เริ่มต้นทำงานในสายความปลอดภัยทางไซเบอร์อย่างไรดี

ปี๊บ! ปี๊บ! มีคนกำลังจู่โจมเซิร์ฟเวอร์ของคุณอยู่!

รู้ไหมว่า ทุกวันนี้การจู่โจมทางไซเบอร์กำลังเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลทั่วทั้งโลก? นั่นคือเหตุผลว่าทำไมตลาดแรงงานด้านความมั่นคงทางไซเบอร์จึงเติบโตขึ้นอย่า งรุนแรง ซึ่งมูลค่าของตลาดความมั่นคงทางไซเบอร์มีตัวเลขที่น่าตกใจมากถึง 60 พันล้านเหรียญในปี 2016 และคาดว่าตัวเลขจะเพิ่มขึ้นอีกเป็นเท่าตัวในปี 2020

แล้วทำไมมันจึงสำคัญมากกว่าที่เคย? ก็เพราะทุกสิ่งกลายเป็นออนไลน์ไปหมดยังไงล่ะ 

พนักงาน คู่สัญญา และแม้แต่ซัพพลายเออร์เอง ต่างก็ต้องการเข้าถึงแอพพลิเคชั่นของบริษัทได้จากทุกที่และทุกอุปกรณ์

การปกป้องข้อมูลของบริษัทและโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ กลายมาเป็นหนึ่งในบทบาทที่สำคัญที่สุดของชาวไอที ต้องขอบคุณการคุกคามทางไซเบอร์ รวมถึงการละเมิดข้อมูลต่างๆ ที่พัฒนากันอย่างไม่หยุดยั้งด้วย

ที่อยู่อีเมล์ซึ่งไม่ซ้ำกันกว่า 772,904,991 รวมถึงรหัสผ่านที่ต่างกันมากกว่า 21 ล้านรหัส เร็วๆ นี้ได้ถูกโพสต์ไปที่ฟอรั่มเกี่ยวกับการแฮกแล้วทั้งหมด

งานด้านความมั่นคงทางไซเบอร์นั้นเป็นเรื่องสำคัญ แต่ก็เป็นงานที่ยากด้วย นึกออกไหมว่าการรักษาความปลอดภัยกี่ชั้นที่ไม่ได้ช่วยป้องกันการบุกรุกเว็บไซต์เลย? ตอนนี้ คุณกำลังต่อสู้อยู่กับคนที่มีหน้าที่บุกเข้ามาในระบบรักษาความปลอดภัยของเว็บไซต์ ผ่านช่องโหว่หรือจุดอ่อนต่างๆ ที่มีเพื่อโจมตีคุณ 

ทั้งบุคคล องค์กร รวมไปถึงรัฐบาล ต่างเข้ามามีส่วนเพื่อร่างกฎระเบียบด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ แต่พวกเขาตามทันจริงหรือ? ต่อไปนี้จะเป็นแนวโน้มความมั่นคงทางไซเบอร์ที่สำคัญ ที่อาจช่วยให้เราได้ปรับเปลี่ยนวิธีดูแลข้อมูล ทั้งระดับส่วนตัวและระดับองค์กรให้ดีขึ้นได้

แนวโน้มหลักด้านความมั่นคงทางไซเบอร์

ขาดแคลนผู้มีความสามารถ

ทุกวันนี้ เกิดปัญหาขาดแคลนแรงงานกว่า 200,000 ตำแหน่ง และคาดว่าตัวเลขมีแต่จะเพิ่มขึ้นอีกด้วย ตำแหน่งนักวิเคราะห์ความปลอดภัยทางข้อมูลที่เปิดรับสมัครอยู่ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังคงว่างอยู่กว่า 73% นานกว่าตำแหน่งทางวิศวกรรมอื่นๆ ความต้องการผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงทางไซเบอร์นั้นโตขึ้นอย่างรวดเร็วก็ด้วยความเปลี่ยนแปลงทางดิจิตอลจากฝั่งเอเชีย ที่ตอนนี้ได้เข้าครอบงำภาคธุรกิจแล้ว

ทักษะในด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ เป็นอีกหนึ่งทักษะที่มีค่าตอบแทนสูงที่สุด: เงินเดือนเฉลี่ยสำหรับนักวิเคราะห์ความปลอดภัยทางไอที อยู่ที่ 94,000 เหรียญต่อปี ซึ่งคุ้มค่าต่อการเข้าหาแน่นอน

แล้วจะเริ่มต้นทำงานด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ยังไงดี?

