เราอยู่ตรงไหนในใจลูกค้า เทคนิคการดึงดูดลูกค้าในแต่ละสเต็ป

ถ้าแบรนด์ สินค้า บริการ ของคุณไม่ได้สร้างคุณค่าให้กับชีวิตใคร ถึงคุณหายไป ก็ไม่มีใครรู้สึก 

เจ็บแต่จริง….

ถ้าคุณไม่ได้สร้างคุณค่าให้กับชีวิตใคร
ถึงคุณหายไป ก็ไม่มีใครรู้สึก

การสร้างแบรนด์ที่ดึงดูดลูกค้าและทำให้ลูกค้ารัก มีความสำคัญมากขึ้นทุก ๆ วัน ในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ ใครไม่มีแบรนด์ที่เป็นที่น่าจดจำ ลูกค้าจะหนีไปหาเจ้าอื่นที่ดึงดูดกว่า ที่ถูกกว่า ที่ใกล้กว่า ที่สะดวกกว่า ที่ฟรีค่าส่ง ที่เพื่อนบอกให้ใช้ หรือเจ้าที่สร้างความไว้วางใจ ตอบโจทย์ ได้มากกว่า

หากคุณอยากอยู่ในใจลูกค้านาน ๆ มาทำความรู้จัก 5 ระดับ “ความสำคัญของแบรนด์ในใจลูกค้า” เพื่อที่จะเลื่อนขั้นแบรนด์ของเราในใจของลูกค้าได้อย่างยั่งยืน

ระดับ 1 ลูกค้าที่ไม่รู้จักเราเลย ทำอย่างไรให้เค้าเห็นเรา

โจทย์ของเรา คือ สร้างตัวตนในใจลูกค้า (Brand presence)
ความมีตัวตนในใจลูกค้า ทวีความสำคัญมากขึ้นทุกวัน เจ้าของธุรกิจหลายคนขายสินค้าที่ไม่มีตัวตน เป็นเพียงหนึ่งในคนเอาของมาขาย ซึ่งความเสี่ยงคือ ถ้าลูกค้าเจอของที่ราคาถูกกว่า ใช้ได้เหมือนกัน ให้ประโยชน์คล้ายกัน เค้าจะเปลี่ยนใจทันที ตัวตนของธุรกิจที่ไม่มีแบรนด์ ไม่ได้มีความหมายใดๆ ให้จดจำ ไม่มีสิ่งพิเศษที่ดึงดูด ลองนึกภาพร้านค้าหน้าตลาดนัด หรือร้านเปิดท้าย ถ้าคุณไม่มีความเป็นเอกลักษณ์ อาทิตย์ถัดไป หากคุณไม่ได้เปิดร้านอีก ก็ไม่มีใครนึกถึงคุณ…

ระดับ 2 ลูกค้าที่เคยเห็นเรา ทำอย่างไรให้จดจำเราได้

โจทย์ของเรา คือการสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand awareness)
ระดับเหนือจากการมีตัวตน คือทำให้ลูกค้า “จำเราได้” ตัวตนของคุณจะอยู่ในในลูกค้า แม้ว่าเค้าจะเดินออกจากร้าน หรือออกจาก fanpage ของคุณไปแล้ว คุณยังสร้างความประทับ (ลงไป) ในใจ ของลูกค้า ได้มากน้อยแค่ไหน การปรากฏตัวบ่อย ๆ ให้ลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของเราเห็น ก็เป็นหนึ่งในการสร้าง Brand awareness แต่! การปรากฏจะสร้างความประทับใจ “ในแง่ดี” ได้มากแค่ไหน… มาดูกันที่ระดับต่อไป

