คำถามยอดนิยมในการสัมภาษณ์งาน และแนวทางการตอบสำหรับสายงานด้านเทคโนโลยี

ไม่มีใครรู้สึกสบายใจหรือผ่อนคลายในระหว่างสัมภาษณ์งาน คุณรู้ เราก็รู้ ผู้สัมภาษณ์เองก็รู้เช่นกัน

การอธิบายความคิดของคุณให้วิศวกรซอฟต์แวร์ท่านอื่นฟัง หรือแม้แต่หัวหน้าทีม หรือผู้จัดการฝ่ายจ้างอาจเป็นเรื่องน่ากลัว เราซึ่งมีส่วนช่วยหลายบริษัทด้านเทคโนโลยีตามหาผู้สมัครทั่วทั้งเอเชีย ได้สังเกตเห็นคำถามที่มักจะถูกถามซ้ำบ่อยๆ ในการสัมภาษณ์งาน 

ผู้สัมภาษณ์ในสายงานด้านเทคโนโลยีนั้นเอาใจยาก และนี่คือวิธีตอบคำถาม ให้ได้รับข้อเสนอจากบริษัทด้านเทคโนโลยียอดนิยมได้
ส่วนใครที่ไม่ใช่ชาวสายเทคโดยตรง หรือเป็นชาวสายเทค แต่อยากได้วิธีตอบคำถามสัมภาษณ์สุดฮิตในทุกวงการ คลิกเลย

1. คุณคุ้นเคยกับภาษาในการเขียนโปรแกรมแค่ไหน?

คนส่วนใหญ่อาจรู้จักภาษาต่างๆ แต่ก็ไม่ได้รู้จักดีนัก หรืออาจไม่รู้จักเลยก็ได้ ถ้าคุณมีความคุ้นเคยกับภาษาโปรแกรมอยู่บ้าง ให้ลองอธิบายข้อดีของมัน แล้วยกสิ่งที่คุณถนัดมาพูดถึง

แล้วถ้ารู้แค่พื้นฐานล่ะ? คุณไม่จำเป็นต้องเชี่ยวชาญในระดับซีเนียร์ก็ได้ แต่ให้เน้นไปว่าคุณแก้ปัญหาได้ดีแค่ไหน ด้วยชุดทักษะทางเทคโนโลยีที่มีอยู่ตอนนี้

แล้วถ้าไม่คุ้นกับภาษาในการเขียนโปรแกรมเลยล่ะ? ให้ตอบไปว่าคุณรักที่จะเรียนรู้ภาษาใหม่ๆ จำไว้เสมอว่าบริษัทด้านเทคโนโลยีมักไม่ปลื้มกับคนที่ขาดความสามารถทางเทคโนโลยี และพวกเขาได้เปิดดูประวัติของคุณไปแล้ว ดังนั้น สิ่งที่บริษัทเหล่านี้กำลังมองหาก็คือใครสักคนที่สามารถพัฒนาและเพิ่มพูนทักษะได้

2. ผู้สัมภาษณ์อาจจะถามว่าโปรเจคท์ไหนที่เคยทำ แล้วคิดว่าท้าทายที่สุดสำหรับคุณ?

หยุดอยู่ตรงนั้นก่อน สิ่งที่พวกเขาสนใจไม่ใช่ตัวโปรเจคท์เลย แต่พวกเขากำลังชวนคุยต่างหาก สิ่งที่ควรคุณทำมากที่สุดคือแสดงให้เห็นว่าความท้าทายนั้นทำให้คุณตื่นเต้น คุณสามารถคิดวิธีแก้ปัญหาที่สร้างสรรค์ได้ รวมถึงยังทำงานร่วมกับคนอื่นได้ดีอีกด้วย

เตรียมตัวสำหรับคำถามนี้ไว้เนิ่นๆ คิดถึงแต่ละโปรเจคท์ที่เคยทำมา อะไรคือสิ่งที่เป็นตัวกระตุ้นคุณ ส่วนไหนของงานที่คุณมีส่วนร่วมมากที่สุด หรือความท้าทายไหนที่คุณเอาชนะมันได้? เล่าให้ผู้สัมภาษณ์เห็นปัญหาที่คุณเผชิญและวิธีแก้ปัญหาที่คุณใช้ แสดงให้พวกเขาเห็นตรรกะเบื้องหลังวิธีเหล่านั้น

เคล็ด (ไม่) ลับจากมืออาชีพ: ลองซ้อมโดยการอธิบายให้เพื่อนฟังก่อน พยายามทำให้พวกเขามีส่วนร่วมและปรับความยาวของเรื่องที่จะเล่าไปตามนั้น 

