Giải Mã Hệ Sinh Thái Blockchain và Sổ Cái Phân Tán tại Đông Nam Á


Vào năm 2008, một nhân vật bí ẩn dưới tên Satoshi Nakamoto công bố Bitcoin: Một Hệ Thống Tiền Điện Tử Ngang Hàng khởi đầu một hiện tượng mới trên thế giới: Blockchain.

Kể từ đó nhiều thắc mắc xung quanh công nghệ này đã xuất hiện. Bitcoin, blockchain, sổ cái phân tán, tiền mã hóa là một trong nhiều từ khóa mà chúng ta thường nghe. Những khái niệm này là gì và chúng ăn khớp với nhau như thế nào?

Thường được gọi là Công Nghệ Sổ Cái Phân Tán (DLT), một cách để ghi lại những giao dịch điện tử trên nhiều máy tính một lúc. Blockchain cũng chỉ là một dạng DLT và một danh sách các bản ghi, là nền tảng của Bitcoin, và đây cũng chỉ là một trong số nhiều loại tiền mã hóa. Chỉ sau gần một thế kỷ kể từ khi sách trắng (white paper) của Nakamoto được công bố, blockchain đã bộc lộ tiềm năng để hoàn toàn thay đổi cách chúng ta giao tiếp với dữ liệu. Một vài người nói rằng điều blockchain sẽ làm với dữ liệu cũng sẽ giống cách mạng internet làm với thông tin.

Hãy cùng bắt đầu bằng việc nhìn nhận một số lợi ích mà DLT có thể mang tới: kích cỡ của thị trường blockchain khắp thế giới có thể sẽ chạm tới mốc 2,312.5 triệu USD tới năm 2021. Nếu nói tới vấn đề đầu tư, các giao dịch vốn sở hữu trong các startup blockchain bùng nổ từ 98 USD trong 50 giao dịch vào năm 2013 đến 640 triệu USD trong 144 giao dịch vào năm 2017. Bên cạnh tiền, blockchain có thể có lợi cho mọi mặt trong xã hội bằng cách giảm chi phí vận hành, rút ngắn thời gian thanh khoản, giảm rủi ro, tạo các cơ hội lợi nhuận, hạn chế vốn.

Ở Đông Nam Á (SEA) chỉ 27% trong 600 triệu người có một tài khoản ngân hàng, nhưng có hơn 250 công ty blockchain, phần lớn ở Singapore, Philippines, Vietnam, Malaysia và Thái Lan. Công nghệ này vẫn còn non trẻ ở Lào, Brunei, Campuchia và Myanmar.

Ngày nay, khi nhắc đến một công nghệ có thể ghi lại giao dịch và dữ liệu, FinTech (công ty công nghệ tài chính) là một hình mẫu tiêu biểu và cũng bởi các loại tiền mã hóa đã luôn có một lượng người theo dõi ở châu Á.

Hãy cùng nhìn vào một số công ty FinTech tiến bộ nhất đang sử dụng blockchain.

Được thành lập tại Singapore vào năm 2016, LaLa World hướng tới việc xóa bỏ khoảng cách giữa tiền mặt và thế giới điện tử để hỗ trợ kết nối những học sinh không có tài khoản ngân hàng, không có giấy tờ và tất cả những người bị đẩy ra ngoài thế giới tài chính và đã phát triển văn phòng ở Malaysia, Ấn Độ, Dubai, và Anh Quốc. AND Global cũng là một công ty thú vị nữa để khám phá, một công ty FinTech mà đang phát triển nhanh chóng khắp châu Á, được vận hành bởi machine learning và những tư duy xuất chúng. Pundi X Labs cũng đang hướng tới việc khiến tài chính dễ tiếp cận hơn bằng cách trao quyền cho những nhà phát triển blockchain và người nắm giữ chữ ký điện tử (token) để giao dịch tiền mã hóa và các dịch vụ ở bất kỳ cửa hàng nào trên thế giới. Một nhà máy điện Singapore đáng gờm là OmiseGO, một công ty hướng tới việc cho phép mang tài chính và sự tương kết đến với công chúng qua mạng lưới OMG phi tập trung.

 

Lala World là công ty Singapore giúp kết nối những học sinh không có tài khoản ngân hàng, không có giấy tờ và những người bị đẩy ra ngoài thế giới tài chính với Blockchain.