ระดับ 3 ลูกค้าจำเราได้ ทำอย่างไรให้ลองซื้อ ลองใช้บริการ

โจทย์ของเรา คือการสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ และ content ที่กระตุ้นให้เกิดการซื้อ (Conversion)
ภาพลักษณ์ของแบรนด์ ไม่ใช่แค่ logo แต่มันคือ “ทุกสิ่งทุกอย่างที่ลูกค้า เห็น ได้ยิน ได้ฟัง ได้กลิ่น ได้สัมผัส” จะกระตุ้นยอดขายได้มากน้อยแค่ไหน ต้องดันมาถึงระดับนี้ให้ได้ ส่วนใหญ่นักการตลาดจะมาช่วยในจุดนี้ content ทั้งหลายที่เห็นใน social media สถานที่ตั้งของร้าน การจัดหน้าร้าน การพูดคุยตอบคำถามลูกค้า content บน fanpage ความง่ายในการสั่งซื้อ การจ่ายเงิน ทั้งหมดทั้งปวง สร้างภาพลักษณ์ ให้คุณค่า และทำให้ลูกค้าอยากทดลองซื้อได้มากขึ้

ระดับ 4 ลูกค้าที่เคยลองใช้แล้ว ทำ อย่างไรให้รู้สึกว่าคราวต่อไปก็จะใช้แบรนด์นี้อีก

โจทย์ของเรา เมื่อมีลูกค้ารู้จักแล้ว คือทำอย่างไรให้เค้ากลับมาซื้ออีก (Retention)
การดึงดูดให้ลูกค้ากลับมาใช้แบรนด์เราอีกเมื่อเค้าเกิดความต้องการสินค้านั้น ๆ ขึ้นอยู่กับการดูแลลูกค้า และการสื่อสารอย่างสม่ำเสมอ การเสนอคุณค่าต่าง ๆ ให้ brand awareness ไม่หายไปไหน เครื่องมือที่เหมาะมากในการสร้าง retention คือการมี fanpage หรือ Instagram ที่ให้ content ที่น่าสนใจ บอกข่าวสารเรื่องราวที่น่าสนใจ ไม่ใช่เพียงแค่ขายอยากเดียว Social media เกิดมาเพื่อสิ่งนี้เลยค่ะ

ระดับ 5 ลูกค้าใช้แต่แบรนด์นี้ไม่เปลี่ยนใจแน่นอน

โจทย์ของเราคือการทำให้ลูกค้ารักแบรนด์ (Brand loyalty)
หนึ่งในแบรนด์ที่ลูกค้ารัก คือ Apple เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่มี Loyalty สูงที่สุดแบรนด์หนึ่งในโลก การสร้างความภักดี ความรักแบรนด์ ใช้เวลายาวนาน มีส่วนประกอบมากมายที่ธุรกิจจะต้องทำ ถ้าจะให้สรุปภายในไม่กี่คำ ขอใช้คำว่า “ไม่เคยทำให้ลูกค้าผิดหวัง” และ “ทำสิ่งที่เกินคาด” เสมอ

 

แบรนด์ของคุณ อยู่ระดับไหนในใจลูกค้า ?

เริ่มออกแบบอาชีพของคุณตั้งแต่วันนี้เลย

อย่ามัวแต่รอให้โอกาสเข้ามาหา คุณสามารถเข้าหาโอกาสดีๆ ได้ด้วยตัวเอง! เราพร้อมช่วยเหลือในก้าวแรกบนหนทางสู่การผจญภัยในอนาคตของคุณ มาออกตามหาโอกาสทางอาชีพใหม่ๆ บนความก้าวหน้าและนวัตกรรมที่ทันสมัย ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ GetLinks ตั้งแต่วันนี้เลย!

 


About the Author: Napatt Rujiteramej
ที่ปรึกษาการตลาดที่หงุดหงิดทุกครั้งที่อ่าน content ที่ไม่สนุก จึงหวังจะเป็นหนึ่งในกลุ่มคนสร้าง content ที่บอกเล่าเรื่องราวการทำการตลาดและการบริหารธุรกิจที่ real กระชับ แต่มีสีสันและรสชาติครบถ้วน เหมือนก๋วยเตี๋ยวเครื่องเยอะ น้ำซุปแซ่บ
Follow her on Facebook
.
.
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x