3. คุณถนัดทำงานแบบเดี่ยวๆ หรือทำงานเป็นทีมมากกว่ากัน? คำถามนี้พบได้บ่อยในการสัมภาษณ์

คุณโดนหลอกถามเข้าแล้ว ถึงดูเหมือนว่าคุณจะต้องเลือก แต่จริงๆ แล้วในการสัมภาษณ์งาน คุณไม่ควรเลือกอะไรเลย บริษัทต้องการให้คุณเป็นคนที่สามารถทำงานสำเร็จได้ด้วยตัวเอง และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดีไปพร้อมๆ กัน ดังนั้น คำตอบที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับคำถามแบบนี้คือ “ฉันชอบทำงานคนเดียวในส่วนที่ตัวเองต้องรับผิดชอบ แต่ฉันก็ชอบที่จะได้แบ่งปันแนวคิดและทำงานร่วมกับผู้อื่นเช่นกัน” การทำงานเป็นทีมและความสามารถในการสื่อสาร เป็นหนึ่งในทักษะด้านอารมณ์ที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดสำหรับนักพัฒนาด้วยเหตุผลบางประการ

4. คุณสะดวกทำแบบทดสอบเรื่องการเขียนโค้ดในการสัมภาษณ์ตอนนี้เลยไหม?

 คุณอาจเจอหรือไม่เจอคำถามนี้นการสัมภาษณ์ แต่ก็ควรเตรียมพร้อมเอาไว้เสมอ จำไว้ว่าผู้สัมภาษณ์ไม่ได้ประเมินแค่ผลลัพธ์ แต่พวกเขาประเมินไปถึงวิธีที่คุณใช้แก้ปัญหาอีกด้วย

ทำความคุ้นเคยกับการประเมินในลักษณะนี้เอาไว้ และฝึก ฝึก ฝึกเข้าไป มีเว็บไซต์หลายร้อยแห่งที่สามารถช่วยคุณได้ เว็บไซต์ยอดนิยมที่เราเลือกใช้บ่อยๆ คือ Codewars และ Topcoder นอกจากนี้ยังมีแพลตฟอร์มอย่าง Pramp ที่ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยให้คุณผ่านการทดสอบการใช้โปรแกรมในตอนสัมภาษณ์งานโดยเฉพาะอีกด้วย

บางครั้ง คุณอาจได้รับโจทย์ที่ต้องระดมความคิดกัน แทนที่จะใช้การทดสอบทางโปรแกรม

เคล็ด (ไม่) ลับจากมืออาชีพ: คิดออกมาดังๆ ให้ใช้คำว่า “พวกเรา” แทนคำว่า “ฉัน” ราวกับว่าคุณพร้อมเป็นส่วนหนึ่งของทีม พยายามถามคำถามและหาคำใบ้ให้เจอ อย่าเร่ง จงใช้เวลาเท่าที่ต้องการเพื่อหาคำตอบนั้นให้ได้

5. คุณคาดหวังเงินเดือนไว้ที่เท่าไหร่?

นี่คือกับดัก! เว้นแต่ว่าจะมีการเสนอช่วงเงินเดือนมาก่อนอยู่แล้ว พยายามอย่าเป็นฝ่ายเสนอตัวเลข คุณไม่ต้องการผลตอบแทนที่สูงหรือต่ำเกินไป แต่ให้ทำการบ้าน ศึกษาจากรายงานเงินเดือนในปัจจุบัน และหาเงินเดือนเฉลี่ยในตำแหน่งของคุณ ซึ่งใช้เป็นจุดยึดสำหรับการต่อรองเงินเดือนครั้งต่อไปได้ด้วย

แล้วจะตอบยังไงดี? คุณอาจตอบไปว่า “ฉันกำลังมองหาข้อเสนอที่แข่งขันกันได้ ฉันเลยอยากรู้เรื่องสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับให้มากกว่านี้” พยายามถามเรื่องช่วงเงินเดือนของตำแหน่งนี้ คำตอบที่ได้อาจไม่เป็นที่พอใจมากนัก แต่อย่างน้อยก็ยังดีที่ได้รู้ว่าคุณจะไม่ต้องเสียเวลา ได้รู้ว่าเราคู่ควรและจะไม่ตอบรับตั้งแต่ข้อเสนอแรก ถึงมันจะสูงกว่าเงินเดือนที่คุณคาดไว้นิดหน่อยก็ตาม

6. คุณจะพัฒนาทักษะให้ทันสมัยอยู่ตลอดได้อย่างไรบ้าง?