Những đây không chỉ đơn thuần là về FinTech. Bất cứ ở đâu có dữ liệu, blockchain có thể đóng một vai trò quan trọng và chúng ta biết rằng dữ liệu đã trở thành nền tảng của mọi thứ chúng ta làm.

Khi biết rằng nguyên tắc của blockchain là để thay đổi toàn bộ mạng lưới, chúng ta sẽ không còn ngạc nhiên khi thấy nhiều cách sử dụng công nghệ này theo kiểu B2B (từ doanh nghiệp tới doanh nghiệp). Trong thị trường điện, Electrify được tạo ra để tăng sự minh bạch và giảm chi phí trung gian. Công ty đặt tại Singapore này đã kêu gọi được 30 triệu USB chỉ dưới mười ngày trong một đợt bán token. Nếu nói về lĩnh vực theo dõi sản phẩm, có hai công ty đáng chú ý. Đầu tiên, công ty đặt tại Malaysia LuxTax cung cấp chứng nhận bảo đảm chống bị lục lọi và là hàng thật để các hàng hóa cao cấp có thể có giá trị đầu ra cao hơn và tính tới bây giờ đã góp được 1.3 USD. Thứ hai, Linfinity hướng tới việc theo dõi các mỹ phẩm và dược phẩm, nhưng điểm nổi bật của Linfinity nằm trong việc để những nhà đầu tư cửa hàng bán lẻ và cộng động rao giảng, cung cấp cho những người theo dõi về kiến thức xung quanh blockchain để giảm sự thiếu tin tưởng đối với blockchain, mà thường xuất phát từ những mã hóa không dự đoán được hoặc những nhà sáng lập không đáng tin cậy thường mất hút sau ICO.

Không chỉ các doanh nghiệp blockchain B2B đang xuất hiện, mà còn có cả những công ty B2C (từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng) đang tạo các sản phẩm và dịch vụ tập trung tới người dùng để chúng ta được trực tiếp trải nghiệm. Họ nỗ lực để thay đổi cách chúng ta tương tác với dữ liệu và gia tăng kết nối xã hội. Chúng ta đương nhiên đã nhìn thấy sự cạnh tranh giữa GrabGo-Jek ở Đông Nam Á, nhưng hai công ty ứng dụng blockchain gần đây đã xuất hiện để khiến các công ty lớn phải chạy đua để giữ thị phần. DACSEE là dịch vụ đi chung hoàn toàn phi tập trung và tự động đầu tiên và start-up Hàn Quốc MVL cũng bắt đầu ứng dụng chạy xe TADA, cho phép chuyển điểm thành xu và thưởng người dùng vì những thói quen của họ. Indorse cũng là một ngôi sao đang lên, với mục đích trao quyền sở hữu dữ liệu cho người dùng và cho phép họ nhận lời từ việc chia sẻ các kỹ năng và hoạt động trên nền tảng. Một mặt khác, công ty ở Singapore, Enjin là nền tảng trang web trò chơi điện tử xã hội lớn nhất có sự sở hữu thực sử của các Món Đồ Điện Tử qua công nghệ blockchain.

 

Grab và Go Jek, hai đối thủ lớn nhất ở Đông Nam Á, là các ví dụ điển hình của những công ty sử dụng Blockchain thành công.

 

Có lẽ bạn đã nhận ra, Singapore là một ngôi sao sáng trong hệ sinh thái đang lớn mạnh. Có hai nguyên nhân cho việc này. Đầu tiên, Singapore nắm giữ chìa khóa tới rất nhiều ngành công nghiệp tồn tại để được hưởng lợi từ các mạng lưới cung cấp rõ ràng hơn; nó là một mắt xích quan trọng trong giao thương dầu và ga và đang tìm cách để phát triển thêm trong việc ứng dụng blockchain. Thứ hai, Singapore đã đón nhận huy động vốn đầu tư qua tiền mã hóa ICO mạnh mẽ nhất ở Động Nam Á, và thậm chí còn tiếp tục tăng lên kể từ khi Trung Quốc ra lệnh cấm. Có lẽ bạn đang hỏi, ICO là gì? Chúng là một hệ thống huy động vốn mới bằng cách bán các chữ ký số trong giao dịch và đang trở nên phổ biến hơn với các công ty blockchain hơn là huy động vốn đầu tư mạo hiểm truyền thống.

