คำแนะนำ ต่อรองเงินเดือน 101!

การทำงานในสายงานด้าน IT มาพร้อมกับโอกาสที่น่าสนใจมากมายและค่าตอบแทนที่สูง แต่บางทีการที่จะได้รับเงินเดือนที่ต้องการอาจมีขั้นตอนที่ยุ่งยากสักหน่อย คุณอาจต้องมีความกล้าสักนิดในการเป็นฝ่ายรุกเดินเข้าไปคุยกับหัวหน้าหรือ HR ในการปรับขึ้นเงินเดือน ซึ่งสำหรับบางคนอาจเป็นเรื่องที่น่ากลัว

แต่ไม่ต้องกังวล ถ้าคุณมีการเตรียมตัวที่ดี มั่นใจได้เลยว่าการสนทนาเรื่องนี้จะเป็นไปอย่างราบรื่น GetLinks ได้รวบรวมวิธีเตรียมตัวต่อรองเรื่องการปรับขึ้นเงินเดือนมาไว้ในบล็อกนี้แล้ว ถ้าอยากรู้ว่าต้องพูดอย่างไร มาดูกันเลยครับ 

มองเห็นความสำคัญทั้งในตัวงานและตัวคุณเอง: 

ก่อนที่จะเดินเข้าไปและบอกว่าต้องการที่จะได้รับเงินเดือนที่เพิ่มขึ้น คุณต้องหาข้อมูลของตลาดงานก่อนนะ ! คุณอาจเปรียบเทียบเงินเดือนในตำแหน่งงานของคุณจากเว็บไซต์ต่าง ๆ อ่านรายงาน (Salary Report) ของบริษัทอื่น ๆ หรือหาข้อมูลภายในบริษัทของคุณเอง เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการต่อรอง ซึ่งจะทำให้ทางบริษัทเห็นตรงกันว่างานที่คุณกำลังทำอยู่และประสบการณ์ทำงานของคุณคู่ควรกับการปรับเงินเดือนขึ้นหรือไม่ การรู้ความสำคัญของตำแหน่งงานและความสามารถของตัวคุณเอง จะช่วยให้คุณต่อรองในการปรับเงินเดือนได้ง่ายขึ้น 

เน้นย้ำความสำเร็จให้ชัดเจน: 

การพูดว่าตัวคุณเอง “ทำงานหนัก” อาจไม่ใช่เหตุผลที่เพียงพอในการขอปรับเงินเดือน เพราะทางบริษัทอาจยังไม่เห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจน แต่หากคุณมาพูดคุยพร้อมกับผลงาน ความสำเร็จ และความทุ่มเทที่คุณมอบให้กับทางบริษัท เช่น คุณสามารถจัดการงานที่ได้รับมอบหมายได้ครบถ้วนและตรงเวลา คุณสามารถลดต้นทุนโปรเจกต์ต่าง ๆ ลงได้  รวมไปถึงคุณสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของทีมและทำได้ตาม KPI ที่ตั้งไว้ ความสำเร็จเหล่านี้จะช่วยทำให้การปรับเงินเดือนดูเป็นเรื่องที่เป็นไปได้มากขึ้น 

ลองซักซ้อมดูก่อน: 

ก็เหมือนกับการเตรียมตัวก่อนสัมภาษณ์งานนั่นแหละ ! คุณอาจลองฝึกซ้อมทักษะในการต่อรองกับเพื่อนสนิทในที่ทำงานดูก่อนก็ได้ โดยการเล่นบทบาทสมมุติหรือ Role Play เพราะการฝึกฝนบ่อย ๆ จะช่วยให้คุณสามารถรับมือกับคำถามต่าง ๆ ได้ และช่วยให้คุณไม่ประหม่าเมื่อถึงเวลาที่ต้องเข้าไปคุยเรื่องนี้

เลือกเวลาที่เหมาะสม: 

