วนใหญ่ต้องการโอกาสในการเรียนรู้และเติบโตในสายงานของตัวเอง อย่างชัดเจน แต่ด้วยสภาพเศรษฐกิจและสถานการณ์ของบริษัทหลาย ๆ แห่ง ทำให้พนักงานรู้สึกไม่มั่นคงและอาจเกิดการตั้งคำถามว่าบริษัทสามารถตอบสนองความต้องการของตัวเองได้หรือไม่ หากพนักงานรู้สึกว่าการทำงานในตำแหน่งเดิมที่บริษัทเดิมมาถึงทางตัน การตัดสินใจย้ายออกไปในที่ที่สามารถทำให้ตัวเองเจริญก้าวหน้าได้มากกว่า ก็อาจเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า

เงินเดือนและสวัสดิการ: ในตลาดที่มีการแข่งขันสูง การมีเงินเดือนและสวัสดิการที่น่าสนใจถือเป็นสิ่งจำเป็นในการดึงดูดและรักษาบุคลากรเพื่อให้ทำงานกับบริษัทอย่างมีความสบายใจ หากว่าพนักงานได้รับข้อเสนอเหล่านี้ที่ดีกว่าจากบริษัทอื่น บางทีก็อาจเป็นเหตุผลที่เพียงพอแล้วที่จะตัดสินใจย้ายงานไปที่อื่น

เมื่อเราเข้าใจ “สาเหตุ” แล้ว เรามาดูกลยุทธ์ในการรับมือกับ “การลาออกครั้งใหญ่” กันบ้าง:

เป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ของผู้หางาน: ส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กรที่ให้ความสำคัญกับพนักงาน ได้แก่ การสนับสนุนเรื่องความหลากหลายและการยอมรับในความแตกต่าง การเสนอสวัสดิการที่น่าพอใจให้กับพนักงาน รวมถึงการสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีให้กับพวกเขา สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่จะทำให้พนักงานพิจารณาบริษัทเป็นตัวเลือกลำดับแรก ๆ

มีความยืดหยุ่นในการทำงาน: ตัวเลือกการในทำงานทางไกล ชั่วโมงการทำงานที่ยืดหยุ่น และการลดวันทำงานในแต่ละสัปดาห์ลง ไม่ใช่แค่สวัสดิการอีกต่อไป แต่เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับพนักงานสายจำนวนไม่น้อย และเป็นจุดสำคัญที่จะทำให้พนักงานได้ตัดสินใจ ว่าจะทำงานกับบริษัทของคุณต่อไป หรือจะเลือกเข้ามาทำงานกับบริษัทของคุณหรือไม่

ลงทุนในการพัฒนาบุคลากร: มอบโอกาสในการพัฒนาทักษะความสามารถและการเรียนรู้ให้กับพนักงาน การที่พนักงานได้เรียนรู้เพิ่มเติมจะช่วยให้พนักงานมีความตื่นตัวในการทำงานมากขึ้น รวมไปถึงทำให้ผลประกอบการและผลงานต่าง ๆ ของบริษัทดีขึ้นอีกเช่นกัน โดยไม่ต้องจ้างพนักงานใหม่เข้ามา ซึ่งอาจเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายของบริษัทโดยไม่จำเป็น การลงทุนในเรื่องนี้จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง

ค่าตอบแทนที่น่าพอใจ: บริษัทควรมีการประเมินเงินเดือนอย่างสม่ำเสมอ ว่าแพ็คเกจเงินเดือนและสวัสดิการของคุณสามารถแข่งขันได้ในตลาดปัจจุบัน และเหมาะสมกับตำแหน่งและตัวงานที่พนักงานต้องรับผิดชอบหรือไม่ การที่พนักงานได้รับสวัสดิการและค่าตอบแทนตรงกับที่ต้องการ จะช่วยเติมเต็มความพอใจของพนักงาน และช่วยให้พนักงานพร้อมทำงานในบริษัทของคุณต่อไป

การสื่อสารอย่างเปิดเผย: ควรมีการพูดคุยอย่างเปิดเผยและโปร่งใสกับพนักงาน และรับฟังความคิดเห็นจากพนักงานอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเป็นการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพนักงานและบริษัท รวมไปถึงเพื่อที่จะสามารถรับมือกับปัญหาต่าง ๆ ของพนักงานได้อย่างทันท่วงที ไม่ปล่อยให้ค้างคาจนสายเกินแก้

จากสาเหตุและสถานการณ์ข้างต้น GetLinks เข้าใจถึงความท้าทายเหล่านี้ที่บริษัทเทคทั้งหลายต้องเจอ เพราะเราเป็นผู้เชี่ยวชาญในการเชื่อมต่อผู้หางานสายเทคกับโอกาสในการทำงานกับบริษัทเทคชั้นนำ และนี่คือสิ่งที่เราสามารถช่วยคุณได้:

หาคนให้ตรงความต้องการของคุณ: ทีม Recruiter ที่มีประสบการณ์ของเราเชี่ยวชาญในการสรรหาคนให้ตรงกับความต้องการของคุณ ไม่ว่าตำแหน่งงานนั้นจะเฉพาะเจาะจงขนาดไหน เราช่วยคุณได้

เข้าใจตลาดอย่างถ่องแท้: เรามีความเข้าใจในตลาดงานสายเทคอย่างลึกซึ้ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเงินเดือนของตำแหน่งงานสายเทค ไปจนถึงเทรนด์ต่าง ๆ เราสามารถช่วยให้แนะนำกับคุณในเรื่องนี้ได้อย่างแน่นอน

สร้างความสัมพันธ์ที่ดีในระยะยาว: เราดูแลเอาใจใส่ทั้งในฝั่งบริษัทลูกค้าและฝั่งผู้สมัครงานเป็นอย่างดี มั่นใจได้เลยว่าคุณจะได้คนที่พร้อมทำงานกับบริษัทของคุณไปอย่างยาวนานแน่นอน

โดยสรุปแล้ว “การลาออกครั้งใหญ่” เป็นทั้งความท้าทายและโอกาสสำหรับบริษัทและพนักงาน การที่เราทราบถึงสาเหตุที่ทำให้พนักงานตัดสินใจลาออก และมีการวางแผนรับมือแก้ไขสิ่งที่เกิดขึ้นได้ดี จะทำให้บริษัทสามารถข้ามผ่านปัญหานี้ไปได้โดยเกิดความเสียหายน้อยที่สุด ซึ่ง GetLinks ก็พร้อมที่จะอยู่เคียงข้างคุณ และช่วยคุณหาคนที่ใช่พร้อมกับรักษาคนที่คุณต้องการไว้ให้อยู่กับคุณได้นานเท่านาน

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x