การฝึกฝนคือสิ่งที่คุณรู้อยู่แล้ว ดังนั้นลองพูดถึงเรื่องการอ่านบล็อก การลงเรียนคอร์สต่างๆ บนออนไลน์ หรือการทำโปรเจคท์ส่วนตัวในเวลาว่างดูสิ ผู้สัมภาษณ์มักจะประเมินถึงความกระตือรือร้นและความยินดีที่จะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ นี่จึงเป็นโอกาสอันดีให้คุณได้พูดถึงสิ่งที่หลงใหล และเริ่มบทสนทนาเกี่ยวกับการพัฒนาตนทางวิชาชีพกับบริษัทนั้นๆ ได้

เคล็ด (ไม่) ลับจากมืออาชีพ: ลองพูดถึงการเข้าร่วมงานกิจกรรมด้านเทคโนโลยี การเข้าร่วมเวิร์คช็อป และการเข้าร่วมงานแฮกกาธอนดูสิ การเข้าเป็นสมาชิกของชุมชนที่มีการเคลื่อนไหวและติดตามเทรนด์ตามเทคโนโลยีอยู่เสมอจะช่วยให้คุณโดดเด่นออกมาจากคนหมู่มากได้

7. คำถามแปลกๆ หรือคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องที่คุณไม่รู้จะตอบอย่างไร

ผู้สัมภาษณ์ชอบโยนคำถามที่ไม่แม้แต่จะเกี่ยวข้องกับรายละเอียดของงานด้วยซ้ำ คำถามที่เคยพบจริงๆ นั้นรวมไปถึง “ในลอนดอนมีเสาไฟกี่ต้น?” “เงินเป็นสีอะไร?” หรือแม้แต่ “ลองออกแบบชั้นวางเครื่องเทศสำหรับคนตาบอดหน่อย” หรือบางครั้งผู้สัมภาษณ์อาจจะถามถึงเกตุผลที่คุณลาออกจากงานเก่า

คุณไม่อาจเตรียมตัวล่วงหน้าสำหรับคำถามเหล่านี้ได้ เพราะมันถูกออกแบบมาเพื่อทดสอบทักษะในการวิเคราะห์และความสามารถในการคิดไอเดียต่างๆ แล้วเรารับมือกับสถานการณ์เหล่านี้ยังไงดี?

พึงระลึกไว้เสมอว่าการสัมภาษณ์งานไม่ใช่การสอบ มันเป็นแค่บทสนทนาเท่านั้น

ไม่ต้องกลัวที่จะคิดคำตอบโดยประมาณ เวลาที่คุณเสนอวิธีแก้ปัญหา ให้ลองชี้แจงถึงเงื่อนไขด้วยการใช้คำพูดทำนองว่า แบบนั้นถูกไหม?ให้ผู้สัมภาษณ์รู้สึกเห็นด้วยกับคุณ แสดงให้พวกเขาเห็นว่าคุณสามารถแก้ปัญหาที่ซับซ้อนได้แม้จะมีทรัพยากรที่จำกัด

เมื่อการสัมภาษณ์สิ้นสุดลง

อย่าลืมที่จะถามคำถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท เตรียมคำถามไปก่อนล่วงหน้าจะได้ไม่ติดขัด พยายามปิดด้วยคำพูดในเชิงบวก หรืออาจกล่าวชื่นชมผู้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการเลือกคำถามได้ถ้าประเมินแล้วว่าเหมาะสม

การสัมภาษณ์ในที่หนึ่ง อาจเป็นไปด้วยดีกว่าที่อื่นๆ แต่ไม่ว่ายังไงก็อย่าลืมแสดงทัศนคติของคุณออกมา ขอบคุณทุกคนสำหรับการสละเวลาและอย่าลืมส่งอีเมล์สั้นๆ ไปติดตามผลด้วย เพียงเท่านี้คุณก็พร้อมสำหรับการสัมภาษณ์งานในครั้งต่อไปแล้วล่ะ!

 

เริ่มออกแบบอาชีพของคุณตั้งแต่วันนี้เลย

อย่ามัวแต่รอให้โอกาสเข้ามาหา คุณสามารถเข้าหาโอกาสดีๆ ได้ด้วยตัวเอง! เราพร้อมช่วยเหลือในก้าวแรกบนหนทางสู่การผจญภัยในอนาคตของคุณ มาออกตามหาโอกาสทางอาชีพใหม่ๆ บนความก้าวหน้าและนวัตกรรมที่ทันสมัย ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ GetLinks ตั้งแต่วันนี้เลย!

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x