Xu hướng làm việc trong tương lai gần của ngành Công Nghệ

Ngày nay chúng ta đang chứng kiến một sự can thiệp của Công Nghệ kỹ thuật số vào tất cả các quy trình, thực hành và cả nền công nghiệp.

Tốc độ phát triển của con người trong 20 năm tới sẽ nhanh hơn 500 năm về trước.

Nếu bạn còn nghi ngờ, hãy xem biểu đồ “Ước lượng về tốc độ phát triển Công Nghệ” dưới đây:

Sự phát triển của thế giới sẽ còn khiến bạn giật mình hơn nữa. Trong tương lai, công việc của chúng ta sẽ luôn gắn liền với công nghệ thông minh. Nhưng nhìn chung, ngày nay các nhân viên và tổ chức vẫn chưa chuẩn bị cho cuộc cách mạng này. 

Kỹ thuật số hoá là điều không thể tránh khỏi, nhưng điều đó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến công việc của chúng ta?

Nhân viên bây giờ có cam kết tài chính ít hơn so với các thế hệ trước đó. Họ sinh con ngày càng ít hơn và rất ít người trong số đó chấp nhận thế chấp, và trong tương lai họ có xu hướng từ bỏ những nơi làm việc mang đậm giá trị truyền thống. Các nhân viên đã từ bỏ việc tìm kiếm việc mình làm giỏi nhất, vì rất có thể nó không tồn tại. Thay vào đó họ đang tập trung vào việc bổ sung thêm giá trị cho bản thân vào những công việc có liên quan.

Ngày càng có nhiều nhân viên sẵn sàng hy sinh sự ổn định để được tự do di chuyển từ công việc này đến công việc khác, từ quốc gia đến quốc gia khác hay từ ngành nghề này ngành nghề khác. Những xu hướng văn hóa xã hội này đang làm phát sinh một lực lượng lao động thay thế được gọi là các tài năng dễ thích nghi  (adaptive talents).

Lực lượng lao động dễ thích nghi : di động & mạng lưới tài năng phi tập trung

Tương lai công việc có vẻ đầy hứa hẹn, nhưng chính xác lực lượng lao động mới này sẽ làm những gì? 

Khái niệm về lực lượng lao động dễ thích nghi (adaptive talents) bao gồm: 

  • Những nhóm dự án theo định hướng nhấn mạnh vào sự hợp tác và sự nhanh nhẹn. 
  • Quản lý tổ chức dựa trên dữ liệu. 
  • Thực hiện trao quyền để đổi mới cho nền văn hóa cũ, lặp đi lặp lại. 
  • Không ngừng nâng cao kỹ năng như một năng lực cốt lõi.
  • Sử dụng đội ngũ tài năng bên ngoài bao gồm các nhà thầu và các freelancer. 

Công việc của chúng ta luôn thay đổi không ngừng, vì vậy khả năng làm việc đa dạng cho các dự án khác nhau, nâng cao kỹ năng và tạo thêm giá trị sẽ được đánh giá rất cao. Để trở thành một tài năng dễ thích nghi trong tương lai, các tài năng sẽ phải không ngừng nâng cao kỹ năng trong suốt sự nghiệp của mình. 

Một nhóm các lập trình viên cũng có thể gây ảnh hưởng lớn như các tập đoàn lớn và chính phủ.

Bạn sẽ tìm thấy những tài năng dễ thích nghi ở đâu? Các chuyên gia dự đoán các nhân viên sẽ sử dụng các công cụ làm việc từ xa trực tuyến để thực hiện các dự án cùng với những người khác trên toàn thế giới, sau đó kiếm tiền dựa trên thời gian làm việc. Ngày nay, những nền tảng và công cụ hỗ trợ làm việc từ xa đã trở nên phổ biến khi nhà tuyển dụng đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tài năng công nghệ trên toàn cầu. Các nguồn lực này sẽ ngày càng phát triển tài năng, loại bỏ rào cản để tạo ra sự hợp tác hiệu quả giữa các vùng.

