7 เหตุผลที่ควรทำงานแบบสัญญาจ้างชั่วคราว

พนักงานสัญญาจ้างชั่วคราว

ทำความรู้จักงานสัญญาจ้าง ‘Contract job’
เทรนด์การทำงานแบบใหม่

งานสัญญาจ้างคืออะไร? นี่คือคำถามที่หลายๆคนยังสงสัย

เราอยู่ในสังคมที่คุ้นเคยและสอนให้เราใฝ่ฝันอยากมีงานประจำ ทำให้ในบางครั้งหลายคนก็มองว่าการทำงานแบบสัญญาจ้าง หรือ Contract job นั้นดูมีค่าน้อยกว่าในสายตาคนส่วนใหญ่ หลายคนอาจสับสนกับ Freelance หลายคนเข้าใจว่าเป็น Part-Time สรุปแล้วการทำงานสัญญาจ้างชั่วคราว เนี่ยมันคือยังไงกันแน่นะ

ให้ลองสมมุติว่า ถ้าเราจะทำธุรกิจอะไรก็ตาม สมมุติว่าเป็น Application หนึ่งแอป เราต้องใช้นักออกแบบ เขียนโปรแกรม และผู้ดูแลโปรเจ็ค ช่วยทำให้มันเกิดขึ้นได้ในระยะแรกเริ่ม เป็นเวลา 3 – 6 เดือน นี่แหละคือสิ่งที่ทำให้เราต้องการ Contract หรือสัญญาจ้าง เข้ามาช่วย เพราะเราต้องการคนที่มีความรู้เฉพาะทางเหล่านี้เข้ามาดูแล มากกว่าจะจ้างพนักงานประจำ หลายคนทำงานแบบสัญญาจ้าง จนตั้งตัวได้ก็มีให้เห็นมาก จนทุกวันนี้พูดได้เต็มปากเลยว่าการทำงานสัญญาจ้าง อาจจะเข้ามาปฏิวัติการจ้างงานเลยก็เป็นได้

เรามาดูกันว่าจริง ๆ แล้ว การทำงานแบบสัญญาจ้างชั่วคราว มีข้อดีอะไรบ้างที่คุณอาจนึกไม่ถึง

1. โอกาสได้งานมากกว่า ความต้องการสูง

ในขณะที่ความต้องการจ้างงานประจำ ยังคงคงที่ แต่ตัวเลขข้อมูลใน GetLinks ของเราบ่งบอกชัดเจนว่า ตอนนี้ความต้องการจ้างแบบสัญญาจ้างชั่วคราว กำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วมาก และมีคู่แข่งที่สนใจหางานแบบ Contract น้อยกว่าหางานแบบประจำอยู่เยอะมาก จึงมีสิทธิ์ที่จะได้งานสูงกว่า

2. ได้ประสบการณ์ที่หลากหลาย

พูดง่าย ๆ คือ ในเมื่อสัญญาจ้างส่วนมากจะมีระยะเวลา  3-6 เดือน ถ้าไม่ชอบ อีกไม่กี่เดือน พอหมดสัญญาเราก็สามารถเริ่มงานที่ใหม่ได้ แต่สิ่งที่เราจะได้ติดตัวไปด้วย คือประสบการณ์การทำงาน ร่วมงานกับคนที่หลากหลาย และความรู้จากเนื้องานนั้นติดตัวมากับเราด้วยเสมอ และเราจะเก่งขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อจบแต่ละครั้ง

3. มีความยืดหยุ่น

ในบางบริษัท ชั่วโมงการทำงาน ระหว่างเป็นพนักงานประจำกับเป็นพนักงานสัญญาจ้าง ก็อาจต่างกัน บางบริษัทอาจต่างกันตรงวันและเวลาเข้างาน หากได้รับมอบหมายงานให้ดูแลเป็นโปรเจ็ค บางบริษัทอาจอนุญาตให้เราเลือกสถานที่และเวลาทำงานที่ต้องการได้ด้วย ทำให้สามารถจัดตาราง บาลานซ์เวลาทำงานกับการใช้ชีวิตได้ดีขึ้น แต่ก็ต้องบอกไม่ใช่ทุกที่เสมอไปนะ

