เขียน Job Description อย่างไรให้โดนใจผู้หางาน!

 

ในโลกปัจจุบันที่มีการแข่งขันสูง การหาผู้สมัครงานสายเทคยิ่งเป็นเรื่องที่ท้าทาย การเขียน Job Description หรือคำอธิบายลักษณะงานของตำแหน่งงานว่างในบริษัทของคุณจึงควรมีความโดดเด่นแตกต่างจากบริษัทอื่น เพราะ Job Description เปรียบเสมือนด่านแรกที่จะเรียกความสนใจจากผู้หางาน และดึงดูดให้คนเหล่านั้นมาสมัครงานกับบริษัทของคุณ ซึ่งการเขียน Job Description ที่ดีมีหลายสิ่งหลายอย่างที่อาจต้องนึกถึง แต่ว่าไม่ต้องคิดมาก ทาง GetLinks มีทริคการเขียน Job Description ที่น่าสนใจมาฝาก จะมีอะไรบ้าง เรามาดูกันได้เลยครับ 

ใช้คำที่เข้าใจง่าย เลี่ยงคำศัพท์เฉพาะ 

การใช้คำศัพท์เฉพาะหรือศัพท์ทางเทคนิคอาจจะดูน่าน่าประทับใจต่อเพื่อนร่วมงานของคุณ แต่อาจจะถูกมองว่าเป็นการปิดกั้นจากผู้สมัครที่ไม่คุ้นชินกับคำศัพท์เฉพาะต่าง ๆ พยายามเขียน Job Description ให้เข้าใจง่ายที่สุด ที่ทุกคนสามารถเข้าใจได้ ลองจินตนาการว่าต้องอธิบายขอบเขตงานของคุณให้กับเพื่อนที่ไม่มีความรู้ในงานสายเทคเหมือนกับคุณให้เข้าใจดูสิ Job Description ก็ต้องเขียนให้เข้าใจง่ายแบบนั้นแหละ 

เน้นย้ำถึง “เหตุผล” ที่ควรทำงานกับบริษัทของคุณ 

ผู้สมัครงานสายเทคหลายคนมักมองหาอะไรที่มากกว่าเนื้องานและเงินเดือนที่จะได้รับ ถ้าอยากเขียน Job Description ให้โดนใจผู้สมัครเหล่านี้ ลองอธิบายให้พวกเขาเห็นภาพว่าการทำงานที่บริษัทของคุณจะส่งผลดีต่อพวกเขาอย่างไรบ้าง เขาจะได้มีการพัฒนาในหน้าที่การงานอย่างไร รวมไปถึงการบอกกล่าวถึงโอกาสที่พวกเขาจะได้มีส่วนร่วมในการเติบโตของบริษัทด้วย ถือเป็นการเพิ่มคุณค่าให้กับงานแต่ละตำแหน่งของบริษัทที่เปิดอยู่ และทำให้ตำแหน่งงานของคุณน่าดึงดูดยิ่งขึ้น 

อย่าเขียนสิ่งที่คุณต้องการให้ดูโอเวอร์จนเกินไป 

แน่นอนว่าแต่ละบริษัทย่อมต้องการผู้สมัครที่มีความสามารถหลากหลายตามที่ตั้งใจไว้ แต่การเขียนคุณสมบัติที่ต้องการจากผู้สมัครลงใน Job Description มากมายและละเอียดเกินไป อาจทำให้ผู้สมัครคิดว่าตัวเองไม่เหมาะกับตำแหน่งที่เปิดอยู่ก็เป็นได้ แนะนำให้เขียนเน้นแต่ความสามารถที่สำคัญและจำเป็นต่องานแต่ละตำแหน่งจริง ๆ และใส่คุณสมบัติอื่น ๆ ที่สำคัญรองลงมาเพิ่มเติมไว้เป็นตัวเลือกก็ได้ จะได้ไม่เป็นการปิดโอกาสผู้หางานที่สนใจสมัครงานตำแหน่งนั้นจริง ๆ

ความโปร่งใสและการไม่แบ่งแยกเป็นเรื่องสำคัญ การเปิดเผยเรื่องเงินเดือน สวัสดิการต่าง ๆ และวัฒนธรรมองค์กร ก็เป็นอีกสิ่งที่สามารถนำมาเขียนลงใน Job Description ได้ เพื่อแสดงถึงความโปร่งใสและความน่าเชื่อถือของบริษัท คุณอาจใช้ภาษาในการเขียนที่เปิดกว้างในการต้อนรับผู้สมัครทุกเพศ ไม่เกี่ยงประสบการณ์ทำงานและประวัติการศึกษา หรืออาจแชร์รูปกิจกรรมต่าง ๆ ของบริษัท รูปพนักงานแต่ละทีม เพื่อให้ผู้สมัครเห็นภาพของบริษัทชัดเจนยิ่งขึ้นด้วยก็ได้ 

อย่าแค่เขียน… แต่ทำให้เห็นภาพ ! 

คุณสามารถเขียน Job Description โดยลิสต์ลักษณะงานและความรับผิดชอบออกมาเป็นข้อ ๆ ก็ได้ แต่การทำแบบนั้นอาจเป็นอะไรที่ค่อนข้างซ้ำซากจำเจและน่าเบื่อ ลองเปลี่ยนวิธีเขียนโดยใช้การเล่าเรื่องดู โดยอาจอธิบายการทำงานของบริษัทในแต่ละวัน อธิบายถึงความน่าตื่นเต้นของโปรเจกต์ที่ต้องรับผิดชอบ รวมถึงอธิบายถึงสภาพแวดล้อมในการทำงานกับทีม ทำให้ผู้สมัครได้เห็นภาพชัดขึ้นว่าหากเขามาร่วมงานแล้ว การทำงานในแต่ละวันของเขาจะเป็นอย่างไร 

อย่าลืม Call to Action ด้วย ! 

อย่าลืมบอกกับผู้สมัครให้ชัดเจนด้วยนะครับ ว่าทางบริษัทต้องการอะไรเพิ่มเติมจากผู้สมัคร ไม่ว่าจะเป็น Portfolio, Resume หรือ Cover Letter รวมไปถึงช่องทางในการส่งข้อมูลสำหรับการสมัครงานในตำแหน่งงานว่างที่คุณมีอยู่ อย่าลืมใส่เวลาคร่าว ๆ ไว้ด้วยว่าทางผู้สมัครจะได้รับการติดต่อกลับไปภายในระยะเวลากี่วัน และใครที่ผู้สมัครสามารถติดต่อได้หากมีคำถามเพิ่มเติม การให้ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้การสมัครงานของเขาง่ายและสะดวกสบายยิ่งขึ้น ! 

และถ้าหากคุณกำลังมองหาผู้สมัครงานสายเทคเพื่อที่จะไปร่วมทีมของคุณ IT Recruiter จาก GetLinks ช่วยคุณได้ ! เพียงติดต่อมาที่ [email protected] เพื่อสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Recruitment Services ของเรา หรือสร้างโปรไฟล์ของบริษัทที่ https://hr.getlinks.com/  

GetLinks พร้อมที่จะหาผู้สมัครที่ดีที่สุดสำหรับบริษัทของคุณ !

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x