Tự động hoá sẽ trao quyền cho cộng động công nghệ chứ không hề lấy đi công việc của họ.

Tự động hoá đã và đang làm thay đổi mọi khía cạnh trong cuộc sống, nhưng những kết nối và mối quan hệ giữa người với người mới tạo ra giá trị tốt nhất.

Càng nhiều công việc mang tính tương tác càng được tự động hoá thì khao khát về những trải nghiệm mang tính xã hội càng lớn. Cách mà chúng ta làm việc có thể hoàn toàn tự động hoá nhưng có nhiều thứ chúng ta phải làm hơn là chỉ hoàn thành công việc tại công ty. Công nghệ không thể thay thế được khía cạnh cộng đồng, những kết nối xã hội đầy ý nghĩa và cảm giác được trở thành một phần của điều gì đó thật tuyệt vời.

Vào cuối ngày, điều làm chúng ta yêu hay ghét công việc chính là “con người”.

Cộng đồng tài năng từ các lập trình viên đến các nhà khoa học đang đi đến nơi để được tư vấn, hỗ trợ và hướng dẫn. Nói cách khác, các công ty và nền tảng tận dụng được yếu tố xã hội và xây dựng một cộng đồng những người dùng thường xuyên sẽ nổi bật và phát triển mạnh.

Liệu những tài năng dễ thích nghi sẽ là những Công nhân cuối cùng trên trái đất?

Hãy nghĩ xem, sau khi Robot tự lập trình, xe tự lái thay thế Taxi, tương lai công việc của chúng ta sẽ ra sao?

Danh tiếng và sự tin tưởng tạo ra những kết nối cá nhân sẽ trở thành yếu tố khác biệt cho các tài năng thích nghi mà Robot không thể nào thay thể được. Những công việc đòi hỏi sự đồng cảm, tương tác kết nối cá nhân (tuyển dụng, huấn luyện viên, truyền thông…) sẽ ít bị ảnh hưởng bởi tác động tự động hoá. Vì vậy, các tài năng dễ thích nghi sẽ tạo được ảnh hưởng lớn và ít có nguy cơ bị thay thế bởi trí tuệ nhân tạo AI.

Sự chuyển đổi mang tính can thiệp của tự động hoá đều hướng về mục đích trao quyền cho nhân viên làm việc dựa theo dự án chứ không hề thay thế con người bằng máy móc.

Thế giới hỗn hợp chứ không phức tạp. Nhà khoa học đa ngành Samuel Arbesman cho rằng sự tiến bộ công nghệ hỗ trợ con người trong việc nắm bắt kiến thức và kiểm soát khi chúng ta có quá nhiều công việc xung quanh.

Xã hội đang tái xây dựng và việc này không chỉ diễn ra một lần

Mọi việc sẽ không chỉ đơn giản là tốt hay xấu, tuyệt vời hay tồi tệ, mà cùng một lúc, nó sẽ bao gồm tất cả yếu tố trên – Joshua Cooper Ramo
– Joshua Cooper Ramo

Càng phức tạp sẽ sự tương tác càng lớn, do đó trong tương lai có thể sẽ càng thách thức hơn những gì chúng ta đã từng đối mặt. Nhà tuyển dụng sẽ phải điều chỉnh quy trình và đánh giá lại chiến lược tuyển dụng nhân tài của họ cũng như nhu cầu của lực lượng lao động. Các tổ chức sẽ phải tối ưu văn hoá, lãnh đạo và cấu trúc của công ty để thích nghi với chuẩn mực mới của công việc. Chính phủ sẽ ít can thiệp vào việc kiểm soát lực lượng lao động và các nhân tài di động.

Cho dù bạn gọi đây là cái chết của công việc hay một sự chuyển đổi đột phá bởi “ngành công nghiệp thích nghi” thì đây cũng là một đề tài hay để thảo luận.

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x