ทำไมการจัดโต๊ะทำงาน ถึงทำให้เรารู้สึกอยากทำงานมากขึ้น?

ถ้าคุณรู้สึกว่าไม่สามารถเริ่มงานได้จนกว่าทุกอย่างบนโต๊ะจะเข้าที่เข้าทาง เราคือเพื่อนกัน! 

จากที่คนหลายคนหันมาเริ่มใส่ใจกับการตกแต่งโต๊ะทำงานของตนมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงที่ต้องทำงานจากที่บ้าน สังเกตได้จากกลุ่ม Facebook: จัดโต๊ะคอม ที่มีสมาชิกกลุ่มกว่าแสนคน โดยที่มีสมาชิกในกลุ่มผลัดกันแชร์ไอเดียการจัดโต๊ะที่สวยงามเพื่อสร้างแรงบันดาลให้กับคนอื่น ๆ 

เพราะเหตุใด การจัดโต๊ะทำงาน ถึงทำให้เรารู้สึกอยากทำงานมากขึ้น?

  1. ความรู้สึกของการเป็นเจ้าของพื้นที่ การตกแต่งโต๊ะทำงานด้วยตัวเอง สร้างความรู้สึกถึงการเป็นเจ้าของพื้นที่ ซึ่งงานวิจัยกล่าวว่าความรู้สึกนี้จะช่วยให้การทำงานของเรา productive ขึ้นถึง 32% เลยทีเดียว
  2. Workflow ลื่นไหลไม่สะดุด มีงานวิจัยกล่าวว่า พนักงานออฟฟิศใช้เวลาในการทำงานจริง ๆ ไม่เกิน 3 ชั่วโมง เพราะอาจถูกดึงความสนใจจากสิ่งเร้ารอบตัว และการทำงานจากที่บ้านเองยิ่งทำให้เราสมาธิหลุดได้อย่างง่ายดาย ยกตัวอย่างการแจ้งเตือนของ social media, การที่อุปกรณ์ที่ต้องใช้ไม่อยู่ในจุดที่ควรอยู่ จึงเป็นเหตุผลที่ว่าการจัดโต๊ะที่เป็นสัดส่วน มีหมวดหมู่ของใช้อย่างชัดเจน ช่วยให้ workflow มีความลื่นไหล และไม่ทำให้สมาธิหลุด
  3. ร่างกายไม่ปวดร้าว การปรับแต่งพื้นที่การทำงานให้เหมาะสมตามหลัก Ergonomics ที่เหมาะสมกับสรีระร่างกายของผู้ทำงาน จะช่วยลดอาการบาดเจ็บทางร่างกายที่เกิดจากการนั่งทำงานผิดท่านาน ๆ อาการเกร็งอวัยวะบางส่วนอย่างเช่น คอ ไหล่ หลัง แขน หรือ ขา โดยไม่รู้ตัว และเมื่อเรารู้สึกสบาย ทำให้การทำงานไม่เป็นเรื่องน่าเบื่ออีกต่อไป

สิ่งเหล่านี้ถือเป็นการสร้าง Working Environment ที่เหมาะสมและส่งเสริมต่อการทำงาน ซึ่งจริง ๆ แล้วยังมีข้อแนะนำอีกมากมายที่ช่วยสร้าง Productivity ให้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เราทำงาน

วิธีสร้าง Productivity ในเวลาทำงาน

  1. รักษาความสะอาดอยู่เสมอ การนั่งอยู่ในพื้นที่ที่ยุ่งเหยิง และต้องเห็นสิ่งต่าง ๆ อยู่ในที่ที่ไม่ควรอยู่ อย่างเช่น เศษขยะ หรือเศษกระดาษต่าง ๆ ทำให้เกิดความรู้สึกไม่ดี และยังทำให้สมาธิของเราหลุดได้ง่ายอีกด้วย ลองใช้เวลา 2-3 นาทีเก็บของทุกอย่างเข้าที่เข้าทางหลังเลิกงาน จะช่วยให้รู้สึกดีต่อการเริ่มงานในวันต่อ ๆ
  2. ตกแต่งพื้นที่ด้วยสีที่ช่วยส่งเสริมการทำงาน สีที่เหมาะสมกับการทำงานได้แก่สีฟ้า และสีเขียว ลองเลือกใช้อุปกรณ์ หรือ wallpaper ของคอมพิวเตอร์จากจากสีดังกล่าว, หรืออาจนำต้นไม้มาวางไว้ใกล้ ๆ จะยิ่งช่วยให้รู้สึกสบายตาและสบายใจ ช่วยส่งเสริมการทำงานของเราได้เช่นกัน
  3. จำกัดเวลาในการใช้ social media เพราะ notification เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เรา distract จากงานตรงหน้า การสร้างเงื่อนไขให้ตัวเองเช่น จะเช็คการแจ้งเตือนอื่น ๆ ทุก 2 ชั่วโมง และจะตอบข้อความจาก platform ที่ใช้ในการทำงาน
  4. แยกพื้นที่การทำงานกับพื้นที่ส่วนตัว การทำงานที่บ้านติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจทำให้เราไม่สามารถแยกพื้นที่การทำงานกับพื้นที่ส่วนตัวออกจากกัน ส่งผลให้เรารู้สึก burnout กับการทำงานที่ไม่รู้จบ หรือไม่มีกรอบเวลาที่ชัดเจน ลองขีดเส้นเวลาที่ชัดเจน ผลักดันให้ตัวเองทำงานให้เสร็จในเฉพาะเวลางาน และให้ตนเองได้มีเวลาพักผ่อนที่แท้จริงอย่างเต็มที่ ช่วยสร้าง Productivity ได้เป็นอย่างดี

การทำงานเพื่อบรรลุเป้าหมายทางอาชีพเป็นสิ่งที่ดีที่จะช่วยให้เรามีอนาคตอย่างที่เราต้องการ แต่ต้องไม่ลืมที่จะดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเราเองด้วย การสร้าง working environment และ พฤติกรรมที่ส่งเสริมให้การทำงานลื่นไกล ช่วยรักษาสุขภาพร่างกายจึงเป็นสิ่งที่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง

Source1, Source2, Source3

ตามหางานในฝันและร่วมงานกับบริษัทชั้นนำได้ที่ GetLinks | Job Board!

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x