Chúng ta đã thấy các công ty DLT tiên tiến và cách sử dụng công nghệ này, nhưng tại sao Đông Nam Á lại là môi trường hoàn hảo cho tiến bộ blockchain? Thành công này là nhờ mối quan hệ mật thiết giữa chính phủ, nhà làm luật, ngân hàng và cộng đồng startup. Các nhóm này làm việc cùng nhau để đưa ra các giải pháp có thể giúp cho tất cả các bên tham gia. Tất cả các chính phủ Đông Nam Á đều đón nhận công nghệ này và đặt những bước đầu tiên để tăng trưởng đột phá. Ở Singapore, nền tảng giao thương quốc gia (NTP) được xây dựng trên sổ cái điện tử. Ở Philippines, blockchain được sử dụng như một phần trong chu trình thu mua. Thái Lan đã cho chạy Dự Án Inthanon, một dự án với các ngân hàng, một đối tác công nghệ để tăng hiệu xuất nền tảng kinh thế thị trường của Thái. Những bước đi của chính phủ giúp đảm bảo các quy tắc sẽ rõ ràng và không bị mơ hồ ở châu Á. Có một sự cởi mở trao đổi kiến thức giữa tất cả các bên liên quan.

Kể cả với sự hỗ trợ từ chính phủ, mọi đột phá công nghệ mới cũng đi kèm với những thách thức của nó.

Điều đầu tiên trong số đó là ảnh hưởng tới danh tiếng đòi hỏi một số công ty phải đứng lên đấu tranh, bởi sự thiếu tin tưởng do các vụ lừa đảo ICO hoặc việc liên hệ Bitcoin với hệ thống mạng ngầm. Tương tự, kể cả ở Đông Nam Á nơi chính phủ đón nhận công nghệ này, có nhiều thách thức pháp lý vẫn tồn động và Statista đã chỉ ra khoảng 39% những người trả lời một khảo sát Statista gần đây cho rằng các vấn đề luật pháp là một rào cản mà tổ chức của họ gặp phải khi xem xét có nên tăng đầu tư cho công nghệ blockchain hay không, ám chỉ tới sự thiếu sự rõ ràng pháp lý toàn cầu.

Nhưng cơ hội mà blockchain có thể khai phá ở Đông Nam Á vượt xa những thách thức này.

Đông Nam Á có danh tiếng với các sản phẩm và dịch vụ B2C hướng tới người dùng, sáng tạo và theo nhu cầu, khi nghĩ tới Lazada, GrabTraveloka, tất cả những nền tảng này đều có thể được phát triển thêm bởi blockchain. Khi những công ty này tăng sự xuất hiện toàn cầu của họ và cung cấp thêm nhiều dịch vụ hơn, họ sẽ cần phải tăng hiệu suất bằng cách tạo các ghi chép giao dịch không thay đổi được bởi các bên tham gia. Công nghệ này cũng có thể hỗ trợ đảm bảo lai lịch của chuỗi cung cấp thức ăn giúp làm giảm sự lo lắng của người tiêu cùng Đông Nam Á về thực phẩm sai bao bì hoặc bị ô nhiễm, tạo điều kiện để thử nghiệm blockchain trong chuỗi cung cấp thực phẩm.

Nhưng quan trọng nhất, blockchain có thể thay đổi mạnh mẽ nền tảng kinh tế của Đông Nam Á bằng cách tạo cơ hội cho những người không có tài khoản ngân hàng để có những dịch vụ cơ bản họ cần giúp cải thiện tình trạng tài chính của mình. Chúng ta cũng sẽ nhanh chóng nhìn thấy sự tăng trưởng trong tính lưu động tài chính của những người không có tài khoản ngân hàng và thiếu cơ hội họ cần để thành công trong hệ thống tài chính hiện nay. DLT có thể đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển dịch mô hình quyền lực tới 73% những người ở Đông Nam Á mà hiện vẫn đang không có tài khoản ngân hàng.

✦✦✦

Bạn đang tìm kiếm cách phát triển sự nghiệp ở châu Á? Trở thành một phần cộng đồng chúng tôi và đi đầu cuộc đua với các thông tin công nghệ mới nhất cùng GetLinks. Tham gia ở đây

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x