อย่าเพิ่งสุ่มสี่สุ่มห้าเข้าไปคุยกับหัวหน้าของคุณพร้อมกับขอขึ้นเงินเดือนแบบไม่ดูเวล่ำเวลา !  ดูทิศทางลมก่อนเข้าไปคุยเรื่องนี้ เราแนะนำให้เลือกช่วงเวลาที่เหมาะสม เช่น หลังจากประสบความสำเร็จในโปรเจกต์ใหญ่ ผลประเมินออกมาเป็นที่น่าพอใจ หรือเข้าไปคุยตามกำหนดการเดิม พยายามหลีกเลี่ยงการคุยเรื่องนี้ในช่วงที่มีการตัดงบประมาณหรือช่วงที่มีงานยุ่งจนล้นมือ เพราะผลที่ได้อาจตรงกันข้าม

เริ่มต้นการสนทนาให้ถูกต้อง:

ควรเริ่มต้นการสนทนาให้เป็นไปในเชิงบวกก่อน โดยแสดงความพึงพอใจกับตำแหน่งงานที่ทำอยู่ ณ ปัจจุบัน จากนั้นค่อยระบุความต้องการของคุณในการขอเพิ่มเงินเดือนให้ชัดเจน พร้อมด้วยผลงานความสำเร็จของคุณ และข้อมูลของตลาดที่เราแนะนำให้เตรียมเอาไว้ก่อนหน้า และระหว่างการสนทนาควรพูดคุยอย่างมั่นใจ มีความเป็นมืออาชีพ และความเคารพซึ่งกันและกัน 

เผื่อใจไว้หน่อย: 

คุณคงมีตัวเลขในใจอยู่แล้วว่าอยากได้เงินเดือนเพิ่มขึ้นกี่เปอร์เซ็นต์ แต่อย่าลืมที่จะเปิดใจและรับฟังว่าทางบริษัทสามารถขึ้นเงินเดือนให้คุณได้เท่าไร หรือพิจารณาเป็นสวัสดิการอื่น ๆ ทดแทน เช่น โบนัส ของขวัญ ฯลฯ ได้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม พยายามเจรจาเพื่อให้ทั้งคุณและบริษัทได้ผลประโยชน์กันทั้งสองฝ่าย 

มีความสุภาพเวลาเจรจา: 

หากการเจรจาขึ้นเงินเดือนไม่เป็นไปอย่างที่คุณหวัง อย่าเพิ่งท้อใจ ลองถามถึงข้อติชมเกี่ยวกับการทำงานของคุณ และขอคำแนะนำว่าคุณสามารถปรับปรุงและพัฒนาสิ่งใดได้บ้าง ทำให้ทางบริษัทได้รับรู้ถึงความพยายามของคุณในการพัฒนาตนเอง และความต้องการของคุณที่จะเติบโตไปพร้อมกับทางบริษัท สิ่งนี้จะทำให้คุณได้รับผลตอบแทนอย่างแน่นอนเมื่อถึงเวลา

สิ่งสำคัญยิ่งกว่าการขึ้นเงินเดือน: 

ถึงแม้ว่าเงินเดือนจะมีความสำคัญ แต่อย่าลืมว่าโอกาสในการเติบโตและวัฒนธรรมของบริษัทก็มีบทบาทสำคัญต่อความพึงพอใจในการทำงานเช่นกัน หากว่าการปรับเงินเดือนขึ้นอาจดูเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ยาก อยากให้ลองนึกถึงสิ่งอื่น ๆ ที่ทางบริษัทอาจมอบให้กับคุณได้ เช่น การฝึกอบรบ หรือการรับผิดชอบโปรเจกต์ใหม่ ๆ ที่จะช่วยให้คุณได้เติบโตต่อไปในหน้าที่การงานของตัวคุณเอง

อย่าลืมว่าการขอขึ้นเงินเดือนเป็นสิทธิ์ที่คุณสามารถทำได้ เพียงแค่คุณมีความมั่นใจ มีการเตรียมตัวที่ดี และมีความเคารพซึ่งกันและกัน โอกาสที่คุณจะได้รับสิ่งที่คุณคู่ควรก็เปิดกว้างยิ่งขึ้นแล้ว ! 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x