การทำงานแบบสัญญาจ้างชั่วคราว เทรนด์ใหม่ที่จะปฏิวัติการจ้างงาน

งานสัญญาจ้าง หรือ เรียกง่ายๆว่า contract job การจ้างงานระยะสั้นนี้กำลังกลายเป็นที่นิยมอย่างรวดเร็ว ในสองสามปีมานี้งานสัญญาจ้างกำลังเปลี่ยนชีวิตของคนทำงานสายเทคโนโลยีให้มีรายได้สูงขึ้นและมีความยืดหยุ่นในการทำงานมากขึ้น

แล้วอะไรล่ะ ที่เป็นสิ่งที่ทำให้การจ้างงานแบบชั่วคราวนี้เป็นที่นิยมขึ้นมาได้ และเราได้อะไรบ้างจากการทำงานแบบนี้ มาดูกัน!

จากการสำรวจของสถาบัน Mordam Mckinley APAC Employment Monitor ใน Q4 ปี 2017 เห็นว่า การทำงานแบบ Contract ในแถบ Asia Pacific เพิ่มขึ้น 22% ต่อปี มีแนวโน้มว่า 40% ของแรงงานจะเข้าสู่การทำงานแบบ Freelance ในอนาคต และผู้คนเลือกที่จะระบุว่า ชีวิตการทำงานที่ประสบความสำเร็จคือการทำงานแบบสัญญาจ้างชั่วคราว

เทรนด์ใหม่ในแถบ Asia-Pacific

การเปลี่ยนผ่านจากบรรยากาศการทำงานประจำที่ขึงขังสู่การทำงานชั่วคราวที่ยืดหยุ่นนั้นเกิดขึ้นมาตั้งแต่วิกฤตการเงินโลกในปี 2008 แต่ตลาดในเอเชียนั่นยังคงได้รับผลกระทบจากความเสียหายทางการเงินของยุโรปอยู่

เทรนด์นี้เริ่มเห็นได้ชัดเจนในตลาดงานเอเชียตั้งแต่เซี้ยงไฮ้ไปจนถึงสิงคโปร์ ส่วนในเกาหลีใต้ จำนวนของพนักงานที่ทำงานไม่ประจำได้เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าในปี 2002 ปัจจุบันยังได้กลายเป็น 1 ใน 3 ของพนักงานทั้งหมดไปแล้ว

เทคโนโลยีเปลี่ยน การทำงานเปลี่ยน

สัดส่วนใหญ่ในการเปลี่ยนแปลงนี้และการเปลี่ยนแปลงของสังคมทั้งหมดนั้นมาจากอิทธิพลของเทคโนโลยีที่เจริญก้าวหน้าขึ้น บริษัทอย่าง Google ได้จัดการกับงานจำนวนมากด้วยการทำให้เป็นโปรเจ็ค นั่นหมายความว่าโปรเจ็คที่มีทีมดีก็ยิ่งมีแนวโน้มที่จะสำเร็จมากกว่า นักพัฒนาซอฟต์แวร์ ได้เริ่มใช้แนวคิดการทำงานแบบ “Agile” ที่เน้นความคล่องแคล่วมาหลายปีแล้ว นักพัฒนาซอฟต์แวร์จะทำงานกันเป็นกลุ่มเล็กๆ มักจะกระจายตัวกันหลายที่ทั่วโลก มีการประชุม Sprint เพื่อวิ่งเข้าหาเป้าหมายระยะสั้นให้เร็วที่สุด เมื่อได้ผลลัพธ์แล้ว สมาชิกในทีมจะแยกย้ายกันไปทำโปรเจ็คอื่น

ชัดเจนว่า ผู้จ้างงานในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงนี้ด้วย

แต่สำหรับผู้ที่ทำงาน contract เองล่ะ สิ่งนี้สร้างความเปลี่ยนแปลงกับชีวิตพวกเขาอย่างไรบ้าง?

ชีวิตที่ดีขึ้น

ไลฟ์สไตล์แบบฟรีแลนซ์นั้นเกิดขึ้นมาจากการให้เวลาทำงานกับสิ่งที่ตัวเองรัก เช่นเดียวกันกับคนที่ทำงานสัญญาจ้าง คนส่วนใหญ่เลือกที่จะทำงานลักษณะนี้เพราะความอิสระ อิสระที่จะได้ทำงานในวิธีที่ตัวเองต้องการ หรือเป็นนายของตัวเอง และมีความยืดหยุ่นทางด้านการบริหารเวลาสูง

แต่การทำงานแบบสัญญาจ้างนั้นไม่ได้เหมาะกับทุกคนเสมอไป เพราะมีความเครียดและความไม่แน่นอนสูง เมื่อคิดถึงการใช้ชีวิตแล้วนั้น ให้ลองถามตัวเองว่าต้องการอะไรมากที่สุดกันแน่ ลองจินตนาการวันหนึ่งวันของการทำงานฟรีแลนซ์ว่าเป็นอย่างไร

ผู้ที่ทำงานแบบสัญญาจ้างชั่วคราวนั้นจะถูกกระตุ้นให้พัฒนาความสามารถของตัวเองให้สดใหม่อยู่เสมอ ซึ่งถือได้ว่าเป็นเรื่องที่ดี นับว่าเป็นการอัพเดทตัวเองกับวิธีการทำงานใหม่ๆตลอดเวลา ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ที่ทำงานสัญญาจ้างชั่วคราวจะมีประสบการณ์จากหลายบริษัทและมีมุมมองที่หลากหลาย และนี่เป็นหนึ่งในหลายๆเหตุผลว่าทำไมบริษัทหลายบริษัทถึงยินดีที่จะจ่ายเงินมากกว่าเพื่อทำสัญญาจ้างชั่วคราว

เงินมา งานไป

ข้อดีของความไม่แน่นอนคือการที่คุณจะได้รับค่าตอบแทนจากทุกนาทีที่คุณมอบให้ไป เพราะคนที่ทำงานแบบชั่วคราวจะไม่ได้ค่าตอบแทนบางอย่างเช่นโบนัสรายปีหรือสวัสดีการต่างจากบริษัท พวกเขาจึงต้องเรียกคิดเงินจากเวลาและประสบการณ์ที่มี การคำนวนค่าตอบแทนเริ่มต้นของตัวเองนั้นต้องคำนึงถึงหลายอย่าง จะต้องใช้ความทุ่มเทแค่ไหน ต้องรายงานแค่ไหน ต้องใช้เวลาแค่ไหนในการทำงานแต่ละชิ้นให้เสร็จได้ ส่วนสำหรับใครที่ยังคงลังลังเลว่าถึงเวลาที่ต้องลาออกแล้วหรือยัง เรามีคำตอบ คลิกเลย

✦✦✦

งานสัญญาจ้างชั่วคราวจำนวนมากทั้งในประเทศและต่างประเทศ เรามีผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมจะให้คำปรึกษาและความชั่วเหลือในการหางานกับผู้สมัครที่พร้อมจะดูแลคุณ

แนะนำเพื่อนวันนี้ เพื่อนได้งาน คุณได้เงิน 3,000 บาทฟรี!

Read about Getlinks on Techcrunch  | Forbes | Inc. | e27 | FastCompany

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x