4. รายได้ดี

ในบางบริษัทอีกเช่นกัน จะเห็นว่างานที่เป็นสัญญาจ้างชั่วคราวนั้นจะได้รับข้อเสนอค่าตอบแทนที่สูงกว่าพนักงานประจำ ทั้งนี้ก็เพราะว่าผู้ว่าจ้างถือว่าเป็นการ “ซื้อ” ความรู้ความเชี่ยวชาญของคุณมาโดยตรง เป็นระยะเวลาสั้น ๆ เพื่อให้คุณดูแลเฉพาะจุดในส่วนนั้นจนกว่าจะตั้งตัวได้ บางทีก็ยินดีเสนอค่าตอบแทนที่สูงกว่าให้คุณเพราะในระยะเวลาตามสัญญานั้นคุณอาจไม่ได้มีสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่พนักงานประจำมี ซึ่งอันนี้ก็แล้วแต่การตกลงตอนสัมภาษณ์

5. ใช้เพิ่มประสบการณ์ระหว่างหางานประจำ

นี่ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คนนิยมทำกันมาก การทำงาน Contract ระยะสั้นจะทำให้เรามีโอกาสได้ใช้ความสามารถที่มีให้ยังใหม่อยู่เสมอ และทำให้เรซูเม่เราดูดีไม่มีการเว้นระยะเวลาในการทำงานที่นานจนเกินไป หลาย ๆ คนที่มีลูกเล็ก ๆ ก็อาศัยความยืดหยุ่นของวิธีนี้ในการหารายได้ ฝึกความสามารถ จนกว่าจะไปเริ่มงานประจำที่ใหม่

6. Networking

ใครจะไปรู้ว่าแต่ละที่ที่เราเข้าไปทำงาน เราจะได้เจอะเจอและทำความรู้จักกับใครบ้าง ในบางครั้งการเป็นพนักงานบริษัทใหญ่ ๆ นั้นก็ยากและมีการแข่งขันสูงเกินไป แต่การเข้าไปทำแบบ Contract ที่นั่นในระยะสั้นทำให้เรามีโอกาสได้เข้าไปร่วมงานกับบุคคลที่น่าสนใจจากหลากหลายสาขา ที่อาจจะนำไปสู่สิ่งดี ๆ ต่อไปในอนาคตได้

7. ทำให้มีโอกาสได้งานประจำง่ายขึ้น

เพราะการค้นหา candidate ที่ใช่ สัมภาษณ์หาคนที่มีความสามารถตรงเป้า เป็นขั้นตอนที่ยากและใช้เวลานานมากสำหรับผู้ว่าจ้างหลายคน จึงไม่แปลกที่มีคนทำงานสัญญาจ้าง ซึ่งเป็น Contract ชั่วคราว จำนวนมาก จะได้บรรจุเป็นพนักงานประจำเมื่อหมดสัญญาจ้าง นั่นก็เพราะว่าหากผลงานที่ทำออกมานั้นดูดีเป็นที่ประจักษ์ ก็คงไม่ร้องเสียเวลาสัมภาษณ์ ไม่ต้องรอให้ผ่านช่วงทดลองงานให้เสียเวลาหรอกจริงไหม

สำหรับ GetLinks ของเราตอนนี้ งาน Contract ที่มีความต้องการสูงที่สุดตอนนี้คือ

  1. SAP CO Lead
  2. AP FI Consultant
  3. .NET Developer Team Lead

ถ้าเป็นสมัยก่อน กว่าจะได้ งานสัญญาจ้าง แบบนี้ นอกจากจะต้องมีความสามารถแล้ว ยังต้องเข้าสังคม รู้จักใครต่อใครมากมาย แต่ทุกวันนี้ แค่ฝากโปรไฟล์ใน GetLinks ทิ้งไว้ และให้ผู้ว่าจ้างที่กำลังหา Contract เป็นฝ่ายหาเราเองได้เลย

อ่านเพิ่มเติม: งานสัญญาจ้าง เทรนด์ใหม่ที่จะปฏิวัติวงการ

 

 

เริ่มออกแบบอาชีพของคุณตั้งแต่วันนี้เลย

อย่ามัวแต่รอให้โอกาสเข้ามาหา คุณสามารถเข้าหาโอกาสดีๆ ได้ด้วยตัวเอง! เราพร้อมช่วยเหลือในก้าวแรกบนหนทางสู่การผจญภัยในอนาคตของคุณ มาออกตามหาโอกาสทางอาชีพใหม่ๆ บนความก้าวหน้าและนวัตกรรมที่ทันสมัย ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ GetLinks ตั้งแต่วันนี้เลย!

5 1 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x