สิ่งที่จำเป็น

อะไรคือทักษะที่จำเป็นสำหรับมือโปรด้านความมั่นคงทางไซเบอร์? เป็นคำถามที่ยากมาก เนื่องจากมีสาขาย่อยมากมายสำหรับงานด้านนี้

ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ควรมีความรู้ความเข้าใจเรื่องโครงสร้างอันซับซ้อน, การบริหารงาน, รวมถึงการจัดการของระบบปฏิบัติการณ์ รวมถึงมีความเข้าใจเชิงลึกเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ อย่างเช่น Firewalls และ ระบบ network load balancers นอกจากนี้ ยังควรมีทักษะในด้านการเขียนโปรแกรมพื้นฐานและทักษะด้านการวิเคราะห์ด้วย

นี่คือทักษะที่จำเป็นสำหรับงานด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ ผ่านคำบอกเล่าจากลูกค้าที่น่ารักของ GetLinks:

นอกจากทักษะพื้นฐานที่ต้องการแล้ว คุณยังถูกคาดหวังให้คิดแบบเดียวกับแฮกเกอร์เพื่อป้องกันการรุกรานที่อาจเกิดขึ้นได้ในเชิงรุก

ยกระดับตัวเอง

เมื่อคุณมีทักษะพื้นฐานต่างๆ แล้ว ก็ถึงเวลาแสดงความเชี่ยวชาญด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ แล้วอะไรคือวิธีที่ดีที่สุดล่ะ?

  • เข้าเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจคท์ซอฟต์แวร์แบบ open source

ทดสอบทักษะด้านเทคโนโลยีของคุณ หาแรงบันดาลใจและแรงสนับสนุนจากคนที่ชื่นชอบในสิ่งเดียวกัน ด้วยการเข้าเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจคท์ซอฟต์แวร์แบบ open source เราขอแนะนำเว็บไซต์ Github เพื่อทำงานร่วมกันบนโปรเจคท์ทุกประเภท คุณสามารถมีส่วนร่วมผ่านการนำเสนอปัญหาต่างๆ หรือสนับสนุนรหัสจริง อย่าลืมใส่โปรเจคท์ที่เคยมีส่วนร่วมเข้าไปในเรซูเม่ และยกมาอ้างอิงในระหว่างสัมภาษณ์งานด้วยล่ะ

  • มีใบรับรองวิชาชีพ

การเพิ่มใบรับรองที่เกี่ยวกับความมั่นคงด้านไซเบอร์ลงไปใน CV ของคุณเป็นสิ่งที่ทำให้คุณต่างจากผู้อื่น หากคุณมีประสบการณ์ทำงานไม่มากพอ เราขอแนะนำให้ลองใช้ใบรับรองวิชาชีพ CompTIA Security+ เพื่อเสริมประวัติของคุณ อีกหนึ่งโปรแกรมที่ได้รับการยอมรับอย่างดีและควรสมัครเพื่อเอาใบรับรองก็คือหลักสูตร Certified Ethical Hacker (หรือ CEH) ซึ่งหลักสูตรนี้อาจมีราคาสูงและต้องใช้เวลามากเสียหน่อย แต่เป็นการลงทุนเพื่ออาชีพการงานในอนาคตของคุณอย่างแน่นอน

ก้าวออกมา

  • สร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มคนที่มีใจรักในสิ่งเดียวกันตามงานอีเว้นท์

งานประชุมสัมนาและงานอีเวนท์ต่างๆ คือหนทางที่เยี่ยมยอดสำหรับสร้างเครือข่ายกับผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงทางไซเบอร์, พัฒนาชุดทักษะและรับข้อมูลเชิงลึกอันมีค่า หรือแม้แต่อาจเปิดประตูสู่โอกาสในการทำงานด้วย การออกไปพบปะกับผู้ข้างนอกอาจเป็นเรื่องที่รับมือยาก และนั่นคือเหตุผลว่าทำไมอีเวนท์จาก GetLinks จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี เราจัดงานอีเวนท์ที่รวบรวมคนในสายงาน รวมถึงเวิร์คช็อปสำหรับนักเทคโนโลยีทั้งหลาย ซึ่งช่วยให้การสร้างเครือข่ายเป็นเรื่องกระอักกระอ่วนน้อยลงไปอีกขั้น

  • โฟกัสที่ทักษะด้านอารมณ์

ปัจจุบัน ผู้ว่าจ้างไม่เพียงแต่มองหาผู้มีความสามารถในสายความปลอดภัยทางไอที มีทักษะด้านความรู้ที่แข็งแกร่ง แต่ต้องมีทักษะด้านการสื่อสาร ความคิดสร้างสรรค์ รวมไปถึงภาระรับผิดชอบด้วย ซึ่งพวกเขาพบกับช่องว่างขนาดใหญ่เกี่ยวทักษะด้านอารมณ์ในตลาดแรงงาน หาให้เจอว่าอะไรคือทักษะที่เป็นที่ต้องการ และโฟกัสไปที่ทักษะที่ต้องได้รับการปรับปรุงซะ

 

แล้วคุณล่ะ  พร้อมจะก้าวมาสู่อาชีพด้านความมั่นคงทางไซเบอร์หรือยัง?

เริ่มออกแบบอาชีพของคุณตั้งแต่วันนี้เลย

อย่ามัวแต่รอให้โอกาสเข้ามาหา คุณสามารถเข้าหาโอกาสดีๆ ได้ด้วยตัวเอง! เราพร้อมช่วยเหลือในก้าวแรกบนหนทางสู่การผจญภัยในอนาคตของคุณ มาออกตามหาโอกาสทางอาชีพใหม่ๆ บนความก้าวหน้าและนวัตกรรมที่ทันสมัย ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ GetLinks ตั้งแต่วันนี้เลย!

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x